Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MC Stradale ที่ สิงหาคม 15, 2012, 22:31:08
-
พอดีว่าทุกๆครั้งที่ผมต้องการเล่งแซงรถคันด้านหน้าหนะครับ จากการเหยียบคันเล่งเพื่อให้ความเร็วคงที่ก็ต้องเหยียบคันเล่งให้สุดในทันทีทันใด ซึ่งในหลายๆครั้งผมก็รู้สึกว่าเครื่องยนต์มันดึงอย่างรวดเร็วมาก ผมก็เลยอยากทราบว่าการที่เราเหยียบคันเล่งเช่นนี้ จะทำให้เกิดปัญหาอย่างไรกับเครื่องยนต์บ้างครับ
-
เครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้นเพราะรอบที่สูงมากขึ้น+เข็มน้ำมันท่านจะลดลงอย่างฮวบฮาบ(ถ้าทำบ่อยๆ) ;D
-
หลักๆเรื่องน้ำมันครับ กินขึ้น
นอกนั้นจิบจ้อยครับ ถ้าไม่ใช่แบบวิ่งอัดตลอดแบบใน Track
-
ไม่เป็นไรหรอกครับ เครื่องทนได้
-
เครื่องถ้าสภาพดีอยู่แล้วไม่น่าห่วง แต่ผมเป็นห่วงเกียร์มากกว่า ;D
-
ถ้าดูแลตามกำหนด ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะ 100% แล้วเปลี่ยนตามระยะ
ไม่ปล่อยให้เครื่องโทรม ไม่ปล่อยโอเวอฮีท
ก็ไม่มีปัญหาครับ ผมก็ทำทุกวัน -*-
-
ส่วนมาก เกียร์จะทนไม่ได้ และเสียหายก่อน ถ้าทำบ่อยๆ
เร่ง ครับ ไม่ใช่เล่ง
-
ถ้าน้ำมันเครื่องโอเค และไม่ขาด
การเร่งแซงบ่อยๆ เป็นเรื่องธรรมดามากครับ ไม่มีปัญหาครับ
(แต่ถ้าอัดแข่งกันใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้จะเหมาะสมกว่าครับ)
เกียร์ออโต้ ก็มีสิทธิเจ๊งครับ
ปล.ถ้าเป็นรถติดแก๊สทำแบบนี้บ่อยๆไม่ดีครับ เครื่องโทรมเร็ว
หรือถ้ารถอายุมากๆ ไปคาดคั้น(คุณลุง)บ่อยๆ เดี๋ยวมีป่วยได้เหมือนกันครับ
-
อ่านหัวกระทู้ไม่ออก และไม่เข้าใจความหมายที่จะสื่อ
เล่ง???? หมายความว่าอะไร
-
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น
ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ
-
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น
ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ
ใช่แล้วครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ (ถ้าคุณใจเย็นพอ ก็เนียน ๆ แบบนี้แหละถูกต้อง)
-
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น
ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ
ใช่แล้วครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ (ถ้าคุณใจเย็นพอ ก็เนียน ๆ แบบนี้แหละถูกต้อง)
เร่งแซง ถ้ารถเครื่องสัก 1.8-2.0+ ก็ ok ครับแบบนั้น ไต่ความเร็วไม่ใช้เกียร์ช่วยความเร็วไหลเรื่อยๆพอได้
แต่ถ้า 1.5 นี่เหนื่อยนะครับผมว่า ถ้าจะไม่ใช้เกียร์ช่วยเลย 60-80,80-100 ที่เกียร์สูงสุดนี่ช้ามากๆ ยกเว้น ตจว รถโล่งๆๆก็โอเค แซงช้าแค่ไหนก็ไม่เดือดร้อนเพื่อนร่วมทาง
-
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น
ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ
ใช่แล้วครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ (ถ้าคุณใจเย็นพอ ก็เนียน ๆ แบบนี้แหละถูกต้อง)
เร่งแซง ถ้ารถเครื่องสัก 1.8-2.0+ ก็ ok ครับแบบนั้น ไต่ความเร็วไม่ใช้เกียร์ช่วยความเร็วไหลเรื่อยๆพอได้
แต่ถ้า 1.5 นี่เหนื่อยนะครับผมว่า ถ้าจะไม่ใช้เกียร์ช่วยเลย 60-80,80-100 ที่เกียร์สูงสุดนี่ช้ามากๆ ยกเว้น ตจว รถโล่งๆๆก็โอเค แซงช้าแค่ไหนก็ไม่เดือดร้อนเพื่อนร่วมทาง
เมื่อก่อนผมขับใจร้อน เหยียบมิดไป 5-6 พันรอบบ่อยมาก บางครั้งถนนโล่งๆ ก็กดมิดเหมือนกัน แต่หลังๆ ห่วงเกียร์ครับ เลยใช้วิธีนี้เหมือนกันกดเนียนๆ ขอบคุณครับสำหรับวิธี
-
อ่านหัวกระทู้ไม่ออก และไม่เข้าใจความหมายที่จะสื่อ
เล่ง???? หมายความว่าอะไร
แหมๆ เดาๆเอาหน่อยก็ได้มั้งครับ ไม่เห็นต้องแซวกันขนาดนั้น ผมก็ไม่ได้เก่งภาษาไทยอะไรขนาดนั้น