Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: panerai ที่ สิงหาคม 17, 2012, 16:47:25
-
คือวันนี้เอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่องที่ปั้ม Shell (อารีย์)มาครับ ที่ปั้มเค้าก็มีให้เลือกว่าจะเอากึ่งสังเคราะห์ 5,000กม หรือ สังเคราะห์ 10,000กม ผมเลยเลือกแบบ 5,000 กิโลมาเพราะถูกกว่าเยอะ(890บาท)ครับ ข้อสงสัยมาอยู่ที่ว่าน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนถ่ายไป คือ 5w-40 เกรด SN ซึ่ง SN เท่าที่เข้าใจคือเป็นมาตราฐาน นมค ใหม่สุด สูงสุดในปัจจบัน ซึ่งปกติถ่ายที่ศูนย์บางทีก็เอาแค่กึ่งสังเคราะห์ เกรด SL ซึ่งเป็นมาตรฐานเริ่มใช้เมื่อ 10ปีที่แล้ว ศูนย์ก็ให้เปลี่ยนถ่ายทุก 10,000กม ก็ไม่มีปัญหาอะไร
จึงอยากทราบว่า
- ระยะเปลี่ยนถ่าย นมค ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ในแต่ละยุคสมัย หรือ ขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำมันเครื่องครับ?(อันนี้สงสัยมานานแล้ว)
- สำหรับกรณีนี้ผมใช้ถึง 10,000โล ดีไหม เพราะบางที่ใช้ นมค ศูนย์มาตราฐานเก่ากว่านี้เค้ายังให้เปลี่ยนทุก 10,000 กม เลยครับ หรือเปลี่ยนที่ 5,000กม ตามที่ปั้ม shell บอก
ขอบคุณครับ
-
เครื่องยนต์ก้มีส่วน แต่หลักๆ ขึ้นกะ นมค ครับ
ควรเปลี่ยนตามที่เค้าระบุ หรือก่อนนิดหน่อยก็ดี
เพราะอากาศเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ซะด้วย
-
ถ้ามั่นใจว่า เห็นข้างขวดเป็นเกรด 5w-40 เปิดฝาใหม่ๆ ให้เห็นกับตา ผมก็ว่า ช่างคงหยิบขวดผิด
แต่ถ้ามีขั้นตอนไหน ไม่ได้เห็นกับตา ตีว่าเป้น กึ่งฯ ก็แล้วกัน !!
ความเห็นข้อ 1
ขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำมันเครื่อง
ความเห็นข้อ 2
เปลี่ยนที่ 5,000กม ดีกว่า ถ้ายังพอจ่ายไหว
-
ตอนนี้ที่ไหนๆก็บอก กิ่ง10000 สังเคราะห์15000
เวลาเปลี่ยนหาซื้อตามร้านขายน้ำมันเครื่องแล้วไปเปลี่ยนจะถูกกว่ามาก อย่างpttกล่องทองซื้อศูนย์ขายตั้ง2450 ซื้อตามร้าน 1400 แถมบัตรเติมน้ำมัน 500
แพงกว่าเปลี่ยนกึ่งสังเคราะห์จาก0หน่อยเดียว
-
ดีแม็กผมถ่ายที5000โลใช้10w40คับตามศูนย์อีชูชูหละคับหลังจากนันใช้15w40หละคับบางทีก็ใช้10w40หละคับ
-
แรกๆผมใช้สังเคราะห์แท้ เปลี่ยนทุกปี
หลังๆ ผมใช้กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 6 เดือน
แบบหลังดีกว่าครับ ช่วงปลายๆอายุ พอผ่านไป 9-10 เดือน ไม่ลื่นแล้วครับ
ขอยกเว้น Mobile1 กับ Castrol Edge ไว้ล่ะกัน
2 ยี่ห้อนี้ ลื่นยัน 12,000 ครับ
บางคนเปลี่ยนที่ 15,000 ก็ยังดีครับ
-
รถไม่ติดแก๊ส ไม่เก่ามาก สภาพเครื่องยังดี Semi-syn 10,000 กม.สบายๆครับ
เหลือเฟือไม่จำเป็นต้องถ่าย 5,000 กม. Soluna ผมเมื่อก่อนใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะตลอด
เปลี่ยนหมื่นโลตลอดตั้งแต่ใหม่ๆเลยครับ(แต่ศูนย์กำหนดเปลี่ยน 5,000 กม.) ปีหลังนี่ติดแก๊ส
เลยใช้สังเคราะบ้าง(PTT) กึ่งสังเคราะห์บ้าง(Mobil)แต่ก็เปลี่ยนทุก 7,000 กม.ตลอดก็ใช้ได้ดีครับ
-
ผมใช้คาสตรอล กึ่งสังเคราะห์ SN 10w40 เปลี่ยนที่10000-12000แล้วแต่จะนึกได้ ใช้แบบนี้มาจะแสนโลแล้ว
ไม่นานมานี้เพิ่งเปิดเครื่องออกมาดูยังปกติดีไม่มีปัญหาอะไร ทั้งที่วิ่งมาทั้งหมด3แสนกว่าโลแล้ว
ฉะนั้น อันดับแรกดูที่ฉลากแกลลอนก่อนครับว่าใช้ได้กี่กิโล ถ้ามีระบุไว้ที่ฉลากก็ใช้ตามนั้น
แต่ถ้าไม่มีระบุ มาตรฐานน้ำมันเครื่อง API SN มันใช้ได้10000โลสบายๆอยู่แล้วครับ
;D ;D
-
ดีแม็กผมถ่ายที5000โลใช้10w40คับตามศูนย์อีชูชูหละคับหลังจากนันใช้15w40หละคับบางทีก็ใช้10w40หละคับ
แล้วมันไม่กินน้ำมันหรอครับ รุ่นไหนอะ ส่วนใหญ่ เขาใช้ 10w30 กันนะ
-
ผมใช้คาสตรอล กึ่งสังเคราะห์ SN 10w40 เปลี่ยนที่10000-12000แล้วแต่จะนึกได้ ใช้แบบนี้มาจะแสนโลแล้ว
ไม่นานมานี้เพิ่งเปิดเครื่องออกมาดูยังปกติดีไม่มีปัญหาอะไร ทั้งที่วิ่งมาทั้งหมด3แสนกว่าโลแล้ว
ฉะนั้น อันดับแรกดูที่ฉลากแกลลอนก่อนครับว่าใช้ได้กี่กิโล ถ้ามีระบุไว้ที่ฉลากก็ใช้ตามนั้น
แต่ถ้าไม่มีระบุ มาตรฐานน้ำมันเครื่อง API SN มันใช้ได้10000โลสบายๆอยู่แล้วครับ
;D ;D
ข้างแกลอน นมค ไม่ได้ระบุไว้ว่ากี่กิโลเมตร แค่ฟังมาจากพนักงานเรียกรุ่น 5,000โล รุ่น 10,000โล ครับ แต่ผมก็แอบคิดในใจว่า API SN ยังกำหนดให้เปลี่ยนที่ 5,000กม เองหรอ?
ถ้าสามารถใช้ได้ถึง 10,000km จริง นมค เครื่องรุ่นนี้จะคุ้มมากเพราะแกลอนล่ะ 890 บาท ส่วนรุ่นสังเคราะห์ตั้ง 24XX บาท ครับ
ปล. คาสตอล ที่คุณ nuttapatJazz ใช้เป็นรุ่น magnatec รึป่าาวครับ? คือรถอีกคันก็ใช้รุ่นนี้ตอนไปเปลี่ยนศูนย์คาสตอลก็บอกว่าเป็นรุ่นนี้เป็นรุ่นกึ่งสังเคราะห์ 5-6000km แต่ถ้าคุณ nuttapatJazz ใช้ได้ 10,000โล แบบปกติๆ ผมว่าคำพูด 5พัน 1หมื่น กิโล คงเป็นการตลาดซะมากกว่าไปแล้วครับ