Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: joufo ที่ สิงหาคม 18, 2012, 22:01:59
-
พอดีว่า เอารถไปเปลี่ยนล้อมา แล้วร้านเติมลมไนโตรเจนให้
ทีนี้ ร้านอยู่ไกล ขี้เกียจเข้าไปหนะครับ
ก็เลยสงสัยว่า ถ้าลมยางอ่อน เราจะเติมลมธรรมดาเข้าไปเลยได้หรือเปล่าครับ
หรือว่า ยอมจ่ายเงินเติมไนโตรเจนที่ร้านใกล้บ้านดีกว่าครับ (แต่รู้สึกว่าแพง เพราะปกติเติมลมธรรมดาที่ปั๊มน้ำมัน ก็ฟรีอยู่แล้ว)
-
เติมได้เลยคับ แต่ลมยางจะไม่ใช่ไนโตรเจนแล้วคับผม
-
ขอถามต่อด้วยครับ ' '//
แล้วถ้าเดิมเราใช้ลมยางปกติ แต่ต้องการจะเปลี่ยนไปเติมลมไนโตรเจนนี่ได้ไหมครับ? ขั้นตอนวุ่นวายไหมครับ?
-
ขอถามต่อด้วยครับ ' '//
แล้วถ้าเดิมเราใช้ลมยางปกติ แต่ต้องการจะเปลี่ยนไปเติมลมไนโตรเจนนี่ได้ไหมครับ? ขั้นตอนวุ่นวายไหมครับ?
เท่าที่ทราบมา ต้องปล่อยลมออกหมด แล้วอัดลมไนโตรเจนใหม่ครับ
ทำเหมือนวันที่เราเปลี่ยนยางวันแรก เพราะร้านยางสมัยนี้ น่าจะแถมลมในโตรเจนหมดแล้ว
-
1. ถ้าเติม Nitro มาอยู่แล้ว แล้วไปเติมลมธรรมดาเข้าไป จะทำให้ คุณสมบัติของ Nitro หายไปเลยครับ ต้องดูดลมออกให้หมดแล้วเติม pure Nitro เข้าไปแทนครับ
2. ถ้าในกรณีไม่แน่ใจ บอกให้ทางร้านเค้าสูบออกแล้ว เติม Nitro เข้าไปใหม่ ให้ได้เลยครับ ไม่เสียค่าใช้จ่าย (ร้านส่วนใหญ่มีบริการเติมฟรีอยู่แล้วครับ ถ้าเราเติม Nitro กับเค้าครั้งแรก)
-
เติมได้ แต่ก็กลายเป็นลมธรรมดา
-
เติมไนโตรเจนแล้วก็เติมลมปกติได้ครับ ก็แค่มีออกซิเจนเข้าไปปนบ้างเท่านั้น ลองศึกษาข้อเท็จจริงดูครับ อย่าเชื่อแบบปากต่อปากครับ
ลมไนโตรเจนตามร้านยาง มันก็แค่อากาศที่มีออกซิเจนน้อยกว่าปกติค่อนข้างมากเท่านั้นแหละครับ เอาจริงๆมันไม่ได้บริสุทธิ์อะไรเลย
-
ตามที่ผมเข้าใจคือ ในอากาศปกติมีไนโตรเจน 78 % ที่เหลือเป็น co2 o2 และอื่นๆ ซึ่งคุณสมบัติหลักๆของไนโตรเจนคือไม่ขยายตัวเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน
เพราะฉนั้นการขยายตัวของลมยางจะเกิดจากก๊าซ22%ที่เหลือ
ลมในโตรเจนที่ร้านเติมคือไนโตรเจน100% ถ้าเติมลมธรรมดาเข้าไปก็จะมีอัตราส่วนของก๊าซที่ไม่ใช่ไนโตรเจนเข้าไป
เมื่อยางร้อนก็จะเกิดการขยายตัวตามอัตราส่วนปริมาณก๊าซเหล่านั้น ซึ่งก็คงไม่มากเท่าไหร่ และไม่น่าทำให้ไนโตรเจนเดิมที่อยู่ในยางเปลี่ยนคุณสมบัติไป
-
เรื่องไนโตรเจนไม่ขยายตัวนี่เข้าใจผิดๆกันหมดเลยนะครับ
ไม่ว่าไนโตรเจนหรืออ็อกซิเจนหรือก๊าซใดๆก็ตามบนโลกใบนี้
เมื่ออุณภูมิสูงขึ้นในระดับการใช้งานของยางรถยนต์ซึ่งไม่น่าเกิน 50 องศา
มันจะขยายตัวด้วยอัตราที่แทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย เหมือนๆกันหมด
ตัวที่ขยายตัวคือไอน้ำที่ปนอยู่ในอากาศที่เปลี่ยนสถานะเป็นก๊าซครับ
ดังนั้น แอร์คอมเพรสเซอร์(ที่ชอบเรียกกันว่าปั๊มลม) ประกอบกับกรองน้ำมัน กรองความชื้น และการเดรนน้ำทิ้งเป็นประจำ ก็เพียงพอแล้ว
ไนโตรเจนถ้าเติมฟรีก็เติมไปเถอะครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ผมถามแจมขึ้นมาครับ สรุปเติมลมปกติเหมือนเดิมดีกว่า ^^
-
ไอนํ้าจะทําให้กะทะเหล็กเป็นสนิม แต่เดี๋ยวนี้เป็นล้อแม็กหมดแล้ว เพราะฉะนั้น ไม่จําเป็นครับ ยิ่งล้อละ 50 บาท ถ้าเราไม่สนับสนุน เดี๋ยวเค้าก็เติมฟรีเองครับ
-
เห็นเค้าบอกว่าประโยชน์ของการเติมไนโตรเจนคือมันจะอยู่ได้นานกว่าเติมอากาศปกติ(ยางอ่อนช้า) จริงรึเปล่าครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ
คือร้านที่ไปเปลี่ยนยางมาอยู่ไกล ถ้าขับรถเข้าไปเพิ่มเติมลมยางอย่างเดียวอาจจะไม่คุ้ม
เพราะมีปั๊ม ปตท. ที่เป็นที่เติมลมแบบดิจิตอลอยู่หน้าบ้านด้วย ก็เลยขี้เกียจไปไกลหนะครับ
สรุปถ้ายางอ่อน ผมก็คงจะเติมลมธรรมดาเข้าไปแทนหละครับ
แต่ที่เขาว่าอยู่ได้นานกว่า อันนี้ผมก็ไม่ทราบครับ เดี๋ยวจะลองทิ้งไว้สักเดือนนึง แล้วลองวัดลมยางดูว่าเหลือแค่ไหน
-
ของผมก็ไนโตรครับ อยู่มาจะสามเดือนละยังไม่ออนลงจนเห็นชัดเลยครับ หรือเป็นเพราะยางใหม่ด้วยหรือเปล่านะ
อาทิตย์หน้าว่าจะเอาเข้าไปให้ร้านเติมใหม่จะได้รู้ว่าหายไปเยอะมั๊ย
-
รู้สึกว่ามันไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ระหว่างลมธรรมดา กับไนโตรเจน อาจเป็นเพราะเส้นทางที่ใช้ประจำทุกวันค่อนข้างจะเป็นหลุมเป็นบ่อก็ได้ หรือใครมีข้อแนะนำอะไรก็ช่วยบอกได้นะคะ
-
เสริมจาก คห. ของคุณ banch นะครับ
เติมไนโตรเจนในล้อรถ จะดีกว่า เติมลมธรรมดา เพราะว่า ไนโตรเป็นก๊าซเฉื่อย
ทำให้การควบคุมอุณหภูมิภายในยางได้ดีกว่า ลมธรรมดาที่มีออกซิเจนมากกว่า
เมื่ออุณหภูมิยางคงที่ มีการเปลี่ยนแปลงน้อย ก็จะลดอัตราการระเบิดของยาง
รถแข่งจึงนิยมเติมลมไนโตรเจนกันหมด
เท่าที่ทราบในบางประเทศออกกฏหมายให้รถบรรทุกและรถโดยสารสารธารณะต้องเติมลมไนโตรเจน เพื่อลดอัตราการระเบิดของยาง
วัตถุประสงค์ก็เพื่อลดอัตราการระเบิดของยาง แต่ที่บอกว่านุ่มนวล หรืออื่นๆ อันนี้ก็ไม่ทราบครับ