Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bungy ที่ สิงหาคม 18, 2012, 22:41:13
-
เครื่องเดิมแต่เปลี่ยนเกียร์จาก 5 สปีด เป็น 7 สปีด ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นไหมครับ
ถ้า เครื่องไม่เพิ่มแรงม้า แต่เปลี่ยนแค่เกียร์ ทำให้อัตราเร่ง 0-100 ความเร็วเกิน 120 ความเร็วสูงสุด ความประหยัดด้วยครับ จะเปลี่ยนไปหรือไม่ครับ
เกียร์ใหม่ 4,38/ 2,86/ 1,92/ 1,37/ 1,00/ 0,82/ 0,73
เกียร์เก่า 3.60/2.19/1.41/1.00/0.83
ขอบคุณครับ
-
ถ้าเซ็ทอัตราทดได้เหมาะสม
ดีขึ้นแน่นอน ทั้งอัตราเร่งในภาพรวม ความต่อเนื่องของอัตราเร่ง ความประหยัด
-
ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นครับ เพราะว่า จะทำให้ rpm (รอบต่อนาที) ของเครื่องยนต์ ต่ำลงในความเร็วที่เท่ากัน แต่จำนวนเกียร์มากขึ้นครับ
เช่น สมมติคุณขับที่ความเร็ว 120km/hr บนรถที่มีเกียร์ 5 speed น่าจะได้รอบอยู่ที่ราวๆ 2300 rpm แต่ถ้ารถคันเดียวกัน แต่มี 7 speed จะทำให้ rpm ลดลงมาเหลือประมาณ 1900 rpm ที่ความเร็ว 120km/hr เท่ากันครับ รอบต่ำกว่า = ประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ
ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยนะครับ แต่ปมเข้าใจแบบนี้นะ :D
-
ลองปั่นจักรยานแบบ
1. ไม่มีเกียร์
2. มีเกียร์แต่น้อย (ประมาณ 3-4 เกียร์)
3. มีเกียร์เยอะ (4+)
แล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่างที่ร่างกายเราจะสูญเสียพลังงานได้เลยครับ รถก็เหมือนกันล่ะ
อ้อ...ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วเหมาะสมด้วยนะ
เพราะแม้จะมีอัตราทดที่เยอะ แต่เปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็วก็จะสูญเสียพลังงานไปเยอะเหมือนกัน
บ่งบอกถึงความฉลาดของเกียร์ได้เลยล่ะ :)
-
ถ้าอยากให้สนุกในช่วงความเร็วต่อเนื่องแบบไหล ๆ ลองดูอัตราทดเกียร์ของ Ford หรือพวก Super car ดูึครับ
มันจะมีการปรับให้เกียร์ให้มีอัตราไล่ลำดับมาเรื่อย ๆ แต่ประมาณช่วงเกียร์ 4 5 มันจะมีการปรับทดที่แตกต่าง
อย่างเช่น เกียร์ 3 อยู่ที่ 1.57 พอไปเกียร์ 4 อยู่ที่ 1.72 เกียร์ 5 อยู่ที่ 1.20 แล้วปล่อยให้เกียร์ 6 ลงต่ำไป ประมาณว่าเอาไว้ฉุด
ผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไรเท่าไหร่หรอกนะครับ พอดีสังเกตเกียร์รถพวกนี้ มันจะมีอัตราทดแปลก ๆ แต่พอลองหาอ่านดูก็พอจะเข้าใจนิดหน่อยว่าทำไม
ลองศึกษาดูครับ ถ้าตั้งอัตราทดไม่ดี ระวังออกตัวดี แต่ปลายแป็ก หรืออาจเจออะไรแปลก ๆ ตามมา อย่างรถเหมือนจะแรงแต่ไม่แรง ;D
-
ถ้าอยากให้สนุกในช่วงความเร็วต่อเนื่องแบบไหล ๆ ลองดูอัตราทดเกียร์ของ Ford หรือพวก Super car ดูึครับ
มันจะมีการปรับให้เกียร์ให้มีอัตราไล่ลำดับมาเรื่อย ๆ แต่ประมาณช่วงเกียร์ 4 5 มันจะมีการปรับทดที่แตกต่าง
อย่างเช่น เกียร์ 3 อยู่ที่ 1.57 พอไปเกียร์ 4 อยู่ที่ 1.72 เกียร์ 5 อยู่ที่ 1.20 แล้วปล่อยให้เกียร์ 6 ลงต่ำไป ประมาณว่าเอาไว้ฉุด
ผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไรเท่าไหร่หรอกนะครับ พอดีสังเกตเกียร์รถพวกนี้ มันจะมีอัตราทดแปลก ๆ แต่พอลองหาอ่านดูก็พอจะเข้าใจนิดหน่อยว่าทำไม
ลองศึกษาดูครับ ถ้าตั้งอัตราทดไม่ดี ระวังออกตัวดี แต่ปลายแป็ก หรืออาจเจออะไรแปลก ๆ ตามมา อย่างรถเหมือนจะแรงแต่ไม่แรง ;D
ที่เห็นอัตราทดแปลกๆแบบนั้น เพราะเค้ามีเฟืองท้าย 2 ตัวครับ
-
มีความจำเป็นอะไรถึงต้องทดเกียร์ 1 เพิ่มจาก 3.60 เป็น 4.38
เป็นรถบรรทุกหรือเปล่า?
-
E Class ใช่ไหมครับ?
7G ของ E Class ดีขึ้นกว่าตัวโบราณเยอะครับ ฉลาดขึ้นด้วย และที่สำคัญประหยัดน้ำมันขึ้น
E250 CDI 5 เกียร์ กับ 7G
0-100 = 7.8 , 7.5 วินาที
กินน้ำมันเฉลี่ย = 17.24 - 16.6 , 19.38 - 24.48 กิโลเมตร/ลิตร
E200 CGI 5 เกียร์ กับ 7G
0-100 = 10.4 , 9.3 วินาที
กินน้ำมันเฉลี่ย = 12.3 , 13.64 - 18.48 กิโลเมตร/ลิตร
*เมอร์เซเดส เคลม*
:)
-
E Class ใช่ไหมครับ?
7G ของ E Class ดีขึ้นกว่าตัวโบราณเยอะครับ ฉลาดขึ้นด้วย และที่สำคัญประหยัดน้ำมันขึ้น
E250 CDI 5 เกียร์ กับ 7G
0-100 = 7.8 , 7.5 วินาที
กินน้ำมันเฉลี่ย = 17.24 - 16.6 , 19.38 - 24.48 กิโลเมตร/ลิตร
E200 CDI 5 เกียร์ กับ 7G
0-100 = 10.4 , 9.3 วินาที
กินน้ำมันเฉลี่ย = 12.3 , 13.64 - 18.48 กิโลเมตร/ลิตร
*เมอร์เซเดส เคลม*
ใช่แล้วครับ
-
แก้จาก E200 CDI เป็น E200 CGI นะครับ
-
;D ;D ;D.................ได้อย่างก็ต้องด้อยลงไปอย่างหนึ่งครับ ยกเว้นจะมีอัจฉริยะมาช่วย ปรับเปลี่ยน final ratio differential + matching speed's signalling sensor ให้เจ้า Mercedes 7 speeds ซึ่งหากทำได้ครบ คุณก็ได้ทั้งสมรรถนะเครื่อง กับ อัตราบริโภคเชื้อเพลิงที่เหมาะสมครับ แต่ลำพังสลับลูกเกียร์ 5 ไป 7 ไม่ปรับสัญญาณกับอุปกรณ์ให้ลงตัว พอขับได้แต่จะเหนื่อยครับ 8)