Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: decptt ที่ สิงหาคม 19, 2012, 08:57:56
-
ผมมีข้อสงสัย เรื่องเครื่องเบนซิน กับ ดีเซล ในด้านการทำราคาครับ
จากข้อมูลที่ผมทราบมา (เปรียบเทียบ cc รถเท่ากันครับ) -- ดีเซล เทคโนโลยี สูงกว่า เบนซิน ราคาจึงสูงกว่า
แต่ผมคิดเล่นๆว่า ถ้าอย่างนั้น เราเอา ดีเซล 1.4Turbo มาวิ่งแทน เบนซิน 1.6 ล่ะ จะเป็นอย่างไร
ถ้าผู้ผลิตรถยนต์ทำรถออกมาแล้ว ราคาจะเป็นอย่างไร จึงอยากสอบถามความเห็นจากเพื่อนๆครับ เผื่อ ผู้ผลิตรถจะเข้ามาดู แล้วนำไปพิจารณาบ้าง
เงื่อนไขคือ รถขนาดเดียวกัน Optionเหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้นเครื่องยนต์ต่างกัน และสมมติว่า ราคาเกียร์เท่ากัน (อัตราทดต่างกัน)
ผมมีข้อมูลเปรียบเทียบ (แต่คนละยี่ห้อนะ) ในด้านราคาระหว่าง รถเครื่อง ดีเซล 1.4Turbo กับ เบนซิน 1.6 ครับ
เป็นรถบรรทุกขนาดเล็กเหมือนกัน
-
ปกติ..ถ้าเฉพาะตัวเครื่องดีเซล มันมีต้นทุนแพงกว่าเบนซินอยู่ ประมาณว่า เทคโนโลยีสูงกว่า เครื่องเบนซิน
....แต่กรณีนี้ น่าจะมีเรื่องภาษีเกี่ยวกับความจุ แรงม้า มาเกี่ยวข้องด้วย ราคาน่าจะมาใกล้เคียงกันนะ แต่แนวโน้ม ดีเซล น่าจะแพงกว่านิดหน่อย
...แต่เรื่อง ความทนทาน และแรงบิด ผมว่า เบนซิน 1.6 สู้ ดีเซล เทอร์โบ ไม่ได้แน่ๆ ครับ...
-
เครื่องดีเซล. ต้นทุนการผลิตแพงกว่า เบนซิน
ยิ่งมี turbo อีก intercooler อีก ยังไงก็แพงกว่าครับ
-
ลำพังเครื่องก็แพงกว่าแล้ว ถ้าขายในไทย โดนภาษีแพงกว่าอีก เพราะไม่ได้ส่วนลดภาษี 5% จากการรองรับ E20