Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ekaluck30 ที่ สิงหาคม 20, 2012, 09:24:13
-
มีใครมีประสบการณ์ตรง ได้ใช้ไหมครับ
-
เยอะครับ
หักหลบแรงๆ อย่างทึ่งครับ
ผมเคยขับออกต่างจังหวัด กำลังใจลอยมองด้านข้าง เสียงรถข้างหน้าเบรคดังเอียดดด เบรคไม่ทันมาเร็วไปใกล้เกิน ถ้าตัดสินเบรคต่อมีชนแน่ จึงหักลบอย่างแรง โอ้ไม่มีอาการ ของรถเลยว่ามันจะพลิกคล่ำ หลังก็ไม่ได้หลุดจากเบาะ
อีกระบบ TCS
มีไว้ก็สุดยอด ป้องการลื่นไถล หรือล้อหมุนฟรี ผมสามารถพารถลุยโคลนเหนียวๆ ไปได้ เยี่ยมครับ รถเก๋งทำได้
-
ช่วยได้ซิครับ
ไม่งั้น ตอนนี้รถที่ขายในอเมริกาทุกรุ่นต้องบังคับต้องมี esp ถึงจะขายในอเมริกาได้
ระบบนี้ช่วยต่อเมื่อเสียการทรงตัวครับ จะไม่ได้ใช่ทุกครั้งที่ขับรถครับ
-
มีไว้มันก็ดีครับแต่ไม่ได้ใช้จะดีที่สุด ตั้งแต่ใช้รถมา 20 ปีเคยเห็นระบบมันทำงานแค่หนเดียวเอง ถ้าตอนนั้นไม่มีระบบนี้คงเจ็บหนักอยู่
-
ลองหาดูคลิปในยูทูปสิครับ
-
จากประสบการณ์ใช้ได้จริงครับ เวลาเจอน้ำขังบนถนน หรือบนทางด่วน ที่ความเร็ว 60-80 ขึ้นไป
มานจากระพริบเป็นจังหวะครับ อ่อ ถ้าออกตัวแรงๆ บนถนนลาดยาง ก็สามารถเจออาการนี้ได้แล้วครับผม :)
-
"มีแล้วไม่ได้ใช้ .... ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี"
-
"มีแล้วไม่ได้ใช้ .... ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี"
แต่รถเมืองไทยส่วนมากมันไม่มีให้ใช้หน่ะสิครับ ;D
-
ไม่ทราบว่ามีประเทศไหนแล้วบ้างครับที่บังคับให้รถที่ขายในประเทศเขาจะต้องมี
1. ABS & Airbag(s) และ/หรือ
2. กำหนดให้มีระบบควบคุมการทรงตัวของรถ
อยากจะทราบว่าประเทศไทยเราอยู่ในระดับใดแล้วในเรื่องความปลอดดภัยของรถเมื่อเทียบกับทั้งโลก แล้วโอกาสที่ประเทศไทยเราจะบังคับให้มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในรถเหมือนอเมริกาจะพอมีหรือไม่ โดยส่วนตัวผมอยากให้รัฐออกกฎหมายให้รถทุกคันจะต้องมี ABS & Airbags คู่หน้า ส่วนรถตั้งแต่ระดับ C-segment ขึ้นไปบังคับให้มีระบบควบคุมการทรงตัวและระบบป้องกันการลื่นไถลไปเลย(รถพิคอัพนึกไม่ออกว่าควรใช้เกณฑ์ไหน) อย่างที่บริษัทผมรถผู้บริหารระดับสูงมีระบบความปลอดภัยครบ ส่วนระดับอื่นได้ถุงลมกับ ABS ก็ดีใจตายแล้ว(ส่วนใหญ่ไม่มี)
-
ช่วยเยอะครับ ยูทูปเลยครับ เห็นภาพชัดเจน
-
ของผมเป็น VIGO 3.0 G 4x4 VSC เจอมา2ครั้ง
เข้าโค้งแรงจนท้ายปัด หักพวงมาลัยกลับ รถไม่เสียการทรงตัวแต่เฉนิดหน่อย ควบคุมเส้นทางได้
อีกทีนึง ฝนตกหนัดมาก ยางเก่าติดรถดอกสึกถึงสะพานยาง ส่งโค้งแล้วขึ้นเขา ล้อฟรีท้ายปัด ระบบตัดกำลังเครื่อง
VSC TRC จะทำงานประสานกันพร้อมเสียงตือน ปิ้บๆๆๆ ถือพวงมาลัยบอกรถให้แม่นๆว่าจะไปทางไหน เดี๋ยวมัน
พาไปเองไม่เสียการคุวบคุม
-
ผมว่ามันก็ช่วยได้เยอะนะ แต่ส่วนตัวคิดว่า ระบบของรถตลาดแมส กับตลาดพรีเมี่ยม ทำออกมาได้คุณภาพต่างกัน แต่อาจจะเป็นที่ปัจจัยภายนอกก็ได้ เช่น ยาง เป็นต้น
Euro NCAP | Mazda CX-5 | 2012 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=P5W-Jy1A5Ao#ws)
Euro NCAP | Volvo V60 | 2012 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=a94XwsGyhjI#ws)
Euro NCAP | BMW 3 Series | 2012 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=ogijM2_y83o#ws)
Euro NCAP | Ford Ranger | 2012 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=CuIV4-B2djM#ws)
Euro NCAP | Mercedes-Benz M-Class | 2012 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=j0qUnO8TYHw#ws)
-
แต่ถ้ามี HARDWARE ที่ดี+ ทักษะการขับขี่ที่ดี แล้ว software มีผลน้อยมากๆๆ
-
เดือนก่อนขับFiesta ไปIkea ฝนตกหลักมาก ออกจากซอยจอดรถแล้วเหยียบคันเร่งหน้าปัดขึ้นแว๊ปๆแล้วไปแบบปกติ แอบมองกระจกหลังน้ำเจิ่งพื้นพอสมควร
-
เคยนั่งในรถเทสต์ไดรฟ์ที่โรงงานเก่า ในสนามทดสอบระบบการทรงตัว
ยอมรับว่ามันช่วยได้เยอะเลย เทียบตอนปิดระบบหักนิดเดียวหมุนแล้ว แตาพอเปิดระบบมันดึงกลับมาให้อยู่ในทิศทางได้
แต่ระบบมันก็มีขีดจำกัดของมันเหมือนกัน ไม่ใช่ว่ามันจะช่วยได้ 100%
-
ลงแอ่งน้ำความเร็วเป็นร้อยบ่อยๆครับ ESP กระพริบระวิงเลย ช่วยได้แน่ๆ ไม่งั้นหมุนไปแล้ว
-
ไม่ทราบว่ามีประเทศไหนแล้วบ้างครับที่บังคับให้รถที่ขายในประเทศเขาจะต้องมี
1. ABS & Airbag(s) และ/หรือ
2. กำหนดให้มีระบบควบคุมการทรงตัวของรถ
อยากจะทราบว่าประเทศไทยเราอยู่ในระดับใดแล้วในเรื่องความปลอดดภัยของรถเมื่อเทียบกับทั้งโลก แล้วโอกาสที่ประเทศไทยเราจะบังคับให้มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในรถเหมือนอเมริกาจะพอมีหรือไม่ โดยส่วนตัวผมอยากให้รัฐออกกฎหมายให้รถทุกคันจะต้องมี ABS & Airbags คู่หน้า ส่วนรถตั้งแต่ระดับ C-segment ขึ้นไปบังคับให้มีระบบควบคุมการทรงตัวและระบบป้องกันการลื่นไถลไปเลย(รถพิคอัพนึกไม่ออกว่าควรใช้เกณฑ์ไหน) อย่างที่บริษัทผมรถผู้บริหารระดับสูงมีระบบความปลอดภัยครบ ส่วนระดับอื่นได้ถุงลมกับ ABS ก็ดีใจตายแล้ว(ส่วนใหญ่ไม่มี)
ที่ผมเคยเห็นนะครับ ก็จะมีUSA ยุโรปส่วนใหญ่ และออสเตเลีย นิวซีแลนด์(เฉพาะพวกรถเก๋งรถกระบะSUV PPV)
แต่ที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งนะครับ HONDA มีแต่ระบบควบคุมการทรงตัวแต่ไม่มีระบบกันล้อหมุนฟรีพวงมาด้วย ผิดกับยี่ห้ออื่นที่ติดพ่วงมาด้วย และมีHONDAอยู่ตัวเดียวล่ะมั้งครับที่ใส่TCSมาด้วย นั้นก็คือHONDA LEGEND
ปล. ผมอยากให้ภาครัฐออกกฏให้ใส่ระบบควบคุมการทรงตัวกับระบบกันล้อหมุนฟรีกันลื่น ใส่ในรถทุกคันทุกรุ่นจัง ผมว่ามันจำเป็นจริงๆนะครับ และอยากให้สามารถซื้อหาติดเองกันข้างนอกได้ด้วย แต่คงเป็นได้แค่ฝันแหละครับ555555
-
ไม่ทราบว่ามีประเทศไหนแล้วบ้างครับที่บังคับให้รถที่ขายในประเทศเขาจะต้องมี
1. ABS & Airbag(s) และ/หรือ
2. กำหนดให้มีระบบควบคุมการทรงตัวของรถ
อยากจะทราบว่าประเทศไทยเราอยู่ในระดับใดแล้วในเรื่องความปลอดดภัยของรถเมื่อเทียบกับทั้งโลก แล้วโอกาสที่ประเทศไทยเราจะบังคับให้มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในรถเหมือนอเมริกาจะพอมีหรือไม่ โดยส่วนตัวผมอยากให้รัฐออกกฎหมายให้รถทุกคันจะต้องมี ABS & Airbags คู่หน้า ส่วนรถตั้งแต่ระดับ C-segment ขึ้นไปบังคับให้มีระบบควบคุมการทรงตัวและระบบป้องกันการลื่นไถลไปเลย(รถพิคอัพนึกไม่ออกว่าควรใช้เกณฑ์ไหน) อย่างที่บริษัทผมรถผู้บริหารระดับสูงมีระบบความปลอดภัยครบ ส่วนระดับอื่นได้ถุงลมกับ ABS ก็ดีใจตายแล้ว(ส่วนใหญ่ไม่มี)
VSA ของฮอนด้ามันพ่วง TCS ติดมาด้วยอยู่ครับ ลองขับซีวิคกับแอคคอร์ดที่ใช้ยางติดรถมาออกตัวแรงๆบนถนนที่น้ำขังดูครับ มันตัดกำลังเครื่องยนต์ทันทีที่ล้อเริ่มฟรีเลยล่ะ
ที่ผมเคยเห็นนะครับ ก็จะมีUSA ยุโรปส่วนใหญ่ และออสเตเลีย นิวซีแลนด์(เฉพาะพวกรถเก๋งรถกระบะSUV PPV)
แต่ที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งนะครับ HONDA มีแต่ระบบควบคุมการทรงตัวแต่ไม่มีระบบกันล้อหมุนฟรีพวงมาด้วย ผิดกับยี่ห้ออื่นที่ติดพ่วงมาด้วย และมีHONDAอยู่ตัวเดียวล่ะมั้งครับที่ใส่TCSมาด้วย นั้นก็คือHONDA LEGEND
ปล. ผมอยากให้ภาครัฐออกกฏให้ใส่ระบบควบคุมการทรงตัวกับระบบกันล้อหมุนฟรีกันลื่น ใส่ในรถทุกคันทุกรุ่นจัง ผมว่ามันจำเป็นจริงๆนะครับ และอยากให้สามารถซื้อหาติดเองกันข้างนอกได้ด้วย แต่คงเป็นได้แค่ฝันแหละครับ555555
-
ปลอดภัยขึ้นครับ
-
ช่วยได้เยอะ ถ้าขับแบบแรงๆ
เหมือนเบรค ABS จะไม่ได้ทำงานเลย ถ้าเบรคไม่แรง
ผม Post พร้อมทั้ง Clip เรื่องนี้ ไปเยอะจนแล้ว คุณจิมมี่ แอบบ่นนิดๆ
ลองค้นๆ ดูกระทู้เก่าซิครับ
-
สำหรับผมเฉยๆนะ
ประสบการณ์ +สติ ช่วยได้เยอะมากกว่าครับ
รถเทพแต่คนขับไม่มี ประสบการณ์ +สติ
ก็เท่านั้นครับ
ฝนตกยังขับรถเร็ว วิ่งเลนขวาติดเกาะกลาง
แบบนี้เตรียมตัวเลยครับ ลงแอ่งน้ำแน่นอน ;D
-
Changing Lanes. Like a Boss (http://www.youtube.com/watch?v=RHAG1pevSkY#ws).
;D
-
Changing Lanes. Like a Boss (http://www.youtube.com/watch?v=RHAG1pevSkY#ws).
;D
ดูจากคลิปแล้วนอกจาก อุปกรณ์เสริมจะช่วยได้แล้ว คนขับต้องมีทักษธะการควบคุมที่ดีด้วย ไม่งั้นภาาพที่ออกมาไม่ใช่แบบนี้แน่นอน