Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: fremetus ที่ สิงหาคม 23, 2012, 17:33:49
-
อยากรู้ว่าการใช้แกสรถยนต์ จะทำให้เครื่องมีปัญหาบ้างหรือป่าวครับ
หาติกแก็สเพิ่ม รภค่ายไหนเหมาะสมบ้างครับ
ว่าจะหารถ pick up มือสองมาติดครับ
-
ถ้าติดดีี จูนดี ก็วิ่งเนียนไม่ต่างกับน้ำมันครับ
แต่อาจจะต้องดูแลรักษาเพิ่มขึ้นครับ เช่น เช็ครั่ว ตามระยะ
-
ปัจจุบันค่ายไหนก็ติดแกสดีแล้ว จะ ติดอยู่กับช่างเก่ง ชำนาญไหม อุปกรณ์ที่ใช้เหมาะไหม
รถปิกอัพเบนซิน ก็เห็น วีโก้ และ ไทรทั่น
-
อายุสั้นลงเล็กน้อย คงไม่มีนัยสำคัญนัก
-
ถ้าระมีระบบไฮดรอลิกวาวล์ จะเหมาะมากครับ อย่าง ฟอร์จูนเนอ อินโนว่า ไทรตัีน new lancer พวกนี้ติดแกซ แล้ว จะหมดความกังวลเรื่องวาวล์ไปได้เยอะครับ ถ้าเป็นรถปกติ ใช้แกซสมัยนยี้ ซัก 1 แสนโล ก็ต้องทำการเปิดฝาทำวาวล์ละครับ
ถเ้าใครจูนบาง ใช้น้ำมันเครื่องไม่ดี ระยะ ก้ยิ่งสั้นลงไปอีกครับ
สรุปยังไง ใช้แกซ เครื่องยนต์ก็โทรมไวขึ้นครับ แต่ส่วนต่างค่าเชื้อเพลิง ยังคุ้มอยู่ครับ
ถ้าเป็นรถสมัยก่อน ติดแกซ ใช้ได้ยาวเลยครับ วาวล์ค่อนข้างทน อย่าง 4afe ใช้ไปกว่า 2 แสนโล ยังเงียบ เครื่องยังนิ่งๆเลยครับ ต่างกับ วีออส สมัยนี้ ราวๆ แสนโล ก้ต้องทำแล้ว
-
รถติดแก๊ส,,, ในระยะยาว มีปัญหาเร็วกว่ารถที่ใช้น้ำมันตามปกติอยู่แล้วครับ
....แต่ปัญหาที่ว่า,,, ท่านต้องไปชั่งน้ำหนักเอง ว่ามันคุ้มค่า กับส่วนต่างค่าเชื้อเพลิง หรือป่าว (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/dev.gif)
กระบะเบนซิล,,, ใหม่ออกศูนย์ ตอนนี้มี Vigo, Triton, TATA Xenon
....และอีกซักพัก,,, Ford Ranger ตัวเบนซิลจะตามมาครับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion082.gif)
-
วาล์วยันเดี๋ยวนี้ อู่แท๊กซี่ค่าทำแค่ 1200 สมมติทำถี่ๆเลย ทุก 40000 กิโล คุณประหยัดส่วนต่างแก๊สกับน้ำมันไป 7-8 หมื่น บาทแล้วครับ ส่วนปัญหาถ้าเจอช่างดีๆก็จบทุกปัญหาอยู่แล้วครับ
ส่วนยี่ห้อไหน ลองดูที่คลับนั้นก็ได้ครับ
-
เรื่องวาวล์ มันไม่ได้ตั้งได้ตลอดชีวิตนะครับ มันถึงเพดานก็ต้อง เปลี่ยนถ้วย แต่ให้ตายเถอะ เป็นหลักหลายแสนกิโลนู้น วาวล์ไม่ทนเห็นคนเขาบ่นกัน มี tida ตัวเดียวที่ไม่ทนแก๊ส และถ้าเป็น toyo เครื่อง2.7 เห็นเขาติดแก๊สยังไปติด โบเพิ่มเลยครับ แต่บูสท์ไม่เยอะ ให้มันออกตัวได้ไวขึ้น ถ้าเป็นเครื่องตระกูลเจ ร่ำลือกันว่า ทนแก๊สมากและชอบด้วย ดูได้ตามรถตู้ทั่วไป
-
ทุกเยอะ ติดใต้ท้องครับ 3ถัง หลายเจ้าทำขายอยู่ครับ วีโก้แชมป์ตอนเดียว3ถัง ราคาเท่ากับ 1ถังบนกระบะจากศูนย์เลย ถ้าซื้อมาเตือนไว้หน่อย เรื่องไปจดทะเบียน อาจมีปัญหาได้ เพราน้ำหนักเกิน ครับ
-
ซื้อที่เป็นเบนซินอยู่แล้วหรือ ซื้อดีเซลเอามาวางเครื่องเองครับ
ถ้าเครื่องเดิมจากโรงงาน ก็เลือกพวกที่มีวาล์วไฮดรอริก มันจะตั้งวาล์วเอง
ถ้าเอามาวางเจ สบายมากพังก็เปลี่ยนเครื่อง แต่กว่าจะพังก็ลูกโตนู่นน่ะ
-
ปัญหาที่เจอตอนผมใช้วีออสติดแก๊ส คือต้องจูลแก๊สจูลกล่องทุกๆ 20,000 โล และวาว์วยันตอนแปดหมื่นโล
อีกข้อคือ รถหนักขึ้นครับ จนผมต้องเปลี่ยนแมกเป็นแบบน้ำหนักเบาถึงค่อยขับสนุกหน่อย
-
ท่าน eddy ทำที่ไหนมาครับ - -" จูนอะไรบ่อยขนาดนั้นอะ แก๊งผมๆที่ดมแก๊สกัน วิ่งกันสบาย ผมวิ่งน้อยสุด ไม่ได้ทำอะไรกับแก๊สเลย แค่จูนให้หนากว่าน้ำมันแค่นั้นเองครับ ในคลับมาสด้า3 เห็นมีคนทดลองการวิ่งแก๊ส ว่าเครื่องเท่าไหร่ วิ่งเท่าไหร่จะทำให้สึกหรอน้อย ลองเข้าไปศึกษาดูก็ได้ครับ วาวล์ยัน 8หมื่น ไม่ได้ตั้งวาวล์เลยหรอครับ รถหนักนี้ติดโดนัทหรือแคปมาหรอครับ ผมแกไขโดยการเปลี่ยนสปริงให้มันแข็งขึ้น
-
fiesta ผมติดแก๊สวิ่งมาได้2พันกว่าโลแล้ว วิ่งไม่ต่างกับน้ำมันนะครับ(ปกติผมขับไม่เกิน120).....แต่กลัวปัญหาเรืองเครื่องยนต์เหมือนกันกลัวใจฟอร์ด :'(
-
เล่าให้ฟังนะครับ
รถกระบะ บิกเอ็มของผม เดิมเครื่อง Z16 อายุ2.4 แสนกม. หลวมนิดๆ เอาไปติดแก๊ส(แอล)
ต้องตั้งวาล์วทุกๆ3000 กม. วิ่งได้อีก3หมื่นกม. วาล์วยันสุดเกลียวละ ตั้งไม่ได้ ประกอบกับเครื่องฝาสูบโก่งเพราะหม้อน้ำตันด้วย
ยกลง วาง SR20DE หน้าโหนกหลังหัก (Z16เดิม 84แรงม้า SR20 160 แรงม้า)เกียร์ออโต้ เพราะตอนนั้นราคาถูกกว่า1พันบาท ปลายปี53 ผมซื้อเครื่องราคา 2.2หมื่น
วางเครื่อง เปลี่ยนท่อไอเสีย ล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนเฟืองท้าย หมดไป5หมื่น
ผ่านมาจนถึงวันนี้ ใช้งานไป 1.2แสนกม.ละ ผมใช้บ้างคนงานใช้บ้าง บางครั้งพ่วง เช่น ตัวรถใส่ปูน 20ถุง(1ตันละ) ลูกพ่วงใส่เหล็กเส้น9มิลอีก200เส้น (ก็อีก1ตัน)
ยังไม่มีอะไรพัง ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก1หมื่นกม. (2เดือนก็หมื่นกม.ละ) ใช้ วาโวลีนคอมมอนเรล 10W-30 แต่ดันได้ API SL 6+1ลิตร 750บาท
กรองเปลี่ยนครั้งเว้นครั้ง เพระถอดยาก
น้ำมันเกียร์ 4 หมื่นกม.ถ่ายครั้ง
รอให้พังจะลง 1UZ มันก็ไม่พังสักที เรื่องวาล์ว ลืมไปได้เลย SR20 วาล์วไอดรอลิค ตัวเทอร์โบในเวบญี่ปุ่นเขาอัดกัน 600กว่าแรงม้า ใช้งานแบบนี้วาล์วพูดได้ คงบอก จิ๊บๆๆ
ปล.แนบรูปเพิ่มพลังศรัทธา
-
เครื่องไม่มีปัญหาครับ ปัญหาอยู่ที่วาล์วเท่านั้นครับรถ Honda ตั้งวาล์วง่ายสุดครับ
ถ้าเป็นวาล์วแบบใช้คนตั้งอายุวาล์วพอกันทุกยี่ห้อครับ 20,000 โลเริ่มออกอาการนิดๆ
และจะออกหนักที่ 40,000 โลขึ้นไปครับ ต้องตั้งวาล์วจึงจะหาย
-
หลายคนกลัวฟอร์ดติดแก๊สไม่ดี
ของผม วิ่งเลย7หมื่นแล้วจร้า เข้าเช็คระยะทุกหมื่นห้า เหมือนเดิมจร้า อิอิ
-
เล่าให้ฟังนะครับ
รถกระบะ บิกเอ็มของผม เดิมเครื่อง Z16 อายุ2.4 แสนกม. หลวมนิดๆ เอาไปติดแก๊ส(แอล)
ต้องตั้งวาล์วทุกๆ3000 กม. วิ่งได้อีก3หมื่นกม. วาล์วยันสุดเกลียวละ ตั้งไม่ได้ ประกอบกับเครื่องฝาสูบโก่งเพราะหม้อน้ำตันด้วย
ยกลง วาง SR20DE หน้าโหนกหลังหัก (Z16เดิม 84แรงม้า SR20 160 แรงม้า)เกียร์ออโต้ เพราะตอนนั้นราคาถูกกว่า1พันบาท ปลายปี53 ผมซื้อเครื่องราคา 2.2หมื่น
วางเครื่อง เปลี่ยนท่อไอเสีย ล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนเฟืองท้าย หมดไป5หมื่น
ผ่านมาจนถึงวันนี้ ใช้งานไป 1.2แสนกม.ละ ผมใช้บ้างคนงานใช้บ้าง บางครั้งพ่วง เช่น ตัวรถใส่ปูน 20ถุง(1ตันละ) ลูกพ่วงใส่เหล็กเส้น9มิลอีก200เส้น (ก็อีก1ตัน)
ยังไม่มีอะไรพัง ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก1หมื่นกม. (2เดือนก็หมื่นกม.ละ) ใช้ วาโวลีนคอมมอนเรล 10W-30 แต่ดันได้ API SL 6+1ลิตร 750บาท
กรองเปลี่ยนครั้งเว้นครั้ง เพระถอดยาก
น้ำมันเกียร์ 4 หมื่นกม.ถ่ายครั้ง
รอให้พังจะลง 1UZ มันก็ไม่พังสักที เรื่องวาล์ว ลืมไปได้เลย SR20 วาล์วไอดรอลิค ตัวเทอร์โบในเวบญี่ปุ่นเขาอัดกัน 600กว่าแรงม้า ใช้งานแบบนี้วาล์วพูดได้ คงบอก จิ๊บๆๆ
ปล.แนบรูปเพิ่มพลังศรัทธา
หล่อมากครับท่าน,,, (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion078.gif)
-
คนดมแก๊สกันเยอะเหมือนกันนะเนี่ย ;D ถ้าได้สัมผัสแล้วจะเข้าใจ มีข้อแม้ว่า ต้องได้อู่ที่ดี คือติดแล้วต้องจบไม่มีปัญหางอแง ตามมา เช่น เบาดัน เครื่องสั่น วิ่งๆไปดับก็มี
-
ผมไช้ E39 อยู่ วิ่งมา 2 แสน นิดๆ ติดแก๊สตั้งแต่วิ่งได้ 5-6 หมื่นโล เมื่อหลายปีก่อน วิ่งบนทางด่วนบ่อยกว่าในเมือง ขับเร็วด้วย
ก็ไม่เห็นจะมีอาการวาวล์ยันเลยครับ แต่ก็แอบเสียวๆอยู่เหมือนกัน
ก่อนหน้านี้ ใช้ Mazda Tribute V6 โห ถ้าคันนี้ไม่ติด ค่าน้ำมันทะลุ 15,000 บาท/เดือน มาแล้ว
ปัญหาที่เกิดขึ้น หลักๆ ก็มีดังนี้
- เครื่องสะดุด เพราะ หม้อต้มจ่ายแก๊สไม่ทันในรอบสูงๆ กล่องเครื่องเลยตัดการทำงานของสูบใดสูบนึง ก็ไปจูนหม้อต้ม ก็หาย
- เครืองวิ่งอืด อันนี้ก็ต้องคุยจูน
- เอารถไปซ่อมที่อู่ แล้วเค้าต่อหัวฉีดกลับผิดหัว ทำให้มันรวน จนต้องกลับไปแก้ที่อู่ติดแก๊ส
- เครื่องมีแนวโน้มที่จะร้อนขึ้น ต้องหมั่นตรวจสอบระบบหล่อเย็นให้ดี "โดยเฉพาะรถยุโรปเครื่อง 6 สูบ" เสียงพัดลมนี่ดังสนั่นเลยครับ
สรุปว่า ศูนย์ที่ติดตั้ง และ อุปกรณ์ที่ติดตั้ง มีความสำคัญมากๆ ถ้าอุปกรณ์ดี ช่างเก่ง ปัญหาก็น้อยครับ ที่ผ่านมา ผมพอใจกับการใช้รถติดแก๊สมาแล้ว 3 คัน ถึงจะมีปัญหาบ้าง แต่เซฟได้เยอะมากๆ
ถ้า 2 อย่างนี้ดี ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ พยายามเลือกอู่ที่ได้มาตรฐาน ถ้าให้ดี เอาใกล้บ้านหน่อย
อยากรู้ว่าอู่ไหน ดี ไม่ดี ก็ไปหาข้อมูลตามเว็ปคลับของคนที่ใช้รถเหมือนตัวเอง
แน่นอน ใช้แก๊ส มันก็คงสึกเยอะกว่าใช้น้ำมัน แต่สำหรับบางคน ที่รู้วิธีดูแลรักษารถ หรือ ใช้รถเยอะ มันคุ้มกว่าครับ