Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: สมาชิกคนที่2455 ที่ สิงหาคม 24, 2012, 15:36:29
-
เห็นข่าวบอกว่า 1-2 กันยา(เสาร์อาทิตย์หน้าเปิดตัวตามศูนย์พร้อมรับจอง) และถ้าจองในล็อตแรกๆอาจะรับรถไม่นานด้วย
ก็เลยอยากจะได้ข้อมูลเบื้องต้นจากผู้ที่ได้ลองขับว่าสุนทรีย์ตามที่โฆษณาไว้มั๊ย อยากได้ข้อมูจจากพี่จิมเป็นหนึ่งในตัวช่วยในการตัดสินใจจอง
หรือใบ้นิดนึงได้มั๊ยครับว่ารุ่นไหนที่บอกว่าคิวประหลาดเซอร์ไพรส์ :)
แต่ พอดีมีคิวประหลาดโผล่มา แทรกเพียบในเดือนนี้
มีสนุกกว่านั้น มาเป็นเซอร์ไพรส์ เลยละ!!
-
เดี๋ยวจะไม่เซอร์ไพรส์เอานา ;D ;D ;D
-
ถ้าเซอร์ไพรส์ ต้องเป็น Full Review ครับ หุหุหุ ;D
-
บอกไปก็ไม่สะไภ้ซิครับ ???
-
งั้นขอเป็น First impression Sentra ก็ได้ครับ
-
ผมเดาว่าเป็นไปได้นะ แต่ถ้าบอกก่อนก็หมดสนุกสิครับ
-
เดียวก็ได้เห็นพร้อมๆกันเองแหละครับ
-
ทำใมมี โปโล คัมรี่ แล้วก็ ซิลฟี่ อยู่บนรถคันเกียวกันได้อ่ะครับ
-
ไม่ใช่Cruzeหรอฮะ เหมือนจะไม่ใช่ Camry
-
รอลุ้นตื่นเต้นกว่านะครับ
-
อีก 2-3 วันก็จะเปิดตัวแล้ว
ใจเย็นๆฮ่ะ ;D
-
รอลุ้นครับ
-
ถ้าบอกตอนนี้ก็คงอารมณ์เหมือนสปอยหนัง 555+
-
ถ้าพี่ J!MMY เค้ามาบอกว่ามี
มันก็ไม่ใช่เซอไพรส์สิครับ :)
-
ทำใมมี โปโล คัมรี่ แล้วก็ ซิลฟี่ อยู่บนรถคันเกียวกันได้อ่ะครับ
Cruze ครับ ไม่ใช่ Camry
-
ทำใมมี โปโล คัมรี่ แล้วก็ ซิลฟี่ อยู่บนรถคันเกียวกันได้อ่ะครับ
ที่ท้ายรถไม่ใช่ Sylphy ใช่มั๊ยครับ เพราะมันคือ Sentra แอบถ่าย (spy) ที่เม็กซิโก
-
เหนื่อยใจกับรถคันนี้มาก....
เลือดตาแทบกระเด็น เป็นตัวที่ลุ้นที่สุดในปีนี้ โดยส่วนตัว
เล่านิทานดีกว่า.....
เมื่อครั้ง Teana ตอนเปิดเว็บปี 2009 การตัดสินใจ อนุญาตให้เรา ยืมรถมาทำรีวิว
แบ First Impression ก่อนใคร ชนิดที่รถยังต้องพรางตัวอยู่เลยนั้น ในวันเปิดเว็บ
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ บรรดาสื่อมวลชนจำนวนมาก ต่างพากันโทรหา ฝ่าย PR กันใหญ่
กระหน่ำด่า PR กันเละเทะ ในทำนองที่ว่า
"ทำไมให้ไอ้จิมมี่ มันขับก่อน จิมมี่มันเป็นใคร ทำไมไม่ให้ผมก่อน?"
ทั้งที่ความจริงแล้ว การติดต่อส่งรถให้ลองขับกัน 2 วัน 1 คืน นั้น
เป็นการทำงานกัน ของ ฝ่ายการตลาด ครับ ไม่ได้เกี่ยวกับ PR เลย
เราวางแผนกันไว้รัดกุม แต่ เน้นย้ำเลยว่า รถเป็นยังไง จะเขียนไปตามนั้น
ดีคือชม ไม่ดีคือ ตำหนิ ต้องยอมรับให้ได้นะ ซึ่ง ในด้านตัวรถ Nissan เขายอมรับ
ในทุกคำที่ผมเขียนไปทุกประการ ในตอนนั้น
เรื่องนี้ หนักหนาถึงขั้นที่..ผมได้ยิน หลายๆคน มาเล่าให้ฟังว่า มีสื่อมวลชนบางกลุ่ม
ที่ไม่พอใจการกระทำของ Nissan ในครั้งนั้น นัดรวมตัวกินข้าวเย็นกัน ที่ร้านกระเทียม
หลังตึกการบินไทย เพื่อหารือ และด่าทอ ผมกับ Nissan อย่างรุนแรง
เท็จจริง เป็นอย่างไรไม่รู้ ที่แน่ๆคือ ในคืนนั้น ก็มีสื่อมวลชนอาวุโส บางคน
ก็กรุณา ช่วยปกป้องผม อย่างตรงไปตรงมา ในทำนองที่ว่า
"จิมมี่มันยืมมาได้ มันก็ต้องอยู่ที่ความสามารถของมัน
ดังนั้น ถ้าใครอยากจะได้อย่างจิมมี่ ก็ต้องทำตัว ทำตน
ให้เจ๋ง หรือสำคัญขึ้นมา ในสายตาของบริษัทรถเขาเอง
ไม่ใช่มานั่งด่าคนอื่นเขากันอย่างนี้ มันไม่ถูก"
ผู้พูด ไม่ได้พูดประโยคข้างบนนี้ ตามคำนี้เป๊ะ แต่เนื้อหา ประมาณนี้ครับ
ปัญหานี้ ผมไม่รู้มาก่อนว่ามันรุนแรงแค่ไหน จนกระทั่ง พอเปิดตัวเว็บนี้
พร้อมกับรีวิวนี้ออกไปได้ราวๆ 3 สัปดาห์ ก่อน ในวันเปิดตัว และหลังวันเปิดตัว
ก็เริ่มมีหลายๆคนมาคุยกับผมถึงเรื่องนี้
แต่ที่หนักก็คือ หลายสำนักไม่พอใจ และถึงขั้น ไม่ไปร่วมงานเปิดตัว ไม่ทำข่าวเปิดตัวให้
แต่...หาได้แคร์ไม่ ยอดขาย Teana ทุกวันนี้ มันแซงหน้า Accord มาได้สำเร็จ
กระนั้น PR ก็โดนด่ารับเละ
และผมจะไม่แปลกใจเลย ถ้า PR Nissan จะไม่ค่อยแฮปปี้กับผมเท่าไห่
ในฐานะที่ทำให้โดนด่าหนักหนาขนาดนั้น ต่อให้ทุกวันนี้จะบอกว่า
เรืองมันผ่านไปแล้ว ช่างมันเถอะ แต่แผลในใจหนะ ก็ยังคงมีอยู่บ้างแหละ
ผมเชื่อเช่นนั้น
ผมเริ่มมีคำถามกับตัวเองว่า
ผมไม่น่าทำให้ PR ของ Nissan เขาเดือดร้อนในวันนั้นเลยจริงๆ...
คิดแบบนี้ ทั้งที่ตัวผม ก็ไม่ได้ทำอะไรผิดทั้งสิ้น
และงานนี้ มันไม่มีใครผิดเลย
แต่ปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม้ได้ต่างหาก ที่มันเกิดขึ้นจนกลายเป็นเรื่องราวขึ้นมา
หลังจากที่เรื่องนี้ ถูกส่งเข้าที่ประชุม มันเลยกลายเป็นมาตรการว่า ต่อจากนี้
ถ้าเป็นสื่อมวลชน ยืมรถ ต้องยืมทาง PR เท่านั้น ฝ่ายการตลาดจะไม่มีสิทธิ์
ให้ยืมรถอีก เพื่อป้องกัน ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นอีก
แน่นอน บริษัทใหญ่ ย่อมจำเป็นต้องรักษาความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน
และผู้คนแทบจะทั้งหมด ไม่ว่า เขาเหล่านั้น จะน่าคบหาหรือไม่เพียงใดก็ตาม
และมันก็เป็นไปไม่ได้หรอก ที่บริษัทรถยนต์ จะเลือกคบหาแต่จิมมี่ เพียงคนเดียว
มันเป็นไปไม่ด้อย่างแน่นอนครับ และเราก็ไม่คิด ไม่ต้องการ ให้เป็นเช่นนั้นด้วย
ไม่มีใครหรอกครับ อยากโดนด่า ออกสื่อ อย่าลืมว่า สื่อมวลชนเมืองไทย
มีปากกา มีแป้นพิมพ์ อยู่ในมือ โดนด่าหนึ่งครั้ง ภาพลักษณ์ที่สร้างมาแทบตาย
ชิบหายมลายสิ้น กันได้ง่ายๆ
สุดท้าย คนที่ทำงานแทบตายอย่างเรา คนที่เลือกจะทำความจริงให้ปรากฎ
คนที่เลือกจะสร้างความแตกต่าง และมองเห็นแต่ผู้บริโภคเป็นหลักอย่าง
ทีมเว็บเรา ได้แต่ ทั้งขำ ทั้งแอบเซ็ง และต้องปลง กับวิธีคิด ของสื่อมวลชน
บางกลุ่ม
ทุกวันนี้ First Impression หลายรายการที่คุณอ่าน ในช่วง 2 ปีมานี้ แม้ผมจะได้สิทธิ์ขับก่อน
แต่เรายังจำเป็นต้อง Embargo ไว้ จนกว่าจะถึงกำหนดปล่อยรีวิวตามที่ตกลงกัน
โดยมีข้อแม้ว่า บริษัทรถ เอง ก็จะไม่มีสิทธิ์มายุ่งกับความคิดเห็นที่เราใส่ลงไปในรีวิวนั้นเลย
แลกกันแบบนี้ บริษัทรถ โอเค ผมโอเค เราต่างโอเคกันด้วยใจ
เหตุผลเดียว ก็คือ เพื่อไม่ให้ สื่อมวลชนรายอื่น มานั่งบ่น ก่นด่า PR และฝ่ายการตลาดของค่ายรถกัน
ผมกล้าพูดเลยว่า เข้าใจหัวอกของ คนทำงาน PR ดี
เพราะผมเคยเห็น PR ที่โดน นักข่าวด่า อย่างไม่เป็นธรรม
จนร้องไห้น้ำตาตกกลางงานแถลงข่าวเปิดดัวรถมาแล้ว!
ทั้งที่ งานนั้น เธอผู้นั้น ไม่ใช่ฝ่ายผิด แค่ สื่อคนนั้น มาสาย
เอกสารหมด พอ PR บอกว่าจะส่งตามไปให้ทีหลัง กลับโดน
นักข่าวอาวุโส เจ้าของหนังสือหัวเล็กๆ คนนั้น ด่าทอ
สาดเสียเทเสีย หไม่พอใจ วางกล้ามเสียใหญ่โต อวดเบ่ง
ด่าซะรุนแรงมากๆ คงคิดว่าตัวเอง อายุก็มากแล้ว จะด่าใครก็ได้
ทั้งที่ คนในวงการ เขาไม่อยากยุ่งกันแล้วทั้งนั้นกับคนคนนี้
นี่แค่เพียงเศษเสี้ยวของสิ่งที่ผมต้องเจอ....
เล่ามาให้อ่านกัน เพื่อที่จะบอกคุณว่า
ผมคงไม่ได้ขับ Sylphy จากทาง Nissan แน่ๆ
ด้วยเหตุผลเดิมๆ ที่แม้จะไม่บอกตรงๆ แต่ก็รู้กันดีคือ
เกรงใจ สื่อมวลชนรายอื่นๆ ที่ไม่ Exclusive เท่าเรา
เขาก็อยากได้บ้าง
ส่วนรายที่เป็น Exclusive กว่าผมจริงๆ ระดับผู้ใหญ่ อาวุโสในวงการ
เขาได้ลองขับกันไปหมดแล้วครับ ผมบอกแค่นี้ก็แล้วกัน และผมเอง
ก็ไม่คิดต่อว่า Nissan ด้วย เพราะนี่คือ สิทธิ์ของเขาโดยสมบูรณ์
ที่จะให้ หรือไม่ให้ใครขับก่อน ก็ได้ทั้งสิ้นครับ และเราต้องเคารพใน
การตัดสินใจของเขาด้วย
ดังนั้น ตอนนี้ ผมยังไม่รู้เลยว่า จะมี First Impression ของ Sylphy หรือไม่
ประสบการณ์ในอดีต สอนผมว่า ถ้าเมื่อไหร่ ที่ผมพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งใด
มากกว่าปกติ ผมจะพลาดในสิ่งนั้นๆ ต่อให้ทำงานหนักชิบหายวายป่วง
ผมก็จะพลาดในสิ่งนั้นๆ อยู่ดี
ดังนั้น ผมจึงไม่กล้าหวังอะไรอีก สิ่งที่ผมหวังไว้ นี้ จะเป็นไปได้ไหม
เกิดขึ้นจริงได้ไหม? ลุ้นระทึกกันวันต่อวัน
เวลานี้ บอกได้แค่นี้....ยังไม่รู้อะไรทั้งสิ้น
ดังนั้น
ถามไถ่กันได้ครับ ไม่ว่ากัน เข้าใจดี
แต่ อย่าถามไถ่กันจนกลายเป็นการกดดัน แล้วกัน
ครับ
-
ท่าน J!M ,,, นิทานสนุกมากครับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/d5f02ecd.gif)
-
ขอบคุณมากครับพี่ JIMMY อ่านแล้วได้อะไรขึ้นมาอีกเยอะเลยจากสมาชิกที่เป็นผู้รับ(อ่าน)อย่างเดียว ! ทำให้เรารู้ว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ
และทำให้ฉุกคิดขึ้นว่าว่าเราอ่านฟรีไม่ได้เสียตังค์ ดังนั้นควรตั้งหน้าตั้งตารอ หมั่นกดรีเฟรชบ่อยๆ เผื่อจะมี review ที่เราอยากอ่านเด้งขึ้นมาให้เห็นก็ถือว่าเป็นโบนัสไป
ขอบคุณอีกครั้งพี่ที่เล่านิทานกาลครั้งหนึ่งให้ฟัง
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าวงการสื่อรถยนต์ก็ไม่ต่างจากวงการมายาและวงการอื่นๆ อิจฉาริษยา โมโหโทโส มีในปุถุชนทุกชนชั้นไม่ว่าจะแก่หงอกหัวดำแดง
-
อ่านคอมเม้นท์ของพี่จิมมี่แล้วเหนื่อยแทนเลยครับ ขอบคุณสำหรับความตั้งใจที่จะนำเสนอสิ่งดีๆให้แฟนๆเสมอมา
ผมเป็นคนหนึ่ง ที่ยังรออ่านรีวิวดีๆละเอียดๆจาก headlightmag.com ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว เป็นกำลังใจให้ สู้ๆครับ
-
เห็นภาพชัดเจน และเข้าใจคนทำงานตรงนี้สุดๆ
สู้ๆ นะครับ ขอเป็นอีก 1 กำลังใจในการสร้างเวปรถยนต์ที่ดีที่สุดของประเทศไทย
-
ขอบคุณครับ อ่านเเล้วเข้าใจทุกอย่าง เป็นกำลังใจให้พี่จิมนะที่ฝ่าฟันให้พวกเราชาวเวบได้รีวิวดีดีตลอดมา
เเละจะขอติดตามผลงานต่อไปเรื่อยๆ ครับ ;D
-
เป็นหนึ่งในรถที่อยู่ในความสนใจของทางบ้านผมมากๆ เพราะรูปลักษณ์หน้าตา
แต่ความสนอาจจะลดฮวบ ถ้าได้เห็นออฟชั่น
-
อ่านนิทานของคุณจิมมี่แล้วถึงบางอ้อเลยครับ
ว่าทำไม รถบางรุ่นถึงออกมาช้า บางรุ่นออกมาเร็ว
ผมว่าที่คนรออ่านของคุณจิมมี่เยอะ
ก็เพราะคอมเมนท์ตรงไปตรงมา
ผมอ่านรีวิวรถ หลายๆสำนักจากหนังสือพิมพ์หลายๆค่าย
อ่านแล้วรู้สึกว่าจะมีแต่โปรโมตตัวรถอย่างเดียว
แทบจะไม่มีข้อติอะไรเลย
แต่กับบทความของคุณจิมมี่ต่างกันมาก
ขนาดรถหลายๆรุ่นลงโฆษณากับที่เวปด้วย
แต่คุณจิมมี่ก็กล้าที่จะพูดตรงๆอะไรดี อะไรต้องปรับปรุง
เป็นกำลังใจให้ครับ ;D
-
รับทราบครับ นิทานของพี่จิมมี่ ดั่งซด กระทิงแดง+ลิโพ+ฉลามบุก พร้อมกัน
ผลของมันคือ "ตาสว่าง"
-
อยากให้มีเหมือนกันครับ ;D
-
พี่ชายแฟนผมเขาทำงานนิสสันเขาบอกว่า"รถมาลงโชว์รูม สิ้นเดือนครับ" ;D
-
อ่านนิทานแล้วรู้สึกเหมือนดูละครหลังข่าวชอบกล มีแต่นางร้ายขี้อิจฉา ???
ผมเชื่อว่าด้วยมาตรฐานที่ Headlightmag เป็นอยู่ จะสามารถทำให้เรา Exclusive ได้ในภายภาคหน้า
ขอบคุณครับ
-
ผมว่าชื่อเสียงสร้างกันมาด้วยความลำบากและระยะเวลาอันยาวนาน แต่สื่อบางสื่อกลับทำลายมันด้วยเสี้ยววินาทีที่จรดปากกาหรือกดแป้นพิมพ์ลงไป
-
เป็นกำลังใจให้ครับ
-
ของเป็นกำลังใจให้คุณ JIMMY ครับ
สำหรับผมและเพื่อนๆแล้ว บทความเกี่ยวกับรถยนต์ของคุณดีที่สุดในประเทศไทย
-
อีก 1 กำลังใจครับ เชื่อว่าเป็นเวปรถยนต์ที่ดีที่สุดของประเทศไทย
-
นิทานเรื่องนี้ได้ข้อคิดเยอะเลย เป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกท่านครับ :) :)
-
เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆ ครับ รักษาความสัมพันธ์ ไว้กับทุกฝ่ายดีกว่า :D
-
ขอบคุณสำหรับความทุ่มเทของพี่จิมมากมายครับ ดีแล้วรักษาความสัมพันธ์แบบนี้ไปเรื่อยๆดีมากมายแล้วครับ ;D
-
ขอบคุณสำหรับนิทานที่นำมาเล่าสู่กันฟัง
และขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณจิมมี่ด้วยครับ
-
มีนิทานมาเซอร์ไพร้ส์แทน :D
ชมพู่ฝากบอกว่า ไม่เป็นไรค่ะ การได้ขับก่อน ขับหลัง เป็นเพียงการช่วงชิงพื้นที่ความภูมิใจ กับอะไรอีกบางอย่างนิดหน่อย
'พู่เน้นสัมผัสความสุทรีย์ของการใช้ชีวิตครั้งใหม่ เอ้ยไม่ใช่ค่ะ ..สุนทรีย์ของคุณภาพ เนื้องานรีวิวมากกว่าค่ะ
สื่อไหนเอาไปขี่ก่อนก็..แบ่งๆกันไป จะมารีวิวได้มีจรรยาบรรณสื่อ ตรงไปมา สนุก มีความรู้ความเข้าใจ และความรัก เท่าที่นี่รึเปล่า
'พู่ก็พล่ามไปเรื่อยนะคะ เอาเป็นว่า 'พู่อ่านนิทานแล้ว 'พู่เข้าใจ .. เป็นกำลังใจให้พี่และชาวคณะ
ถ้าทำได้ 'พู่จะไปบีบไข่ เอ้ย คอ ฝ่าย PR ให้ส่ง "นิสสัน ชมพู่" เอ้ย 'นิสสัน ซิลฟี่' ให้ HLM ก่อนเลย
'พู่ก็รอ อยากอ่านตัวนี้เร็วๆ ..อืม เร็วๆนะคะ 'พู่ไม่ได้กดดันนะ แต่เร็วๆนะคะ เร็วๆๆๆๆค่ะ
;D ;D ;D