Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Equcha ที่ สิงหาคม 27, 2012, 01:24:38
-
จริงๆแล้วผมเกิดคำถามนี้ในหัวมาซักพักแล้วครับ เพราะว่าตอนแรกผมสนใจจะเปลี่ยนรถ
เลยมองไปที่ Civic FB แต่พอเอาเข้าจริง ไม่ถูกใจกับจอ Nevi เหลี่ยมๆของเจ้า FB จึงหันไปมอง
All new Ford Focus ตอนแรก (ตอนเพิ่งเปิดตัว) สนใจที่เครื่อง 1.6 เพราะตอนนี้ที่บ้านมีรถ Swift 1.5 และ Civic ตาโต 1.6 อยู่ จึงไม่ได้สนใจรถเครื่องใหญ่โตกว่านี้
พอรถ Test Drive มาที่ Showroom ไปเห็นตัวจริงรุ่น 2.0 จึงเริ่มตกลงปลงใจกับ 2.0 ตัวรองท๊อป (ไม่สนตัว Top เพราะ Option ไม่ได้ใช้) ทีนี้วนมาเข้าเรื่องที่นิสัยการขับรถผม
- ปกติระหว่างวันธรรมดาผมทำงานอยู่ต่างจังหวัดและกลับบ้านในวันเสาร์อาทิตย์ รถไม่ติดจึงทำให้ Ratio ระหว่าง นอกเมืองและในเมืองอยู่ที่ 75:25
- ขับรถถ้าไม่ใช่บนทางด่วนจะขับไม่เกิน 100 อยู่เลนซ้าย-กลางตลอด ไม่มุด ไม่จี้
- แต่ต้องการรถที่เร่งได้ดั่งใจเวลาแซง เพราะขับต่างจังหวัดบางจังหวะต้องการอัตราเร่งทันใจเหมือนกันครับ ตาโตที่ใช้อยู่บางทีก็อืดจนผมต้องรับประทานไฟสูงของคันหลังอยู่ในบางครา
ผมค่อนข้าง Mind ในเรื่องของอัตราการใช้น้ำมัน ตอนนี้ผมขับเจ้าตาโตอยู่ที่ในเมือง 9.5Km/L และนอกเมือง 11.5-12.5Km/L (โซฮอล91)
ทีนี้ผมสงสัยอยู่ว่าเจ้า New Focus ระหว่าง 1.6 และ 2.0 ใน Condition การขับของผม ตัวไหนจะประหยัดกว่ากันครับ... (ใน Spec sheet ตัวเครื่อง 1.6 claim ว่าประหยัดกว่านิดหน่อยประมาณ 1 KM/L)
เพราะ Body เดียวกันต่างกันแค่ Option นิดๆหน่อยๆ
และตอนนี้ก็มี CX5 เข้ามาในแผนการรอคอย เจ้าเครื่อง Skydrive-G 2.0L ของ Cx-5 จะช่วยผมประหยัดน้ำมันได้ในระดับที่น่าพอใจหรือไม่ เพราะผมกะใช้รถยาวๆ (จึงเลือกรถที่ถูกใจ)
(ส่วนเรื้่้องของส่วนต่างราคาผมไม่ค่อย mind เท่าไหร่ รับได้ในราคาไม่เกิน 1.4 ล้านเพราะเข้าใจว่าโครงสร้างรถ และประโยชน์การใช้งานที่ได้รับต่างกันแน่นอน)
ทีนี้ก็ในส่วนของอะไหล่และบริการ ปกติรถที่บ้านทั้ง 3 คันเมื่อหมดประกันกับทางผู้ผลิตจะวิ่งหาอู่เฉพาะทางตลอดครับ เบรกซ่อมร้านนี้ เครื่องร้านนี้ แอร์ร้านนี้ ทีนี้ในส่วนของ Civic ก็หายห่วงไปเพราะว่าเป็นรถตลาด, Swift ก็ยังอยู่ในประกัน คงเหลือให้พิจารณาก็คือรถคันใหม่ระหว่าง Mazda Skydrive ซึ่งเป็นเครื่องใหม่. กับ Ford เครื่อง GDI
โดยคร่าวๆแล้วใจผมอยากรอ CX5 เท่าที่อ่านจากเวบเมืองนอก
+ ค่อนข้างมั่นใจเรื่องความประหยัด
+ Crossover อเนกประสงค์
- แต่กลัวเรื่องของอะไหล่
- ราคาที่แพงกว่า (ส่งผลในการตัดสินใจนิดหน่อย)
??
ส่วน Ford Focus
+ ราคาถูกกว่า
+ Model นี้ค่อนข้าง Popular อนาคตเรื่องอะไหล่ดีกว่า
+ อัตราเร่งดี, ขับสนุก, ช่วงล่างดี
- ภายในอึดอัด, เบาหลังชัน
- ประหยัดน้อยกว่า Skydrive
ในส่วนนี้ไม่ทราบว่าท่านสมาชิกมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ...
ขอบคุณทุกท่านครับ
-
ของคุณผมว่าเป็น Focus 1.6 น่าจะเพียงพอนะครับ ถ้าไม่mind กับเบาะผ้ากับอ๊อพชั่น เพราะดูท่าทางคุณน่าจะขับรถไม่ค่อยเร็ว ตอนนี้ผมใช้ all new Focus 2.0 อยู่บอกได้เลยว่าวิ่งต่างจังหวัดหายห่วง ผมลองเหยียบ 180-200 กม./ชม. บนมอเตอร์เวย์ ยังไม่รู้สึกหวาดเสียวเท่าไหร่ ช่วงล่างประมาณ C-Class ตัว avantgrade เลยครับ นิ่งมากๆ แต่ตัว 2.0 วิ่งในเมืองกินมากๆ 7-8 กม./ลิตร แต่นอกเมืองนี่ประหยัดใช้ได้เลย ผมวิ่ง 120-140 ไปมหาสารคาม ทำได้ 6.8ลิตร/100กม. หรือ 14.7 กม./ลิตร ถ้าตัว 1.6 ผมว่าน่าจะประหยัดกว่านี้นะครับ
-
ถ้าตัว CX5 ที่จะเข้ามาก่อน เป็นตัว G (เบนซิน) อ่ะครับ
แต่ที่เมืองนอกเค้า ฮือฮา เป็นตัว D (ดีเซล) ครับ เท่าที่ทราบข้อมูล น่าจะตามมาทีหลังครับ
ถ้าตัวดีเซลนี่ แรง และประหยัด แน่นอนครับ ตัวดีเซลน่าเล่นกว่าครับ
-
เข้าใจว่าเมืองนอกฮือฮาเจ้า skydrive-D เหมือนกันครับ แต่สำหรับเมืองไทยมาเมื่อไหร่ยังไม่มีข่าวคราว (เช่นเดียวกับ Focus ถ้า TDCI ลงแล้วจะไม่ลังเลเลือก Focus เลย ; p) และเกรงว่าเข้ามาราคาดีเซลจะโดดหนีเบนซินไปไกลเหมือนเจ้า Captiva จนผมหมดสิทธิ์ไปเลย (เกินงบ)
-
ขอนอกเรื่องนิดครับ
ผมก็สนใจเจ้า CX-5 กับ CR-V แต่มีข้อสงสัยครับ
อยากทราบรถแนวๆนี้ขับรูดถนน สายเอเชียช่วง ตาก-กำแพงเพชรไหวไหมอะ
เพราะตอนนี้ใช้ Prius ใช้ทางเส้นนี้แล้วรู้สึกสงสารรถเลยอะ ถนนขรุขระมาก และมี่ถนนแบบนี้อีกเยอะในประเทศไทย
ผมชอบเที่ยวมากออกเที่ยวทุกอาทิตย์เลย เลยอยากลองหารถประเภท Crossover ดู
ขอบคุณมากครับ
;D
-
แนะนำให้รอครับเพราะ
1. คุณสนใจ CX-5 มาก
2. ไม่รีบมีรถใช้อยู่แล้ว
3. ฟอร์ดมักจะมีปัญหาเยอะกับ lot แรกๆ ไหนๆก็ไม่รีบแล้ว
4. รออ่านรีวิวจากพี่จิมมี่ก่อนตัดสินใจจะดีกว่าครับ
5. ดูซิลฟี่ด้วยก็ดี ปลายเดือนนี้เอง
6. ที่บ้านมีเก๋งอยู่แล้ว 2 คัน น่าจะเอารถที่ไม่ใช่รถเก๋งมั่้งก็ดีนะ
-
รอ CX-5 ยาวๆครับน่าจะเหมาะกว่า หรือยกเว้นขายตาโตไปออกเก๋งมาทดแทนครับ แต่แอบงงนิดนึงที่บอกว่า Focus รุ่นนี้ได้รับความนิยมมาก คือโอเคมันมากขึ้น แต่ตัวผมเองขับรถบนถนนยังไม่เจอมันวิ่งเลยแม้แต่คันเดียวนะครับ แม้แต่ตามลานจอดรถบนห้าง หรือเป็นเพราะมันเพิ่งส่งมอบไม่นาน? ข้องใจมากครับ ส่วนตัวไปทดลองขับมาก็ชอบครับ ติแค่มันแคบไป แคบกว่า Prius / Altis / Civic FB FD เรียกว่าแทบจะทุกคันในตลาดเลยมั้ง เหมือนห้องโดยสารมันโอบมากไปจนเรารู้สีกอีดอัดน่ะครับ นอกนั้นดีหมด คุณภาพงานประกอบภาพรวม ไม่เจาะดีเทล ภายในทำได้ดีมากกว่าเจ้าตลาดทุกคันครับ (ย้ำว่ามองผ่านๆไม่ไล่จ้องจับผิด)
-
อยากให้รอดู CX 5อะครับ แต่ยังไม่รู็ดีเซลจะมาไหมอะซิครับ
-
อยากให้ มาสด้า เอา Cx-5 ดีเซลมาก่อน เบนซิล ได้มั้ย เอิ๊กกก
-
รอ CX-5 ยาวๆครับน่าจะเหมาะกว่า หรือยกเว้นขายตาโตไปออกเก๋งมาทดแทนครับ แต่แอบงงนิดนึงที่บอกว่า Focus รุ่นนี้ได้รับความนิยมมาก คือโอเคมันมากขึ้น แต่ตัวผมเองขับรถบนถนนยังไม่เจอมันวิ่งเลยแม้แต่คันเดียวนะครับ แม้แต่ตามลานจอดรถบนห้าง หรือเป็นเพราะมันเพิ่งส่งมอบไม่นาน? ข้องใจมากครับ ส่วนตัวไปทดลองขับมาก็ชอบครับ ติแค่มันแคบไป แคบกว่า Prius / Altis / Civic FB FD เรียกว่าแทบจะทุกคันในตลาดเลยมั้ง เหมือนห้องโดยสารมันโอบมากไปจนเรารู้สีกอีดอัดน่ะครับ นอกนั้นดีหมด คุณภาพงานประกอบภาพรวม ไม่เจาะดีเทล ภายในทำได้ดีมากกว่าเจ้าตลาดทุกคันครับ (ย้ำว่ามองผ่านๆไม่ไล่จ้องจับผิด)
ผมเห็นมา 2-3 คันครับเหมือนกันครับ แต่ไม่หรอกครับ ผมดูจากตาม Internet เห็นได้รับความสนใจพอสมควร บวกกับ MK lll นี่ประกอบในประเทศเลยคาดคะเนไว้ว่า
น่าจะขายดีพอสมควรเหมือนกันครับ ส่วนตัวไปลอง Test drive มาค่อนข้างพอใจเช่นกันครับ แต่ติดเรื่อง Space ในห้องโดยสารที่ชวนให้รู้สึกอึดอัด และเบาะหลังที่ชัน, Leg room น้อยไป
ยังไงผมคงรอ CX5 ไปพลางๆ รอให้ Spec ในไทยออก + ราคาที่แน่นอนแล้วมี Test Drive ครับ เพราะไม่อยากพลาดของดีๆเหมือนกัน :D
(แต่ผมกลัวราคาจะไปไกลครับ เพราะว่าไม่ได้รับการลดภาษี 30% อาจจะทำให้ราคาพุ่งจนเอื้อมไม่ถึง *อ้างอิงจากที่อ่านมาใน Bangkok Post)
-
ถ้าผมเป็นคุณคงออก cx5 ครับ เนื่องจากมีเก๋งอยู่แล้ว ;D
-
ผมเกรงว่า SUV มันจะสวนทางกับคำว่า ประหยัดน้ำมันนี่ล่ะสิครับ
ผมอ่านลักษณะการใช้งานของคุณแล้ว แนะว่าใช้รถเก๋งดีกว่า
ในงบ 1.4 ล้าน ผมว่า CX5 เครื่องดีเซล น่าจะเป็นไปได้ยากครับ
เล่นโฟกัส 2.0 ตัวรอง เหลือเงินไว้เติมน้ำมันร่วมครึ่งล้านเลย
-
ถ้า Case นี้ รอดู CX-5 Diesel ก่อนครับ
Focus 2.0 รถแน่นทั้งคัน ขับดีทั้งคัน แต่นั่งแล้วยังอึดอัดอยู่ดี
และมีแนวโน้มว่า อัตราสิ้นเปลืองจะไม่ประหยัดเท่าไหร่
ถ้า เทสต์ มาตรฐาน UN ECE Mode ย้ังได้ 14.9
มาเจอมาตรฐาน J!MMY Mode คาดว่าน่าจะมี 12 กลางๆ เต็มที่สุด
-
ถ้า Case นี้ รอดู CX-5 Diesel ก่อนครับ
Focus 2.0 รถแน่นทั้งคัน ขับดีทั้งคัน แต่นั่งแล้วยังอึดอัดอยู่ดี
และมีแนวโน้มว่า อัตราสิ้นเปลืองจะไม่ประหยัดเท่าไหร่
ถ้า เทสต์ มาตรฐาน UN ECE Mode ย้ังได้ 14.9
มาเจอมาตรฐาน J!MMY Mode คาดว่าน่าจะมี 12 กลางๆ เต็มที่สุด
เพราะเหตุ นี้ไง ผมว่า ฟอร์ดอาจส่ง TDCI มาเร็ว ถ้าโฟกัส 2.0 กินเกินไป
-
มารอ อ่านด้วย
-
เล่นโฟกัส 2.0 ตัวรอง เหลือเงินไว้เติมน้ำมันร่วมครึ่งล้านเลย
อ่านแล้วก็.....เออ จริงเหมือนกันแหะ ต่างกันหลายแสนเลย เติมน้ำมันได้หลายปีเลย ::)
ถ้า Case นี้ รอดู CX-5 Diesel ก่อนครับ
Focus 2.0 รถแน่นทั้งคัน ขับดีทั้งคัน แต่นั่งแล้วยังอึดอัดอยู่ดี
และมีแนวโน้มว่า อัตราสิ้นเปลืองจะไม่ประหยัดเท่าไหร่
ถ้า เทสต์ มาตรฐาน UN ECE Mode ย้ังได้ 14.9
มาเจอมาตรฐาน J!MMY Mode คาดว่าน่าจะมี 12 กลางๆ เต็มที่สุด
ไม่รู้ TDCI vs Skydrive-D ตัวไหนจะมาก่อนนะครับ ;D
-
ขอตอบแหวกแนวไว้เป็นทางเลือกครับ
ในการขับทางไกล ถ้าจะต้องเป็นรถญี่ปุ่น
คันเดียวที่ผมมั่นใจครับ Mitsubishi Lancer EX
หรือ
ถ้าทุนถึงก็ลองมองอีกคันครับ Subaru Impreza
2คันนี้ชัวร์แน่นอน เรื่องสมรรถนะครับ อาจไม่ได้ดีเท่ารถยุโรปอย่าง BMW 3Series หรือ Mercedes-Benz C-Class
แต่แน่นอนว่า เรื่องการทรงตัว/อัตราเร่ง/เข้าโค้า/ช่วงล่าง ต่างๆนี่มั่นใจได้ครับ
คันอื่นผมไม่เชื่อใจในการขับทางไกลสักเท่าไหร่ครับ
-
ดูแล้วเจ้าของกระทู๊ไม่ได้คาดหวังความสนุก ความมั่นใจจากการขับขี่ อารมณ์หนึบของช่วงล่าง Performance ของเครื่องยนต์และเบรค
จัด CIVIC FB หรือ Toyota Altis ก็น่าจะเพียงพอแล้ว สำหรับการเดินทางสบายๆชิลๆ