Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: modxgunner ที่ กันยายน 02, 2012, 23:10:43
-
อยากทราบว่าการใช้เกียร์ออโต้ที่ถูกวิธีเมื่อเวลาหยุดรถหรือติดไฟแดงควรเหยียบเบรคค้างไว้ที่เกียร์Dใช่ไหมครับ
หากเปลี่ยนไปมาระหว่างDกับNจะส่งผลเสียต่อเกียร์อย่างไร และเป็นสาเหตุของการสั่นของเครื่องยนต์ขณะที่เหยียบเบรคคเาไง้ที่Dด้วยหรือไม่ครับ
นอกจากนี้หากเป็นเกียร์cvt หรือเกียร์ฮอนด้าcityที่มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์DBW (Drive-by Wire) จะมีผลกระทบแตกต่างกับเกียร์ออโตทั่วไปไหมครับ รบกวนผู้รู้ให้ึคำแนะนำด้วยครับ
-
ในHLMมีข้อมูลอยู่ครับ
ไม่ควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
แต่ในชีวิตประจำวัน
ถ้าติดนานๆผมใส่ N +เบรคมือ
ถ้ารอไม่นานก็อยู่ที่ D + เหยียบเบรคค้างไว้
-
มีผลกับเกียร์ในระยะยาวนะคับ
ถ้า10-20วิก็เบรคค้างไว้ก็ได้คับแต่มากกว่านั้นน่าจะไปNก่อนคับผม
-
อยู D ตลอดครับ ดีต่อเกีย แต่ไม่ดีต่อขา เมื่อย
-
ถ้าติดไฟแดงไม่นาน ผมไม่เคยจะเปลี่ยนเกียร์ไปไหนเลย ใส่เกียร์ D แล้วก็เหยียบเบรคเอาไว้นั่นแหละ
แต่ถ้าเจอไฟแดงมาราธอน ผมจะใส่เกียร์ P แล้วก้นั่งเซงไปตามระเบียบ แต่บางคนก็แค่ N + เบรคมือ
แต่ผมเป็นพวกขี้เกียดน่ะครับ ใส่ P ค้างไว้เลย ไม่ต้องเบรคไปทั้งนั้น นั่งเกาขารอเวลาไฟเขียวแทน ;D
-
ถ้าติดไฟแดงไม่นาน ผมไม่เคยจะเปลี่ยนเกียร์ไปไหนเลย ใส่เกียร์ D แล้วก็เหยียบเบรคเอาไว้นั่นแหละ
แต่ถ้าเจอไฟแดงมาราธอน ผมจะใส่เกียร์ P แล้วก้นั่งเซงไปตามระเบียบ แต่บางคนก็แค่ N + เบรคมือ
แต่ผมเป็นพวกขี้เกียดน่ะครับ ใส่ P ค้างไว้เลย ไม่ต้องเบรคไปทั้งนั้น นั่งเกาขารอเวลาไฟเขียวแทน ;D
แนะนำใส่ N+เบรคมือดีกว่าคับ เพราะถ้าใส่ P เกิดมีรถมาชนท้าย
จะส่งผลเสียต่อชุดเกียร์ได้คับ
-
แนะนำถ้ารถอยู่ในการจราจร ไม่ควรใส่ P น่ะครับ ใช้ N กับเบรคมือจะดีกว่า. เหตุผลเหมือนข้างบนครับ
-
แล้วแต่อารมณ์
วันไหนรู้สึกล้าๆ ก็เข้า N ซะ
แต่ถ้าเจอไฟแดงแบบนับถอยหลัง ชอบมาก
เหยียบเบรคคาไว้เลย ไม่ต้องพะวงหน้าหลัง
-
แล้วจริงหรือเปล่าครับ หากค้างอยู่ที่เกียร์ D นาน ๆ มันจะกินน้ำมัน แต่หากเปลี่ยนมาเป็น N จะทำให้กินน้ำมันน้อยลง
มันก็ได้อย่าง เสียอย่าง คือเกียร์เสียช้าลง แต่กินน้ำมันมากขึ้น กับ กินน้ำมันน้อยลง แต่เกียร์เสียเร็วขึ้น
-
ถ้าติดไม่นาน ก็ไม่เปลี่ยนครับ
แต่ถ้าติดนานเกินกว่า 1 นาที ผมเข้า N และดึงเบรคมือครับ
-
ไม่รู้ว่ามีผลเสียอย่างไรนะครับ แต่ผมใช้ในเวลาจอดติดรถไม่เคลื่อน กลัวว่าตัวเองอาจเผลอปล่อยเบรคขณะจอดในเกียร์D จึงเข้าN แล้วดึงเบรคมือเป็นประจำ วิ่งผ่านรถติดทุกวันเช้า-เย็น (ท่าพระ-->รัชโยธิน-->รัชดา-->พระรามเก้า-->ศรีนครินทร์)
ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ;)
-
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158)
ลองอ่านดูตามลิ้งนี้เลยครับ ;D
-
เกิน30วินาทีผมเข้าN+เบรคมือครับ โดยเฉพาะกลางคืนไฟเบรคดวงที่3จะได้ไม่ไปแยงตารถคันหลังนาน
-
ผมเคยไม่รู้มาก่อน และหาข้อมูลไปเรื่อยๆ หลายๆสำนักก็บอก ควรเลือนมาที่ N จะได้ไม่เปลืองน้ำมัน บางสำนัก ค้างไว้ที่ D เกียร์จะได้ไม่เสีย ผมสับสนอยู่พอสมควร สุดท้ายได้มาอ่านที่ HML http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158) แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ จนผมได้มาเจอคลิปนี้เลยทำให้เข้าใจอย่างท่องแท้ ว่าเราไม่ควรเลื่อน D-N บ่อยๆ
http://youtu.be/q2fRCITXn4o
สรุป ผมจะไม่ค่อยเลือนจาก D มา N ถ้าไม่จำเป็น ถ้าติดไฟแดงนานๆถึงเลื่อน N
-
ผมใช้อย่างนี้ครับ
ถ้าติดไฟแดงยาวเกิน 60 วินาทีขึ้นไป ผมผลักไป N ครับ
แต่ถ้าน้อยกว่านั้น ก็เหยียบเบรครอ แต่ถ้าเมื่อขาผมก็ผลักไป N ครับ
การเปลี่ยนเกียร์ไปมา การสึกหรอมันเกิดขึ้นแน่นอนครับ แต่ไม่มากหรอกครับ ที่สำคัญคือถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ตรงตามเวลา (ยิ่งเป็น CVT ถ่ายทุก 20000 ก.ม. ก็จะดีมากครับ)
รถผมก็ CVT ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 20000 ก.ม. การใช้งานก็อย่างที่คุณอ่านด้านบน วิ่งไปแล้ว 2.39 แสนก.ม. เกียร์ก็ยังอยู่ดีมีสุขอยู่ครับ
-
N + เบรคมือจบ
-
ใส่ P อันตรายมากนะครับ
-
เคยดูในรายการกรังปรีย์นะครับ
เค้าบอกว่า ถ้าติดไม่เกิน 60 วินาที
ให้อยู่ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคไว้
แต่ถ้าจอดนิ่งนานมากกว่านั้น
ก็สามารถปลดเป็นเกียร์ N +เบรคมือได้ครับ
และไม่แนะนำให้สลับสองเกียร์นี้ถี่ๆ
จะไม่ดีต่ออายุการใช้งานในระยะยาวครับ
-
เรื่อง D กับ N มีท่านอื่นตอบไปเย๊อะแล้ว
ขอออกความเห็นเพิ่มเติมเรื่อง P กับไฟแดงล่ะกันครับ
จริงๆรถติดๆ โอกาสคนมาชนท้ายก็น้อยครับ ส่วนตัว คิดว่าน้อยกว่าความผิดพลาดของคนที่จะเข้าเกียร์ R แล้วเผลอถอยไปชนคันหลังมากกกว่า เพราะเคยเจอเหมือนกันที่พอไฟเขียวแล้วถอยมาเกือบชน
จริงๆแล้วจะทำอะไรก็แล้วแต่มีข้อดีข้อเสียของมันหมดครับ แล้วแต่จะเลือกว่าอยากเสียแบบไหน ;D
เพียงแต่ข้อนึงที่ต้องทำ และน่าจะถูกต้องที่สุดคือ คนขับ ต้องมีสติ !!! ตลอดเวลาที่อยู่หลังพวงมาลัยครับ ;)