Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rathalos ที่ กันยายน 02, 2012, 23:29:55
-
สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่ขอฝากตัวด้วยนะครับ
คือผมกำลังจะออกรถใหม่ Volvo XC60 เร็วๆนี้ครับ และนี่เป็นรถยุโรปคันแรกที่ซื้อใชังาน เมื่อก่อนใช้แต่รถญี่ปุ่นมาครับ เลยมีปัญหาสอบถามเรื่องเกี่ยวกับการเช็คระยะหน่อย
ผมอ่านรายละเอียด Volvo Maintenanceแล้วพบว่า Volvo ให้เข้าเช็คระยะทุกๆ20,000กิโลเมตร/12เดือน นั่นรวมถึงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย
ผมก็สงสัยและได้ถามsaleเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันเครื่องว่าเคยใช้แต่รถญี่ปุ่น ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์100%ก็ยังต้องเปลี่ยนทุก10,000กิโลเมตรเลย Volvo มีน้ำมันเครื่องดีๆที่ใช้ได้ถึง20,000กิโลเมตรเลยหรือ ซึ่งsaleก็พยักหน้า
แต่ก็ยังคงคาใจผมครับว่า จริงๆเราควรจะไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ10,000กิโลเมตรหรือเปล่า หรือว่าไม่จำเป็นครับ
แล้วถ้าจะเปลี่ยนทุก10,000กิโลเมตร สามารถไปเปลี่ยนตามปั๊มน้ำมันข้างนอกได้ไหมครับ และมียี่ห้ออะไรแนะนำบ้าง สำหรับVolvo
ขอบคุณครับ
-
สำหรับรถยุโรปไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกๆ 10000 โลอยู่แล้วครับ ปกติน้ำมันเครื่องสังเคระห์แท้สามารถใช้ได้ 15000-20000 อยู่แล้วครับ
-
ทุก 10000 ครับ ข้างนอกถ้าถอด ใส่ได้ มีไส้กรอง ก็ทำได้ครับ แต่บางทีเขาจะไม่ทราบเท่าศูนย์
-
ขับเข้า bosch service เลยครับ ถ่ายเองได้เลย ไม่ต้องรอ 12 เดือนครับ มันนานเกินไป
-
ผมทำแบบ 10,000 โลเปลี่ยนก่อนเลยครับ ยอมเสียตัง เพื่อความสบายใจ ;)
แล้วพอถึง20,000 ค่อยเข้าไปเปลี่ยนฟรี
ทำวนไปเรื่อยๆครับ ;D
-
ของผมก็เข้าทุก 10,000 km นะครับเพราะรถใช้ในเมืองซะส่วนใหญ่
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
ถ้าอย่างนั้นก็คงเปลี่ยนทุก10000กิโล แต่จะเปลี่ยนที่ศูนย์ดีหรือเปลี่ยนข้างนอกดีครับ
อ้อเห็นว่าวอลโว่รุ่นใหม่ไม่ต้องรันอินแล้ว ใช้ไปได้เลย มันจะดีหรอครับ ผมว่าอย่างน้อยๆที่10000กิโลแรกก็อยากจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับน้ำมันเกียร์ไปก่อนเพื่อความสะบายใจ ไม่รู้จำเป็นขนาดไหน
แต่รถญี่ปุ่นคันสุดท้ายที่ผมใช้รันอิน1000กิโลเมตรแรกผมเปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่ิองน้ำมันเกียร์ ใช้มาสิบกว่าปี รถยังไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์เลย มีคนแนะนำมาว่ารถออกใหม่ พอเริ่มใช้งาน โลหะมันเริ่มเสียดสีทำให้มันมีเศษอนุภาคของโลหะปะปนอยู่ในของเหลวที่ใข้หล่อลื่นมันอยู่มากกว่ารถที่ใช้งานไปสักพักแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนทิ้งมันก็จะอยู่ในเกียร์ไปตลอด40000กิโลทำให้มีปัญหาช่วงหลังได้
ต้องขอความเห็นท่านอื่นแล้วล่ะครับ
-
ผมว่าเปลี่ยนที่ศูนย์น้ำมันตัวเดียวกันดีกว่าครับ
ไม่มั่นใจว่าสารเติมแต่งในน้ำมันต่างยี่ห้อจะทำปฎิกิริยากันไปทางไหน
-
ผมว่าเปลี่ยนตามเงื่อนไขของศูนย์บริการน่าจะดีกว่า เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขการรับประกันถ้ามีปัญหาศูนย์รับผิดชอบอยู่แล้วที่สำคัญน้ำมันเครื่องรุ่นใหม่มีมาตรฐานสูงขึ้นมากจึงรองรับการใช้งานที่ยาวขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันต่างประเทศค่าแรงแพงจึงทำให้น้ำมันมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอยู่แล้ว :D
-
ของผมเค้าบอก 20 000km หรือ 1 ปี
วันนี้จะไปเอาเข้าพอดีเลย เกิน 20 000km มานิ๊ดดดนึง
-
ผมทำแบบ 10,000 โลเปลี่ยนก่อนเลยครับ ยอมเสียตัง เพื่อความสบายใจ ;)
แล้วพอถึง20,000 ค่อยเข้าไปเปลี่ยนฟรี
ทำวนไปเรื่อยๆครับ ;D
ทำแบบนี้เหมือนกันครับบีเอ็มเองตอนแรกก็ให้เข้า Service แบบนี้จนรถหลายคันน้ำมันเครื่องกลายเป็นโคลนเลยลดลงมาเหลือเป็น 15,000 กม
ผมเอาสบายใจถ่ายเองหมื่นโลแล้วอีกหมื่นก็ฟรีทำแบบพี่ท่านบนนี่แหละครับเพราะไปอ่านข้างขวดน้ำมันของบีเอ็ม castrol เค้าให้ใช้ในเฉพาะยุโรปครับ
ที่เปลี่ยนช้าขนาดนั้นสุดท้ายเจอสภาพอากาศในไทยก็ไม่ไหว
ส่วนเรื่องเศษโลหะ
ด้วยเทคโนโลยีการผลิตความผิดพลาดน้อยลงจริงครับวัสดุขนาดมีมีมาตราฐานและความละเอียดความทนทานมากขึ้นแต่ถามว่ามีเศษโลหะออกมาไม๊ก็ยังมีครับเอาสบายใจเปลี่ยนไปเลยครับไม่ได้แพงอะไรมากมาย
ใช้จะได้สบายใจไม่ต้องมากังวล
-
น่าจะทำตามที่ศูนย์บอก ถ้ากังวลมาก 15000 กม. ก็เข้าศูนย์ ก็ได้นี่ครับ อยากให้ใช้นำ้มันเกรดเดียวกันกับศูนย์ช่วงยังไม่หมดประกัน ใช้สิทธิตรวจเช็คเร็วขึ้น ประกันการซ่อมบำรุงฟรีน่าจะหมดเร็วขึ้น
-
โชคดี S80 ผมเติม E85 ได้ เค้าเลยให้เช็คระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ;Dทุก 6 เดือน
-
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้นะ ครับ
ผมว่าที่ฝาที่เติมน้ำมันเครื่อง มานจาสลักว่า Volvo reccommend castrol
แต่ส่วนตัวผมว่า Mobil Castrol, Shell ได้หมด เบอร์ 5-30
ลองเปิดดูครับ
http://volvoab.hu/Castro_Volvo%20Olajtabla.pdf (http://volvoab.hu/Castro_Volvo%20Olajtabla.pdf)
-
จากที่เคยใช้ xc90 มา เค้าก็บอกให้เข้า service ทุก 20000 โล
แต่ผมก็เปลี่ยนทุกๆหมื่นโล เพื่อความสบายใจ
ผมเข้าศูนย์ สลับกับอู่นอก ไปเรื่อยๆครับ