Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: delete ที่ กันยายน 03, 2012, 17:05:30
-
ภาษีรถยนต์ใหม่จ่อครม.เลิกภาษีอี20-เก็บตามไอเสีย คลังชงเริ่มบังคับใช้ปี2558 : ร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับผม
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1346650434&grpid=00&catid=&subcatid= (http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1346650434&grpid=00&catid=&subcatid=)
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 กันยายนนี้ ทางกระทรวงการคลังจะเสนอปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ให้ ครม.พิจารณา เป็นการจัดกลุ่มให้เหมาะสม แยกตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยจะไม่แยกเป็นการใช้น้ำมัน อาทิ อี10 และอี20 เพราะไม่ต้องการให้เอาเทคนิคมาเป็นตัวกำหนด แต่จะดูจากการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า เพราะที่ผ่านมาได้ลดภาษีรถยนต์ให้กับรถยนต์สามารถเติมอี20 ได้ แต่ผู้ที่ใช้ก็ไปเติมอี10 ทางกระทรวงการคลังถือว่าไม่ยุติธรรม เนื่องจากไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ส่งเสริมให้ใช้พลังงานทดแทน แต่จะไปได้ประโยชน์ในเรื่องของราคารถยนต์ต่ำกว่ารุ่นปกติที่ไม่สามารถเติมแก๊สโซฮอล์ อี10 อี20 ได้ แต่การกำหนดตามการปล่อยไอเสียจะช่วยลดมลพิษ เพราะนับวันปริมาณรถยนต์จะเพิ่มมากขึ้น
แหล่งข่าวกล่าวว่า ทางกรมสรรพสามิตเสนอโครงสร้างภาษีใหม่มาให้กระทรวงการคลังเพื่อนำเข้า ครม.ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งชะลอไว้เนื่องจากมองว่าภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่งจะฟื้นจากปัญหาน้ำท่วม ได้ลงทุนวางเครื่องจักรสายการผลิตใหม่ และรัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนรถยนต์คันแรกเพื่อกระตุ้นภาคยานยนต์ หากรัฐบาลไปออกมาตรการใดเพิ่มเติมจนต้องปรับระบบไลน์การผลิตใหม่ พิจารณาดูแล้วคงเกิดปัญหาให้แก่ภาคอุตสหากรรมยายนต์ ดังนั้น คงยังไม่เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในช่วงนี้ เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ภาคเอกชน แต่ล่าสุดได้มีการหารือเหตุผลร่วมกันแล้ว
รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า กรมสรรพสามิตได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เบื้องต้นกำหนดหากปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน 150 กรัม/กม. จะเสียภาษีเท่าเดิม แต่หากปล่อยเกินกว่านี้จะเสียภาษีเพิ่มอีก 5% โดยทางกรมสรรพสามิตจะเสนอให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2558 เป็นต้นไป เพื่อให้ค่ายรถยนต์ได้มีเวลาเตรียมตัวประมาณ 3 ปี
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า ตนเห็นชอบในหลักการ แต่ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ยังมีเวลาเตรียมตัว ส่วนจะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับที่ประชุม ครม. ดั้งนั้นจึงไม่เป็นที่น่าวิตกกังวลของนักลงทุนแต่ยังใด
--------------------------------------
ปี 58 มันส์แน่ๆ เปิดAEC อัตราภาษีใหม่ และมีข่าวรถจากจีนเข้ามาตั้งโรงงาน
ผมว่า ท่านใดที่คิดจะเปลี่ยนรถ รอ ปี 58 น่าจะมีอะไรเด็ดๆ มากมายแน่ๆครับ
-
ดีเลยเติม E20 ทุกถังมานานแล้ว
-
เงินในอากาศ สินะ
-
เก็บที่ผู้ผลิต แล้วผู้ผลิตทั้งหลายจะหาเรื่องขึ้นราคามั๊ยเนี่ย ???
-
ดีครับ เก็บตามอัตราปล่อยปริมาณไอเสียแบบเมืองนอกเค้าทำ ยิ่งยกเลิกภาษีแรงม้าเกิน 220 ยิ่งดีครับเพราะเครื่องยนต์สมัยใหม่ทั้งแรงและประหยัดมากๆแล้วครับ ฝรั่งเค้าใช้มาตราการนี้มานานมากแล้วครับในเมืองนอกเลยมีเครื่องแรงๆแต่ประหยัดน้ำ ปล่อยมลพิษ เยอะกันมากแล้วครับ
-
ดูแล้วไม่ได้เป็นนโยบายเร่งด่วนอะไร กว่าจะได้ใช้จริง ผมว่าคงอีกนานแหงม
-
เหมือนกับว่า ยังคงใช้ พิกัดภาษีแบบ ขั้น CC กับ 220 แรงม้า เหมือนเดิม
แต่ จะเอาตัวไอเสียเข้ามาเพิ่มในเงื่อนไขด้วย คือถ้าเกิน 150 กรัม/กม ก็จะโดนเก็บเพิ่ม อีก 5% ???
-
เหมือนกับว่า ยังคงใช้ พิกัดภาษีแบบ ขั้น CC กับ 220 แรงม้า เหมือนเดิม
แต่ จะเอาตัวไอเสียเข้ามาเพิ่มในเงื่อนไขด้วย คือถ้าเกิน 150 กรัม/กม ก็จะโดนเก็บเพิ่ม อีก 5% ???
ประมาณนั้น
-
มองเห็นปัญหา และทางแก้ทั้งสองทางนะ
คนขี่มอไซค์ โอเค เครื่องรุ่นใหม่ๆ อาจจะรับ E20 ได้ แต่ถ้าเป็นคนขี่รุ่นเก่าๆ ล่ะ? จะให้พวกเขาทำอย่างไร เพราะมอไซค์เครื่องคาร์บูมีเยอะอยู่
คนที่ใช้รถรุ่นเก่าๆ ยุคน้ำมันมีสารตะกั่วล่ะ? จะมีอะไรช่วยเหลือพวกเขาได้บ้าง เช่นหาวิศวกรช่วยแนะนำเรื่องปรับแต่งเครื่องยนต์ให้รองรับได้?
รถที่เราใช้อยู่ปัจจุบันเติม E20 ยังไม่ได้ (เพราะไม่มีกำหนดว่าเติม E20 ได้นี่) จะทำอย่างไร รถอายุสิบปีแล้วนะนั่น?
ทางแก้ คงน่าจะช่วยบรรเทาเป็นอัตราภาษีก้าวหน้าต่อปีดีไหมสำหรับรถที่เคิม E20 ไม่ได้? แล้วจะกระตุ้นได้อย่างไรบ้างให้คนไปใช้เครื่องสะอาดขึ้น
ส่วนตัว ผมยอมเอารถเก่าๆ ไปอัพเกรดเครื่องให้รองรับนะ แต่คำนวณค่าทุนแล้ว ไม่ไหว ยอมเทิร์นรถดีกว่า
-
แทนที่จะยกเลิก ภาษีตาม CC แต่ดันขึนภาษีตามการปล่อยก๊าซ
โธ่เอ่ยทำได้แค่นี้ ไม่กล้าแตะสินะ เด่วไม่มีเงินบริหารประเทศ ;D