Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ?????? ที่ กันยายน 24, 2009, 22:54:09
-
พอดีคุยกับเพื่อนครับ เถียงกันไปกันมา ตกลงแล้วไอ้ OBD เนี่ยที่บ้านเรามีใช้กันอยู่แล้วใช่ไหมครับ
แล้วหน้าที่การทำงานมันเป็นยังไงบ้างครับ
อีกเรื่องนึงคือ มันจะถูกบังคับให้มี ตอนที่ Emission EURO4 ที่ไทยเราจะบังคับ ปี 2555 หรือเปล่าครับ
ถ้าบังคับใช้ แล้ว เฉพาะ เครื่องเบนซิน หรือว่า ดีเซล ก็บังคับด้วยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
มีใช้อ่ะ มีครับ ที่แน่ 0 BMW
-
เอ่อ ดังนี้ครับ
OBD = On Board Diagnosis
หน้าตาของมัน คือ เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Hand Held
ซึ่งมีปลั๊ก เชื่อมต่อกับ ช่องเสียบ OBD ที่ตัวรถ หนะครับ
หน้าที่ของมันคือ เป็นคอมพิวเตอร์ Hand Held ที่ใช้ติดต่อกับ คอมพิวเตอร์ในรถ
เพื่อเช็ค ตรวจสอบ ว่า รถ มีปัญหาตรงไหน รวนตรงไหน
ก็จะขึ้น Code ประหลาดๆ มาฟ้อง เราก็ไปเปิดคู่มือ ของรถรุ่นนั้นๆว่า Code เนี้ย มันแปลว่ารถไม่สบายเป็นอะไร
รถในบ้านเรา มีใช้กันมานานนนนนนนนนนนน แล้วครับ
และแน่นอน เมื่อ มี EURO IV ยังไงๆ ก็ต้องมีต่อไปครับ ตราบใดที่รถสมัยนี้ ใช้สมองกลควบคุมการทำงาน
เบนซินมีแน่ ดีเซล ขึ้นกับว่า เป็นเครื่องดีเซล ยุคไหน สมัยไหน ครับ
-
ขอบคุณมากครับ
แต่เรื่องข้อบังคับ ของกฎหมายนั้น มีระบุไว้หรือเปล่าครับ
เพราะเท่าที่ทราบ ต่างประเทศนั้น กฎหมายเค้าบังคับให้ ระบบ มันต้องคอยตรวจ
มลพิษที่ออกมาโดยเช็คกับ แคททาไลติค คอนเวอร์เตอร์ตลอด
แต่ที่ไทย ได้ใช้ระบบ นี้ ยืนยันค่า มลพิษ แบบ เรียลไทม์ หรือเปล่าครับ
รบกวนหน่อยนะครับ
-
ขอบคุณมากครับ
แต่เรื่องข้อบังคับ ของกฎหมายนั้น มีระบุไว้หรือเปล่าครับ
เพราะเท่าที่ทราบ ต่างประเทศนั้น กฎหมายเค้าบังคับให้ ระบบ มันต้องคอยตรวจ
มลพิษที่ออกมาโดยเช็คกับ แคททาไลติค คอนเวอร์เตอร์ตลอด
แต่ที่ไทย ได้ใช้ระบบ นี้ ยืนยันค่า มลพิษ แบบ เรียลไทม์ หรือเปล่าครับ
รบกวนหน่อยนะครับ
การตรวจสอบมลพิษ ส่วนมากจะต้องทำก่อนต่อทะเบียน(รถเจ็ดปีขึ้นไป) ว่าค่าอยู่ในมาตราฐานหรือไม่ อยู่แล้วนะครับ
สถานที่ตรวจสภาพรถเอกชนไงหล่ะ....แต่....มันไม่ทุกที่หรอกที่เอาเครื่องวัดมาจิ้มท่อไอเสีย อย่างน้อยๆ แถวบ้านผมเขาก็ไม่เห็นดูอะไร
แค่ดูเบรกเท่านั้นเอง....