Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NINENOI ที่ กันยายน 06, 2012, 15:58:23
-
อย่างเช่นมีแค่คนขับคนเดียวเทียบกับมีคนนั่งมาด้วย เพราะถ้ามีสองคนน้ำหนักจะบาลานซ์ซ้ายขวาได้พอดี แต่ถ้ามีคนขับแค่คนเดียวแล้วหุ่นค่อนข้างอวบเช่นคุณแพนเป็นต้น จะมีผลอะไรกับการทรงตัวมั๊ยครับ รถจะเอียงๆเข้าโค้งลำบากมั๊ย หรือแบบนั่งแท๊กซี่แล้วนั่งฟากเดียวกับคนขับเท่ากับว่าน้ำหนักเทมาด้านขวาสองคนจะมีผลอะไรมั๊ยครับ เข้าโค้งซ้ายกับโค้วขวาต่างกันมั๊ย สงสัยเฉยๆครับ ;) ;) ;)
-
มีครับ
น้ำหนักที่เพิ่มจะทำให้รถจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง
รถผมติดแก๊สถังโดนัท สมัยก่อนวิ่ง 110 ก็รู้สึกเริ่มไม่มั่นใจละ หลังติดแก๊สรู้สึกว่า 120 ยังพอไหวอยู่ อิอิ
ปล. ไม่แน่ใจว่าที่ทำให้ไม่อยากเหยียบนี่ ส่วนนึงมาจากเข็มน้ำมันด้วยหรือเปล่า
-
อยู่ที่น้ำหนักแต่ละล้อด้วยครับ
รถผม ขับคนเดียว หรือพาแฟนไปไหนมาไหน มันกระเด้งกระดอน
แต่บางที เพื่อนเพียบ มานั่งหลังเต็มๆ 3-4 คน แต่ละคน 50-60 กิโลทั้งนั้น
ผลคือ รถเกาะถนนขึ้น มั่นคงขึ้น
ปกติ วิ่ง 120 จะเหิรๆนิดๆ ตามประสารถเล็ก พอเพื่อนนั่งเต็มท้าย รถนิ่งขึ้น
แต่ตอนเข้าโค้งก็เป็นอีกเรื่องนึง
ยิ่งตอนเบรค ต้องเผื่อระยะไว้ ไม่ก็ต้องกดแป้นเบรคลึกพอสมควร
-
ยิ่ง Avanza หรือ Freed นี่ชัดเจนครับ
นั่งคนเดียว กับเต็มเหนี่ยว ต่างกันมากมาย
รถเก๋งขนาดเล็กก็รู้สึกว่าถ้าคนนั่งเยอะๆการขับขี่มัน Nice ขึ้น
ยกเว้นเร่งอืด+เบรคไม่ค่อยอยู่
-
แม่นแล้ว มีผลครับ เพราะ balance แต่ละล้อมันไม่เท่ากัน การกระจายน้ำหนักก็ต่างกันไป
ขับคนเดียวอาจจะคิดว่านั่งที่นอนสปริง แต่พอมีคนมาเต็มรถแล้วเหมือนนั่งที่นอนยางพารา
ก็รู้ว่ามันโดดน่ะ แต่มันน้อยลงอย่างชัดเจน แต่อย่าแบกน้ำหนักเยอะเกินไปละ อันตรายต่อการเล่นโค้งและการทำงานของเบรค ;D
คำนึงไว้ว่าหากคนเต็มรถคุณเมื่อไหร่ คุณต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มเสมอ เพราะต้องพิทักษ์รักษาชีวิตผู้โดยสารจนกว่าจะถึงปลายทาง
อีกอย่าง คุณจะได้ขับรถโหลดต่ำแบบไม่ได้ตั้งใจ อย่าเผลอไปโดดคอสะพาน ตกหลุมเล่นและกระโดดลูกระนาดล่ะ ;D
-
มีครับ ผมนั่งคนเดียวจั้มคอสะพานที่150km/hrรถลอยเป็นรถแรนลี่เลยครับ พอนั่ง4คนความเร็ว150km/hrเหมือนกันจั้มคอสะพานนิ้มมากกกก
-
มีผลในแง่ดีครับ :D :D :D :D
Hyundai Grand starex ของน้า นั่ง 2 อัดแค่ 160 รถเริ่มลอยๆ แล้วครับ
แต่ถ้านั่นเต็มพิกัน ( 8 คน บวก กระเป๋าหลังรถด้วย ) 180 200 นิ่งๆ ครับผม
-
นั่งหลายคนผมไม่ชอบเลยคือ ทรงตัวไม่ดี+เบรคยาก
-
ผมไม่ชอบขับรถที่มีคนนั่งเกิน 2 คน(รวมคนขับ) เพราะน้ำหนักยิ่งเพิ่มขึ้น การบังคับควบคุมยิ่งแย่ลงครับ
-
ก็อะไรประมาณนี้ครับ ;)
Mazda 2 Review 5th Gear UK 2008. (http://www.youtube.com/watch?v=4QhiyOv7xmA#ws)
-
ของผม Accord G7 แค่ฟิลลิ่งน้ำมันตอนใกล้หมดถังกับน้ำมันเต็มถังก็มั่นใจต่างกันพอรู้สึกได้แล้วครับ
-
X3 F25 ของผมถ้านั่งครบ 4 คนนี่ นิ่ม+ทรงตัวดีมากครับ
ขับคนเดียวนี่รู้สึกลอย ๆ ไปหน่อย
-
เรื่องการทรงตัวนี่ไม่ทราบ แต่เวลาคนนั่งเต็มนี่เบรกแล้วเสียวมากเลยอ่ะครับ
นั่ง fortuner ไปประจวบ นั่งข้างคนขับนี้ช่วยลุ่นเวลาเบรกตลอดเลย 555 :P
-
แน่นอน น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น การเด้งขึ้นลงย่อมแตกต่างไปบ้าง แต่การทรงตัวส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับการออกแบบตัวรถกับเทคโนโลยีการขับขี่ในแต่ละคันนะครับ ถ้าการเพิ่มหรือลดคนนั่งแล้วทำให้ความรู้สึก ทรงตัวและควบคุมรถแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คุณต้องเชคโช๊คเป็นอย่างแรกเลยครับ เพราะโช๊คจะเป็นตัวรับน้ำหนักและควบคุมการทรงตัวของรถให้มั่นคงต่อน้ำหนักที่แตกต่างไว้ครับ
-
ของผม Lancer EX ตอนน้ำมันเต็มถัง (58 ลิตร) กับตอนใกล้หมดถังให้ผลต่างกันพอสมควร
ทั้งการทรงตัว และอัตราเร่ง ส่วนจำนวนคนนั่งก็มีผลเช่นกัน แต่รู้สึกว่าเรื่องอัตตราเร่งเห็นชัดกว่าการทรงตัวเยอะ
กล่าวคือ เวลาคนนั่ง 4 คน ยังคงสามารถควบคุมรถได้เกือบๆจะเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลน
บางอาการอย่างตอนหักพวงมาลัยเปลี่ยนเลนไวๆ ตอนคนนั่งเยอะๆท้ายรถจะนิ่งกว่าเดิมอีก ไม่โคลงเท่าตอนนั่งคนเดียว
หรือตอนจั๊มคอสะพาน เวลาคนนั่งเยอะๆ ก็แทบไม่มีการสะเทือน
-
แล้วถ้าแบบนั่งคนเดียวกับสองคนหล่ะครับ คนเดียวน้ำหนักเทไปด้านขวา นั่งสองคนจะถัวๆทั้งซ้ายขวา จะมีผลอะไรมั๊ยครับแต่ตอนที่ผมขับทั้งสองแบบไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่เลยรึไม่ได้โฟกัสก็ไม่รู้