Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gunz13096 ที่ กันยายน 07, 2012, 17:21:57
-
ที่ตัดเพราะคนไทยไม่ค่อยใช้รึเปล่าหรือว่างบประมาณมันจำกัดหรืออะไรยังไงผมล่ะไม่เข้่าใจ แต่เท่าที่จำไม่ผิดผมเคยดูใบโบว์ชัวร์Toyota yaris(บ้านเราเรียกVios)ของUK มีทั้ง ถุงลมคู่หน้า+ม่านถุงลม,ดิสเบรค4ล้อ,ระบบVSC,ระบบปรับระดับไฟหน้า,ระบบปรับระดับไฟเรือนไมล์แบบปุ่มเลื่อน,ซันรูฟ,แอร์ออโต้ (พวกนี้เท่าที่ผมเคยอ่านดูในโบว์ชัวร์นะครับ มันเป็นของUKพี่ชายเอามาให้ ถ้าผิดขออภัยครับ) :)
-
ที่อยากรู้กว่าคือ ตัดออพชั่น แล้วราคาได้ตัดด้วยมั้ยนะ :(
-
เพราะภาษีประเทศเราแพงมากคับ เอาค่าอ๊อฟชั่นที่ตัดไปจ่ายภาษี
-
ตัด ออกเพื่อ แข่งขันราคากับเจ้าอื่นครับ ขืนใส่มาครบ ค่าตัวแพง แล้วใครจะซื้อหละ คิดง่ายๆ ถ้า สเปกแบบนั้น แล้วเป็นตัวท็อป คราวนี้ราคาจะไปแพงกว่า ALTIS
รุ่นพี่เกียร์ธรรมดา แล้วใครหละจะซื้อ yaris or vios ไป ซื้อ altis จะดีกว่าไหม รถใหญ่กว่า นั่งสบายกว่าเครื่องใหญ่กว่า ต่างประเทศ ค่าเงินเค้าแพงกว่าเรา เรื่อง
ราคารถนั้นทุกค่ายแข่งกัน full option ถ้ารถเล็กแล้วไม่มีอะไร จะไม่มีใครซื้อ ครับ มาตรฐาน ความปลอดภัย รัฐบาลเค้าบังคับ จึงมีความจำเป็นต้องใส่ให้ครบครับ
แต่บ้านเราแข่งราคากัน จึงตัด option ออกเพื่อแข่งขันราคากันไงครับ
-
ส่วนตัวผมว่าหลายปัจจัยครับ
ราคา
การตลาด
การแข่งขัน
etc
-
คนไทยไม่เรียกร้องเองช่วยไม่ได้ที่มันขายๆกันกำไรล้วนๆ ภาษีมันรวมอยู่ในค่ารถแล้ว บริษัทกำไรทั้งนั้น ทำไมบางยี่ห้อให้ได้อีกยี่ห้อตัดซะทุเรสในราคาเท่าๆกัน
-
ไม่ใช่ว่าแบบนี้หรอกหรือครับ
ของดีราคาแพง เลยไม่เอา
ของเบาราคาถูก ก็ไม่คุ้ม
ของกลาง ๆ ราคาแฮปปี้ ถึงซื้อ
สรุป
คนไทยส่วนใหญ่(ไม่อยากพูดแบบนี้เลย) จะเอาทั้งดีและถูก
ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ และไม่ยอมรับกันด้วย
ดังนั้น ออฟชั่น ....ใส่มา ราคาต้องขึ้น ....แต่ยอดขายไม่ขึ้น
ของที่ตัดได้ หรือมีแค่บางส่วน(เช่นถุงลม คู่หน้าก็พอ) จึงถูกตัดไป
บางอย่างคนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก หรือไม่รู้ถึงประโยชน์ของมัน
ก็เลยใช้ช่องว่างตรงนี้ ตัดทิ้งถาวร ....แม้จะรุ่นใหม่ออกมาก็ตัดทิ้ง หรือยังไม่ใส่มาให้
เช่น ระบบ ควบคุมการทรงตัวต่าง ๆ
เอาง่าย ๆ อีโค่คาร์บ้านคนอื่นมีระบบควบคุมการทรงตัว
แต่บ้านเราไม่สนใจ ทั้งที่จริง ๆ มันก็เป็นสิ่งสำคัญ
แต่ช่วงหลัง ๆ ก็ยังดีขึ้นบ้าง เนื่องจากการแข่งขันสูง
ยังพอได้เห็นอะไรใหม่ ๆ ในบ้านเราบ้าง
....... แต่แบบตัดกระทั้งที่ปัดหลังก็ยังไงอยู่ (แอบกัด อิ อิ)
ผมว่ามันอยู่ที่พื้นฐานความคิดของคนในประเทศมากกว่า
บริษัทรถหนะ มีของดีอะไรก็อยากใส่มาอยู่แล้วละ
-
อืม.... แต่ละความเห็นน่าวิเคราะห์ดี :)
-
คือออฟชั่นพวกนั้น เขาสามารถเลือกที่จะใส่และไม่ใส่ก็ได้ครับ
อย่างเช่น E Class ราคาเริ่มต้นประมาณ 30000 GBP แต่ใส่ออฟชั่นเข้าไปเอาแบบเกือบเต็ม ราคาก็เป็น 50000 GBP
จะเห็นได้ว่า ราคารวมออฟชั่นแบบจัดเต็ม ได้ C Class อีกคันเลยแหล่ะครับ
-
ดีแล้วเจ๊งครับ
คนไทยส่วนมาก รวมถึงผมด้วย รายได้ไม่มาก
เอาแค่ขับข้ามต่างจังหวัดได้ ไปไหนไม่เปียกตอนฝนตกพอแล้วครับ
ที่เหลือมันคือความสะดวกสะบาย ที่เราพอใจจะซื้อไม่ซื้อ
จริงๆ อยากให้มีแบบคัสตอม เลือกได้จะเอาไม่เอาอะไร รอรถ 4-5 เดือนก็รอได้
เพราะบางอย่างไม่อยากได้มันเลย เช่นลำโพง+วิทยุ ติดรถ มีผมก็ไม่เอา ไปติดใหม่อยู่ดี
ก่อนจะขายเค้าคงมีทีมทำการตลาดอยู่แล้วครับ ว่ายังไงรถถึงไม่แพงไป คนไทยชอบออฟชั่นแบบไหน
ยกเว้นบริโอ ไม่ถามคนไทยสักคำแน่ๆ ;D
-
ที่ตัดเพราะคนไทยไม่ค่อยใช้รึเปล่าหรือว่างบประมาณมันจำกัดหรืออะไรยังไงผมล่ะไม่เข้่าใจ แต่เท่าที่จำไม่ผิดผมเคยดูใบโบว์ชัวร์Toyota yaris(บ้านเราเรียกVios)ของUK มีทั้ง ถุงลมคู่หน้า+ม่านถุงลม,ดิสเบรค4ล้อ,ระบบVSC,ระบบปรับระดับไฟหน้า,ระบบปรับระดับไฟเรือนไมล์แบบปุ่มเลื่อน,ซันรูฟ,แอร์ออโต้ (พวกนี้เท่าที่ผมเคยอ่านดูในโบว์ชัวร์นะครับ มันเป็นของUKพี่ชายเอามาให้ ถ้าผิดขออภัยครับ) :)
นั่นสิครับผมก็อยากทราบว่าทำไม ทำไมในfiesta focusยังมีอ๊อปชั่นเหล่านี้ได้ แต่ยี่ห้ออื่นไม่มี ในขณะที่ราคาก็เท่าๆกัน
-
สงสัยเหมือนกันเลยครับ
ที่ us ล้านเดียวก็ได้ benz c class แล้ว
เมืองไทยได้ altis
บริษัทรถเอากำไรเยอะหรือเปล่าครับราคาเลยแพงอะ
-
อยากได้ full option ก็ให้สั่งจากเกรย์ เงินถึงใจถึง สั่งได้หมด
-
อยากได้ full option ก็ให้สั่งจากเกรย์ เงินถึงใจถึง สั่งได้หมด
ผมว่ารถเกรย์ก็ตัดออฟชั่นครับ เพราะเมื่อวานไปลาดกระบังมา เห็น TOYOTA VELLFIRE ไม่มีแอร์ ไมมีจอมาครับ ผมคิดว่าคงเอามาใส่เองที่นี้
-
มา Full Option โดนภาษีเข้าไป ถ้าตั้งราคาเท่าปัจจุบัน ก็ไม่เหลือกำไรให้คนขายแล้วล่ะ
-
คนไทยโดนฝังหัวให้เชื่อเรื่องภาษีครับ
ถามคำเดียวเถอะ!!! ทำไม all new ford focus ขายได้!!!
นั่นคือคำตอบว่าบริษัทรถเอากำไรเยอะไป และว่าไปก็คือดูถูกคนไทยครับ แค่นี้ก็พอแล้วววววววววว
-
ภาษีล้วน ๆ เลยครับงานนี้ ทำใจให้ชินเถอะครับ อย่าไปเอาอะไรมาก
ข้อคิดที่ผมจะให้คือ "รถเมืองไทย Option น้อยกว่าใครในโลก" ;D
-
กำไรอย่างเดียวคับ เพราะคนไทยชื้อรถเพราะอยากได้ไม่ได้ชื้อรถเพราะการใช้งานจิงๆตัดบ้างแต่การตลาดดีๆลูกค้าก็เคลิ้มแล้วคับ
-
เหตุที่ภาษีรถเมืองไทยเยอะมากเหลือหลายมาตั้งแต่ชั่วนาตาปีแล้วนั้นเพราะ
รัฐไม่ต้องการให้คนซื้อรถมากแล้วมาติดบนถนนไม่ใช่หรือ
-
ภาษีนำเข้าเมืองไทยสูงพอตัวเลยครับ
ยิ่งถ้านำเข้าทั้งคัน :'(
-
เหตุที่ภาษีรถเมืองไทยเยอะมากเหลือหลายมาตั้งแต่ชั่วนาตาปีแล้วนั้นเพราะ
รัฐไม่ต้องการให้คนซื้อรถมากแล้วมาติดบนถนนไม่ใช่หรือ
รู้สึกว่าตอนนี้จะย้อนแย้ง นะฮะ กับนโยบายหลายๆเรื่องอะ
-
ตัดยังไงก็ยังขายได้
-
ปัจจัยเรื่องค่าครองชีพที่ไม่สูงเท่าเมืองนอกกับ เรื่องภาษี
เเละอย่าลืมบ้านเรายังมีความต่างเเละความเหลื่อมล้ำในสังคมอยู่มาก
ยังไงคนชั้นกลางพอมีพอกินอยู่เยอะ บริษัทรถคงเห็นในจุดนี้เเละ/เลยไม่คิดจัดเต็มเรื่อง Option มากเท่าใดนัก
เพราะถ้าจัดมาเต็ม ขายเเพง นั่นมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเเน่นอน
ถ้าผมเป็นคนขาย คงคิดว่าจะทำไงให้มันขายได้ดี เเละลดต้นทุนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
-
ตย. ชั้นดี ผมยกให้ Jazz ยุ่น ลองคิดดูถ้า jazz ไทย ไม่มีไอเงิน 1แสน JDM กดของไทยตายเป็นซากแน่นอนครับ ประเทศไทยเรา การแข่งขันผู้ผลิตสูง แต่แม่มดูถูกผู้บริโภค
-
ก็ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เรียกร้อง ใส่มากำไรก็น้อยลงแถมคนก็ไม่สนใจ แอร์แบคใส่มาทำไม ได้ใช้ไม่กี่ครั้ง เออ
ก็เลยไม่มี...
-
ลองดูออฟชั่นตัว US ในคลิปซิครับ ใส่บันไดยาวๆได้เลยอ่ะ :D
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=N00gFe0W9nA
-
ก็บริษัทรถบ้านเรา ถูกผูกขาดโดยญี่ปุ่น แล้วผู้บริโภค คนใช้รถบ้านเราก็ยอมรับ ผลิตออกมายังไงก็ขายได้ ถ้าเป็นยี่ห้อ ที่ตลาดนิยม จะให้ผู้ผลิตเลิกตัดออฟชั่น หรือเอาเปรียบ ผู้ใช้รถต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน
-
คนส่วนนึง ยังตัดสินใจซื้อรถด้วย ราคาขายต่อ การดูแลรักษาซ่อมบำรุง กับบริการหลังการขาย ไม่ใช่ออปชั่นครับ
เพราะฉะนั้นเวลาบริษัทรถทำสำรวจมา เค้าก็อาจจะเอาเงินไปลงกับส่วนอื่นที่ไม่ใช่ออปชั่นครับ
-
เรื่องง่ายๆของการทำธุรกิจครับ
ถ้าไม่ใส่แล้วมันขายได้ จะใส่ให้ต้นทุนเพิ่มทำไม? ถูกไหมครับ เหมือนที่รถยุคก่อนๆไม่มีแอร์แบ็ค พอค่ายอื่นเริ่มมี ก็ต้องมีเหมือนๆกันมาแหละครับ
กลายเป็นว่าปัจจุบันใครไม่มีแอร์แบ็ค โดนครหาทันที ทำนองนั้นครับ
-
ลองดูออฟชั่นตัว US ในคลิปซิครับ ใส่บันไดยาวๆได้เลยอ่ะ :D
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=N00gFe0W9nA
อืม...น่าคิด บันไดลิงถ้าใส่Altisของไทยมันก็คงจะไม่ได้!
-
อ่านดูแล้วดีมากครับ ผมว่าเว๊ปนี้หลากหลาย และตรงดี
หลายความเห็นนี่เป๊ะ ตรงใจมากๆ
งั้นขอแหวกแนวหน่อย สาเหตุคงว่ากันมาครบแล้ว ทางแก้มีมั๊ย
ผมเคยคิดเล่นๆ นะว่า ถ้าอยากให้ผู้ผลิตสะดุ้งหนักๆ
ต้องออกแคมเปญ ให้คนไทย มีรถอะไรใช้ไปก่อน ไม่ต้องซื้อใหม่
รถไม่พอใ้ห้หามือสองใช้กันชั่วคราวไปก่อน ไม่ต้องซื้อรถใหม่
ซัก 6 เดือน
1. พี่ๆ เพื่อนๆ ว่ามันจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมั๊ย...............
2. เราคนไทย หรือผู้ผลิตรถยนต์ใครจะไปก่อนกัน..........
จะโดนด่ามั๊ยเนี่ย
-
รถราคาถูกลงออฟชั่นคุ้ม คนซื้อเยอะ เดี๋ยวไม่มีถนนให้วิ่งคับ นี่ก็ติดมากอยู่แล้ว ;D
-
เอาละ...เล่าสู่กันฟังนะครับ
เมื่อครั้งที่ Toyota เตรียม เอา Yaris เข้ามาเปิดตัวเมืองไทย เมื่อช่วง 5-6 ปีที่แล้ว
คนที่ดูแลแถวๆ Producrt Planning เขาก็มีความตั้งใจ อยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออพชันเยอะๆ
เหมือนเช่นในเมืองนอก ตอนนั้น ทำเรื่องขอไปเยอะมาก
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าใส่ออพชันทั้งหมดที่คุณๆ อยากได้ หรืออยากเห็น อยากให้มี
Yaris น่าจะมีราคาตัวท็อปให้เห็นทะลุไปเกือบ 8 แสนบาท!! ซึ่งแน่นอน คุณๆ ก็คงไม่ซื้อแน่ๆ
เพราะคิดว่า บริษัทรถเอากำไรเกินไป อย่างนั้นอย่างนี้
สุดท้าย ก็ต้องมานั่งหั่นออพชันออกด้วยความรู้สึกแย่ๆ และจำเป็นต้องทำ ขนาดตัดออกไปแล้ว
ราคาก็ยังมี 7 แสนบาท ต้นๆ อยู่ดี และราคาขนาดนั้น ถ้าผู้เกี่ยวข้อง จะเอากำไรต่อคัน
ให้มันน้อยลงกว่าสูตรการคำนวนราคาของแต่ละค่าย ที่มีแตกต่างกันนิดหน่อย
แน่นอน รถขายได้ครับ แต่เป้าผลกำไร ทางธุรกิจ ที่จะเอาผลกำไร มาจ่ายลูกน้อง
หรือเอามาใช้ประโยชน์ส่วนอื่น รวมถึงเก็บไปพัฒนารถรุ่นอื่นๆ โครงการอื่นๆ ต่อ
ก็จะแทบไม่มีเลย
อีกกรณีนึง ก็คงเป็น Nissan บริษัทนี้ มีปัญหาประจำตัวอยู่เรื่องนึง
คือ ให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรม มากๆ เหล็กที่ใช้ ต้องเกรดเท่านั้นเท่านี้
โครงสร้างต้อง โน่น นี่ นั่น สารพัดจะปวดกบาล มากจนทำให้ต้นทุนรถออกมา
บานปลาย ท้ายสุด ก็ต้องไปใช้วิธี หั่นออพชันออก เอาแค่ให้พอขายสู้กับคู่แข่งได้
ถ้าคิดว่า บริษัทรถยนต์ในบ้านเรา เอาเปรียบ ผมว่า ก็เป็นการมองในแง่ร้ายไปหน่อย
แต่ก็แน่ละ บริษัทรถยนต์ ไม่ใช่พ่อใช่แม่เรา ที่จะมาใจดีกับเรากัน หากมันไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
-
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
คงเป็นเรื่องจริงครับ
-
เอาตามความเหมาะสมเถอะครับ option บางทีไม่ได้ใช้ ใส่มาก็งั้นๆ :D
-
เอาละ...เล่าสู่กันฟังนะครับ
เมื่อครั้งที่ Toyota เตรียม เอา Yaris เข้ามาเปิดตัวเมืองไทย เมื่อช่วง 5-6 ปีที่แล้ว
คนที่ดูแลแถวๆ Producrt Planning เขาก็มีความตั้งใจ อยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออพชันเยอะๆ
เหมือนเช่นในเมืองนอก ตอนนั้น ทำเรื่องขอไปเยอะมาก
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าใส่ออพชันทั้งหมดที่คุณๆ อยากได้ หรืออยากเห็น อยากให้มี
Yaris น่าจะมีราคาตัวท็อปให้เห็นทะลุไปเกือบ 8 แสนบาท!! ซึ่งแน่นอน คุณๆ ก็คงไม่ซื้อแน่ๆ
เพราะคิดว่า บริษัทรถเอากำไรเกินไป อย่างนั้นอย่างนี้
สุดท้าย ก็ต้องมานั่งหั่นออพชันออกด้วยความรู้สึกแย่ๆ และจำเป็นต้องทำ ขนาดตัดออกไปแล้ว
ราคาก็ยังมี 7 แสนบาท ต้นๆ อยู่ดี และราคาขนาดนั้น ถ้าผู้เกี่ยวข้อง จะเอากำไรต่อคัน
ให้มันน้อยลงกว่าสูตรการคำนวนราคาของแต่ละค่าย ที่มีแตกต่างกันนิดหน่อย
แน่นอน รถขายได้ครับ แต่เป้าผลกำไร ทางธุรกิจ ที่จะเอาผลกำไร มาจ่ายลูกน้อง
หรือเอามาใช้ประโยชน์ส่วนอื่น รวมถึงเก็บไปพัฒนารถรุ่นอื่นๆ โครงการอื่นๆ ต่อ
ก็จะแทบไม่มีเลย
อีกกรณีนึง ก็คงเป็น Nissan บริษัทนี้ มีปัญหาประจำตัวอยู่เรื่องนึง
คือ ให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรม มากๆ เหล็กที่ใช้ ต้องเกรดเท่านั้นเท่านี้
โครงสร้างต้อง โน่น นี่ นั่น สารพัดจะปวดกบาล มากจนทำให้ต้นทุนรถออกมา
บานปลาย ท้ายสุด ก็ต้องไปใช้วิธี หั่นออพชันออก เอาแค่ให้พอขายสู้กับคู่แข่งได้
ถ้าคิดว่า บริษัทรถยนต์ในบ้านเรา เอาเปรียบ ผมว่า ก็เป็นการมองในแง่ร้ายไปหน่อย
แต่ก็แน่ละ บริษัทรถยนต์ ไม่ใช่พ่อใช่แม่เรา ที่จะมาใจดีกับเรากัน หากมันไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
ขอบคุณครับ
เคยคิดเล่นๆ ถ้าตอนนั้น Brio จัด option มาเต็มๆ (รวมวัตถุแท่งๆ สีดำหลังรถด้วย) แล้วราคา พุ่งไปสุดที่ราวๆ 6 แสน จะรับกันได้ไหมหนอ เพราะยังไง Brio ไม่ใช่ World Car ยังไงต้นทุนก็มากกว่า March หรือ Mirage แน่ๆ
แต่ก็ครับ มันผ่านไปแล้ว ก็ผ่านไป
-
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
คงเป็นเรื่องจริงครับ
ไม่คงหรอกครับ เพราะมันคือเรื่องจริง ;)
-
เอาละ...เล่าสู่กันฟังนะครับ
เมื่อครั้งที่ Toyota เตรียม เอา Yaris เข้ามาเปิดตัวเมืองไทย เมื่อช่วง 5-6 ปีที่แล้ว
คนที่ดูแลแถวๆ Producrt Planning เขาก็มีความตั้งใจ อยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออพชันเยอะๆ
เหมือนเช่นในเมืองนอก ตอนนั้น ทำเรื่องขอไปเยอะมาก
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าใส่ออพชันทั้งหมดที่คุณๆ อยากได้ หรืออยากเห็น อยากให้มี
Yaris น่าจะมีราคาตัวท็อปให้เห็นทะลุไปเกือบ 8 แสนบาท!! ซึ่งแน่นอน คุณๆ ก็คงไม่ซื้อแน่ๆ
เพราะคิดว่า บริษัทรถเอากำไรเกินไป อย่างนั้นอย่างนี้
สุดท้าย ก็ต้องมานั่งหั่นออพชันออกด้วยความรู้สึกแย่ๆ และจำเป็นต้องทำ ขนาดตัดออกไปแล้ว
ราคาก็ยังมี 7 แสนบาท ต้นๆ อยู่ดี และราคาขนาดนั้น ถ้าผู้เกี่ยวข้อง จะเอากำไรต่อคัน
ให้มันน้อยลงกว่าสูตรการคำนวนราคาของแต่ละค่าย ที่มีแตกต่างกันนิดหน่อย
แน่นอน รถขายได้ครับ แต่เป้าผลกำไร ทางธุรกิจ ที่จะเอาผลกำไร มาจ่ายลูกน้อง
หรือเอามาใช้ประโยชน์ส่วนอื่น รวมถึงเก็บไปพัฒนารถรุ่นอื่นๆ โครงการอื่นๆ ต่อ
ก็จะแทบไม่มีเลย
อีกกรณีนึง ก็คงเป็น Nissan บริษัทนี้ มีปัญหาประจำตัวอยู่เรื่องนึง
คือ ให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรม มากๆ เหล็กที่ใช้ ต้องเกรดเท่านั้นเท่านี้
โครงสร้างต้อง โน่น นี่ นั่น สารพัดจะปวดกบาล มากจนทำให้ต้นทุนรถออกมา
บานปลาย ท้ายสุด ก็ต้องไปใช้วิธี หั่นออพชันออก เอาแค่ให้พอขายสู้กับคู่แข่งได้
ถ้าคิดว่า บริษัทรถยนต์ในบ้านเรา เอาเปรียบ ผมว่า ก็เป็นการมองในแง่ร้ายไปหน่อย
แต่ก็แน่ละ บริษัทรถยนต์ ไม่ใช่พ่อใช่แม่เรา ที่จะมาใจดีกับเรากัน หากมันไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
TMAP การันตีโบนัสพนักงานไม่ต่ำกว่า หกเดือน นะครับ
ผมไม่เชื่อว่า เค้าจะยัดของเพิ่ม และ ลดราคาขาย ไม่ได้ ถ้าอยากจะทำจริงๆ
แต่ในเมื่อรถเค้าขายได้ แถมยัง ขายดิบ ขายดี รอรับรถกันหลายเดือนขนาดนี้
เค้าจะลดราคาเพื่อผู้บริโภคอย่างเราทำไมละครับ
-
การันตีโบนัสพนักงานไม่ต่ำกว่า หกเดือน นะครับ
ผมไม่เชื่อว่า เค้าจะยัดของเพิ่ม และ ลดราคาขาย ไม่ได้ ถ้าอยากจะทำจริงๆ
แต่ในเมื่อรถเค้าขายได้ แถมยัง ขายดิบ ขายดี รอรับรถกันหลายเดือนขนาดนี้
เค้าจะลดราคาเพื่อผู้บริโภคอย่างเราทำไมละครับ
ผมคิดเห็นตรงกันกับเม้นท์นี้หลายส่วน โดยเฉพาะที่ว่า ให้มาแค่ีนี้ ราคาแค่นี้ ยังขายได้..............
คือผมรู้สึกเองครับว่า เค้าหวดเราหนักมือไป
จริงอยู่ องค์กรใหญ่ก็ต้องกิน(ผลกำไร) เยอะ อันนี้เราเข้าใจได้อยู่ แต่เมื่อมีตัวเปรียบเทียบ มันก็อดคิดไม่ได้ว่าโดนเอาเปรียบมากไปหรือเปล่า เท่านั้นเอง