Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ji.Cl. ที่ กันยายน 09, 2012, 20:51:27
-
ผมเคยตั้งคำถามไว้ที่นี่แล้วครั้งหนึ่ง ว่าถ้าคุณเลือกได้อย่างเดียว ระหว่าง "รุ่นท็อป เซกเมนต์ล่าง" กับ "รุ่นต่ำ เซกเมนต์บน" จะเลือกอะไร
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,13575.0/viewResults.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,13575.0/viewResults.html)
วันนี้ผมอยากจะถามคำถามเชิงเดียวกันนี้อีกครั้ง ว่าถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่เลือกได้เพียงอย่างเดียว อะไรสำคัญกับคุณมากกว่า
ถ้าคุณจะซื้อรถรุ่นหนึ่ง "มาใช้ในเมือง" มั่นใจแล้วว่าต้องเป็นรุ่นนี้ และกำลังจะเลือกรุ่นย่อย แต่มีเรื่องให้คิดอยู่ว่า
คุณมีงบไม่พอจะซื้อตัวท็อปเกียร์ออโต้ งบที่มี บีบให้คุณเลือกได้อย่างเดียว ระหว่างรุ่นที่
---เป็นเกียร์ออโต้ แต่ ไม่มีออปชั่นอะไรทั้งสิ้น
---เป็นเกียร์กระปุก แต่ ออปชั่นมาครบ
โดยที่ คุณจะต้องใช้รถในสภาพเดิมสนิทไปอย่างน้อย 5 ปีในช่วง 5 ปีนี้คุณไม่มีเวลา และไม่มีกำลังทรัพย์มากพอ หรืออะไรก็ตาม ไม่มีการแต่งต่อใดๆ
ตัวอย่างที่ชัดเจนคือรถรุ่นเก่าๆ ครับ เช่น Lancer F Style ถ้าคุณอยู่ในยุคนั้น จะเลือกอะไร ระหว่าง
---GLXi Auto มือจับประตูนอกสีดำ กระจกมองข้างสีดำและปรับ-พับมือ กระจกหลังไม่มีไล่ฝ้า หน้าปัทม์ปรับสว่างไม่ได้ ไม่มี ABS Airbag
---GLXi Limited Manual มือจับสีรถ กระจกข้างสีรถปรับ-พับไฟฟ้า กระจกหลังไล่ฝ้า ABS Airbag ลายไม้ ไฟอ่านแผนที่ ฯลฯ (และไม่มีงบเล่น GLXi Limited AUTO)
หรือยุคปัจจุบัน ก็มีตัวอย่างที่ชัดเจนถึง 2 ตัวหลักๆ ตัวแรกคือ Brio ถ้าบังคับให้คุณเลือก เลือกอะไรครับ
---S CVT กระจกข้างดำ ไม่มีวิทยุ ไม่มีลำโพง หน้าต่างคู่หลังมือหมุน ไม่มีราวมือจับ
---V Manual มีครบ
อีกซักตัว ข้ามประเภทไป Colorado X-Cab (ตอนครึ่ง) ใช้ในเมืองนะ เลือกอะไรครับ
---2.8LT Z71 2WD Auto วิทยุ 2ลำโพง กันชนหลังสีดำ ไม่มี ABS Airbag EBD BA ESP TCS CBC (หน่วงในโค้ง)
---2.8LTZ Z71 2WD Manual วิทยุ 6 ลำโพง แอร์ออโต้ พวงมาลัยหุ้มหนังมีปุ่มคุมเครื่องเสียง ฯลฯ
ถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือก ระหว่างความสบายในการขับ กับออปชั่น(ซึ่งอาจมีระบบช่วยด้านความปลอดภัยรวมอยู่ด้วย)
จะเลือกอะไรกันครับ ถ้าตัวอย่างที่ผมยกมา 2 รุ่นย่อยนั้นมีราคาใกล้กัน
ปล. เป็นความอยากรู้ความคิดของแต่ละท่านเฉยๆ นะครับ ไม่ได้อยากทราบอะไรเป็นพิเศษครับ ขอบคุณทุกคำตอบครับผม
-
ออโต้เพราะไม่ถนัดเกียร์ธรรมดา แถม ออฟชั่นที่แถมส่วนใหญ่่ก็ไม่ได้ใช้เท่าไร
-
ออโต้ครับ :D
-
อะไรสำคัญกว่ากันล่ะครับ มันได้อย่างเสียอย่างน่ะ อันนี้ต้องดูเป็นคัน ๆ ไป ;D
ตัวอย่างที่ชัดเจนคือรถรุ่นเก่าๆ ครับ เช่น Lancer F Style ถ้าคุณอยู่ในยุคนั้น จะเลือกอะไร ระหว่าง
---GLXi Auto มือจับประตูนอกสีดำ กระจกมองข้างสีดำและปรับ-พับมือ กระจกหลังไม่มีไล่ฝ้า หน้าปัทม์ปรับสว่างไม่ได้ ไม่มี ABS Airbag
---GLXi Limited Manual มือจับสีรถ กระจกข้างสีรถปรับ-พับไฟฟ้า กระจกหลังไล่ฝ้า ABS Airbag ลายไม้ ไฟอ่านแผนที่ ฯลฯ (และไม่มีงบเล่น GLXi Limited AUTO)
หรือยุคปัจจุบัน ก็มีตัวอย่างที่ชัดเจนถึง 2 ตัวหลักๆ ตัวแรกคือ Brio ถ้าบังคับให้คุณเลือก เลือกอะไรครับ
---S CVT กระจกข้างดำ ไม่มีวิทยุ ไม่มีลำโพง หน้าต่างคู่หลังมือหมุน ไม่มีราวมือจับ
---V Manual มีครบ
อีกซักตัว ข้ามประเภทไป Colorado X-Cab (ตอนครึ่ง) ใช้ในเมืองนะ เลือกอะไรครับ
---2.8LT Z71 2WD Auto วิทยุ 2ลำโพง กันชนหลังสีดำ ไม่มี ABS Airbag EBD BA ESP TCS CBC (หน่วงในโค้ง)
---2.8LTZ Z71 2WD Manual วิทยุ 6 ลำโพง แอร์ออโต้ พวงมาลัยหุ้มหนังมีปุ่มคุมเครื่องเสียง ฯลฯ
ถ้ากรณีแรก
ผมเลือก Lancer GLXi Manual ครับ ใจจริงผมไม่ชอบขับ Manual เท่าไหร่ เพราะขาซ้ายไม่ค่อยดีน่ะ แต่ที่เลือกเพราะ กระจกไล่ฝ้านี่แหละ ;D
กรณีที่สอง
ผมเลือก Brio S CVT ครับ แล้วเอามาต่อยอดเองดีกว่า เชื่อว่าคงโดนใจกว่าเยอะ
ผมกรณีที่สาม
Colorado X-Cab 2.8LT Z71 2WD Auto วิทยุ 2ลำโพง กันชนหลังสีดำ ไม่มี ABS Airbag EBD BA ESP TCS CBC (หน่วงในโค้ง)
อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะซื้อไปขนของหรือเดินทางบ่อย ๆ เป็นวิสัยหรือป่าว แต่ถ้าเป็นแบบข้างต้นจะไม่แนะนำเลย
แต่ถ้าซื้อไปขับทั่วไป ไม่ได้คิดที่จะไปลุยอะไรมากมาย ก็ถือว่าผมเหตุสมผลกับการใช้งานทั่ว ๆ ไปตามปกติ
ยกเว้นว่าคุณจะใช้คันนี้ทุกวัน แล้วเป็นรถคันหลัก หรือคันแรกในชีวิต ถ้าเป็นแบบนั้นคงต้องเพิ่มเงินไปเพื่อเล่นตัวอื่นแล้วครับ ;D
-
แก้ๆ
ถ้าขับในเมือง เกียร์อ้อโต้แน่นอน ไม่งั้นเส้นเลือดจะขอดเอา
ถ้าขับนอกเมือง เกียร์ธรรมดา อุปกรณ์ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ abs ,airbag ,side and curtian airbags,esc,trc แถมประหยัดกว่าด้วย ;D
แต่ความไม่ประมาทเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า ;)
-
ต้อง Auto แน่นอนไม่มีออฟชั่นไม่เป็นไรครับ ถ้าต้องขับเกียร์ธรรมดาในเมืองรถติดๆผมว่าไม่ไหวขาโตกันพอดี
-
ถ้าขับในเมืองขอ auto ไว้ก่อนครับ
-
ตั้งคำถามแบบนี้ ผมไปเกียร์ธรรมดาโดยไม่ลังเล
ต่อให้เป็นรุ่นล่าง MT แต่มีออฟชั่นตามนี้ ผมก็ซื้อ
- กระจกมองข้างพับมือ แต่มีปรับไฟฟ้า
- พับเบาะได้ 40:60
- พวงมาลัยปรับ 4 ทาง
- กระจกคนขับ Auto ทั้งลงและขึ้น
- วิทยุ MP3 มีช่อง USB
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
- เปิด-ปิด A/C ได้
ใครบอกโอ๊ย แมนนวลเมื่อยขา
ผมไม่สนครับ เพราะนั่นเท้าซ้ายคุณ ไม่ใช่เท้าซ้ายผม
สำหรับผมตอนนี้ไว้ขึ้นเลข 4 ค่อยว่ากันอีกที
-
ขับในเมือง option เยอะๆ ระบบต่างๆมากมาย ผมว่าไม่ได้ใช้หรอก
แต่รถติดๆ มาเหยียบคลัช ปล่อยคลัช ทุกๆนาที คงไม่สนุกแน่ครับ
ผมว่าในเมืองยังไงเกียร์ auto เป็นคำตอบครับ
-
ขอเกียร์ธรรมดา ออฟชันจัดเต็มครับ
-
ผมคงเลือก M/T
อย่างแน่นอน
ใครบอกว่าเมื่อยขาซ้าย
ผมขับออโต้ก็เมื่อยขาซ้าย ไม่แพ้ขาขวา
เพราะ AUTO ผมก็ขับ 2 เท้าจนชินแล้วละ
ถ้าผมขับ M/T ก็สามารถเหยียบ เบรคเท้าซ้ายได้ด้วย
แล้ว M/T ดูแลรักษาง่ายกว่ากันเยอะ
-
ไม่ขอ อ็อปชั่นและเกียร์ออโต้ครับ ส่วนตัวชอบเกียร์ธรรมดา ถึงรถติดยังไงก็ไม่เมื่อยและไม่ต้องมานั่งฟังเสียงผ้าเบรคกระทบกับจานเบรคดังเช่นเกียร์อันโตเอ้ย!ออโต้ ให้เสียดหู แถมยังได้อนุรักษ์เกียร์ธรรมดาอีกด้วยเพราะผมสังเกตุว่า ปัจจุบันเกียร์ออโต้มีอิทธิพลมากกว่าเกียร์ธรรมดา
-
option ครับ แต่เมืองไทยเราก็แปลกนะครับ จัดเต็มกันเฉพาะ ออโต้ พวกเกียร์ธรรมดาเนี่ย option หายไปเยอะเลย
-
ต้อง Auto แน่นอนไม่มีออฟชั่นไม่เป็นไรครับ ถ้าต้องขับเกียร์ธรรมดาในเมืองรถติดๆผมว่าไม่ไหวขาโตกันพอดี
ของผมตามนี้เลย ;D
-
เนื่องจากผมอยู่ต่างจังหวัดบ้านนอกบ้านนา ถนนโล่งๆ อากาศแจ่มใส เลือกเกียร์ธรรมดาออฟชั่นจัดเต็มครับ เพราะทุกวันนี้หายากเหลือเกินที่เกียร์ธรรมดาจะมีออฟชั่นเต็มๆ กะเค้าบ้าง ส่วนมากรุ่นท็อปสงวนไว้ให้เกียร์ออโต้ทั้งนั้น นี่ถ้า Lancer EX มีเกียร์ธรรมดาในตัวท็อปที่ขายกันทุกวันนี้ ก็คงจะน่าสนมากๆ เลยทีเดียวสำหรับผม
-
ผมขอต่างนิดนึงครับ
ผมอยากได้ "อ็อปชั่น ครบ" "เกียร์ออโต้" แต่ เครื่องยนต์รุ่นต่ำสุด
อาทิ
Teana ขอ เครื่อง 2000 แต่มีแอร์แบ็ค ครบ ไฟหน้าHID กระจกปรับลงเวลาถอย สัญญาณกะระยะถอย กล้องดูหลัง ประมาณ อ๊อปชั่นเท่า 250XV ครับ
หรือ
Civic อ็อปชั่นเท่า 2000 แต่ขอเครื่อง 1600
อะไรประมาณนี้แหละครับ
เครื่องไม่แรงไม่ว่า แต่ขอของอำนวจความสะดวกให้พร้อมครับ ;D ;D
ส่วนเกียร์ ขอออโต้ครับ เพราะแก่แล้ว เข่าไม่ดี หุหุหุ
-
เอาที่ถูกสุด เกียร์ ออโต้ วิ่งได้เหมือนกัน
-
คืองี้
ในชีวิตประจำวันและการขับรถของผม
ผมเอาออโต้ เข็ดกับ MT ไปนานละ
ถ้าไม่ใช่รถคันที่2ของผมที่ต้องเป็นรถแนวสปอร์ต ขับสนุก
ผมไม่ซื้อเด็ดขาด
สมมุติให้ผมเลือก Vios J STD A/T
ล้อกะทะ14" ไม่มี ABS Airbags กับ Vios E M/T ที่ออพชั่นค่อนข้างครบ
ผมยอมเลือก J STD เกียร์ออโต้ที่ไม่มีอะไรเลย 8)
-
ในปัจจุบัน คนขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น มีแต่จะเพิ่มขึ้นครับ ค่ายรถยนต์ต่างๆก็ทราบข้อนี้ดี จึงพยายามที่จะเพิ่มทางเลือกให้กับเกียร์ออโต้มากกว่า
แม้แต่รถ sport supercar อาทิ porsche เอง ก็เริ่มออกรถเกียร์ออโต้มากขึ้น แทนที่เกียร์ธรรมดา เพราะคนซื้อส่วนใหญ่มีเงิน แต่ขับไม่เป็น(ยกตัวอย่างผมเอง)
แต่ผมขอเลือก เกียร์ธรรมดาครับ เดี๋ยวเรียนเองได้ อย่างน้อยขอกระจกปรับขึ้นลงไฟฟ้า กับ วิทยุ ก็พอ ;D
-
ผมเลือกเกียร์ธรรมดาครับเพราะผมชอบโดยส่วนตัว และขับในเมืองก็ไม่ได้รู้สึกว่ายุ่งยากหรือเมื่อยอะไรครับ
-
เอา เกียร์ ออโต้ครับ
เป็นคนไม่ชอบ option อะไรมากมาย
อยากได้ option สมัย 20ปีที่แล้วด้วยซ้ำ แต่เพิ่ม abs ถุงลมมาแค่นั้น
-
AT ออปชั่นขาดๆครับ เพราะผมขับเกียร์ธรรมดาไม่คล่อง
เพราะที่ผมขับก็ออปชั่นขาด
- ไม่มี gps
- ไม่มี dvd
- ไม่มี hard disk
ในปัจจุบัน คนขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น มีแต่จะเพิ่มขึ้นครับ ค่ายรถยนต์ต่างๆก็ทราบข้อนี้ดี จึงพยายามที่จะเพิ่มทางเลือกให้กับเกียร์ออโต้มากกว่า
แม้แต่รถ sport supercar อาทิ porsche เอง ก็เริ่มออกรถเกียร์ออโต้มากขึ้น แทนที่เกียร์ธรรมดา เพราะคนซื้อส่วนใหญ่มีเงิน แต่ขับไม่เป็น(ยกตัวอย่างผมเอง)
แต่ผมขอเลือก เกียร์ธรรมดาครับ เดี๋ยวเรียนเองได้ อย่างน้อยขอกระจกปรับขึ้นลงไฟฟ้า กับ วิทยุ ก็พอ ;D
รถ humvee ที่ทหารใช้ก็เป็นเกียร์ออโต้ครับ ตอนนั้นดูสารคดีเขาบอกว่ารัฐบาลอเมริกาสั่งเลยว่าให้ทำเกียร์ออโต้เพราะคนอเมริกาขับเกียร์ธรรมดาไม่ค่อยจะเป็นแล้ว
-
ถึงได้ OPTION เท่ากันก็เลือก M/T
เพราะผมชอบ M/T 555
-
เลือก MT ครับ
เพราะผมอยากได้เหลือเกิน. รถรุ่น Top เกียร์ MT เนี่ย
-
ฝันค้างมานานละครับ เกียร์ MT แรงๆ สับมันส์ๆ ตัวท็อปเนี่ย ทุกวันนี้นึกไม่ออกบอกไม่ถูกขอ MT มี Dual SRS กับ ABS ก็บุญหัวละ
-
สำหรับผมจะถูกจะแพง MT มันส์ๆไว้ก่อน สบายไว้ทีหลัง รถติดไปแท๊กซี่เอา รถต้องขับสนุกไว้ก่อน
ออฟชั่นเหรอ ถุงลมใบเดียวพอ อยากให้มีแต่ไม่อยากให้มีโอกาศใช้ ABS เอาไว้พอหรูๆให้เบรคล้อไม่ล๊อค ล้อกระทะเหรอ รอยางแถมหมดสภาพค่อยลงเปลี่ยนก็ได้
วิทยุมีไม่มีไม่เน้น ยังไงก็ฟังแค่ FM กับ MP3 ไรท์มาจากเครื่องคอมพ์ เสียงดีๆเน้นๆผมใช้หูฟัง กับฟังที่บ้าน
ขำๆ ครับ ส่วนตัวผมถ้ารถคันนั้นขับสนุกจริงๆและราคาโอเคสมเหตุสมผล ออฟชั่นถึงจะเป็นตัวล่าง ผมก็ซื้อ
อยากให้ MT ออฟชั่นเต็มเหมือน AT บ้าง แต่คงฝันค้างไปอีกนานถ้ายังอยากออกจากศูนย์บริการรถที่ประกอบในบ้านเรา
-
ทุกครั้งที่ผมซื้อเกียร์ออโต้ เพราะมันไม่มีเกียร์ธรรมดีที่ option สวยๆ
ผมมาเสียใจทีหลังทุกครั้ง
เลือกเกียร์ธรรมดาครับ
-
ออปชันครับ
เกียร์ธรรมดาช่างมัน ผมหัดขับครั้งแรกก็เกียร์ธรรมดาๆนี่แหละ คลัตช์ลึกอีกต่างหาก ผมยังเอารอด
แต่มาถึง Altis กะจะเอาเกียร์รรมดาที่แม่คุ้นนั่นแหละ แต่การตกแต่ง Auto มันดูดีกว่าค่อนข้างมาก เลยเอาออโต้
เพราะยุคนี้มันเลือกไม่ได้อะเนาะ
-
ขาโหดต้อง MT อยู่แล้ว ออฟชั่นไม่สน หาใส่ได้ แต่ถ้ามีให้ครบก็ดีมีไหมในเมืองไทย
เมื่อก่อนมี ผมใช้ Soluna Gli ตัวท็อป เกียร์ธรรมดาอยู่ อยากได้ Civic 2.0 MT
-
ผลโหวตขณะนี้
เกียร์กระปุก ออปชั่นครบ 63%
เกียร์ออโต้ ออปชั่นขาด 37%
ขอบคุณทุกคนที่โหวตและแสดงความเห็นครับ ;D
-
ถ้าในบรรดาออปชั่นทั้งหลายแหล่ มี ABS EBD BA ถุงลมนิรภัยคู่หน้า (แถมม่านนิรภัยด้านข้างด้วยก็ดี) ผมก็เอาเกียร์ธรรมดาครับ ขับในเมืองสบายมาก ถ้าไม่ทั้งวี่ทั้งวันแบบโชเฟอร์แท็กซี่ ก็เอาอยู่