Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jackRMU ที่ กันยายน 10, 2012, 09:19:10
-
จอง fiesta 1.5L ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือต้องการรถ B-segment ครับ ก่อนจองดูข้อมูลมามากพอสมควร
ทั้งอ่านเวปบ้าง คลับบ้าง จากคลิปของ headlight ด้วยครับ รวมทั้งเทียบกับยี่ห้ออื่น เลยมาจบที่ ford ตัวนี้ครับ
แม้ว่าจะด้อยบางเรื่อง แต่ก็เด่นบางอย่างที่ชอบ แต่ที่กังวลเป็นเรื่องหลัก ๆ ครับ คือเรื่องระบบเกียร์ ปัญหาที่ได้ข้อมูลมา คือ เกียร์กะตุกมาก
ที่ความเร็วต่ำ ระบบเกียร์ค่อยข้างพังง่ายเสียเร็ว... จึงอยากเรียนถามเพื่อสมาชิกที่ใช้ feasta เล่าประสบการณ์การใช้งานจริงให้ฟังด้วยครับ
เจอปัญหาทีกล่าวมามากน้อยเพียงใด และแก้ไขกันอย่างไร
จองไว้แล้ว แต่เหมือนซื้อล็อตเตอร์รี่แล้วรอตรวจรางวัลยังไงไม่รู้....
ขอบคุณมากครับ
-
ตอบแบบคนใช้จริง
เรื่องเกียร์กระตุกที่ความเร็วต่ำนั้นจริงๆแล้ว คือเกียร์1 ไป 2 นั้นถูกเซ็ทไว้ที่รอบสูง เพื่อเน้นความสนุกในการขับขี่
แต่เมื่อดูจากผลตอบรับจากผู้ใช้แล้วไม่ดี ทางโรงงานก็ได้ออก firmware มาแก้แล้ว รถตั้งแต่ล็อตกลางปีที่แล้วเป็นต้นมาจะไม่มีปัญหานี้แล้ว
ล็อตก่อนหน้าก็สามารถนำเข้าไป update firmware ได้ครับ
ส่วนเรื่องเกียร์พังเร็วไปได้ข่าวมาจากไหนเหรอ? คันของที่บ้านก็ปกติดีครับ ใช้มาปีนิดๆ แต่ก็ยังพิสูจน์อะไรไม่ได้
ปัญหาของฟอร์ดคือเรื่องศูนย์บริการครับ ไม่ใช่เรื่องรถ ถ้าคุณเจอศูนย์ดีๆก็จัดได้ไม่มีปัญหาครับ ;D
-
คิดเหมือนกันเลยครับ
ตอนนี้เวลาซื้อรถไม่ว่ายี่ห้อไหน เหมือนลุ้นหวยเลยครับ
ว่าจะออกที่เราหรือไหม
ยิ่งซื้อรถล๊อตแรกนี้ ยิ่งลุ้นมากกว่าเดิมอีก
ไม่ชอบความรู้สึกแบบนี้เลยครับ ต้องมานั่งลุ้นไม่ให้เกิดกับเรา
-
ตอบอย่างคนเคยเจอปัญหาครับ
ผมว่าน่าจะมีปัญหาครับ รถน้องผมป้ายแดงวิ่งไปไม่ถึงพันโลดับดื้อๆกลางถนน
จนตอนนั้นผมอยากเปลี่ยนคันใหม่เลยเพราะซ่อมนานมากๆ กว่าจะหาข้อสรุปได้คือเป็นที่เกียร์ครับ
แต่ก็เขาแก้ไขให้ได้ละครับเลยยังใช้อยู่ไม่เปลี่ยนคันแต่มันก็ไม่ค่อยสบายใจหลอกถ้าเจอแบบนี้อะครับ
-
เกียร์เฟียสต้ามันก็ไม่ค่อยดีจริงๆครับ
ของผมยังไม่พังวิ่งไปสามหมื่นกิโลแล้ว
เกียร์กระตุกไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม กระตุกได้ก็กระตุกไป
แต่ที่ผมว่ามันไม่ดีเป็นเรื่องของการขับขี่
ผมว่ามันไม่ฉลาด หลายๆครั้งมันจะทำอะไรที่เราไม่อยากให้มันทำเสมอ
ตอนซื้อคิดว่า new firmware จะคือคำตอบ แต่มันก็ไม่ได้ดีขึ้นเลยครับ มันเป็นเรื่องของการทำให้เกียร์มันเปลี่ยนจาก1เป็น2ที่รอบต่ำ แต่ก็ไม่ได้ทำให้อะไรๆมันดีขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งการกินน้ำมัน
เหมือนสั่งกล่องเกียร์ แต่ไม่สั่งกล่องเครื่อง
สิ่งที่ผมเจอคือเรื่องจังหวะเปลี่ยนเกียร์ และจังหวะการเร่งที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ บางที่รอบมาเกียร์อยู่ในต่ำแหน่งที่ถูกต้อง มันก็ไม่ได้เร่งได้ดีเสมอไป เมื่อมันไม่มาก็กระทืบครับ ช้าเร็วมันก็ต้องมา ผมเองยังงง
แต่ถ้าถามผมว่าจะมีอะไรร้ายแรงมั๊ย ผมว่ามันไม่พาไปตายกลางทางน่ะครับ
fiesta มีจุดเด่นที่ช่วงล่างครับ ผมว่ามันนุ่มเฟริม ผมขับ d segment มาขับfiesta ก็ไม่รู้สึกว่าอึดอัดกับช่วงล่างเลย อีกอย่างคือใส่ esp มาให้ด้วย ผมว่ามันsafeดี
ผมมองว่าเกียร์ auto ดีๆต้อง aisin เท่านั้น มันจะอยู่ใน toyota honda ซะส่วนใหญ่(อันนี้ได้จากการสังเกตุครับ)
-
เกียร์เฟียสต้ามันก็ไม่ค่อยดีจริงๆครับ
ของผมยังไม่พังวิ่งไปสามหมื่นกิโลแล้ว
เกียร์กระตุกไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม กระตุกได้ก็กระตุกไป
แต่ที่ผมว่ามันไม่ดีเป็นเรื่องของการขับขี่
ผมว่ามันไม่ฉลาด หลายๆครั้งมันจะทำอะไรที่เราไม่อยากให้มันทำเสมอ
ตอนซื้อคิดว่า new firmware จะคือคำตอบ แต่มันก็ไม่ได้ดีขึ้นเลยครับ มันเป็นเรื่องของการทำให้เกียร์มันเปลี่ยนจาก1เป็น2ที่รอบต่ำ แต่ก็ไม่ได้ทำให้อะไรๆมันดีขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งการกินน้ำมัน
เหมือนสั่งกล่องเกียร์ แต่ไม่สั่งกล่องเครื่อง
สิ่งที่ผมเจอคือเรื่องจังหวะเปลี่ยนเกียร์ และจังหวะการเร่งที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ บางที่รอบมาเกียร์อยู่ในต่ำแหน่งที่ถูกต้อง มันก็ไม่ได้เร่งได้ดีเสมอไป เมื่อมันไม่มาก็กระทืบครับ ช้าเร็วมันก็ต้องมา ผมเองยังงง
แต่ถ้าถามผมว่าจะมีอะไรร้ายแรงมั๊ย ผมว่ามันไม่พาไปตายกลางทางน่ะครับ
fiesta มีจุดเด่นที่ช่วงล่างครับ ผมว่ามันนุ่มเฟริม ผมขับ d segment มาขับfiesta ก็ไม่รู้สึกว่าอึดอัดกับช่วงล่างเลย อีกอย่างคือใส่ esp มาให้ด้วย ผมว่ามันsafeดี
ผมมองว่าเกียร์ auto ดีๆต้อง aisin เท่านั้น มันจะอยู่ใน toyota honda ซะส่วนใหญ่(อันนี้ได้จากการสังเกตุครับ)
ใช่อย่างที่คุณ Newhang ว่ามาละครับ เรื่องจังหวะเปลี่ยนเกียร์ เนี้ย บางที แค่แตะคันเร่งเบาๆ รอบมันยังขึ้นสูงเลยครับ
ผมใช้มาประมาณ 4หมื่นกว่า เวลา 1ปี3เดือน แล้วเวลาแซงกดคันเร่งแบบนิ่มๆไม่ได้ด้วย ต้องกระทืบอย่างเดียว รถผมก็เกียร์กระตุกนะ แต่เป็นเกียร์ถอยหลัง อัพfirmware ใหม่ มา หายไปได้สักพักกลับเป็นเหมือนเดิมอีกแล้ว
-
Power Shift ,,, ที่ว่าพัง, มันพังเพราะความผิดพลาดในการผลิตครับ
....ไม่ได้พัง,,, เพราะอายุขัยของมันสั้น
เท่าที่ผมเห็น,,, ส่วนใหญ่จะออกอาการที่ช่วง 3-4 หมื่นกิโล
....เคลมได้ครับ,,, ก็เคลมกันไป, แต่ก็ไม่รู้ เคลมแล้วจะจบไหมนะ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/monkey07.gif)
-
เกียรพังง่ายจริงๆ ในคลับมีพูดไว้เยอะอย่างที่จขกท.ไปเห็นมา
การขับขี่ก็ต้องปรับตัวเ้ข้าหารถพอสมควร แต่พอจับทางได้ก็โอเค ค่อนข้างสั่งได้ดั่งใจ
ข้อเสียขอเกียรตัวนี้คือกินน้ำมันมากถ้าใช้ในเมือง เกียรต่ำๆบางครั้งกระตุกถึงถึงแม้จะขับมานาน
ข้อดีอย่างเดียวของเกียรตัวนี้คือประหยัดมากเวลาขับทางไกล
-
ระบบเกียร์มันดีครับ เพียงแต่โปรแกรมสมองกลยังไม่ฉลาดพอ ผมชอบนะ Power Shift
แต่ปัจจัยสำคัญที่ไม่ค่อยอยากมองฟอร์ดเพราะ เซงกับศูนย์บริการภายในจังหวัด
ยึดหลักทางสายกลางมาก ไม่ปรับปรุง ไม่แก้ไข และไม่พัฒนา ยังคงสภาพเดิมได้ตลอดกาลนานเทอญ... ;D
-
ขอตอบจากผู้ใช้งานจริงครับ
รับรถมาตอน 31 กค. 55 เป็น Fiesta 1.5S 5Dr. การใช้งานปกติ ไม่พบว่ามีเกียร์กระตุกแต่อย่างใด ส่วนเรื่องเกียร์พังยังสรุปไม่ได้ เพราะใช้มาราวๆ เดือนกว่าเท่านั้นเอง พึ่ง 5000 โล
ในความเห็นส่วนตัว ผมมองว่าเกียร์กระตุก หรือเกียร์มีปัญหาน่าจะเกิดขึ้นกับรถล็อตแรกๆ ซะมากกว่า เท่าที่อ่านดูในคลับก็เป็นกับ 1.6 ซะส่วนใหญ่ ส่วน 1.5 ยังไม่เห็นมีใครออกมาบ่น พอทาง Ford มีบทเรียนกับ 1.6 เกียร์กระตุกแล้ว พอออก 1.5 มาให้คืนภาษีได้ ก็คงปรับปรุงล่ะมั้งครับ เพราะผมไม่เคยหงุดหงิดเกี่ยวกับเกียร์เลย ก็ได้แต่เอารถคันนี้ไปเกเร แอบแหย่ Teana 250XV ไรงี้น่ะครับ แฮ่ะๆ
ณ ความรู้ของผมตอนนี้ เกียร์อัตโนมัติในท้องตลาดมี 3
1. อัตโนมัติดั่งเดิม
2. CVT
3. dual clutch
ลองอ่านอันนี้ดูครับ
"เกียร์ fiesta ห่วย" "พังแล้วซ่อมที่ไหน" เคยโดนถามไหม (http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.fiesta.club.knowledge/11016-ua.oe.fiesta.za.ua.html)
เพื่อเป็นการเสริมข้อมูลให้มากขึ้นครับ จะได้รู้จักเกียร์ลูกนี้ดีขึ้นเพื่อเปรียบเทียบกับเกียร์ในท้องตลาดได้
-
ตอบในฐานคนที่ใช้ audi และเคยขับ fiesta
อย่าได้คาดหวังว่ามันจะดีเหมือน ของรถยุโรปคือ ทนไม่ทนไม่รู้ แต่ของ fiesta มันไม่ฉลาดเลย
ผมว่าสู้เกียร์autoธรรมดาแบบเก่าไม่ได้ด้วยซ้ำ(หมายถึงของยี่ห้ออื่น)เพราะมันดูมึนๆงงๆเหมือนมันทำ
อะไรไม่ค่อยถูกและกระตุกตอนชะลอรถด้วยเวลาใกล้หยุดระหว่าง เกียร์2ไป1 แบบต้องเกรงตัวทุกครั้งที่ใกล้จอด
-
คันอื่นไม่รู้ คันผม
11xxx น้ำมันเกียร์หยด เคลมเกียร์
48xxx เคลมชุดครัช (อาทิตย์ที่แล้ว)
49xxx รอเคลมเกียร์ (อาทิตย์นี้นี่แหละ เสียงดังทั้งครัชทั้งเกียร์)
สรุปถ้าอาทิตย์นี้เคลมเกียร์แล้วจบเรียบร้อยสวยงาม จะเป็นรถที่มี 3 เกียร์ 8 ครัช ครับเหอๆๆๆ
-
แต่ละคนโดนหนักจัง หรือคันของที่บ้านผมโชคดีหว่า ???
-
แต่ละคนโดนหนักจัง หรือคันของที่บ้านผมโชคดีหว่า ???
สงสัยคุณจะดวงไม่ดี มั่งครับ
ซื้อรถเหมือนซื้อสลากกาชาด โอกาสถูกรางวัลเกียร์มีปัญหา น่าจะมากกว่าซื้อหวยครับ
:D
-
มึข่าวแทบทุกยี่ห้อแหละรถสมัยนี้ เนื่องจากผู้ใช้สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันได้มากขึ้น รถมีปัญหารถไม่ดีจะถูกนำมาโพสมาฟ้องร้องในขณะที่รถที่ดีดีก็จะถูกขับถูกขี่ไปโดยไม่ได้เอามาบอกกล่าวว่าขับดีขับไม่มีปัญหา ยอดขายเป็นพันๆคันมีปัญหาสักสิบกว่า คิดเป็น%มันก็ไม่น่ามาก แต่เมื่อถูกโพสลงบนเน็ตข่าวสารจะกระจายรวดเร็วมาก ไม่เคยมียี่ห้อไหนที่ไม่มีปัญหาเลย ตั้งกะอ่านบนเวปมีทุกยี่ห้อ ช่วงนี้จะเคลมเอาคันใหม่อย่างเดียวเลยกระแสมาแรง ;D ;D ;D
-
ใช้มา 1 ปี 9 เดือนแล้วครับยังปกติ
-
มึข่าวแทบทุกยี่ห้อแหละรถสมัยนี้ เนื่องจากผู้ใช้สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันได้มากขึ้น รถมีปัญหารถไม่ดีจะถูกนำมาโพสมาฟ้องร้องในขณะที่รถที่ดีดีก็จะถูกขับถูกขี่ไปโดยไม่ได้เอามาบอกกล่าวว่าขับดีขับไม่มีปัญหา ยอดขายเป็นพันๆคันมีปัญหาสักสิบกว่า คิดเป็น%มันก็ไม่น่ามาก แต่เมื่อถูกโพสลงบนเน็ตข่าวสารจะกระจายรวดเร็วมาก ไม่เคยมียี่ห้อไหนที่ไม่มีปัญหาเลย ตั้งกะอ่านบนเวปมีทุกยี่ห้อ ช่วงนี้จะเคลมเอาคันใหม่อย่างเดียวเลยกระแสมาแรง ;D ;D ;D
ผมว่ากระแสแบบนี้มีประโยชน์นะ ถึงแม้จะเป็นช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีใส่ร้ายค่ายรถยนต์บ้างก็ตาม แต่โดยหลักมันทำให้ค่ายรถยนต์พยายามผลิตให้ได้คุณภาพเพิ่มขึ้น ไม่ทำชุ่ยๆออกมาขาย สุดท้ายเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างเราๆ
-
แต่ละคนโดนหนักจัง หรือคันของที่บ้านผมโชคดีหว่า ???
ผมว่า,,, Fiesta ของท่าน ===============> เป็นของปลอมครับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/232655138.gif)
-
คันอื่นไม่รู้ คันผม
11xxx น้ำมันเกียร์หยด เคลมเกียร์
48xxx เคลมชุดครัช (อาทิตย์ที่แล้ว)
49xxx รอเคลมเกียร์ (อาทิตย์นี้นี่แหละ เสียงดังทั้งครัชทั้งเกียร์)
สรุปถ้าอาทิตย์นี้เคลมเกียร์แล้วจบเรียบร้อยสวยงาม จะเป็นรถที่มี 3 เกียร์ 8 ครัช ครับเหอๆๆๆ
มีผู้ต้องสงสัยรายใหม่ด้วยครับ สำหรับรถที่ใช้งานมาปีกว่า สองปี นั่นคือแบตเรื่อมเสื่อม ก็จะมีอาการเกียร์แสดงอาการเอ๋อๆ
ในคลับก็มีหลายๆท่านเจออาการที่ว่าแล้วครับ ยังไงลองเชคแบตด้วยนะครับว่าเสื่อมหรือไม่
บางทีมันสนาร์ทได้ก็จริง แต่ไฟอาจจะอ่อนไปนิด เกียร์มันเลยฟ้องน่ะครับ
-
แต่ละคนโดนหนักจัง หรือคันของที่บ้านผมโชคดีหว่า ???
ผมว่า,,, Fiesta ของท่าน ===============> เป็นของปลอมครับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/232655138.gif)
ของแท้ต้องออกตัวกระตุก เปลี่ยนเกียร์แล้วเสียงดังครับ ;D
-
สงสัยถ้าเป็นรถมือสองเมื่อไหร่ราคาคงตกมหาศาลเลยแบบนี้
-
ของเพื่อนผมก็เอาเข้าซ่อมเกียร์อยู่ครับ
-
dual clutch ของ fiesta ยังไม่ค่อยตอบสนองดีเท่าที่ควร เกียร์มันมึนๆยังไงก็ไม่รู้ พอถอนคันเร่งแล้วเหยียบเบรค รถยังเร่งต่อไปอีก พอจังหวะเร่งก็ขึ้นแต่รอบ ความเร็วไม่ขึ้น เกียร์เปลี่ยนไม่นุ่มเท่าไหร่ ผิดกับ DSG อย่างสิ้นเชิง