Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ กันยายน 11, 2012, 19:28:26
-
สวัสดีครับ
ที่บ้านผมตกลงใจกันแล้วว่าจะขายรถ 2 คัน(Altis CR-V)ไปซื้อ Freed SE สีน้ำตาล ครับ(วันเสาร์นี้จะไปจอง น่าจะได้รถเร็วๆ นี้)
ผมมีคำถามครับ ดังนี้
1. เจ้าเครื่อง I-VTEC แคมเดี่ยว มันมีดีอย่างไร(เป้าหมายที่ทำออกมาเน้นประหยัด หรือ วิ่งๆ)
(ผมรู้แต่นิสสัน กับโตโยต้า เพราะขับอยู่และพาไปซ่อมเองทุกครั้ง แต่ฮอนด้าเหมือนดาวดวงอื่น แทบไ่รู้เลยว่ามันดีอย่างไร)
2. ทำไมฮอนด้าไม่ทำเครื่องแบบ K20 อีกแล้ว ที่เป็น I-VTEC แคมคู่(VTC+VTEC) หรือเพราะว่ามันกินน้ำมันมากๆ(แบบ CR-V ที่เคยเจอ)
3. แล้วเครื่อง L15A ระบบ VTEC มันต่างกับพวก Vtec รุ่นเก่ายังไง พวก D15B D16Y
ที่บ้านผมเคยใช้ Accord ตาเพชร กับ Accord ไฟท้ายก้อนเดียว ที่มันเป็น VTEC-S ข้างหลัง หลักการมันต่างกันอย่างไร
4. เกียร์ 5 speed ดีกว่า 4 Speed และ CVT อย่างไร ลักษณะการทำงานเหมือน 4 speed หรือไม่
(ผมไม่เคยใช้รถเกียร์ มากกว่า 4 speed เลย เคยขับแต่ 3 4 speed และ CVT)
5. L15 มีปัญหา ตอกๆๆๆๆ แบบ R18 หรือไม่
6. แรงบิดของ L15A9 ใน Freed อยู่ที่ 4800 รอบ แรงม้า 6600 รอบ ถ้าวิ่งในเมืองจะต้องลากรอบแบบ CR-V ไหมครับ
7. L15A ถ้าจะขับให้ประหยัด ต้องขับอย่างไร วิ่งเท่าไร รอบเครื่องยนต์ที่เท่าใด
8. มีจุดไหนที่ต้องระวังไหมกับเครื่องตัวนี้
9. (นอกเรื่อง) คิดว่า Freed หนัก 1300 มันจะวิ่งดีกว่า March ที่ผมขับทุกวันไหมครับ ( :D :D :D)
ช่วยตอบหน่อยนะครับ ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับฮอนด้าเลย รู้แต่ว่า ใน CR-V กินมากๆ ครับ
คันนี้มีแนวโน้มว่า ผมต้องใช้เป็นหลักในอนาคต เพราะคงให้น้องใช้น้องมีนาในอนาคตครับ
ขอบคุณครับ
-
L15A ไม่มีต๊อกๆครับ
ส่วนเรื่องแรงบิด ถ้าใช้ในเมือง รถเปล่า ผมว่ามันโอเคเลยนะ ไม่อืด ไม่ต้องลากรอบสูงๆด้วย
ตอบได้แค่นี้อ่ะครับ :(
ปล.ผมใช้ Jazz นะครับ
-
1. แคมเดียว แคมคู่ ไปหาฟังได้จาก คลิป Civic FB 2.0 พี่เขาไขความกระจ่างไว้แล้ว
คร่าวๆว่าเป็นเรื่องของเทคโนโลยีล้านๆ แล้วก็ถือเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องฮอนด้าด้วย
ที่มีความพยายามจะทำให้เครื่องแคมเดี่ยวเดิมๆ รีดมาแรงฟัดกับแคมคู่ได้
2. อยู่ในข้อที่ 1
3. เชิงลึกเกี่ยวกับ i-VTEC ไม่ทราบ ที่ทราบคือทำหน้ายกกระเดื่องวาล์วในรอบสูงๆ
4. เกียร์ 5 speed ลูกนี้ เซ็ตมาค่อยข้างลงตัว ฉลาด และนิ่มนวล
ซอยอัตราทดได้มากกว่า 4 จังหวะ จึงได้รอบเครื่องสำหรับเดินทางไกล
ที่ต่ำกว่า 4 สปีด และประหยัดน้ำมันขึ้น แต่ไม่เท่า CVT
เสียดายที่ฮอนด้า กลัวลูกค้าโวยวายเรื่อง CVT เลยหายไปในเจนนี้
5. ไม่มี
6. ลากรอบตามประสารถเกียร์ทอร์ดคอนเวอเตอร์นั่นแหล่ะครับ เกียร์ 1 ไป 2 ลากรอบนิดนึง แต่ไม่มาก
ถ้าเจอสภาพจราจรในกรุงเทพ อย่าคาดหวังเรื่องความประหยัดนัก
7. ใช้ความเร็วคงที่ สม่ำเสมอ ไต่ความเร็วแบบเนียนๆ ไม่กดคันเร่งหนักๆ
แต่ก็อย่าให้ถึงขั้นอาม่าเรซซิ่ง เห็นใจเพื่อนร่วมทางที่ตามหลังนิดนึง
8. แทบจะไม่มีปัญหาใดๆ
9. กดเรื่อยๆ CVT ในมาร์ช ต่อเนื่องกว่า นุ่มนวล ไร้แรงกระชาก
แต่ถ้าจมคันเร่ง เครื่อง L15A ทิ้ง เครื่อง 1.2 ไปไกลครับ
-
รู้แต่ jazz คันเร่งตอบสนองสนุกกว่า city ครับ ทั้งๆ ที่เครื่อง+เกียร์เดียวกัน
น่าจะเป็นเรื่องของโปรแกรม ecu
city ต้องกดลึกๆๆ หน่อยถึงจะยอมคิกดาวน์ให้ แต่ jazz กดไม่เยอะก็คิกให้แล้ว ผมว่า freed คันเร่งน่าจะสไตล์ jazz นะครับ เห็นเร่งออกตัวก็ไปได้ดีอยู่
ปล. ผมใช้ city 2010 v-at ส่วน jazz นี่เช่ารุ่น s กับ sv ขับทำงานที่ ตจว 3-4 รอบ
-
พอดีศึกษาข้อมูล freed อยุ่ครับ ขอถามแปะไว้ด้วยคนได้ไหมครับ พอดีผมใช้ fd อยุ่แต่อยากจะเปลี่ยนเปน freed อะครับ
ปรกติ fd (ใส่ล้อ 18") ผมใช้ชานเมืองเชียงใหม่ครับ ขับแบบเพลินๆไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงนะครับ โล่งก็ขับเร็วบ้าง ลองคิดคำนวณได้ประมาณ 9.x กว่าโล/ลิตร
อยากรุ้ว่า freed จะประหยัดกว่านี้ไหมครับ ถ้าขับโดยมีพฤติกรรมแบบนี้ (ถ้าล้อเดิม กับล้อ 17" จะต่างเยอะไหมครับ)
ขอบคุณเจ้าของกระทู้และท่านที่มาตอบครับ
-
พอดีศึกษาข้อมูล freed อยุ่ครับ ขอถามแปะไว้ด้วยคนได้ไหมครับ พอดีผมใช้ fd อยุ่แต่อยากจะเปลี่ยนเปน freed อะครับ
ปรกติ fd (ใส่ล้อ 18") ผมใช้ชานเมืองเชียงใหม่ครับ ขับแบบเพลินๆไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงนะครับ โล่งก็ขับเร็วบ้าง ลองคิดคำนวณได้ประมาณ 9.x กว่าโล/ลิตร
อยากรุ้ว่า freed จะประหยัดกว่านี้ไหมครับ ถ้าขับโดยมีพฤติกรรมแบบนี้ (ถ้าล้อเดิม กับล้อ 17" จะต่างเยอะไหมครับ)
ขอบคุณเจ้าของกระทู้และท่านที่มาตอบครับ
ตามความคิดผมนะครับ ถ้าใช้งานลักษณะนี้ดูเหมือน Freed จะได้ประหยัดกว่าตรงที่ขนาดเครื่องยนต์เนี่ยแหละครับ
-
ตอนนี้ผมลุ้นตัวโก่งเลยครับ อยากให้ประหยัดกว่า ทั้งสองคันจัง แต่คิดว่าน่าจะมากกว่า เพราะเทคโนและเกียร์ทันสมัยกว่าครับ
-
1.ประหยัดครับ และประหยัดแต่แรงดีซะด้วยยยย อัศจรรย์มากกก
2. ก็สมัยนี้เครื่องยนต์ SOHC ของฮอนด้า สามารถทำแรงม้าได้ดี เท่า DOHC และยังประหยัดน้ำมันกว่าด้วยครับ
3. i-VTEC ทำงานที่รอบต่ำลงครับ จะสังเกตได้ว่า L15A ตัวนี้ แรงบิดดีตั้งแต่ 2000 รอบ แล้วครับ ไม่ต้องบี้ ไม่ต้องเค้นรอบสูง แรงก็มาแล้วว
4. 5 speed ตัวนี้ เอามาแก้ปัญหาที่คนด่า เรื่อง CVT ของ JAZZ/City ตัวเก่าครับ เพราะคนไทยขับโหดกว่ายี่ปุ่นมากมาย CVT มันเอาไม่อยู่
และ 5 Speed ตัวนี้ ทำงานขยันระดับโลกกกกกก ไม่กระตุกอะไร และฉลาดแบบที่สุด ลงเขา ลงเกียร์ต่ำให้ด้วย หรือถ้ามีการเร่งแซงต่อเนื่อง
เกียร์จะยังคาเกียร์ที่เร่งแซงอยู่ นั้นไว้อยู่ เหมือนพร้อมให้เร่งไปต่อ แต่ถ้าไม่เร่งไปต่อ เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นเอง ภายใน 3-5 วินาที
ไม่มีหอน ไม่เสียง่าย(ขึ้นอยู่กับการขับนะครับ) และขับมันนนนส์ จริงๆ
5. ไม่ต๊อกครับบบ ไม่มีเสียงเลยด้วยซ้ำ เสียงหวานๆจะมา ก็โน้นเลยยย 4000 รอบขึ้นไป ดังแบบไพเราะซะด้วยย ร้าวใจมากกก
6. อืม Freed ถูกปรับลดแรงม้า แต่ไปเพิ่มแรงบิดแล้วนะครับ แรงม้าน้อยกว่าแต่แรงบิดมากกว่า City/Jazz ครับ แต่ต่างกันนิดเดียวว
ในเมืองอืดกว่า สองคู๋นั้นแน่นอน แต่ไม่แย่ครับ
7. ใน City/Jazz ทำได้ ในเมือง 10-13 นอกเมือง 15-17 ขึ้นอยู่กับความมันส์ แต่ Freed รถอ้วนกว่า น่าจะกินกว่านิดหน่อย ไม่น่าเยอะ
วิ่ง 110 รอบ 2300 โดยประมาณด้วยสายตา ถ้าจะเอาเป๊ะๆ ถามพี่จิมมี่ครับ
8. ไม่มีครับ ทนทานเลยแหละ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ตลอดสามปีนี้ ดูแลปกติ เข้าศูนย์ตามระยะครับ
9. วิ่งดีกว่าแนะๆครับ
-
ผมใช้แจ๊ส ทำไมผมรู้สึกว่ามันไม่ทันใจหว่า เกียร์เน้นรอบต่ำกับรอบสูงเกินไป รอบใช้งานปกติในเมือง ประมาณ 2000 รตน.ไม่ค่อยมีให้ใช้ แรงบิดยังไม่พอต้อง3000รตน. กดคันเร่งนิดหน่อยกลายเป็นเชนเกียร์ต่ำ ดึงไปดึงมา
ไม่นุ่มนวล
ประหยัดมั๊ย ในเมืองประหยัดเท่าเครื่อง1.5 ทั่วๆไปครับ (บ้านผมมี วีออส ซิตี้ แจส เฟียสต้า1.6) แต่ถ้าวิ่งตจว.ความเร็วไม่เกิน100 ประหยัดมากครับ
ปล.ผมใช้ในเมือง ท่าพระ รัชโยธิน ศรีนครินทร์ ไปกลับเฉลี่ย80 กม. ทุกวัน
แต่ตอนนี้ประหยัดสุดๆ เพราะดมแก๊สครับ
-
L15A เป็นเครื่อง 1.5 ที่ดีมากๆครับ
ตีนต้นทดจัดมาก ขับในเมืองไม่ค่อยประหยัด รอบดีดสูง เน้นออกตัวดีๆ
แต่ขับนอกเมืองโครตประหยัด แถมมี 5 เกียร ทำให้รอบต่ำลงอีก
เด๋วนี้ขับบนมอเตอร์เวย์ กาญจนาฯ เห็นฟรีดขับซิ่งบ่อยๆ
ครั้งนึงเจอฟรีดสีดำ ล้อดำ ผมขับวีออส นั่งคนเดียว ไล่กันได้ซักพัก
รู้สึกว่า รถมินิแวน ทรงสูง ก็เปรี้ยวได้
-
Freed ในเมือง ไม่ถึง 10 น่ะ
นอกเมืองยาวๆ ผมได้ 12 ครับ บูรพาวิธี ได้ 14 ครับ(110km/hr)
เร่งดีกว่า March ครับแต่ยิ่งเหยียบยิ่งกินครับ
อ่อ เติม E10 ปตท แล้วกินกว่า E20 บางจาก คุณว่าแปลกไหม
-
ผมว่าเทคโนโลยีมันก็พื้นๆนะครับตามยุคตามสมัย ไม่ได้มีอะไรน่าตกใจหรือน่าตื่นเต้น ไม่ถึงขนาดดาวคนหละดวงหรอกครับ
-
จากประสบการณ์กับ New City ก่อน MC ของที่บ้านนะครับ
คันเร่งตอบสนองช้าไปนิด และช่วงออกตัวเกียร์ 1 มันตัดขึ้นเกียร์ 2 เร็วมาก ผมว่ามันเร็วเกินไป ช่วงออกตัวเลยดูอืดๆในความรู้สึก
แต่ช่วงความเร็วเดินทาง เวลาจะเร่งแซงก็ดีนะครับ เรียกกำลังได้ต่อเนื่อง ยิ่งถ้าดึงลงมา D3 ทันใจมาก (ปรกติขับ Honda ผมดึงลงมา D3 ตลอด เวลาจะเรียกกำลังเพื่อเร่งแซง)
เรื่องประหยัดก็ ok ครับ ประมาณ 14-16 km/l (รถใช้งานที่ต่างจังหวัด)
โดยรวมแล้ว ok เลยครับ ยิ่งภายในเมื่อเทียบกับคู่แข่งผมว่าตัวนี้เหนือกว่าชัดเจน (แอบลำเอียง)