Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oreo_san ที่ กันยายน 12, 2012, 20:26:23
-
ขณะที่เราขับรถอยู่แล้วทำการ " คลิ๊กดาวน์ "
ที่เรียกกันว่า คลิ๊กดาวน์ คืออะไรครับ เค้าทำกันอย่างไร มีกี่วิธีครับ ;D
-
ตามที่เข้าใจคือ "เหยียบสุดตรีน"
-
Kick Down ครับ
คิ๊กดาวน์ ไม่ใช่คลิ๊กครับ
เท่าที่เข้าใจคือการเหยียบสุดตีนเพื่อเร่งแซง :)
-
เกียร์ปรับลงไปเพื่อเร่งรอบขึ้นมา(จะปรับลง 1 หรือ 2 เกียร์ ก็แล้วแต่) ทำได้โดยการ เหยียบคันเร่ง(ไม่ต้องสุดก็ได้) ลงไปด้วยความเร็วกว่าปกติ
credit:hutz
-
ในความหมายของผม คือ จาก เกียร์ 5 มา 4 โดนที่ระหว่างมา มีเร่งรอบช่วยเล็กน้อย (ย้ำคันเร่งแบบรถบรรทุก) พอเข้า 4
ได้แล้วก็เยียบจนมิด แล้วค่อยเข้า 5
จะทำในกรณี ฉุกเฉินเท่านั้น หรือเพื่อความสะใจส่วนบุคคล ;D
-
ขับ 80 ชิลๆ เลนซ้าย ที่เกียร 4 รอบอยู่ที่ 1,500 รอบ
จู่ๆ มีรถมาจี้ตูด ตบไฟไล่ ทั้งๆที่อยู่เลนซ้าย
กดคันเร่งเต็มทีน จากเกียร 4 ลดลงมาเหลือเกียร 2 รอบพุ่งเป็น 5 พันรอบ
แล้วรถเรา ก็ทิ้งห่างไอ้คันข้างหลัง ไกลประมาณ 2 สนามฟุตบอล
นี่คงเป็นนิยามของการคิ๊กดาวน์ ครับ มันคือการที่เกียรลดจังหวะลงให้เอง ตามการเหยียบคันเร่ง
-
คิ๊กดาวน์ (kick down) ที่ผมรู้จักคือการใช้วิธีการเหยียบคันเร่ง เพื่อให้รถมีกำลังมากขึ้นทันที ... ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการลดเกียร์ เพื่มรอบเครื่อง ทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้น
วิธีการที่ผมรู้จัก
๑. กดคันเร่งลงมากกว่าเดิม อย่างรวดเร็ว
๒. กดคันเร่งสองครั้งติดกัน
๓. กดคันเร่งให้มิด ไม่ต้องคิดอะไรมาก
;D
-
เปรียบเสมือนการเชนเกียร์ลงมา จะ1 2 หรือ3 เกียร์ ก็ได้ครับ แต่เกียร์ออโต้ ใช้กดลึกกว่าเดิมเพื่อให้เกียร์ปรับลง1 2 หรือ3 จังหวะครับผม :D
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
-
ถ้าเป็นอัลติส รุ่น cvt kick down ไม่ค่อยแจ่มเลยฮะ ต้องกดคันเร่งเพิ่มจะมาไวกว่าและดีกว่า ส่วนเกียร์ auto ที่มีทั่วไป ยกคันเร่งออกโดยฉับพลัน แล้วกระแทกเข้าไปให้สุด หรือแตะเหมือนเบิ้ลเครื่องก็ได้ครับ
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
เอะ!!! ผิดพลาดทางเทคนิคหรือป่าวครับ
:-\ :-\ :-\
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
555+
มัวแต่อึ้งกะลายเซ็นต์สวยๆของแก
ข้อความแกอึ้งกว่าอี๊ก ;D
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
เอ่อ.....คือ.........ผิดกระทู้แล้วครับ กระทู้ใส่หรือไม่ใส่รองเท้า อยู่ด้านบนครับ
-
ถ้าสำหรับผม คิ๊กดาวน์ ไม่ใช่ต้องเหยียบสุดตีนเสมอไปครับ..
ถ้าอยากให้ลดเกียร์แค่เกียร์เดียว.. เหยียบไม่ต้องสุด
แต่ถ้าจะลดไปอีกเกียร์เหยียบลงสุดค่อยว่ากันครับ..
-
จริงจริงแล้ว มันก็คือการเปลี่ยนเกียร์ลงนั่นแหละครับ
ถ้าใครขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นก็คงจะเข้าใจง่ายหน่อย
เวลาเราอยากเรียกอัตราเร่ง เราก็เปลี่ยนเกียร์ลง เพื่อลากรอบให้สูงขึ้น
คนไทยสมัยก่อนเรียก "เชนจ์เกียร์" ซึ่งจริงจริงก็ไม่ได้ถูกเท่าไหร่นัก
เพราะคำว่า "เชนจ์เกียร์" มาจาก "Change Gear" ซึ่งมันก็ไม่ได้บอกเลยว่าเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ
ในขณะที่ภาษาอังกฤษก็จะเรียกว่า "Shift Down" เพราะสิ่งที่ทำก็คือ
เอื้อมมือมา Shift เกียร์ลงมาเป็นเกียร์ต่ำ
ทีนี้ รถเกียร์ออโต้ มันไม่จำเป็นต้องเอามือมาเปลี่ยนเกียร์ เพราะรถมันเลือกเกียร์ให้เอง
วิธีนึงที่จะทำให้มัน Shift Down ได้ แทนที่จะไปโยกคันเกียร์ ก็คือการกดคันเร่งอย่างรวดเร็ว
จะกดครึ่งเดียวแต่กดเร็ว หรือว่ากดสุด หรือว่าจะอะไรก็แล้วแต่ มันก็คือการ "Kick down"
ถ้าให้พูดอุปมาอุปไมย ก็เหมือนการเอา "ทีนส์" เราเขี่ยให้เกียร์มันลดต่ำลง นั่นแหละครับ
-
จริง ๆ ก็ไม่ถึงขั้นว่าจต้องกระทืบหรือกดคันเร่งลงไปแรง ๆ หรอกครับ สิ้นเปลืองพลังงานและทำให้สึกหรอมากขึ้น
แค่กดคันเร่งลงไปแบบเนียน ๆ เกียร์มันก็เปลี่ยนได้แล้วจากนั้นก็อาจจะกดคันเร่งเบา ๆ เนียน ๆ เพิ่มเข้าไปอีกสักนิดเพื่อเรียกอัตราเร่งเพิ่มขึ้นอีกก็ได้ครับ
นอกจากนี้ก็อาจจะใช้วิธีกดปุ่มที่คันเกียร์ก็ได้ครับ ส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้จะมีเกือบทุกรุ่น
-
จริงจริงแล้ว มันก็คือการเปลี่ยนเกียร์ลงนั่นแหละครับ
ถ้าใครขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นก็คงจะเข้าใจง่ายหน่อย
เวลาเราอยากเรียกอัตราเร่ง เราก็เปลี่ยนเกียร์ลง เพื่อลากรอบให้สูงขึ้น
คนไทยสมัยก่อนเรียก "เชนจ์เกียร์" ซึ่งจริงจริงก็ไม่ได้ถูกเท่าไหร่นัก
เพราะคำว่า "เชนจ์เกียร์" มาจาก "Change Gear" ซึ่งมันก็ไม่ได้บอกเลยว่าเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ
ในขณะที่ภาษาอังกฤษก็จะเรียกว่า "Shift Down" เพราะสิ่งที่ทำก็คือ
เอื้อมมือมา Shift เกียร์ลงมาเป็นเกียร์ต่ำ
ทีนี้ รถเกียร์ออโต้ มันไม่จำเป็นต้องเอามือมาเปลี่ยนเกียร์ เพราะรถมันเลือกเกียร์ให้เอง
วิธีนึงที่จะทำให้มัน Shift Down ได้ แทนที่จะไปโยกคันเกียร์ ก็คือการกดคันเร่งอย่างรวดเร็ว
จะกดครึ่งเดียวแต่กดเร็ว หรือว่ากดสุด หรือว่าจะอะไรก็แล้วแต่ มันก็คือการ "Kick down"
ถ้าให้พูดอุปมาอุปไมย ก็เหมือนการเอา "ทีนส์" เราเขี่ยให้เกียร์มันลดต่ำลง นั่นแหละครับ
กระจ่างเลย ;D ขอบคุณทุกท่านครับ
-
ถ้าเป็นรถยุโรปจะมี kick down switch ด้วยนะครับ
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
เจอคอมเม้นต์นี้เข้าไป ฮาแตกเลยครับ :D :D
-
คลิ๊กดาวน์ คือการนั่งหน้าคอม จับเมาส์แล้วใช้นิ้วชี้หรือนิ้วกลางกดปุ่มเมาส์ลงไป
ส่วนคิ๊กดาวน์คือการเร่งเครื่องเพื่อแซง ฯลฯ โดยระบบจะทำการเชนเกียร์ลงให้รอบสูง พุ่งด้วยอัตราเร่งที่แรงกว่าปกติ
-
kick down การลดเกียร์ เพื่อเพิ่มรอบ ให้มีแรงบิดเร่งแซง หรือเร่งหนี
ไม่ต้องรุนแรงครับ แค่กดลงไปให้มากกว่าปกติ สักครึ่งหรือ 2/3 พอรู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์ มีแรงบิด ก็แซง พอความเร็วถึงที่ต้องการ หรือแซงพ้นแล้ว จะถอนคันเร่งนิดนึงให้เกียร์เปลี่ยนกลับเป็นเกียร์สูงก็ได้ครับ ถ้ากดแช่ก็จะลากรอบไปเรื่อยๆ เคยลากไปถึง 6 พันทีนึง (ปกติจะแค่ 3-4 พัน ก็ถอนให้เปลี่ยนเป็นเกียร์สูงละ)
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
เอ่อ.....คือ.........ผิดกระทู้แล้วครับ กระทู้ใส่หรือไม่ใส่รองเท้า อยู่ด้านบนครับ
555+ อ่านๆ อยู่ ขำเลย คงเปิด web browser หลาย Tab :D
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
เอ่อ.....คือ.........ผิดกระทู้แล้วครับ กระทู้ใส่หรือไม่ใส่รองเท้า อยู่ด้านบนครับ
555+ อ่านๆ อยู่ ขำเลย คงเปิด web browser หลาย Tab :D
55555
-
ต้องใส่ครับ
เพราะรองเท้าอาจจะไหลไปอยู่ใต้แป้นเบรคทำให้กดไม่ลงได้ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
เอ่อ.....คือ.........ผิดกระทู้แล้วครับ กระทู้ใส่หรือไม่ใส่รองเท้า อยู่ด้านบนครับ
555+ อ่านๆ อยู่ ขำเลย คงเปิด web browser หลาย Tab :D
55555
hahaha ด้วยคน