Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ กันยายน 12, 2012, 21:40:21
-
ช่วงนี้มีข่าวว่าตกอันดับหุ้นบ้าง ขาดทุนบ้าง จะร่วมทุนกับ GM บ้าง พอดีผมไม่ได้ตามข่าวรถยุโรปเยอะ เลยอยากถามว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับ PSA เหรอครับ?
-
ตกลำดับ มีอยู่ 2 กรณี
1. มีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฝรั่งเศส โตกว่า PSA
2. ตัว PSA เองแย่ลง
แต่เศรษฐกิจ EU ตอนนี้ก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก กำลังซื้อตกต่ำ อยู่ได้เพราะประเทศหลักๆ ไม่กี่ประเทศ
-
สถานะของบริษัท และตัวรถแต่ละคันที่ออกมาทำตลาดของPSA(โดยเฉพาะPeugeot)
ผมว่าจะตกต่ำจนหลุดCAC40ก็ไม่แปลกครับ
.-_-.
-
PSA มีปัญหากับการบริหารทรัพยากร
ใช้คน/โรงงาน/อุปกรณ์เยอะแต่ทำรถออกมาน้อย
โรงงานในยุโรปเค้าใช้ประสิทธิภาพกัน 90% up
แต่โรงงาน PSA ฝรั่งเศสใช้แค่ราว 60กว่าเปอร์เซ็นต์
พอจะปิดโรงงาน layoff คน รัฐบาลก็ออกมาขวาง
-
ผมว่ากลุ่ม PSA ผูกตัวเองกับตลาดยุโรปมากเกินไปอ่ะครับ พอตลาดยุโรปเริ่มซบเซามาได้ 3-4 ปี สถานการณ์ก็เลยไม่ค่อยจะดีนัก
ตลาดของกลุ่ม PSA ในทวิปเอเชียกับจีนเองก็ชิงส่วนแบ่งได้น้อยมาก แถมในทวีปอเมริกาก็ไม่ได้ทำตลาดอีก
ทั้ง ๆ ที่ตอนนี้โปรดักของ Peugeot ดีไซน์เริ่มลงตัวมากที่สุดในรอบสิบกว่าปี (ผมเกลียดกระจังหน้าทรงปากอ้าแบบเก่ามาก ๆ )
ส่วน Citroen ตระกูล DS ก็ดีไซน์ออกมาได้โดนใจมาก ๆ น่าจะขยายตลาดมาสู่เอเชียบ้าง อะไรบ้าง...
-
อย่างนี้นี่เอง
แต่ทำไมในยุโรป มีแต่รถเยอรมันที่ขายได้ละครับ รถชาติอื่นทำไมสู้รถเยอรมันไม่ได้ละครับ
-
เยอรมัน?
Mercedes?
BMW?
Opel -> เตรียมเจ๊ง
Volkswagen = VW Group
Audi = VW Group
Skoda = VW Group
ครึ่งปีแรกมีแต่ VW Group แหละมั้งที่ไปฉลุย
แต่อย่าลืมเกาหลี กำไรไม่เยอะแต่ยอดขายมันตรึมมากนะ
-
;D ;D ;D................แบบชาวบ้านเลยนะครับ PSA ผลิตรถใหม่ออกมาแล้วมันขายไม่ค่อยออกเลยอ่ะครับ มันยังงี้มาสองสามรอบแล้วครับ 8)
-
ลืมนึกถึง Opel ไปเลย 5555
อีกอย่างรถ Mass market ของเยอรมัน ก็เหลือแค่ Opel กับ VW นี่นา
จริงๆ Opel น่าจะขายให้จีนไปนานแล้วนะครับ