Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: liveshow ที่ กันยายน 27, 2009, 20:29:09
-
ขอเกริ่นนำ
เนื่องจากผมเป็นผู้ใช้รถกระบะ เกียร์ธรรมดา ยี่ห้อนิสสัน Bigm ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการโพสครั้งแต่ แต่อยากจะโพสเพื่อเป็นแนวทางในการ
ซ่อมรถของทุกๆคน ที่อยากจะซ่อมเอง (ครั้งแรกของบ้านหลังนี้ แต่เป็นการโพสรอบที่สองหลังจากบ้าน nissan ปิกอัพ ผมแล้ว)
และในครั้งนี้ ผมก็หาเรื่องเปลี่ยนคลัชจนได้ 55555 ใช้เวลาอ่านไม่มาก ครับเพราะมันสั้นเหมือนตัวยันคลัช อิอิ
เริ่มเลยดีฟ่า หุหุ
กว่าจะได้เปลี่ยน ต้องผ่านฝน (มันจะตกทำอารายทุกวันฟร่ะ) กว่าจะกลับบ้าน (ไปแรดข้างนอกบ่อยไปหน่อย) เลยต้องมาทำกัน ร๊กๆ
เข้าเรื่องดีฟ่า
วันเสาร์เป็นออกอาการคลัชอย่างหนักหน่วง กดไปเบาหวิวววว เหมือนว่าชีวิตนี้จะไม่มีทางเข้าให้แกอีกแน่ๆ ถ้าแกไม่เปลี่ยน ไปทำธุระมาตอนเช้า ถึงบ่ายสอง ขึ้นห้าง ลงอุโมง ผ่านสะพานรัชโยธิน (นรกมากมาย ในขณะที่คลัชจะเดี้ยง) แถมยังไปติดตรงอนุเสาวรีย์ อีกโอ้แม่เจ้า อย่าพังนะปู่ (รถมันเก่าเลยต้องเรียกปู่) เดียววันนี้แระ จะเปลี่ยนให้ใจเย็นๆ ในที่สุดก็ถึงบ้านบ่ายสาม แวะหน้าบ้านเลย ร้านอาหลั่ย เหมือนสวรรค์ทรงโปรดฉันแล้วแต่ทำม้าย ทำมาย เอารถไปจอดหน้าร้านอาหลั่ย ทำไมคลัชมันหนักจังว่ััะ หรือว่าไม่อยากเปลี่ยน >:(
เห่อะในทีุ่สุดก็ได้มันมา :P
กล่องเหลือง มีเขียนไว้ว่า ผ่านการเทสจากโรงงาน ผมสงสัยว่า คุณพี่เอาไปเทสตอนไหนฟะ น้ำมันไม่ติดมาเลย ???
-
ต่อๆๆ เปิดกล่องออกมา แม่เจ้า นี่หรือ สี่ร้อยบาทที่ตูจ่ายให้อาแปะ ร้านอาหลั่ย กล่องเล็กว่าขนมครกอีก
มีเหล็กแยกมาให้ สองชิ้น เสื้อคลัช กับ เหล็กยันตีนคลัช แค่เนี่ย สี่ร้อย (เออ ช่างมันเถอะหน้าที่เองยังคงต้องเจอะเยอะกว่านี้แน่ๆ (คิดในใจ))
-
อีกมุมหนึง
-
ต่อไปนี้ เราจะมีอุปกรณ์หลัก ๆ อยู่ 5อย่าง
1 ประแจ เบอร์ 8
2 ประแจ เบอร์ 17
3 ประแจ เบอร์ 14 หรือ 15 (ลืม)
4 แม่แรง
และ แว่นตา กันฝุ่น (เกี่ยวกับเปล่าฟร่ะ)
ต่อมาก็ เริ่มยกรถเลย ไม่งั้นติดพุง
ดึงเอาแม่แรงสุดที่รัก ออกมาจากแค๊ป น๊านนนนนานนนน จะได้ใช้บริการซักที ยกอึดใจนึง
หาแผ่นอะไรมารองหลังหน่อย เพราะจะติดดินแล้ว อีกอย่าง ตีนกด มันอยู่ด้านคนขับ ใกล้กับล้อหน้า ห่างกันนิดเดียวเข้าไม่ยาก
-
พอเริ่มยก เราก็จะเห็นต้นตอแห่งความเสี่ยว มาทั้งวัน
แท่งเจ้าปัญหา
ในรูปจะเห็นสีอยู่สี่สี
สีฟ้า น๊อดยึดหลัก มีแค่สองตัวเท่านั้น
สี่แดง สายจ่ายน้ำมันคลัช จากปั้มบนมาปั้มล่าง
สี่เขียว จุกไล่ลม (ผมเรียกว่าจุกเสียว) เพราะทำคนเดียวเสียวแน่ๆ
สี่น้ำตาล เหล็กยันตีนคลัช เล็กเกือบสั้น แต่แข็ง ;D และมันถูกปิดด้วยหนังหุ้มหน้ามันด้วย :P ยาวประมาณ สองนิ้ว
ซ้ายสุดเป็นเกียร์ ทั้งดุ้น
-
วิธีถอด ผมเริ่มจาก
ขั้นจุดนม. คลัช (ใช้เบอร์ 8 )ให้นม.คลัชออกมาให้หมดจากกระป๋องด้านบนขันออกให้หลุดเลย ไม่งั้นเอาเจ้าสายน้ำมันออกยาก
แล้วก็มาต่อด้วยเบอร์ 17 ที่สายน้ำมันคลัช เอาออกก่อนที่จะไปขั้นน๊อตล็อก สองตัว ที่ยึด ใช้เบอร์ ที่เหลือ อะ จำไม่ไ้ด้ อิิอิ
ถ้าทำคนเดียว
พอหลุดแล้วอย่าไปยุ่งกับคลัช ข้างบนเลย(ที่เหยียบตรงคนขับ)
เพราะไม่มีคนไล่น้ำมันคลัชเดียวยุ่งเอา ถ้ามีก็ไม่เป็นไร
ผมทำคนเดียว ผมเลยไม่ยุ่งเพราะแค่เอาให้วิ่งได้ก่อน รอน้องมาช่วยไล่ลมเลยจำใจยังไม่ไล่ :P
-
พอถอดเสร็จแล้วมันจะห้อยอย่างนี้
(พอดีว่ายังไม่ได้ถอดสายน้ำมัน)
พร้อมที่จะเปลี่ยนแล้วววว
-
หลังจากนั้น ก็เริ่ม ยัดเข้าไปใหม่ ตอนนี้ไม่มีรูปแล้ว เพราะมือเปื้อน น้ำมันคลัชมากๆ เดียวมือถือเป็นด่าง ;D
ออกยังงัยเข้าอย่างนั้นแต่ตอนใส่ต้องใส่ เหล็กยันตีนคลัชให้สปริงดัน กับตีนคลัชก่อน แล้วคอยขั้นน๊อต ไม่งั้น หลุด :D
พอประกอบเข้าเสร็จแล้ว ก็ขั้นน๊อตให้ตึงมือก็พอ เริ่มเติม นม. คลัช เข้าไปในแท๊ง คลายให้จุกไล่ลมออกมาไม่ต้องมาก(เพราะทำคนเดียว) ให้น้ำมันมันไหล :-[
ไปเรื่อยๆ จนกว่าไม่มีฟองอากาศขาดช่วง แล้วค่อยขั้นจุกเข้าไปเหมือนเดิม ตึงมือพอ เท่านั้น ก็เสร็จพิธี :)
-
หน้าตาคู่กรณีที่เอาออกมา มันช่างยับซะขนาดนี้
แต่มันก็ยังใช้ได้อยู่ ไม่เป็นตามด แต่เจ้า สูบดัน อักเล็กๆสีหลุด กับยางเสื่อมเท่าันั้นเอง
-
ลื้อมันออกมาก็จะเห็นอุปกรณ์ ดุแล้ว มันสามารถรองรับแรงกดดันได้มากเยี่ยงนี้เลยหรือนี่ หยีบทุกวัน ในกทม.ด้วย ยอดรับเลย 400 คุ้มจริงๆ (ไม่รู้จะทนเปล่าหว่า 400 บาทตัวใหม่ผม)
-
ตอนเอาออกอย่าคิดมากว่ามันจะพัง เพราะมันพังแล้ว เคาะๆๆๆๆๆๆแล้วใช้คีมดึงมันออกมา
ถ้ามันยังไม่พัง
เปลี่ยนลูกยางอย่างเดียว 50 บาท แค่นั้น จริง แล้วนำไปประกอบเหมือนเดิม
ส่วนเจ้านี้เสื้อเกาะอกของ มัน เร้าใจจริงๆ ตอนถอด แทบจะเอากรรไกรไปตัดเกาะอกเลย
-
สุดท้าย ค่าใช้จ่ายในการซ่อม และเวลา
ไม่มีค่าแรง เพราะทำเอง
ค่าอาหลั่ย ปั้มล่าง 400 น้ำมันคลัช dot3 shell .5 Lite 90 บาท เป๊ปซี่ 9 บาท รวมทั้งหมด 499 บาท
เวลาใช้ประมาณ 20-30 นาที ไม่เกินนี้ รวมยกรถทุกอย่างแล้ว
หลังจากเปลี่ยนแล้วก็ตั้งแป้น คลัชใหม่ ให้สูงขึ้น ใช้ เบอร์ 12 ตั้งเอา แต่เหมือนงานเข้าต่อ เพราะ ปั้มบนมันซึมอีกแล้ว เซงโว้ยๆๆๆๆ เสื้อไปแน่ๆเลย
หรืออะไรเจ๊งอีกแล้วก็ไม่รู้
วันต่อมาก็มาไล่น้ำมันคลัช กันสองคน เป็นอันสมบูรณ์
ขอบคุณครับ ที่ติดตาม ;D
-
ขอคุณครับ
ไม่รู้จบหรือยัง ผมตอบแล้วนะครับ ถ้ายังไม่จบขออภัยครับ
ขอทักนิดนึงนะครับ ข้างล่างเรียกว่าคลัทล่างเฉยๆ ครับ ไม่ใช่ปั๊มคลัท ปั๊มอยู่ข้างบน
ขออณุญาติเสริมนิดนึงนะครับ เปลี่ยนคลัทล่างถ้าไม่อยากไล่ลมนาน ใช้วิธิเติมน้ำมันในตัวคลัทล่างให้เต็ม
ไล่สองทีก็หมดแล้วครับ
บิ๊กเอ็มน่ะรถในฝันผมเลย ตอนเด็กๆ ชอบโคตรๆ ครับ
-
ขอคุณครับ
ไม่รู้จบหรือยัง ผมตอบแล้วนะครับ ถ้ายังไม่จบขออภัยครับ
ขอทักนิดนึงนะครับ ข้างล่างเรียกว่าคลัทล่างเฉยๆ ครับ ไม่ใช่ปั๊มคลัท ปั๊มอยู่ข้างบน
ขออณุญาติเสริมนิดนึงนะครับ เปลี่ยนคลัทล่างถ้าไม่อยากไล่ลมนาน ใช้วิธิเติมน้ำมันในตัวคลัทล่างให้เต็ม
ไล่สองทีก็หมดแล้วครับ
บิ๊กเอ็มน่ะรถในฝันผมเลย ตอนเด็กๆ ชอบโคตรๆ ครับ
เปลี่ยนแล้วครับ ขอบคุณครับ :P
-
งาน DIY แบบนี้ ถูกใจและถูกตังค์...
งั้นให้กิ๊ฟท์ไปเลยครับ 3+ ^^
(http://content.mthai.com/upload_images/0-jaja/Scoop/HAIR/Tete/07.jpg)
-
บรรยายได้เร้า ใจ มากครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ;D
-
ปล .ลืมเขียน แม่แรงซธภาพ น่ากลัวมากครับ :P