Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arado_kung ที่ กันยายน 19, 2012, 19:42:40
-
พิธีปล่อยรถเมลล์รุ่นใหม่ล่าสุดของ ขสมก. แต่เป็นปี2534นะครับ :D :D :D
(http://i6.photobucket.com/albums/y210/Arado_Kung/Bus/bus%20bmta%20old_zps8b517ff0.jpg)
ไล่จากซ้ายไปขวาเลยนะครับ
- คันแรก รถปรับอากาศครีม-น้ำเงิน ยี่ห้อ Mercedes Benz รุ่น OF1617 Padane เกียร์อัตโนมัติ จำนวน 800 คัน
- คันที่สอง รถเมลล์ธรรมดาครีม-แดง ยี่ห้อ Mitsubishi Fuso รุ่น RP116 เกียร์ธรรมดา จำนวน 500 คัน
- คันที่สาม รถเมลล์ธรรมดาครีม-แดง ยี่ห้อ Daewoo รุ่น BS120 เกียร์ธรรมดา จำนวน 450 คัน
- คันที่สี่ รถเมลล์ธรรมดาครีม-แดง ยี่ห้อ Isuzu รุ่น MT111R เกียร์ธรรมดา จำนวน 540 คัน
- คันที่ห้า รถเมลล์ธรรมดาครีม-แดง ยี่ห้อ Hino รุ่น AK176 เกียร์ธรรมดา จำนวน 540 คัน
รวมทั้งหมด 2,830 คัน
ถ้ามองแล้วรู้สึกคุ้นๆตาก็ไม่ต้องแปลกใจทุกวันนี้รถทุกรุ่นที่อยู่ในภาพก็ยังใช้งานอยู่ถึงจะผ่านมา21ปีแล้วก็เถอะ คนไทยเก่งไม่แพ้ชาติอื่นในโลก ;) ;) ;)
ปล. ผมชอบ Fuso RP116 มากที่สุดครับเพราะเป็นธรรมดารุ่นเดียวที่เป็นเครื่องวางด้านท้ายแถมเสียงเครื่องยนต์ก็เพราะซะด้วย
-
Isuzu รุ่น MT111R , Hino รุ่น AK176 ได้ยินเสียงก่อน 1-2 ป้ายก็รู้ว่าครีมแดงมา ;D ;D ;D ;D
ชอบ Fuso RP116 เหมือนกันเสียงเพราะ
-
เห็นตั้งแต่เกิด20ปีผ่านไป มันก้ยังวิ่งอยู่....
-
20 ปี ผ่านไปรถเมลล์บ้านเราก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง 5 5 5
-
ไม่ยักกะรู้ว่าตอนเด็กๆผมได้นั่งเมอซิเดสเกือบทุกวันเลย ;D
-
มันเป็นรถที่ทนมากจริงๆ
-
มีใครว่าง มารีวิว การนั้งรถเมล์ มั้ง.... คันไหนนั้งดีกว่ากัน นิ่มกว่ากัน อิอิ
-
ครม. เมื่อวานนี้ 18/9/55 กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.จำนวน 3,183 คัน วงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ตกคันล่ะ 4 ล้านบาทเศษ เพื่อให้เพียงพอกับผู้โดยสาร เนื่องจากรถเมล์ ขสมก.ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีสภาพเก่าและเสียบ่อย
-
มีใครว่าง มารีวิว การนั้งรถเมล์ มั้ง.... คันไหนนั้งดีกว่ากัน นิ่มกว่ากัน อิอิ
Isuzu สีส้ม Euro2 ครับ
-
มีใครว่าง มารีวิว การนั้งรถเมล์ มั้ง.... คันไหนนั้งดีกว่ากัน นิ่มกว่ากัน อิอิ
ถ้าเฉพาะในรูปนี้ปอ.เบนซ์ชนะเลิศครับ ส่วนที่เหลือถ้านั่งข้างหลังเนี่ยกินมาอิ่มหรือข้าศึกโจมตีระวังทะลักเพราะมันเด้งเป็นลูกชิ้นเลย นึกถึงซูซูกิคาริเบี้ยนไว้เด้งแบบนั้นแหละ
ครม. เมื่อวานนี้ 18/9/55 กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.จำนวน 3,183 คัน วงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ตกคันล่ะ 4 ล้านบาทเศษ เพื่อให้เพียงพอกับผู้โดยสาร เนื่องจากรถเมล์ ขสมก.ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีสภาพเก่าและเสียบ่อย
ปัญหาคือ 1,500 คันแรกเป็น Hino ส่วนที่เหลือหวยออกรถจีนเฮ้อ ถ้าใช้รถจีนรถที่อยู่ในรูปนี่ซ่อมดีๆใช้ได้อีกนานชัวร์ อย่าง isuzu มาตรวัดทุกอย่างขึ้นครบนะเออถึงจะ20ปีแล้วก็เถอะ
-
ไม่เอา hybrid มาบ้างงง 5555 volvo 7700 diesel city bus hybrid
ทุกชีวิตปลอดภัยใน volvo แต่ต้องติดกันกระสุนด้วยนะ 555
-
All model still running today. :)
-
หากอนาคต ขสมก มีเปลี่ยนรถใหม่ ต้องเน้นผู้ผลิตเลยครับว่า Spec ไทยขอสูงๆไว้ก่อนไว้ลุยน้ำท่วม
-
ทุกวันนี้ก็ยังวิ่งอยู่เลยครับ ทนถึกจริงๆ
-
พิจารณาจากตูดผม เพราะทุกรุ่นผมได้ใช้บริการหมด
- Mercedes Benz รุ่น OF1617 Padane
รุ่นเกียร์ธรรมดา นุ่มพอที่ผมจะอ่านหนังสือในรถได้ และ แอร์เย็นใช้ได้ แต่เบาะกรอบแตกง่ายเหมือนกันทุกคัน ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติต้องพิจารณาคนขับเป็นรายๆไป เพราะคนขับรถเมล์หลายคนขับเกียร์ออโต้ไม่เป็น บางคนกระทืบคันเร่งแล้วปล่อยสลับกันตลอดทางจนรถเด้งหน้าเด้งหลัง
- Mitsubishi Fuso รุ่น RP116
รุ่นนี้ผมชอบที่สุด ช่วงล่างนุ่มนวล เบาะนิ่ม และ เนื่องจากเครื่องยนต์อยู่ท้ายรถเสียงจึงเงียบ
- Daewoo รุ่น BS120
ตูดผมบอกว่า รถรุ่นนี้ช่วงล่างแย่ เวลาคนขับเลี้ยวในวงเวียนม.เศรษฐกิจนี่ถึงกับโคลงเหมือนหนังเรือ่ง speed ภาคแรก และกระด้างมาก เบาะแข็งเหมือนเอาไวนิลแปะบนไม้แข็งๆ เครื่องยนต์เสียงดังสนั่น และ คนขับยังชอบเอาไปติดเครือ่งเสียงเพื่อฟังเพลงเสียงดังสนั่นรถอีกต่างหาก ขนาดใส่หูฟังเสียงยังลอด แต่ผมต้องนั่งมันทุกสัปดาห์เพื่อกลับบ้าน
- Isuzu รุ่น MT111R และ Hino รุ่น AK176
ผมให้คะแนนเท่ากันในเรื่องความนุ่มนวลและเสียงเครื่องยนต์
-
ทนดีจริงครับ ;D
-
รถรางไฟฟ้าจะรฺ่งกว่าในระยะยาวรึเปล่าครับ ไม่ง้อน้ำมัน ไม่ง้อก๊าซ แต่ลงทฺนสูง หรือไม่งั้นเอางบไปลงรถไฟฟ้าให้หมดเลย
-
เบนซ์ช่วงล่างนุ่มนวล (ไม่รู้เป็นถุงลมหรือเปล่า) แต่เสียงเร่งเครื่องดังสนั่นมาก แถมแรงแต่เสียงแต่ตัวรถไม่ไปเท่าไหร่เลย
ในจำนวนรถเมล์ร้อน (ครีมแดง) ผมชอบมิตซูที่สุดครับ เทคโนโลยีทันสมัยมากในยุคนั้น (เครื่องหลัง) แถมแรงชนิดใล่บี้รถเก๋งสบายๆ ทรงตัวดีใช้ได้ ส่วนยี่ห้ออื่นทั้งแข็งและไม่แรงเลย
-
เบนซ์ช่วงล่างนุ่มนวล (ไม่รู้เป็นถุงลมหรือเปล่า) แต่เสียงเร่งเครื่องดังสนั่นมาก แถมแรงแต่เสียงแต่ตัวรถไม่ไปเท่าไหร่เลย
ในจำนวนรถเมล์ร้อน (ครีมแดง) ผมชอบมิตซูที่สุดครับ เทคโนโลยีทันสมัยมากในยุคนั้น (เครื่องหลัง) แถมแรงชนิดใล่บี้รถเก๋งสบายๆ ทรงตัวดีใช้ได้ ส่วนยี่ห้ออื่นทั้งแข็งและไม่แรงเลย
- Benz OF 1617 ระบบกันสะเทือนเป็นแหนบแต่แหนบมันจะนุ่มกว่าชาวบ้านเค้า รุ่นนี้เกียร์อัตโนมัติเป็นแบบขั้นบันไดด้วยนะไฮโซป่ะล่ะ
- Fuso แรงสุดไม่แปลกครับ เพราะมันใส่เครื่อง260แรงม้ามา ในขณะที่ชาวบ้านชาวช่องเค้าพกมันแค่ร้อยแรงปลายๆ แถมเบรคยังเป็นแบบลมอัดล้วนซะด้วย สังเกตได้ว่าเบรคมือรถนี้เป็นเบรคลม เวลาคนขับเค้าทักทายกันจะปล่อยลมเบรคมือดังปิ้วๆ แต่ thailand flood festival ปีที่แล้วเจ้า Fuso หงอยไม่ได้ไปว่ายน้ำกับเพื่อนๆร่วมรุ่นเพราะรถตัวเองเครื่องมันวางต่ำ ได้แต่มองเพื่อนๆว่ายน้ำกันตาปริบๆ 555
-
เครื่องใหม่
แต่คนขับไม่ใหม่
หลายสายคงยังโหดเหมือนเดิม
-
รถเมล์พ่วงปัจจุบันยังมีวิ่งอยู่ไหมครับไม่เห็นมาสักพักใหญ่ๆแล้ว
-
ยังคงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เดิม ๆ เอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ;D
-
รถเมล์พ่วงปัจจุบันยังมีวิ่งอยู่ไหมครับไม่เห็นมาสักพักใหญ่ๆแล้ว
- รถพ่วงเบนซ์จอดตายอยู่ที่อู่ปากน้ำครับ ซ่อมไม่ไหวแล้วรถรุ่นนี้จาก50คัน สุดท้ายก่อนเลิกเหลือ35คัน แบ่งกันวิ่งอยู่2สายคือ 511 กับ 145 ที่เหลือเก็บไว้เป็นอะไหล่ซ่อมกินตัว รถวิ่งๆอยู่ฌาปนกิจตัวเองอีก3คัน
- รถพ่วง ikarus 283 จอดตายอยู่ที่อู่มีนบุรีเหตุผลเดียวกันซ่อมไม่ไหวหาอะไหล่ไม่ได้แล้ว
-
ชอบเบาะ padane ครับ น่าจะเป็นเบาะรถเมล์ที่หลับสบายที่สุดแล้วล่ะ
รถใหม่ๆ อย่าง king long แทบไม่ได้เสี้ยว แข็งปวดก้นมาก
แต่ส่วนตัวผมชอบ euro benz oh1829/63 (หมายเลขข้างรถ 66xxx) พึ่งกลับมากันหลังจากโดนสั่งจอด คันสภาพดีๆ แรงดีครับ เสียงเครื่องกับเบรคเป็นเอกลักษณ์ดี
-
ไม่เอา hybrid มาบ้างงง 5555 volvo 7700 diesel city bus hybrid
ทุกชีวิตปลอดภัยใน volvo แต่ต้องติดกันกระสุนด้วยนะ 555
ไม่เข้าใจมุขนี้อ่ะ
รถเมลแดงนี่มันก็อึุดแหะ ใช้งานทุกวัน เป็นเวลา 20
ซ่อมแล้วซ่อมอีก แต่ก็ใช้งานได้เรื่อยๆ
ใช้จนคุ้ม
-
รถแรง หรือไม่แรงอยู่ที่ใจฮะ ดู สาย8ดิ กระจกแตกหมด เกียร์เน่า เบิ้ลเข้าเกียร์ รถยังเอียง เหมือนโช๊คตาย มันยังวิ่งไล่เราอย่างไม่รู้จักกลัว แยกที่จะเลี้ยวไป รพ.รามา อย่างกับเส้น Drag สมัยก่อนไปเรียนมหาลัยต้องไปเสาวรีย์ทุกวัน มันแข่งทุกวันเคยเจอมันจอดชักมีด จะมาฟันกันด้วย :D สาย44 วิ่งด้วยกันรถใหม่กว่ายังยอมแพ้เลยฮะ
-
รถเมล์พ่วงปัจจุบันยังมีวิ่งอยู่ไหมครับไม่เห็นมาสักพักใหญ่ๆแล้ว
- รถพ่วงเบนซ์จอดตายอยู่ที่อู่ปากน้ำครับ ซ่อมไม่ไหวแล้วรถรุ่นนี้จาก50คัน สุดท้ายก่อนเลิกเหลือ35คัน แบ่งกันวิ่งอยู่2สายคือ 511 กับ 145 ที่เหลือเก็บไว้เป็นอะไหล่ซ่อมกินตัว รถวิ่งๆอยู่ฌาปนกิจตัวเองอีก3คัน
- รถพ่วง ikarus 283 จอดตายอยู่ที่อู่มีนบุรีเหตุผลเดียวกันซ่อมไม่ไหวหาอะไหล่ไม่ได้แล้ว
เหมือนว่าบริษัทเขามีหมกเม็ดหรือโกงอะไรด้วยใช่ไหมครับ
-
ไม่เอา hybrid มาบ้างงง 5555 volvo 7700 diesel city bus hybrid
ทุกชีวิตปลอดภัยใน volvo แต่ต้องติดกันกระสุนด้วยนะ 555
ไม่เข้าใจมุขนี้อ่ะ
รถเมลแดงนี่มันก็อึุดแหะ ใช้งานทุกวัน เป็นเวลา 20
ซ่อมแล้วซ่อมอีก แต่ก็ใช้งานได้เรื่อยๆ
ใช้จนคุ้ม
อ่อ เห็นชอบมีการขว้าง สิ่งของ กับยิงใส่รถเมลอะครับ >:( เลยถ้าใช้ volvo เพื่อจะปลอดภัยขึ้นบ้าง และต้องติด กันกระสุนด้วยอะคับ 55 ;D
-
ชอบ Fuso ด้วยคนครับ...โดยเฉพาะเวลาเข้าเกียร์ไม่รู้ว่าเป็นอะไร
ทำไมเข้าเกียร์ทีไรต้องได้ยินเสียง เหล็กกระทบกันดัง เอี้ยง ทุกที 555
ไม่รู้ว่าแต่ละท่านจำช่วงเวลาที่จ่ายค่าตั๋วถูกสุดกันได้ไหมครับ
ของผมรู้สึกว่าจะเป็นปลายๆยุด 3บาท เข้าสู่ยุค 3.5 บาท อิอิ
-
ปกติรถพวกนี้ นอกจากงานซ่อมบำรุงเครื่องยนต์และระบบกลไกทั้งหลาย ปกติพวกบริษัทรถที่เซอวิสรถพวกนี้เค้าดูแลเรื่องสภาพตัวถังให้ด้วยมั้ยครับ?
สังเกตุเห็นมาหลายทีละ ว่าอีซูสุจะมีสภาพภายนอกและภายในดูดีกว่าเพื่อน โดยเฉพาะตัวรถร้อนนี้จอดเทียบกันกับที่เหลือ ดูใหม่กว่าเป็นสิบปี :o
-
ชอบFUSO ครับแรงที่สุดในรุ่น โดยเฉพาะสาย93 แรงทุกคันด่วนกว่าด่วน60 นั่งแล้วมันส์มาก แต่ละเกียร์ลากได้ยาวกว่าทุกคัน ปลายไหลได้เป็นร้อย ฮีโนเเคยนั่งได้ปลายแค่แปดสิบเอง แต่กว่าจะได้ก็ต้องไม่จอดป้ายไม่ต่ำกว่าสี่ป้าย ส่วนอีซุ ก็ต้นอืดจังแต่ปลายได้แปดเก้าสิบไม่ยาก แต่ต้องได้ไหลหน่อยนะ
-
ปกติรถพวกนี้ นอกจากงานซ่อมบำรุงเครื่องยนต์และระบบกลไกทั้งหลาย ปกติพวกบริษัทรถที่เซอวิสรถพวกนี้เค้าดูแลเรื่องสภาพตัวถังให้ด้วยมั้ยครับ?
สังเกตุเห็นมาหลายทีละ ว่าอีซูสุจะมีสภาพภายนอกและภายในดูดีกว่าเพื่อน โดยเฉพาะตัวรถร้อนนี้จอดเทียบกันกับที่เหลือ ดูใหม่กว่าเป็นสิบปี :o
รวมเรื่องการดูแลสภาพตัวถังด้วยครับ อีซุซุขยันซ่อมสุดสภาพเลยดูดีกว่าใครเพื่อนทั้งรถร้อนรถแอร์
รถเมล์พ่วงปัจจุบันยังมีวิ่งอยู่ไหมครับไม่เห็นมาสักพักใหญ่ๆแล้ว
- รถพ่วงเบนซ์จอดตายอยู่ที่อู่ปากน้ำครับ ซ่อมไม่ไหวแล้วรถรุ่นนี้จาก50คัน สุดท้ายก่อนเลิกเหลือ35คัน แบ่งกันวิ่งอยู่2สายคือ 511 กับ 145 ที่เหลือเก็บไว้เป็นอะไหล่ซ่อมกินตัว รถวิ่งๆอยู่ฌาปนกิจตัวเองอีก3คัน
- รถพ่วง ikarus 283 จอดตายอยู่ที่อู่มีนบุรีเหตุผลเดียวกันซ่อมไม่ไหวหาอะไหล่ไม่ได้แล้ว
เหมือนว่าบริษัทเขามีหมกเม็ดหรือโกงอะไรด้วยใช่ไหมครับ
ถ้ารถพ่วงเบนซ์ไม่ได้หมกเม็ดแต่หาอะไหล่ไม่ได้แล้วจริงๆ ส่วน ikarus 283 บริษัทในไทยเจ๊งไปแล้วขสมก.ซ่อมเองแล้วเอามาวิ่งอีกรอบคำนวณแล้วไม่คุ้มเลยเลิกไป
-
นึกว่าอายุมากกว่าผมเสียอีกนะครับ แต่ไม่เลย
ไม่เคยเห็นแดวูนะครับ ถ้าจะจัดหาใหม่ ให้ไทยทำได้ไหม
-
เป็นอีกเหตุผลที่เดี๋ยวนี้ผมจะไม่ขึ้นรถร่วมฯ เพราะรถพวกนี้ดูจะได้รับการดูแลดี สภาพดี
ส่วนพวกรถร่วมนี่... โดยเฉพาะรถ ปอ.สีเหลือง ไม่กี่ปีเอง...แคบ เบาะแข็ง เสียงเครื่อง ช่วงล่าง ดังไปหมด ไม่รู้เป็นเพราะรถจีนหรืออู่ไม่ดูแล หรือทั้งคู่
-
มีใครว่าง มารีวิว การนั้งรถเมล์ มั้ง.... คันไหนนั้งดีกว่ากัน นิ่มกว่ากัน อิอิ
Isuzu สีส้ม Euro2 ครับ
+1 Isuzu ส้มยูโรทู นิ่ม วัสดุดี ไม่มีสั่นสะเทือน กลิ่นไม่อับ แอร์เย็น โดยเฉพาะเบาะหลังตรงกลาง
จะโดนแอร์สองข้างเป่าจนไข้ขึ้นได้ ที่นั่งประจำผม ล้อหลังซ้ายติดกระจก นั่งสบาย มีที่ชันขา
นั่งบ่อยมะก่อน 16 66 70 515 32(น้ำเงินเขียวครีม) โดยเฉพาะ 515 วิ่งเกินความเร็วกำหนดตลอด (มีเสียงเตือนที่คนขับ)
Fuso ผมรู้สึกว่า ที่นั่งใกล้คนขับเกิ๊น(เบาะหน้าสุด สองคน) แต่เสียงเครื่องเพราะจริง
-
มีใครว่าง มารีวิว การนั้งรถเมล์ มั้ง.... คันไหนนั้งดีกว่ากัน นิ่มกว่ากัน อิอิ
Isuzu สีส้ม Euro2 ครับ
+1 Isuzu ส้มยูโรทู นิ่ม วัสดุดี ไม่มีสั่นสะเทือน กลิ่นไม่อับ แอร์เย็น โดยเฉพาะเบาะหลังตรงกลาง
จะโดนแอร์สองข้างเป่าจนไข้ขึ้นได้ ที่นั่งประจำผม ล้อหลังซ้ายติดกระจก นั่งสบาย มีที่ชันขา
นั่งบ่อยมะก่อน 16 66 70 515 32(น้ำเงินเขียวครีม) โดยเฉพาะ 515 วิ่งเกินความเร็วกำหนดตลอด (มีเสียงเตือนที่คนขับ)
Fuso ผมรู้สึกว่า ที่นั่งใกล้คนขับเกิ๊น(เบาะหน้าสุด สองคน) แต่เสียงเครื่องเพราะจริง
+1ด้วยครับ ผมว่าเป็นรถเมล์ที่ดีที่สุดแล้ว ไม่เหมือนรถจีน ใช้แปปเดียวแอร์เสีย น้ำหยด แถมเสียงดังกว่ารถไม่แอร์อีก
-
ใหม่แล้วเหรอ
นึกว่าจับคันเก่ามาพูกโบว์ซะอีก
-
ชอบ Fuso ด้วยคนครับ...โดยเฉพาะเวลาเข้าเกียร์ไม่รู้ว่าเป็นอะไร
ทำไมเข้าเกียร์ทีไรต้องได้ยินเสียง เหล็กกระทบกันดัง เอี้ยง ทุกที 555
ไม่รู้ว่าแต่ละท่านจำช่วงเวลาที่จ่ายค่าตั๋วถูกสุดกันได้ไหมครับ
ของผมรู้สึกว่าจะเป็นปลายๆยุด 3บาท เข้าสู่ยุค 3.5 บาท อิอิ
ของผม 4 บาทแฮะ >_<
-
เพิ่มมาอีก 3000 กว่าคัน ถ้าคันละ 10 เมตร = 30000 เมตร หรือ 30 กิโล
ถึงตอนนี้คงต้องคิดแล้วล่ะครับ ว่าจะลดการใช้ถนนใน กทม. ของรถส่วนบุคคลยังงัย
ใช้เวลานั่งไปทำงาน ไปกลับตอนนี้ก็ เกือบ 3 ชม.แล้ว ตายห่าพอดี