Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ussatlantis ที่ กันยายน 22, 2012, 04:32:53

หัวข้อ: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: ussatlantis ที่ กันยายน 22, 2012, 04:32:53
ผมเคยขับรถไปทำงานต่างจังหวัด แล้วแหวะเข้าปั้มเติมน้ำมัน
บอกว่า "ดีเซล เต็มถัง"
เด็กปั้มก็เปิดฝาเต็มปกติ แล้วก็ได้ยินเสียงพยายามยัดหัวจ่ายเข้ารถ แล้วก็เต็มมาถามว่าใส่ไม่เข้า
ผมก็งง ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน พยายาม lock un-lock ดับเครื่อง startเครื่อง ก็ยังใส่หัวจ่ายไม่เข้า
เลยเดินลงไปดู มันก็ใส่ไม่เข้าจริงๆ มีแผ่นเหล็กมากันไว้
อ่าน Manual ก็ได้บอกอะไรว่ะ โทรหา BMW Mobility Service ก็ไม่มีคนรับ
งงตั้งนานปรากฏว่า เด็กปั้มมันเอามาห่ายจ่าย เบนซิน มาเต็ม  BMW 520D คันใหม๋ที่เพิ่งออกมาจากศูนย์ไม่นาน
หัว เบนซิน มันจะเล็กกว่า ดีเซล แล้วช่องเต็มน้ำมันรถ มันมี protection ไว้ ถ้าหัวจ่ายไม่ใหญ่พอมันใส่ไม่เข้า

ครั้งนี้ทำให้รู้ว่า เด็กปั้มบางคน ไม่ฟังอะไรทั้ง
ไม่ฟังเสียงเครื่อง ดีเซล ที่เป็นเอกลัก
ไม่ฟัง บอกว่า ดีเซล
ไม่อ่านคำว่า DIESEL ที่เขียนอยู่บนฝาถัง
จากเหตุกาณ์ครั้งนี้ ผมต้องดูตลอดว่าหยิบถูกหัวหรือเปล่า

แต่กลับกัน ปั้มน้ำมันแถวบ้าน
ขับ Mercedes CGI แม่ไป บอกว่า เบนซิน เต็มถัง แต่เด็กปั้มก็ย้ำถามว่า เบนซิน? เบนซิน? เบนซิน?
แล้วผมก็เห็นเค้าเดินไปดูที่ท้ายรถอีก
รอบคอบขนาดนี้ ไม่เป็นเพราะโดนสั่งมาให้รอบคอบ ก็เติมผิดมาแล้ว  :o
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ กันยายน 22, 2012, 05:09:05
ผมว่าเริ่มที่ตัวเองดีกว่า ลงไปดูเค้าก่อนที่เค้าจะเติม

หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ กันยายน 22, 2012, 05:15:01
ผมขอพูดใน มุมมอง เจ้าของธุรกิจด้านบริการน้ำมันละกันนะครับ แค่ไม่มีใครอยากเติมผิด เพราะถ้าเติมผิดขึ้นมามีแต่ความเสียหาย ทั้งเสียเวลาต้องมาไล่น้ำมันออก และ อารมณ์เสียเพราะเด็ก เติมน้ำมันผิดให้

ปัจุบันนี้้ พนักงานหน้าล้าน(เด็กปั๊ม) ส่วนใหญ่กว่า 90 % จะเป็นการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งนั้น และรวมถึง พนังงานที่เป็นคนไทยแท้ๆ เองด้วย ซึ่งเค้าเหล่านั้นไม่มีทางรู้ได้เลยว่ารถของท่านเติม Diesel  ต่อให้รถมีเสียงดัง หรือ เอาป้ายคำว่า Diesel อันเท่าบบ้านไปแปะติดไว้ท้ายรถก็ตาม แค่เค้าเห็นรถเบนซ์ บีเอ็ม วิ่งเข้ามาเค้าก็คิดว่า รถหรูๆ พวกนี้ เบนซิน แน่นอนนนนนน !!!   เรื่องนี้มีการอบรมอย่าเข้มงวดเสมอว่าให้ถามทุกครั้งก่อนเติมครับ  ตัวผมเองอยู่ก็มีความรู้เรื่องรถพอสมควร อยากจะบอกว่า MERC หรือ BMW VOLVO วิ่งเข้ามาในสถานี บางทีผมยังไม่รู้เลยว่า รถคันนั้นเป็น DIESEL จนกว่าจะไปมองที่ท้ายรถนั่นแหละครับ

/**ที่พูดแบบนี้ผมไม่ต้องการที่จะแก้ตัวแทนใครนะครับ ความผิดพลาดไม่มีใครอยากให้เกิดจริงๆๆ ผมแนะนำจากใจเลยนครับ  ผมว่าท่านที่ใช้เก๋งดีเซล "ควร" ที่จะ เดินลงมาดูทุกครั้งที่สั่งเด็กเติมน้ำมันครับ เพื่อเป็นการช่วยลดความผิดพลาดได้แน่นอนครับ สละเวลาลงมาซักนิด ทนร้อนซักหน่อย ดีกว่าต้องมานั่งปวดหัวเพราะเด็กเติมผิดครับ


ขอบคุณที่อ่านครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: nok ที่ กันยายน 22, 2012, 06:35:41
หัว เบนซิน มันจะเล็กกว่า ดีเซล แล้วช่องเต็มน้ำมันรถ มันมี protection ไว้ ถ้าหัวจ่ายไม่ใหญ่พอมันใส่ไม่เข้า


ถ้าหัวจ่ายมันเล็กกว่ามันก็ต้องใส่เข้าไปได้ซิ(งง)
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กันยายน 22, 2012, 06:40:01
ขนาดผมขี่มอเตอร์ไช์ เติม 91โซฮอลล์ ตลอด
เอกลักษณ์ของผมคือ เติมเต็มถังทุกครั้ง และเติมปั๊มเดียวกันประจำ เพราะปั๊มอยู่หน้าบ้าน
เด็กปั๊มที่เติมประจำยังถามทุกครั้งเลย  ;D
บางครั้งผมบอก 91โชฮอลล์ เด็กปั้มยังชี้ให้ผมไปหา 95โซฮอลล์ก็มี ผมก็ไปชี้ที่ตู้จ่ายน้ำมันเลย
แล้วบอกอ่านเด็กปั๊ม ฟังช้าๆว่า เบน.....ซิน.... 9......1.....โซ.....ฮอล์......  ;D ;D ;D

เรื่องแบบนี้ต้องคอยเช็คตลอดครับ เด็กเติมถูกไหม เลขที่ตู้วิ่งเท่าไหร่ปริมาณน้ำมันขึ้นมาเท่าไหร่
เงินเรา รถเรา รอบคอบไว้ ไม่เสียหายครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: BaSkInElItEgUyS ที่ กันยายน 22, 2012, 07:40:27
บ้านผมใช้ Focus TDCi นะครับ
แก้ปัญหาแบบ จขกท. ได้ง่ายๆ
โดยการจอดรถ ดับเครื่อง
แล้วลงไปยืนดูเด็กปั๊มเติมเลยครับ
เสียเวลานิดหน่อย แต่ได้น้ำมันถูกชนิด
ลดปัญหาการโกงไม่ตัดหัวจ่าย บลาๆๆๆ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ กันยายน 22, 2012, 08:13:46
ผมว่าลงมาดูนิดหน่อยดีกว่าครับเสียเวลาไม่มากถ้าเกิดเติมผิดจะเสียเวลามากกว่าเยอะ ดีไม่ดีงานงอกกว่าเดิมอีก
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ กันยายน 22, 2012, 08:14:50
บางบ้านมีทั้งรถดีเซลและเบนซินก็ต้องระวังก่อนบอกให้เด็กเติมต้องมีสตินะครับ(กันพลาดเองแล้วโวยเด็กปั้ม) ผมเลยนึกถึงปั้มที่เติมเองแล้วลดค่าน้ำมันให้(self service) แถวบ้านผมมีผมจะเติมปั้มนี้ตลอดเพราะถูกกว่าและสนฺกดี ลูกชอบ แล้วก็มานึกอีกเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กปั้มคือเรื่องที่เด็กถามเจ้าของรถ 2 ครั้งเพราะไม่เข้าใจหรือฟังแล้วไม่แน่ใจ ทำให้เจ้าของรถไม่พอใจควักปืนไล่ยิงเด็กปั้ม ยังไงๆเพื่อความชัวร์ดับเครื่องลงมาดูตอนเติมแล้วถือโอกาสตรวจรอบรถไปพร้อมกันเลยก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: adis ที่ กันยายน 22, 2012, 08:16:18
ขอบคุณที่นำมาเล่าให้ฟังนะครับ
ดีครับ จะได้ระวังเอาไว้
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ กันยายน 22, 2012, 08:19:43
หัว เบนซิน มันจะเล็กกว่า ดีเซล แล้วช่องเต็มน้ำมันรถ มันมี protection ไว้ ถ้าหัวจ่ายไม่ใหญ่พอมันใส่ไม่เข้า


ถ้าหัวจ่ายมันเล็กกว่ามันก็ต้องใส่เข้าไปได้ซิ(งง)

หรือหัวเบฯซิน มันจะใหญ่กว่าดีเซล ครับ  ;D
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: john ที่ กันยายน 22, 2012, 08:28:08
ลงไปดูทุกครั้งสิครับ ผมลงไปถ่ายรูปตอนเติมเสร็จไว้ตลอดเอาไว้จดว่าเติมไปเท่าไหร่ เอาไว้คำนวนตอนนี้วิ่งไปกี่โล/ลิตร
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ กันยายน 22, 2012, 08:59:54
ผมไม่เคยไว้ใจเด็กปั๊ม ต้องลงไปดูทุกครั้งเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: joufo ที่ กันยายน 22, 2012, 09:15:23
วันหลังต้องลงไปดูทุกครั้ง และไปยืนคุม ปัญหาจะไม่เกิดครับ

ผมเองก็ใช้รถหลายคัน หลายรุ่น ทั้งดีเซล และเบนซิล ก็ยังไม่เคยเจอปัญหานี้ครับ
เพราะว่า ลงไปดูตั้งแต่ต้น

โดยเฉพาะเวลาเอากระบะเบนซิน ไปเติมน้ำมัน เด็กปั๊มจะเติมผิดบ่อยมาก
ถ้าไม่ลงไปดูตั้งแต่ตั้น มีหวังรถในบริษัทผมได้พังไปหลายคันแน่นอนครับ


ปัญหาต่างๆ ไม่มีใครอยากให้เกิดหรอกครับ
เด็กปั๊ม ก็เป็นเด็กปั๊ม เค้าไม่มารู้ด้วยหรอกครับว่า รถคันไหนควรเติมน้ำมันอะไร
เพราะบางคนก็ไม่เคยมีรถขับด้วยซ้ำ

การที่เราไปโมโหใส่เด็กปั๊ม ผมว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควร เพราะบางคนเค้าก็ไม่รู้จริงๆ

เรามีความรู้มากกว่าเค้า (รู้มากกว่าว่าคันไหน ควรเติมอะไร) ก็อาจจะต้องลงไปดูแล และบอกเค้าหน่อยครับว่า รถคันนี้เติมน้ำมันอะไร

 ;)
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: tae_polestar ที่ กันยายน 22, 2012, 09:27:34
ขออนุญาตินะครับ
ขอพูดในถานะที่เป็นเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน :)

จากการที่ผมสังเกตุจากปั๊มตัวเองและ สถานีบริการที่รู้จักกัน
โดยส่วนมากเด็กน้องๆพนักงานจะทวนถามชนิดของน้ำมันที่พี่ๆเจ้าของรถจะเติมทุกครั้ง เช่น
ดีเซล 1000 หนึงนะครับพี่  แก๊ส95 เต็มนะครับพี่

ความสะเพร่าส่วนหนึงเกิดจากความประมาทของเด็ก โดยเผลอจากความเคยชิน
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ กันยายน 22, 2012, 09:32:57
แล้วแต่ปั๊มครับ บางปั๊มเด็กปั๊มก็ใช้ความเคยชิน บางปั๊มก็ใช้ชาวต่างชาติเลยทำให้เอ๋อๆบ้าง
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: cerebro ที่ กันยายน 22, 2012, 09:38:46
หัว เบนซิน มันจะเล็กกว่า ดีเซล แล้วช่องเต็มน้ำมันรถ มันมี protection ไว้ ถ้าหัวจ่ายไม่ใหญ่พอมันใส่ไม่เข้า


ถ้าหัวจ่ายมันเล็กกว่ามันก็ต้องใส่เข้าไปได้ซิ(งง)
คือมันใส่เข้าไปได้นิดเดียว แล้วจะไปชนแผ่นเหล็กที่ปิดไว้
มันจะไม่เปิดออกครับ ต้องเป็นหัวดีเซลถึงจะเปิด ผมก็ไม่รู้ว่าเค้าทำยังไงเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: ait ที่ กันยายน 22, 2012, 09:46:49
โดยปกติผมจะชอบเดินลงจากรถยืดเส้นยืดสายบ้าง  หันไปมองดูว่าเค้าใส่หัวจ่ายให้เราถูกต้องหรือเปล่า จนตัวเลขเริ่มวิ่งก็มานั่งคอยตามเดิม ผมว่าแค่นี้มันใช้เวลาไม่ถึง2นาทีหรอกนะครับ  แล้วปัญหาเติมน้ำมันผิดมันก็จะไม่เกิด ไม่ต้องมาเสียอารมณ์ตอนหลังด้วย
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: !+! Bomb !+! ที่ กันยายน 22, 2012, 10:13:54
ผมว่าด้วยความที่ F10 เสียงดีเซลมันเบามากด้วยครับ ความจริงเสียงเครื่องของซีรี่ย์ 5 รุ่นนี้เบามากทุกเครื่อง เดินผ่านบางทีไม่รู้ว่าสตาร์ทรถอยู่

เคยมีประสบการณ์ที่ปั๊มแถวบ้านเหมือนกัน บอกว่า "เบนซิน 95 หัวทองเต็มถัง" (หัวทองคือเบนซินเพียวๆที่ไม่ใช่โซฮอล) เด็กปั๊มทวนถูกแล้ว แต่พอไปหยิบจริงๆดันหยิบหัวจ่ายน้ำมันชนิดอื่นมายัดให้อีก ดีที่ออกไปดู - -"
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ กันยายน 22, 2012, 10:35:28
ลองกลับไปใช้วิธีโบราณซิครับ

ฝาถังต้องใช้กุญแจไข เหมือนรถรุ่นเก่าๆ

บังคับตัวเองไปในตัวว่าต้องลงจากรถ รถคันเก่าผมที่ยังใช้อยู่ก็เป็นแบบนี้
อาจมีคนนั่งในรถบ่นร้อนบ้างไรบ้าง ก็คิดซะว่า ช่วยลดโลกร้อนขณะจอด คงพอช่วยได้บ้าง
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ กันยายน 22, 2012, 10:42:43
ลงจากรถเติมเองดีที่สุดครับ ถ้าจะผิดพลาดอะไรก็คงเป็นที่เจ้าตัวเอง

ที่เชียงใหม่เห็นมีอยู่ปั้มหนึ่งให้เติมเอง เคยไปเติมบ่อยๆ  ได้ลงจากรถมายืดเส้น ยืดสาย ดีกว่านั่งรอเป็นเจ้าอยู่ในรถ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ กันยายน 22, 2012, 10:49:01
อินโนว่าโฉมแรก เป็นเครื่องดีเซล
เด็กปั้ม ชอบยกหัวจ่ายเบนซินมาเติมบ่อยๆ

บางที เอาฟอร์ 2.7 ไปเติมน้ำมันไว้สำรองในถัง(ติดแก๊ส)
เด็กปั้มหยิบหัวจ่ายดีเซลมา ดีนะพี่ผมห้ามไว้ทัน เหอะๆ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: MaiSki ที่ กันยายน 22, 2012, 11:37:40
หาปั้มที่ แยกโซนเบนซินกับดีเซลออกจากกันครับหมดปัญหา แต่ถ้าหาไม่ได้เวลาไปจอดที่ตู้ที่มีน้ำมันที่ไม่ตรงกับรถเราก็ให้คอยมองทุกครั้งครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: cloud ที่ กันยายน 22, 2012, 11:51:25
มีประโยชน์ครับกระทู้นี้ ผมละเสียวพ่อผมแก่แล้วกลัวเติมผิดจัง
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: bluefox101 ที่ กันยายน 22, 2012, 11:58:11
จริง ๆ เรื่องเติมน้ำมันผิดนี่ ผมเองก็ค่อนข้างเป็นกังวลเหมือนกัน ตอนที่คิดว่าจะออก 320d ตัวใหม่ เพราะปกติที่บ้าน
รถเก๋งจะเป็นเบนซินทั้งหมด

เด็กปั๊มเติมให้ผิดนี่ก็น่าห่วง แต่ตัวคนสั่งให้เติมสั่งผิดนี่สิที่ผมห่วงกว่า เพราะขับรถมา
หลายปี เติมน้ำมันกี่ที ๆ ก็ บอกเด็กว่า "95 เต็มถัง"

วันก่อนโน้น เอารถแฟนไปเติมน้ำมัน แฟนสั่งให้เติม โซฮอลล์ 91 แต่พอไปถึงปั๊มปั๊บ ก็ น้อง "95 เต็มถัง" อยู่ดี

สุดท้ายคิดไปคิดมา กลัวความงี่เง่าของตัวเองจะเป็นเหตุ เลยยังไม่ได้ซื้อรถใหม่ กะว่าจะรอ F30 เปิดตัวเครื่องเบนซินก่อนแล้วค่อย
ว่ากันอีกที
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: boykung ที่ กันยายน 22, 2012, 12:29:36
ปกติเติมปั้ม shell เท่าที่สังเกตทางปั้มจะมีแบ่งตู้สำหรับดีเซลเลย

คือตู้เติมจะมีแค่ฟิวเซฟดีเซล กับวีพาวเวอร์ดีเซล เราก็แค่ขับไปจอดตู้เติมที่เป็นดีเซล ยังไงก็ไม่เกิดปัญหา
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: art_duron ที่ กันยายน 22, 2012, 12:32:17
รถบ้านผม Nissan NV ปิกอัพเครื่องเบนซินคาร์บู
ก็ไม่เคยเจอปัญหาว่าเด็กปั๊มเห็นว่าเป็นปิกอัพแล้วเอาดีเซลมาเติมนะครับ
แต่ในช่วง 3-4 ปีหลังนี้เติมแต่ปั๊มบางจากที่ให้เติมเองก็เลยตัดปัญหาเรื่องนี้ไปได้มากๆ
ผมว่าอีกวิธีที่แก้ปัญหาเติมผิดได้คือ เปลี่ยนจากการมีเด็กปั๊มเป็นแบบเติมเองดีกว่า
ได้น้ำมันถูกกว่าแถมเราเป็นคนจัดการเองมั่นใจกว่ามาก
แถมเหมือนต่างประเทศด้วยที่ไม่มีเด็กปั๊ม  :D
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: valent ที่ กันยายน 22, 2012, 12:49:48
อาศัยความเคยชินอย่างเดียว
ระวัง วันดีคืนดี เด็กจะเอาเบนซิน ยัดถังดีเซล
กระบะเบนซินเริ่มออกกันมาแระ


หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: csamabat ที่ กันยายน 22, 2012, 12:53:39
พี่สาว ผมเคยขับ ไทรตัน เบนซิลไป บอก เด็กว่า  91 1000 นนึง  เขายัดดีเซลเข้าไปเลยครับ 5555
สรุป ต้องยกรถขึ้น แล้วถ่ายน้ำมันออกจากถังครับ แล้วเติม คืนให้เรา ตามจำนวนที่มี

เพื่อนผม ขับ แคมรี่ ประจำ วันนั้นยืมฟอร์จูนเนอ 3.0 ดีเซล แฟนเขาไปใช้   บอกเด็กปั๊ม เบนซิล เต็มถัง    ..ซํกพีักนึกขึ้นได้ เดินลงมาดู   ดีว่าเด็กปั๊ม ยัดดีเซล ให้ครับ บังเอิญ หรือหวังดี ไม่แน่ใจ :)

ง่ายที่สุด ลงไปดูเองนี่ล่ะครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ กันยายน 22, 2012, 12:57:47
ผมขอพูดใน มุมมอง เจ้าของธุรกิจด้านบริการน้ำมันละกันนะครับ แค่ไม่มีใครอยากเติมผิด เพราะถ้าเติมผิดขึ้นมามีแต่ความเสียหาย ทั้งเสียเวลาต้องมาไล่น้ำมันออก และ อารมณ์เสียเพราะเด็ก เติมน้ำมันผิดให้

ปัจุบันนี้้ พนักงานหน้าล้าน(เด็กปั๊ม) ส่วนใหญ่กว่า 90 % จะเป็นการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งนั้น และรวมถึง พนังงานที่เป็นคนไทยแท้ๆ เองด้วย ซึ่งเค้าเหล่านั้นไม่มีทางรู้ได้เลยว่ารถของท่านเติม Diesel  ต่อให้รถมีเสียงดัง หรือ เอาป้ายคำว่า Diesel อันเท่าบบ้านไปแปะติดไว้ท้ายรถก็ตาม แค่เค้าเห็นรถเบนซ์ บีเอ็ม วิ่งเข้ามาเค้าก็คิดว่า รถหรูๆ พวกนี้ เบนซิน แน่นอนนนนนน !!!   เรื่องนี้มีการอบรมอย่าเข้มงวดเสมอว่าให้ถามทุกครั้งก่อนเติมครับ  ตัวผมเองอยู่ก็มีความรู้เรื่องรถพอสมควร อยากจะบอกว่า MERC หรือ BMW VOLVO วิ่งเข้ามาในสถานี บางทีผมยังไม่รู้เลยว่า รถคันนั้นเป็น DIESEL จนกว่าจะไปมองที่ท้ายรถนั่นแหละครับ

/**ที่พูดแบบนี้ผมไม่ต้องการที่จะแก้ตัวแทนใครนะครับ ความผิดพลาดไม่มีใครอยากให้เกิดจริงๆๆ ผมแนะนำจากใจเลยนครับ  ผมว่าท่านที่ใช้เก๋งดีเซล "ควร" ที่จะ เดินลงมาดูทุกครั้งที่สั่งเด็กเติมน้ำมันครับ เพื่อเป็นการช่วยลดความผิดพลาดได้แน่นอนครับ สละเวลาลงมาซักนิด ทนร้อนซักหน่อย ดีกว่าต้องมานั่งปวดหัวเพราะเด็กเติมผิดครับ


ขอบคุณที่อ่านครับ

ในที่สุดก็เจอเถ้าแก่ปั้มด้วยกัน ยินดีที่ได้รู้จักครับ 555

ต่อให้ไม่ใช่ประเทศเพื่อนบ้าน ก็ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัยครับ เพราะอย่างลืมว่าพนักงานปั้มส่วนมาก

1. การศึกษาไม่สูงมาก (จริงๆ คือไม่สูงเลยแหละครับ เพราะบางคนไม่รู้จัก ก ข ค ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก)
2. เงินเดือนส่วนมาก ไม่ได้สูง ดังนั้นจะให้หวังว่าเขาจะรับผิดชอบต่อรถคุณ เท่ากับที่หมอรักษาคนไข้ หรือวิศวะสร้างตึก ย่อมเป็นไปไม่ได้

ทุกวันนี้ ผมขับ Vios อยู่ ผมยังลงมาดูเลยครับ ขนาดปั้มญาติตัวเอง หรือปั้มตัวเอง เพราะมันไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าจะไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น บางทีผมยังเจอเด็กฝึกงานทำน้ำมันหกใส่สีตัวถังก็เคยครับ ขนาดยืนเฝ้า(จ้อง)นะนั่น

เพราะฉะนั้น ท่านใดก็ตาม ที่ติดเครื่องนั่งตากแอร์ ฟังเพลงบนรถ ขณะรอเติมน้ำมัน ผมขอบอกเลยว่า เป็นการกระทำที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ กันยายน 22, 2012, 13:05:36
เรื่องธรรมดาครับ เดี๋ยวนี้ผมเข้าปั๊มเชล มักไม่ค่อยเจอปัญหาเพราะตู้ดีเซลกับเบนซินแยกกัน

ปัญหาคือ เด็กปั๊มเขียนภาษาไทยไม่เป็น เลยต้องเขียนเอง ถ้าจะเอาใบกำกับภาษี - -
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: Action ที่ กันยายน 22, 2012, 19:47:04
เหอะ ๆ ผมพึ่งเจอดีเซลเต็มถังในช๊อปเปอร์ผมเมื่อ พฤ ก่อนนี้เอง

เด็กปั้มมัวแต่คุยกัน ไม่สนใจลูกค้า บอกเติมเบนซิน 91 แต่มันแปลงสภาพเป็นดีเซล ให้ตายเถอะ

ผิดที่ผมด้วยครับ มัวแต่คุยโทรศัพท์ระหว่างรอเติมน้ำมัน (ที่ทำงานโทรถามเรื่องประชุม มันจำเป็นต้องคุยน่ะครับ)

แต่ตั้งข้อสงสัยที่ว่า เด็กปั้มมันไม่สังเกตเลยหรอ รถมอไซต์แท้ ๆ ดันเติมดีเซลให้

ดีนะที่ผมสงสัยว่าทำไมราคามันถูกกว่าปกติ ไม่งั้นเครื่องพังแน่ ๆ

ถึงมันจะดูดน้ำมันออกจากถังเดิมให้ แต่เวลาเติมกลับไปก็ไม่คุ้ม เพราะน้ำมันเดิมของผมมันเหลือ 1 เข็ม

บอกได้คำเดียวว่าเซงมาก เสียเวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะทำอะไรเสร็จ ไปประชุมช้าอีกตะหาก เฮ้ออออ

ปล. อยากให้เมืองไทยทำเหมือนต่างประเทศบ้าง ผมจะเติมน้ำมันเองแระ โมโห :-[
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: ussatlantis ที่ กันยายน 22, 2012, 21:15:37
หัว เบนซิน มันจะเล็กกว่า ดีเซล แล้วช่องเต็มน้ำมันรถ มันมี protection ไว้ ถ้าหัวจ่ายไม่ใหญ่พอมันใส่ไม่เข้า


ถ้าหัวจ่ายมันเล็กกว่ามันก็ต้องใส่เข้าไปได้ซิ(งง)
คือมันใส่เข้าไปได้นิดเดียว แล้วจะไปชนแผ่นเหล็กที่ปิดไว้
มันจะไม่เปิดออกครับ ต้องเป็นหัวดีเซลถึงจะเปิด ผมก็ไม่รู้ว่าเค้าทำยังไงเหมือนกันครับ


หัวดีเซลจะใหญ่กว่า
หัวเบนซิลจะเล็กว่า

สาเหตุที่มันสามารถเอาหัวเบนซิลที่เล็กมาใส่รูเต็มดีเซลของ BMW ที่ใหญ่กว่าไม่ได้เพราะมันมีมีระบบป้องกันครับ
มันจะมีแผ่นเหล็กผิดช่องใส่ไว้ ถ้าหัวไม่ใหญ่พอ มันจะไม่ไปกดปุ่มทั้งด้านบนแล้วด้านล่างของรูเติมทำให้แผ่นเหล็กไม่เปิดออกครับ
ผมเพิ่งรู้ว่ามันมีระบบนี้เพราะเหตุการณ์นี้
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ กันยายน 22, 2012, 21:38:06
ลองกลับไปใช้วิธีโบราณซิครับ

ฝาถังต้องใช้กุญแจไข เหมือนรถรุ่นเก่าๆ

บังคับตัวเองไปในตัวว่าต้องลงจากรถ รถคันเก่าผมที่ยังใช้อยู่ก็เป็นแบบนี้
อาจมีคนนั่งในรถบ่นร้อนบ้างไรบ้าง ก็คิดซะว่า ช่วยลดโลกร้อนขณะจอด คงพอช่วยได้บ้าง
รถผมก็ระบบนี้นะครับ แต่เวลาเติม ก็เอากุญแจให้เด็กปั๊มไป *-*
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กันยายน 22, 2012, 21:47:31
เคยเหมือนกันแต่ตอนนั้นเด็กปั๊มตกใจเรียกหัวหน้ามาถามว่าดีเซลแน่นะ  เจ๋งไปเลยพี่รถเก๋งเติมดีเซล  ;D ;D ;D ดังลั่นปั๊ม -*-
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: Sappe! ที่ กันยายน 22, 2012, 22:56:31
ผมใช่ Focus TDCi ครับ

ผมจะลงไปเปิดฝาถังเอง แล้วก็ดูหัวจ่ายทุกครั้งครับ

แต่โชคดีหน่อยที่ปั้มผมเติมประจำ มันมีตู้ที่มีแต่หัวดีเซลโดยเฉพาะ เลยไม่ต้องกลัวเติมผิดเท่าไหร่  :)
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ กันยายน 23, 2012, 02:00:28
วันนี้เช้าเพิ่มไปเติมดีเซลใส่รถเก๋งที่บ้าน ที่บางจากข้าง กระทรวงแรงงาน บอกเด็กปั้มว่าดีเซล 800 เด็กบอก "ดีเซลนะพี่ โอ้มาแปลกดี" ฟังแล้วก็ขำๆดีค่ะแต่ก็ชำเลืองดูว่าหยิบหัวจ่ายอะไรมาใส่


เห็นด้วยอยากให้ปั้มทำตู้แยกกันละหว่างเบนซิลกับดีเซล มียี่ห้อไหนบ้างคะที่ทำแบบนี้
หัวข้อ: Re: รถดีเซล ยุโรป ต้องระวัง
เริ่มหัวข้อโดย: simcity ที่ กันยายน 23, 2012, 17:00:04
ถ้าไม่ลงไปดูเอง ถึงนั่งอยู่ในรถก็ต้องหันไปดูตลอดครับ ว่าเติมถูกหัวจ่ายรึเปล่า

เพราะเชื่อเถอะ รถเก่งหรูๆ ขับเข้าปั้ม ใครๆ ก็คิดว่าเบนซิล ไม่ใช่แค่เด็กปั้มครับ

ส่วนเสียงเครื่อง ถ้าเป็นเบนซ์รุ่นใหม่ๆ นี่แทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องดีเซลเลยครับ