Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HYDE-- ที่ กันยายน 24, 2012, 13:12:27
-
เมื่อวานนี้ ได้มีโอกาสได้นั่ง Brio ของเพื่อน ถึงแม้จะรู้ว่า มันเป็น Eco car ที่แคบ ท้ายเด้ง แถมฐานล้อยังสั้นกว่าชาวบ้านเค้า
แต่ผมกลับรู้สึกว่า มันนั่งสบายใช้ได้เลยแฮะ ขนาดเพื่อนๆยังบอกว่า รถคันนี้ นั่งโคตรสบายเลยหวะ เผลอๆ สบายกว่า BMW ผมอีก !!!
เพราะมันไม่มีั พนักพิงศรีษะที่มันดันหัว เหมือนกันรถหลายๆคัน ผมรู้สึกสบายช่วงคอมากเลยหละครับ ถึงแม้ัมันจะแคบก็ตาม
พอมาเทียบกับ E39 ที่ผมใช้ ถึงแม้จะกว้างกว่า เบาะรองนั่งยาวกว่าเยอะ แต่พนักพิงหัวมันดันหัวเอามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เบาะด้านหลัง
ผมเห็นเพื่อนผมหลายๆคน เวลาไปนั่งรถใคร พอขึ้นรถปั้บ เค้าก็จะทำการถอดพนักพิงหัวออกทันที ถ้าคันไหนถอดไม่ได้ ก็จะเซ็งไปตามๆกัน
ไม่ทราบว่า เพื่อนๆคิดยังไงกะ พนักพิงหัวของรถบ้างครับ ผมว่ามันน่าจะทำให้ปรับได้มากกว่านี้นะ
โดยเฉพาะของ Hyundai Tucson เนี่ย บอกตรงๆว่า รถคันนี้เป็นรถที่ผมชอบมาก แต่ผมตัดมันทิ้งเพราะเรื่องพนักพิงหัวเรื่องเดียวจริงๆ
-
ผมสูง 180 เวลานั่งหลัง ชอบเอาพนักพิงหัวออก แล้วเอาหลังคอพาดกับสันเบาะ
สบายมั๊กๆ
แต่เวลาขับรถ จะเอาพนักพิงหัวเลื่อนขึ้นสูง ตำแหน่งหลังหัวพอดี
-
นั่งหลัง ถ้าไม่มีพนักผิงหัว เอาคอพาดเลย หลับสบายมากๆครับ แต่ถ้าสำหรับเบาะคนขับผมว่าควรจะมีครับ ไม่งั้นถ้าจะให้หน้าตรง เราต้องนั่งหลังตรงแหน่วเลย ไม่ก็เกร็งคอเอา ครับ
แต่ดันเกินก็คงไม่เอาเหมือนกันครับ *-*
-
...มันมีเรื่อง เกี่ยวกับความปลอดภัยด้วย มั้งครับ คือ กันเวลาโดนสอยตูด มันดันหัวกะคอเราไว้ ไม่ให้หัก...ประมาณนี้มั๊ย
..เหมือนเคยอ่านเจอใน นิตรยสาร รถหลายๆฉบับ น่ะครับ แต่อาจจะแลกมาด้วยความ อึดอัดนิดหน่อย..
-
พนักพิงศีรษะเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยครับ ไม่ควรไปถอดออก
แต่ควรปรับให้จุดสัมผัสของเบาะตรงกับส่วนหลังของศรีษะ เหนือบริเวณต้นคอนะครับ
เพราะหากไม่มีพนักรองรับ เวลาเกิดอุบัติเหตุ แรงเหวี่ยงจากการกระแทกจะทำให้คอหักได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเบาะหน้าหรือเบาะหลังก็ตามครับ
-
ผมแทบจะไม่เคยเอาหัวไปพิงเลยอ่ะครับ แต่ก็ไม่เคยถอดออกนะ เพราะผมคิดว่ามันเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัย
ไม่ใช่อุปกรณ์เพื่อความสบาย :)
-
ล่าสุดที่บ้านได้ สวิฟ กับโฟกัสมา ทั้งสองรุ่น ดันหัวมากๆ นั่งไม่ได้เลยครับถ้าไม่ดึงขึ้นคาเอาไว้
แต่พอเอาขึ้นก็บังกระจกหลังเวลาถอยรถอีก จะถอดก็กัวเกิดเหตุแล้วคอจะหักเอา
สุดท้าย ทนเอาครับ ยกขึ้นให้มันบังก็ยอม
-
Honda หลายๆรุ่นผมว่าทำออกมาได้ดีเลยนะครับ ยกเว้น Civic FD
บ่นนิดนึงครับ พวกรถตู้โดยสารชอบถอดออก ด้วยเหตุที่ว่าผู้โดยสารบ่นว่ามันดันหัว ทีนี้เวลาผมนั่งก็เลยต้องเกร็งคอตลอดทาง
ถ้ามันดันก็แค่ดึงขึ้นก็ได้นี่ครับ ไม่เห็นต้องเอาออกให้เดือดร้อนคนอื่นเลย >:(
-
ผมปรับระดับพนักพิงศีรษะขึ้นจนมันไม่ดัน แล้วก็ปรับเบาะนั่งใหม่ครับ
-
ผมไม่ค่อยมีปัญหากับ พนักพิงศีรษะเท่าไหร่ ถ้ารถรุ่นนั้นไม่ทำมาแย่จริงๆ แต่ผมชอบมีปัญหากับเบาะนั่งที่สั้นเกินไป นั่งแล้วเมื่อยขา
-
ผมชอบแบบดันหน่อยๆมากกว่านะ มันสบายต้นคอดี
-
ระหว่างที่ขับรถ
หัวผมไม่เคยแตะพนักพิงเลยครับ
แต่เอาออกเลยมันอันตรายอยู่นะ :-\
-
สำหรับคนขับ
ส่วนหนึ่งคือ ดันเพื่อนไม่ให้เราหลับอ่ะครับ ถ้าไม่ดันไว้
ขับทางยาวๆ อาจจะเผลองีบไปก็เป็นได้ครับ
-
พนักพิงศีรษะ เวลาขับปกติไม่ควรพิงนะครับ ไม่งั้นจะง่วงเอา
ถ้ามันก้มมาดันศีรษะแสดงว่าคุณสูง ก็ต้องยกขึ้นสูงๆ เลย มันก็จะดันลดลง
ถ้าเอาออก เวลาเกิดอุบัติเหตุชนท้าย คออาจหักได้
-
focus 2012 พนักพิงศรีษะ โขตปวดคอเลยยยยยยยยยย
-
ถ้านั่งหลัง ผมจะเอาพนักพิงศรีษะออก เอาคอพาดกับสันเบาะนั่นล่ะ สบายกว่ากันเยอะ
-
ไม่ไช่ว่าให้ถอดพนักพิงหัวออกนะครับ เพราะญาติก็เคยมีประสบการคอเคล็ดเพราะรถไม่มีพนักพิงหัวมาแล้ว
แต่ผมแค่รู้สึกว่า มันน่าจะปรับได้มากกว่านี้ หรือ ให้มันดันหัวน้อยกว่านี้อะครับ เพราะส่วนใหญ่ ปรับไม่ได้เลย
-
ถ้าชนหนักนี่ คอหักแน่ๆ ครับถ้าถอดที่พิงหังออก ผมชอบนะมีพนังพิงเอียงเบาะเล็กน้อยให้พนักพิงชนหัวพอดีนี่ ขับยาวๆสบายดี
-
มีข้อดีแล้วสิ BO ;D
-
พนักพิงศรีษะ (Head rest) เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเท่านั้นครับ เวลานังขับรถปกติ ไม่ควรเอาหัวไปพิงครับ
พอดีว่า ทำงานเกี่ยวกับการออกแบบเบาะรถยนต์ อะครับ เลยพอมีความรู้บ้าง ครับ
ในกรณีที่รถชนจากทางด้านหลังแล้วนั้นแรงเฉื่อยจะทำให้ศรีษะนั้นไปกระแทกกับ พนักพิงศรีษะ ครับ ช่วยเซฟ ไม่ให้คอหักครับ (เพื่อความปลอดภัย อย่างเดียว)
-
ถ้าE ClassกับCaravelleมันไม่ดันหัวเลย นั่งสบายมาก มันจะปลอดภัยไหมครับ
-
แปลกนะครับ ผมกลับอยากให้มันดันนิดๆ เพราะปกติไม่เคยนั่งคันไหนแล้วโดนคอเลย
คิดเล่นๆ ว่าถ้าชนจากด้านหลัง แล้วคอเราสัมผัสกับหมอนอยู่แล้ว โอกาสดิ้นขยับของหัวก็น้อยลงด้วย
แต่ที่ผมสังเกตก็คือ ไม่เห็นมันจะซับแรงกระแทกแล้วหัวไม่เด้งซักคันเลย? แบบลองเอาหัวกระแทกลงไปด้านหลังอ่ะครับ หัวก็เด้งแทบทุกคัน 55555 เพิ่งเจอ altis กับ W124 ที่นุ่ม หัวไม่เด้ง
จะว่าไป...W124 ป้าผมเพิ่งโดนรถตู้อัดท้ายมา รถกระเด็นไปพอสมควร ป้าบอกตัวและหัวกระแทกเบาะลงไปแรงมาก คืนนั้นแค่งงๆ นิดหน่อย อีกวันถัดมาก็ไม่เป็นอะไรครับ
เลยยิ่งเห็นความสำคัญของหมอนรองหัวเลย ยิ่งคันไหนเบาะหลังมันเอาลงได้ ตอนนั่งควรเอาขึ้นนะครับ
-
ผมสูง 180 เวลานั่งหลัง ชอบเอาพนักพิงหัวออก แล้วเอาหลังคอพาดกับสันเบาะ
สบายมั๊กๆ
แต่เวลาขับรถ จะเอาพนักพิงหัวเลื่อนขึ้นสูง ตำแหน่งหลังหัวพอดี
5555 พึ่งรู้มีคนชอบทำเหมือนกันเลยครับ
-
ผมไม่ใช่ชอบให้มันดันครับ แต่ชอบให้มันลงพอดีหัวและคอไม่เมื่อยเกินไป อย่างBrioการันตีอีกคน ว่ามันนั่งสบาย 555
ผมชอบมีปัญหาเวลาขับรถนานๆ มักจะัปวดจี๊ดๆที่หลังเวลานั่งไม่ถูกท่าลงมาแล้วจะเมื่อยๆ เวลานั่งถ้าเบาะยิ่งดันหัวนี้จบข่าวขับเสร็จโทรมแน่ๆ
อีกคันที่คนอื่นไม่ค่อยบ่นแต่ผมบ่นคือ แลนเซอร์ ซีเดีย ที่หนุนหัวโคตรแข็งเลย แต่ดีนะมันไม่ดันมาเหมือนTuscon :)
-
พนักพิง Brio นั้นดันคือพอๆกับ Corolla Hi-Torq แหะ
(นั่งมาทั้งสองคันละ)
-
อย่าเอาออกเลยครับ ผมเคยเห็นคนนั่งคอหักเพราะถูกชนท้ายแล้วไม่มีพนักพิงศีรษะมาแล้วครับ