Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: asrimung ที่ กันยายน 25, 2012, 08:55:34
-
ผม นายอยุรักษ์ ศรีม่วง ใช้รถยนต์ chevrolet cruze สีขาว ทะเบียน 1444 กทม. ติดแก๊สของ เอนเนอร์จี รีฟอร์ม รุ่น obd 2 ติดตั้งแก๊สตั้งแต่ป้ายแดง วิ่งไปประมาณ 1000 กม.ก็ติดตั้งแก๊ส แต่เจอปัญหา คือ รถขับไปแล้วเวลาฉลอ หรือจะกลับรถ หรือ จะหยุดไฟแดง รถก็ดับกลางอากาศไปเฉยๆ ซึ่งมันอันตรายมาก ได้เข้าตรวจสอบที่ ศูนย์เอนเนอร์จี รีฟอร์ม แล้วประมาณ 5-6 ครั้ง ก็ไม่หาย กลับไปที่ ร้านติดตั้งตรวจสอบประมาณ4-5 ครั้ง ก็ไม่หาย ไปร้านที่โฆษณาว่าแก้หาย ไปแล้ว 2 ครั้งก็ไม่หาย ปัจจุบัญใช้รถมา 19 เดือน เจอปัญหารถดับมาตลอดรู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร พอรถดับพวงมาลัยก็แข็งบังคับไม่ได้ เบรกก็ใช้ไม่ได้ ขอความกรุณาพี่jimmy และเพื่อนๆช่วยแนะนำหน่อยครับ
-
:o :o :o รอผู้รู้ท่านต่อไป.
-
รถผมก็เป็นอาการเดียวกันเลยครับ แต่ยังดีที่เป็นเกียร์ธรรมดาเลยพอควบคุมได้(ตอนนี้มีผมขับคันนี้ได้คนเดียว) ไปซ่อมหลายครั้ง อาการดีขึ้นไม่นาน กลับมาเป็นใหม่ ปวดหัวอยู่เหมือนกันครับ
- ซ่อมครั้งแรก ช่างไปตั้งรอบเดินเบาใหม่ให้สูงขึ้น ก็โอเค เป็นจุดไหนก็แก้ตรงนั้น ขับดีๆมาซักไม่กี่เดือน กลับมาเป็นเหมือนเดิม
- ครั้งที่สอง ช่างบอกท่อ Vacuum ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์และแอร์เสื่อม ก็เปลี่ยน รถก็กลับมาดีได้
ตอนนี้อาการกลับมาอีกละครับ อาทิตย์นี้ว่าจะไปใหม่อีกรอบ -*-
-
ดับตอนใช้น้ำมันหรือใช้แก๊สครับ
ถ้าเป็นเฉพาะตอนใช้แก๊สอย่างเดียวนี่ สงสัยจะเป็นที่ระบบแก๊สแล้วล่ะครับ
คงต้องไปตรวจเช็คระบบแก๊สจนกว่าจะหาย
ส่วนถ้าเป็นที่ตอนใช้น้ำมันด้วย คงต้องตรวจเช็คระบบเครื่องยนต์กับศูนย์แล้วล่ะครับ :-\
-
อืม วิเคราะห์ยากจัง ไม่เคยสัมผัสแก๊สยี่ห้อนี้ด้วยครับ ไม่กล้าวิเคราะห์ครับ ;)
-
ถ้าเป็นเฉพาะตอนใช้แก๊สก็เป็นท่ระบบแก๊สส่วน
จะเป็นอะไรนั้น เรื่องเบาดับ Energy Reformผมก็ไม่ไำด้ใช้ซะด้วยเพราะที่บ้านเล่นแต่ACกับAG
คืออาการเบาดับ ปกติมันต้องดูสิ่งแรกก่อนเลยคือการจูนแก๊สครับOBDII จะบอกว่าไม่ต้องจูนก็ไม่ถูกต้อง เพราะว่าการที้จะให้มันปรับกราฟได้ พื้นฐานกราฟยังไงก็ต้องทำให้มันดีก่อนครับ ว่าจ่ายหนาไปหรือบางไป
แต่ถ้าไม่ใช้ที่Software ก็คงต้องดูที่ชุดอุปกรณ์ที่ติดตั้งแล้วหละครับ ตัวหม้อต้มปรับจูนรึยัง แรงดันมากไปน้อยไปรึป่าว.. แล้วก็ดูที่Nozzle รูขนาดใหญ่ไปหรือเล็กไปด้วยครับ เพระาว่ายังไงถ้าชุดอุปกรณ์
มีปัญหาจะจูนเทพยังไงก็ไม่ลงตัวครับ อาการมันจะเด่นและไม่หายสักที่ ......ยังไงขอให้รถหายไวไวนะครับ
-
ขอรายละเอียดหลังไมค์ได้มั้ยครับ ว่าอู่ไหน ในคลับครูซผมสนิทกับกลุ่มนึง เพราะไปเจอกันที่ร้านแก๊ส ผมจะลองประสานงานให้ทางอู่ที่ผมรู้จักและติด cruze มานับ 100 กว่าคัน ดูว่าเขาจะสามารถแก้อาการให้ได้มั้ย อาการของท่าน ถ้ารถปี 2011 เขาเรียกว่า จ่ายบางไป ในช่วง Cut off มั้ง เพราะ ถ้าปี 12 ยังไม่เห็นมีดับ แต่มีแค่ไฟโชว์ปรับการจ่ายแก๊สก็หายไป
-
รถยังใหม่อยู่เลย น่าจะเกิดจากการจูนมากกว่าครับ ถ้าหายแล้วบอกด้วยนะครับ จะได้เป็นข้อมูล :)
-
ตามข้างบนเลยครับ ถ้าดับแต่เฉพาะเวลาใช้แก๊ส ก็เป็นที่จูนแก๊สครับ
ต้องจูนช่วงรอบเดินเบา no load กับ full load ให้แก๊สหนาขึ้นหน่อย
ผมว่าลองเปิดเน็ตให้วิธีจูนดูครับ น่าจะมีสอนเยอะแยะ
แล้วก็ไปซื้อสายมาลองจิ้มเองเลยครับ
โน๊ตบุ๊คเครื่องเดียว ศึกษาให้เข้าใจ
ต่อไปจูนเองแก้เอง ไม่ยากครับ
-
ล่าสุดตอนเที่ยงจะเข้าไปคุยกับที่ศูนย์ดับที่ มอเตอร์เวยรถดับโดนชนท้ายเลย
-
ของผมก็ติดของ En OBD น่าจะตัวรุ่นแรกมั้ง ไม่รู้ว่ามีรุ่น 2 รถ EX2.0 จะมีอาการดับเหมือนกัน แต่ จะเป็นเฉพาะตอนที่กดเปลี่ยนจาก แก๊สเป็นน้ำมันและตอนที่เครื่องร้อนๆ ด้วย ตัวอย่าง เช่น วิ่งจากสมุทรปราการไปอยุธยา ใช้แก๊สตลอดทาง แล้วพอจะกดเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมันในรอบเดินเบา รถถึงจะดับครับ ถ้าผมจะเปลี่ยนมาน้ำมันก่อนดับเครื่องก็จะปิดแอร์ แช่รอบเครื่องไว้สัก 2 พันรอบขึ้น แล้วถึงกดเปลี่ยน ส่วนอย่างอื่น น้ำมันเป็นแก๊ส ไม่มีปัญหาครับ เคยไปจูนครั้งหนึง(ติดมาปีหนึ่งแล้ว) ดีขึ้นหน่อย แต่ก็เหมือนเดิม แต่ส่วนอื่นยังดีไม่มีปัญหาเลยไม่สนใจครับ
ส่วนเคสนี้ ก็คงต้องให้ทางศูนย์ En ดูให้แล้วละครับว่าเกิดจากเครื่องหรือระบบแก๊ส เป็นกำลังใจครับ ;)
-
ล่าสุดตอนเที่ยงจะเข้าไปคุยกับที่ศูนย์ดับที่ มอเตอร์เวยรถดับโดนชนท้ายเลย
เป็นอะไรมากหรือเปล่าครับ ขอให้ปลอดภัยทั้งรถทั้งคนนะครับ
อาการ เบาดับ เท่าที่เคยใช้(ยี่ห้ออื่น)มักจะเกิดจากการจูนแก้สครับ
-
เอ๋า...จนได้....
แนะนำว่า ลองติดต่อเข้าไปที่สำนักงานใหญ่ของ Energy Reform ไปเลยดีกว่าครับ
ลองดูในเบืองต้นตามนี้ก่อนครับ
-
แนะนำอย่างนี้นะครับ
คุณลองวิ่งด้วยน้ำมันก่อนนะครับ ลองสังเกตดูว่า รถดับไหม มีอาการรอบตกหรือรอบสวิงด้วยหรือเปล่า
เทียบกับตอนวิ่งด้วยแก๊ส ถ้าเป็นเฉพาะวิ่งด้วยแก๊ส แนะให้ลองเช็คดูว่า แก๊สจ่ายบางหรือหนาไปหรือเปล่าครับ รูหัวฉีดที่เจาะโอเคไหม ใหญ่หรือเล็กไปไหม
ลองเข้าคลับของครูซ gasthai , iwebgas ลองไปโพสต์สอบถามดูว่ามีใครเป็นเหมือนคุณบ้างไหม และเค้าแก้ไขปัญหากันอย่างไร
อันที่จริง ถ้าเป็นผมรถดับตอนวิ่งนี่ ผมไม่เสี่ยงครับ อันตรายมาก
-
:) ช่วยเสริมครับ "อาการเบาดับ เพราะแก๊ส" นอกจากการจูนแก๊สที่ไม่เสถียรแล้ว ยังเกิดจาก การเจาะท่อไอดีเพื่อติดหัวฉีดแก๊ส ไม่ได้มุมองศา ที่ดีพอด้วยครับ
-
ล่าสุดตอนเที่ยงจะเข้าไปคุยกับที่ศูนย์ดับที่ มอเตอร์เวยรถดับโดนชนท้ายเลย
เสียใจด้วยครับ ที่จริงรถมีปัญหาน่าจะวิ่งน้ำมันไปก่อนนะครับ โดยเฉพาะมอเตอร์เวย์ที่รถวิ่งกันเร็วๆ :(
-
เคยเป็นเหมือนกัน นั่งรถที่บ้านวิ่งอยู่บนถนนดีดี ด้วยแก๊ซ (lpg) อยู่ๆ รถก็ดับซะงั้น เลยต้องวิ่งน้ำมันเลย เข้าศูนย์เช็คระบบแก๊ซดู น่าจะเป็นที่ระบบแก๊ซ