Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bump_F10_525d ที่ ตุลาคม 03, 2012, 15:58:33
-
ขอความคิดเห็นและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระบบ auto start stop ของ bmw หน่อยครับ
ข้อดี/ข้อเสีย อย่างไร
ส่วนตัวใช้ อยู่เป็น BMW 525 d เครื่องใหม่2.0 twin turbo(มีปุ่มกดปิดระบบได้) ความเห็นส่วนตัว ชอบเพราะจอดแล้วเงียบสนิท555 เวลาติดมาก็มีมอเตอร์ไซด์หันมาดู และแปลกดีและประหยัดจริง( บางทีก็รู้สึกว่าอ้าวรถดับไปและถ้าเป็นคันเก่าคงเสียแน่ๆ)
แต่ก็เคยได้ยินเรื่องการสึกหรอของเครื่องยนต์ เลยขอแชร์ความคิดเ็หนครับ
ขอบคุณครับ
-
ส่วนตัวผมคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นปัญหาให้กับเครื่องยนต์นะครับ เพราะเ้ค้าต้องวิเคราะห์มาอย่างดีแล้วก่อนจะทำระบบนี้มาให้ใช้ เพราะถ้ามีระบบแบบนี้ใช้ไปไม่กี่ปีเครื่องยนต์พัง เค้าคงไม่ทำออกมาให้ได้ใช้กันแน่นอนครับ แม้กระทั่งระยะยาวเป็น10ปีก็เถอะ
-
ผมแทบไม่ได้ใช้งานฟังก์ชั่น auto start-stop เลยครับ ไม่คุ้นเคยครับ ที่ใช้มากก็จะเป็น auto park สะดวกมากๆ
-
อ่านของเมืองนอก เห็นเขาบอกว่า Auto Start/Stop มีเพื่อทำให้รถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น เพราะว่าแถวยุโรปและอเมริกา มาตราฐาน km/l หรือ mpg สูงขึ้นเรื่อยๆ ค่ายรถจึงทำระบบนี้ออกมา และต้องทำให้ default เป็น ON ไว้ด้วย ไม่อย่างนั้นจะ claim ตัวเลขไม่ได้ตามที่โฆษณา
ผิดถูกยังไงรอผู้รู้ก็แล้วกันครับ
ปล สำหรับตัวผมเอง เจอระบบนี้ทีไร ก็ปิดไว้ทุกทีครับ
-
ผมใช้ตลอดเลยครับแปลกดี แต่ก็คิดมากนิดนึงตอนขับมายาวๆ เหยียบเยอะนิดนึง ติดไฟแดงปุ๊บมันดับเลย ไม่รอเครื่องเย็น...
-
ผมล่ะ อยากให้ Kb2200 ผมมันมีบ้างจังเลย 5555555555
ทุกวันนี้ ถ้าเห็นท่าว่าจะนาน ดับเครื่องเปิดกระจกรอเลยครับ
ใครอยู่ชลบุรี วันศุกร์ แยกชลชาย ตรงใต้สะพาน ถ้าติดคันแรกๆ ดับรอเลย บางครั้งตั้ง 5 นาที ดับรอดีกว่า :D
-
ใช้แล้ววันแรกจะรู้สึกแปลกๆ แต่พอขับสักพัก ก็คุ้นชินครับ จะต้องมารอลุ้นว่าหยุดแล้ว มันจะ stop มั้ย
ตอนออกตัวก็เลื่อนไหลดี ไม่ได้ติดขัดอะไร ส่วนเรื่องการสึกหรอ ผมว่า bmw คงศึกษามาดีแล้ว ไม่งั้น BSI 5 ปี ซ่อมกันระนาว และจะทำให้เสียชื่อเสียงได้
ส่วน auto Hold ผมว่าระบบของ Benz ใช้ง่ายกว่า และ user friendly กว่าครับ ของ BMW บางครั้งเราไม่ได้อยากให้ Hold มันก็ทำเอง ต้องคอยกดยกเลิกเอา เช่นตอนจะถอยหลังจอด
-
สิ่งที่เป็นปัญหาตอนนี้ไม่ใช่เครื่องยนต์แต่เป็นแบตที่เสื่อมเร็วมากๆจากระบบดังกล่าวที่ทำให้อายุสั้นครับ
-
สิ่งที่เป็นปัญหาตอนนี้ไม่ใช่เครื่องยนต์แต่เป็นแบตที่เสื่อมเร็วมากๆจากระบบดังกล่าวที่ทำให้อายุสั้นครับ
ขอถามเพิ่มเติมครับ
ของBMW จะมีการชาร์ตไฟเข้าแบตเมื่อเบรคอยู่แล้ว ไม่ทราบว่าตรงนี้เป็นส่วนที่bmwแก้ปัญหาเรื่องนี้หรือป่าวครับ
ขอบคุณครับ
-
สิ่งที่เป็นปัญหาตอนนี้ไม่ใช่เครื่องยนต์แต่เป็นแบตที่เสื่อมเร็วมากๆจากระบบดังกล่าวที่ทำให้อายุสั้นครับ
ขอถามเพิ่มเติมครับ
ของBMW จะมีการชาร์ตไฟเข้าแบตเมื่อเบรคอยู่แล้ว ไม่ทราบว่าตรงนี้เป็นส่วนที่bmwแก้ปัญหาเรื่องนี้หรือป่าวครับ
ขอบคุณครับ
แบตเสื่อมเร็วจริง บีเอมรู้ปัญหาจุดนี้ดี เพราะฉนั้น รถที่มี ออโต้ start stop ที่มีระบบ eco pro มาแล้วไม่ต้องกังวลครับ เพราะมี แบตเตอรี 2 ลูก ครับอีกลูกใช้เพื่อระบบพวกนี้โดยเฉพาะครับ
-
ตอนไปลองขับ F10 ผมว่ามันแปลกๆๆ เดี๋ยวติด เดี๋ยวดับ น่ารำคาญครับ
มันมีปุ่ม On off ก็จริง แต่มันเลือกที่จะ Dissable แบบกึ่งถาวรไม่ได้อ่ะครับ ใครไม่ชอบ ต้องมาคอยกดปิด ทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องใหม่ ผิดถูกประการใด ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
-
สิ่งที่เป็นปัญหาตอนนี้ไม่ใช่เครื่องยนต์แต่เป็นแบตที่เสื่อมเร็วมากๆจากระบบดังกล่าวที่ทำให้อายุสั้นครับ
ขอถามเพิ่มเติมครับ
ของBMW จะมีการชาร์ตไฟเข้าแบตเมื่อเบรคอยู่แล้ว ไม่ทราบว่าตรงนี้เป็นส่วนที่bmwแก้ปัญหาเรื่องนี้หรือป่าวครับ
ขอบคุณครับ
ไฟเข้าแบตไม่ใช่ปัญหาแต่ปัญหาอยู่ที่เวลาเครื่องดับแล้วอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆกินไฟมากมายแล้วมีการชาร์จแบบShallow Cycleที่Depth Of Dischargeสูงๆบ่อยครั้งจะทำให้แผ่นธาตุชำรุดเร็วจากอายุหลายปีจะเหลือไม่กี่เดือนครับ ทางBMWจึงพยายามพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตแบตเพื่อจะติดอุปกรณ์ช่วยเช่นUltra Capacitorหรือแบตแบบใหม่เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวครับ ปัญหาแบตหมดอายุไวหรือรถสตาร์ทไม่ติดจะพบได้จากผู้ใช้รถBenzและBMWในต่างประเทศที่เจอว่าอยู่ๆรถสตาร์ทไม่ติดโดยหาสาเหตุไม่พบ ปัจจุบัน0 Benzหรือผู้นำเข้าอิสระก็พบปัญหานี้หลายคันและต้องเปลี่ยนแบตใหม่กันทั้งๆที่รถใช้งานไปไม่กี่เดือนครับ