Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yossapatiso ที่ ตุลาคม 03, 2012, 19:43:01
-
อยากทราบเรื่องการเรียกสัญชาติครับ ว่าให้เรียกตามต้นกำเนิดหรือจากผู้ถือครองอยู่แล้วสำหรับยี่ห้อถูกขายไปแล้วครับ
เช่นVolvoให้เรียกว่ารถสวีเดน หรือรถจีนครับ
MINIให้เรียกว่ารถสหราชอาณาจักร หรือรถเยอรมนีครับ
MGให้เรียกว่ารถสหราชอาณาจักร หรือรถจีนครับ
Rolls-Royceให้เรียกว่ารถสหราชอาณาจักร หรือรถเยอรมนีครับ
Land Rover และ Jaguarให้เรียกว่ารถสหราชอาณาจักรหรือรถอินเดียครับ
เป็นต้นซึ่งมีอยู่มากมายเช่นยี่ห้อหลายยี่ห้อในเครือVW Group เช่นSkodaที่มีต้นกำเนิดจากเชคโกสโลวาเกีย หรือBugattiที่มีต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส เป็นต้นครับ ก็เลยอยากทราบว่าให้เรียกว่าอย่างไร
-
เรื่องนี้ผมเคยเถียงกับ อาจารย์สมัยเรียนโท เถียงกันจนไม่มีใครชนะ สุดท้าย หมดเวลาเรียนก่อน ใครรู้ช่วยมาบอกทีนะครับ เอาแบบกระจ่างเลยนะ
-
ตามหลักความจริง ไม่ทราบเลยครับ
แต่สำหรับผม ต้นกำเนิดครับ
เช่น Aston Martin Land rover หรือ Jaguar ยังคงเป็นรถผู้ดีในสายตาผม
ผมว่า เส้นสายรูปโฉมบนรถพวกนี้ ตอนนี้ก็ยังคงมีเหมือนเดิม ถึงบางคราวจะจางไป แต่กลิ่นอายยังคงอยู่ เป็นกลิ่นอายของต้นกำเนิดมันน่ะครับ
-
เรื่องนี้ผมเคยเถียงกับ อาจารย์สมัยเรียนโท เถียงกันจนไม่มีใครชนะ สุดท้าย หมดเวลาเรียนก่อน ใครรู้ช่วยมาบอกทีนะครับ เอาแบบกระจ่างเลยนะ
แล้วคุณchoomodifyอยู่ฝ่ายไหนครับ และทำไมครับ
-
ของผมเรียกตามสัญชาติของรถยนต์ครับ อย่าง Volvo. ผมก็เรียกว่ารถสวีเดน ครับ ;)
-
เออเนอะเรื่องนี้น่าคิด ฟอร์ดที่ขายในไทยผมให้เป็นยุโรปเพราะรถมันทำจากเยอรมัน ทั้งๆที่มันคือมะกัน
มินิ ผมให้ตอนนี้คือเยอรมัน ถ้าออสตินถึงจะอังกฤษ
แลนโรเวอร์ จากัวร์ อังกฤษแท้เลยแค่ทาทามีหุ้น
Rolls-Royce ผมให้อังกฤษเพราะมันผลิตที่นั่นเป็นหลัก แต่ความเป็นจริงมันคือ BMW
MG ตอนนี้จีน ;D ;D ;D
ผมว่ายึดตามที่มันผลิตเป็นหลักหรือชาติกำเนิดที่มันผลิตเพื่อเอาใจกลุ่มไหนดีกว่าครับมันชัดดี
-
ของผมเรียกตามสัญชาติของรถยนต์ครับ อย่าง Volvo. ผมก็เรียกว่ารถสวีเดน ครับ ;)
กำลังจะพูดถึง volvo พอดี ว่าเป็นสวีเดนเพราะยังคงเอกลักษณ์ไว้ ไม่โดยจี้หลี้จับเปลี่ยนแนว
แต่ไม่แน่ว่าให้ลังซัก 5 ปีจะเป็นยังไง
-
ผมคิดว่า น่าจะเรียกตามสัญชาติที่เกิดครับ เหตุผล เพราะดูจากการตลาด(TVC)ของ Volvo ครับ
Volvo XC60 TV spot - From Sweden With Love (http://www.youtube.com/watch?v=NL42zYwQhFE#ws)
-
ผมคิดว่า น่าจะเรียกตามสัญชาติที่เกิดครับ เหตุผล เพราะดูจากการตลาด(TVC)ของ Volvo ครับ
Volvo XC60 TV spot - From Sweden With Love (http://www.youtube.com/watch?v=NL42zYwQhFE#ws)
ในคลิป เป็น All new CR-V หนิครับ ? :D :D
-
เรียกเอาตามความเหมาะสมและตามใจตนเองครับ ให้กำหนดมาเป๊ะๆเถียงกันไม่มีวันจบแน่นอน
-
ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าคุณภาพเท่าเดิม Brand image , Brand Awareness เหมือนเดิม น่าจะเรียกจากชาติตั้งเดิมครับ
ยกเว้นกรณีมันกลายพันธ์ไปมาก หรือไม่มี identity ในรถของตัวเอง อันนั้นอาจจะเปลี่ยนได้ เพราะความรู้สึกผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไม่ยากคับ
-
แล้วแต่กรณีครับว่าเขาจะยังคงเอกลัษณ์ของเขาเอาไว้หรือไม่
อย่าง volvo ที่ถูกจีนซื้อไปแรกๆ นี่ผมถึงกับยี้เลยนะ
กลัวอะไรหลายๆ อย่างที่เป็นเอกลักษณ์เอง volvo หายไป
แต่จนมาถึงทุกวันนี้ก็ยังคงเอกลักษณ์เดิมอยู่ แม้จะมีปรับเปลี่ยนแนวบ้างเล็กน้อย
ผมจึงยังถือว่าเป็นรถสวีเดนอยู่ครับ :)
-
ผมแบ่งแค่เมกา ยุโรปเองคับ
-
เออ ... แล้วนิสสันล่ะครับ ???
-
ผมแบ่งตามความจริงครับ
อย่าง Volvo มันก็ยังเป็น Volvo อยู่อย่างเข้มข้น
ไม่มีอะไรกากๆโผล่มาให้เห็น
แต่อย่าง Rolls Royce มันเป็น BMW มากเกิน 50%
ลองไปดูขั้นตอนประกอบในโรงงาน UK มีแค่พ่นสี แต่งลายไม้ หุ้มเบาะด้วยหนังอังกฤษ
แล้วเอาประกอบเข้าด้วยกันในอังกฤษแล้วแปะตรา Hand Made in England?
อุปกรณ์หลักเกือบทุกอย่างผลิตโดย BMW ในเยอรมันทั้งนั้น
ตั้งแต่หล่อ เชื่อม ประกอบโครงสร้างตัวถัง ช่วงล่าง สายไฟ เครื่องยนต์ เกียร์ เบรค
ยิ่ง Ghost มันคือ 760Li ขยายร่างผสานแต่งหรูแบบอังกฤษแค่นั้น
ผมเลยถือว่า RR ตอนนี้คือ BMW
เออ ... แล้วนิสสันล่ะครับ ???
นิสสันยุคนี้ DNA ฝรั่งเศสเข้มข้นครับ (ในหลายๆรุ่น)
-
ตอนผมเรียนมหาลัยที่กรุงเทพ
ผมมอง lotus ยังไงก็อังกฤษ ทั้งๆที่เพื่อนบอกมันของมาเลเซียนะ
-
ผมเลือกเรียกตามสัญชาติกำเนิดครับ เพราะเปลี่ยนแค่เจ้าของกับที่ผลิตแต่ ก็ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายเดิมๆ
เหมือนพี่โตที่ทำในบ้านเรา เราก็เรียกรถญี่ปุ่นอยู่เลยนิครับ
-
สัญชาติเกิดครับ ถ้ากลิ่นอายที่ไหนเป็นพิเศษ อย่าง ford แต่กลิ่นยุโรปเลย ผมจะเรียกเมกาครึ่งยุโรป
-
สัญชาติเกิด อีกเสียงครับ
รถส่วนใหญ่ยังคงเส้นสาย เอกลักษณ์แบรนด์ของตัวเองครับ
เพียงแค่เปลี่ยนมือเจ้าของ หุ้นส่วนทางการเงินไป
แนวทางคงเดิม กลุ่มลูกค้าเดิม นั่นหมายถึงยังคงเอกลักษณ์แบรนด์ไว้ครับ
หากทว่า.. แบรนด์มันมี extreme change
มันจะเปนไปได้ 2 อย่างคับ คือ ขายได้มากมายมหาศาล และขายไม่ได้เลย
อย่างมินิ .. รถเยอรมัน .. สัญชาติอังกฤษ เส้นสายคงเค้าโครงเดิม ผลิตโดยเทคโนโลยีเยอรมัน
หากวันนึง มินิทำมาหน้าตาแบบ BMW หน้ายิ้ม .. มันก็คงกลายเป็นสัญชาติเยอรมันเต็มตัว แล้วขายไม่ออก
หรืออย่างเชฟวี่ ครูซ.. มันก็ยังเป็นสัญชาติอเมริกันที่โบว์ไทอันโต .. แต่เชื้อชาติอาจจะหลากหลายขึ้น
เป็นลูกครึ่งเมกา เกาหลี อะไรแบบนี้ครับ ...
เรื่องสัญชาติ ตัองยึดตามต้นกำเนิดแบรนด์แหละครับ
ส่วนเชื้อชาติ คงจะต้องดูจากว่า ปัจจุบันใครให้กำเนิดครับ
-
lexus กับ acura คือคนญี่ปุ่นซั่มกันที่ญี่ปุ่น แต่ไปทำคลอดในอเมริกา คุณไม่ให้สัญชาติเค้าเพราะเค้า หน้าตาญี่ปุ่นแท้ๆ มีพ่อแม่ญี่ปุน
-
ผมคิดว่าควรเรียกตามผู้ถือครองครับ
อย่างวอลโว่ เคยเป็นรถสวีเดน แต่ปัจจุบันเป็นของจีนอย่างเต็มตัวแล้ว ก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็นรถจีน
แต่ผมเชื่อว่าทางเจ้าของวอลโว่ ก็คงอยากให้ลูกค้ามองวอลโว่ว่าเป็นรถสวีเดน(ยุโรป)อยู่ เพราะภาพลักษณ์มันจะดูดีกว่าเรียกว่ารถจากจีน
ผมอ่านข่าวในหนังสือ Car วอลโว่บอกว่าตั้งแต่ปี 2015เป็นต้นไป งานออกแบบทั้งหมดจะทำโดยทีมงานคนจีน ซึ่งผมคิดว่าในอนาคตก็จะไม่มีอะไรที่เป็นสวีเดนหลงเหลืออยู่แล้ว
แต่ชัดเจนที่สุดคือ โรลสลอยซ์ ภายใต้ชายคาของ BMW ทุกวันนี้เรียกได้ว่ามันคือ ซีรี่ย์7รุ่นอัพเกรด ก็น่าจะกลายเป็นรถเยอรมันเต็มตัว
-
ดูที่คุณภาพตัวรถเลยจะดีกว่าครับ มองเพียงแค่สัญชาติยี่ห้อรถไม่สามารถบอกอะไรได้เลย วอลโว่แม้จะอยู่ในมือเจ้าของคนจีนแต่ก็ยังเต็มไปด้วยความปลอดภัยครบครันเหมือนเดิม มาสด้า3/ฟอร์ดโฟกัสยี่ห้อญี่ปุ่นกับอเมริกันแต่ออกแบบมาเพื่อสู้กับโฟล์คกอล์ฟโดยตรงก็มีคุณภาพทัดเทียมรถเยอรมันระดับล่าง ถ้ายึดติดเพียงแค่ชาติกำเนิดของเจ้าของรถเราก็ไม่ไปไหนกันพอดีเพราะจะหมกมุ่นอยู่ไม่กี่ยี่ห้อด้วยแนวคิดเดิมๆที่ว่า"ต้องเจ้าตลาดเท่านั้น" :-X
-
ดูที่คุณภาพตัวรถเลยจะดีกว่าครับ มองเพียงแค่สัญชาติยี่ห้อรถไม่สามารถบอกอะไรได้เลย วอลโว่แม้จะอยู่ในมือเจ้าของคนจีนแต่ก็ยังเต็มไปด้วยความปลอดภัยครบครันเหมือนเดิม มาสด้า3/ฟอร์ดโฟกัสยี่ห้อญี่ปุ่นกับอเมริกันแต่ออกแบบมาเพื่อสู้กับโฟล์คกอล์ฟโดยตรงก็มีคุณภาพทัดเทียมรถเยอรมันระดับล่าง ถ้ายึดติดเพียงแค่ชาติกำเนิดของเจ้าของรถเราก็ไม่ไปไหนกันพอดีเพราะจะหมกมุ่นอยู่ไม่กี่ยี่ห้อด้วยแนวคิดเดิมๆที่ว่า"ต้องเจ้าตลาดเท่านั้น" :-X
เห็นด้วยมากๆครับ
อย่าว่าแต่รถยนต์เลย อย่างอื่นๆก็ด้วย ทั้ง โน้ตบุ๊ค เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่ "เพื่อนมนุษย์" ผมว่าสัญชาติไม่ได้บอกคุณภาพเลยครับ
-
สำหรับผมดูจากสัญชาติต้นกำเนินของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ อย่างเช่น Mini ที่เป็นรถอังกฤษแต่ไปอยู่ภายใต้ Bmw
ผมก็ยังคิดว่าเป็นรถอังกฤษแต่มีงานวิศวกรรมแบบเยอรมันครับ สำหรับผมๆว่ารถค่ายไหนจะขายได้ไม่ได้ก็อยู่ที่สัญชาติบริษัทผู้ถือครองด้วยนะครับ
อย่าง MG เป็นรถอังกฤษแต่ไปอยู่ภายใต้กลุ่มทุนจากจีน อย่างนี้ก็ไม่ไหวนะ ผมจะมองสัญชาติของรถยนต์ยี่ห้อนั้นและสัญชาติผู้ถือครองด้วยครับ
-
ดูที่คุณภาพตัวรถเลยจะดีกว่าครับ มองเพียงแค่สัญชาติยี่ห้อรถไม่สามารถบอกอะไรได้เลย วอลโว่แม้จะอยู่ในมือเจ้าของคนจีนแต่ก็ยังเต็มไปด้วยความปลอดภัยครบครันเหมือนเดิม มาสด้า3/ฟอร์ดโฟกัสยี่ห้อญี่ปุ่นกับอเมริกันแต่ออกแบบมาเพื่อสู้กับโฟล์คกอล์ฟโดยตรงก็มีคุณภาพทัดเทียมรถเยอรมันระดับล่าง ถ้ายึดติดเพียงแค่ชาติกำเนิดของเจ้าของรถเราก็ไม่ไปไหนกันพอดีเพราะจะหมกมุ่นอยู่ไม่กี่ยี่ห้อด้วยแนวคิดเดิมๆที่ว่า"ต้องเจ้าตลาดเท่านั้น" :-X
เห็นด้วยมากๆครับ
อย่าว่าแต่รถยนต์เลย อย่างอื่นๆก็ด้วย ทั้ง โน้ตบุ๊ค เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่ "เพื่อนมนุษย์" ผมว่าสัญชาติไม่ได้บอกคุณภาพเลยครับ
+1
-
สำหรับผมก็เรียกได้ทั้งสองแบบ ขึ้นกับว่าจะพิจารณาจากอะไร ทั้งเรื่องชาติกำเนิด หรือ ผู้ครอบครองในปัจจุบัน