Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobeta04 ที่ ตุลาคม 04, 2012, 08:49:50
-
ได้ยินมาว่าเครื่องดีเซลเทอร์โบ หลังจากวิ่งมาแล้วก่อนดับเครื่อง จะต้องวอร์มเครื่องก่อนดับทุกครั้ง เพื่อให้น้ำมันเครื่องขึ้นมาหล่อลื่นก่อนดับเครื่อง ประมาณ 5 นาที อันนี้จริงไหมครับ?
อยากทราบว่า หลังจากวิ่งมาระยะทางเท่าไหร่ครับ จึงจะต้องวอร์มเครื่อง แล้วต้องวอร์มนานแค่ไหนครับ แล้วถ้าวอร์มน้อย จะมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
แต่ก่อนจริงครับเพราะระบบระบายความร้อนของTurbo ยังทำได้ไม่ดีเท่าสมัยนี้ครับเคยได้ยินว่าถ้าเครื่องร้อนมากแล้วดับเลยจะทำให้แกนของTurboคดได้
แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องนานขนาดนั้นครับ แต่ถ้าวิ่งไกลๆ หลายชั่วโมง จอดพักสักนิดแล้่วค่อยดับให้เครื่องและTurbo ได้ระบายความร้อนสะสมหน่อยก็ดีครับ แต่ผมว่า5นาทีนานไป 2-3นาทีก็น่าจะพอแล้วครับ น้ำมันแพง ;D
-
ถ้าอัดมายาวแล้วจะจอดเลย ต้องจอดค้างไว้ ซัก 1- 2 นาที
แตุ่ถ้าอัดมาแล้ว ขับคลานๆ มาแล้วก็ดับได้เลย เพราะมัน cool down แล้ว
-
ใกล้ถึงที่หมายก็ขับช้าๆชัก 1-2 Km ถึงแล้วก็ดับเครื่อง ผมใช้วิธีนี้ครับ
-
ถ้าอัดมาเต็มที่ เหยียบมิด จอดโครม วิ่งลงจากรถไปเลย แบบนี้เครื่องturbo ควรปล่อยให้เครื่องเดินเบาไว้แป๊บนึงจริงครับ จึงมีคนผลิต turbo timer มาขายไง แต่ธรรมชาติชีวิตประจำวันเราคงได้ทำแบบนั้นไม่กี่ครั้ง กว่าจะขับรถเข้าซอย เข้าปั้มน้ำมัน เข้าตึกที่ทำงาน เข้าห้างวนหาที่จอดรถได้ เราก็ต้องเบาเครื่อง ขับช้าๆเข้าไปไม่น้อยกว่า 5 นาที อยู่แล้ว turbo มันก็เย็นตัวลงแล้วละ บริษัทรถถึงไม่เคยติด turbo timer มาให้สักที
-
เป็นปกติของเครื่องเทอร์โบ..ครับ..ไม่ใช่แค่ดีเซลเทอร์โบ...ต้อง Coollllll down............
-
ผมก็เคยสงสัยเหมือนกันครับเรื่องนี้ เพราะเมื่อก่อนที่บ้านมี Fortuner เครื่องสามพันเทอร์โบ และมี Timer ติดตั้งมาให้กับตัวรถเลย
ทุกครั้งก่อนดับเครื่องก็จะตั้ง Timer ไว้ซัก 1-2 นาทีอ่าครับแล้วให้รถมันดับเอง
แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้ว่ายังมีติดตั้งมาให้อยู่รึเปล่า แต่ 525d ที่ใช้อยู่ไม่มีให้ และผมก็ไม่เคยวอร์มเครื่องหลังจากขับซักเท่าไหร่
แต่พอเข้ามาภึงบ้านรอคนลง เอาของในรถลง ก็น่าจะได้ซัก 1-2 นาทีแล้วหละครับ
-
เวนกำ เวลาวิ่งทางไกลผมคูลดาวทิ้งไว้ตั้ง 5-10 นาทีโน่น 555 ท่าจะนานไป >:(
-
;D ;D ;D..............ผมใช้รถเทอร์โบดีเซลอยุ่ 3 คัน ใช้น้ำมันเครื่องอย่างดีสำหรับเครื่องเทอร์โบดีเซล มาตลอดหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะอัดมาเร็วร้อนมากน้อยแค่ไหน ถึงทีหมายผมก็ดับเครื่องทันที ไม่มีความจำเป็นต้องเดินเบาเครื่องก่อนดับครับ เพราะหากจำเป็นจริงๆ ผู้ผลิตรถคงต้องติด delay timer จากโรงงานมากันทุกยี่ห้อแล้วละครับ โปรดลองตรองดูเรื่องจริงดีกว่าครับ 8)
-
เอาจริงๆถามว่าต้องวอร์มดาวมั้ยจำเป็นแต่งในกรณีรถที่ขับอัดมาเท่านั้น(ขับอัดลาก red line มาตลอดแบบขับแทค) ซึ่งน้อยคนนักที่จะขับแบบนั้นเป็นเวลานานยิ่งรถกระบะแล้วยิ่งน้อยมาก
จริงๆตรงนี้เอามาจากรถที่ลงสนามขับอัดมาเต็มที่เข้าที่จอดแล้วดับเครื่องก็พัง
-
ผมขับ E250 CDI ซัดยาว4ชั่วโมงครึ่ง กรุงเทพถึงแม่สอด แล้วผมก็ดับเครื่องเลยครับ หวังว่าคงไม่เป็นไร
-
ผมว่าเทอร์โบโรงงานไม่น่าจะเป็นไรครับ
แต่ถ้าไปลงโบเอง อันนี้ต้องมี Timer *-*
-
รถโรงงานคงไม่ต้อง
-
;D ;D ;D..............ผมใช้รถเทอร์โบดีเซลอยุ่ 3 คัน ใช้น้ำมันเครื่องอย่างดีสำหรับเครื่องเทอร์โบดีเซล มาตลอดหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะอัดมาเร็วร้อนมากน้อยแค่ไหน ถึงทีหมายผมก็ดับเครื่องทันที ไม่มีความจำเป็นต้องเดินเบาเครื่องก่อนดับครับ เพราะหากจำเป็นจริงๆ ผู้ผลิตรถคงต้องติด delay timer จากโรงงานมากันทุกยี่ห้อแล้วละครับ โปรดลองตรองดูเรื่องจริงดีกว่าครับ 8)
ถ้าวิ่งทั่วไปก็ไม่ต้องหรอกครับ แต่กรณีที่จำเป็นคือกดมาสัก 180-190 สักห้ากิโล แล้วนึกอยากกินก๋วยเตี๋ยวข้างทางที่อยู่ข้างหน้า
คุณก็ชิดซ้ายจอดรถแล้วดับเครื่องทันที ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ลองถอดแกนเทอร์โบมาดูครับแล้วจะรู้ว่าทำไมพวกรถซิ่งถึงติด TIMER เพื่ม
-
1-2 นาที ก็พอครับ