Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: usbza ที่ ตุลาคม 05, 2012, 20:44:54
-
ผมใช้ Teana 2.0 MC
ลักษณะการใช้งานรถของผม คือ
- ส่วนใหญ่จะจอดทิ้งไว้ ใช้รถประมาณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
- ลักษณะการวิ่ง คือ ข้ามจังหวัด ระยะทาง 80 กิโล+ วิ่งในเมืองเล็กน้อย
- เท้าไม่หนัก และขับประมาณ 100-120 km/hr
สิ่งที่ผมต้องการคือ ความประหยัดครับ เติมอะไรจะคุ้มและถูกที่สุด เมื่อเทียบกับลักษณะการใช้งานของผม
ตอนนี้ที่ผมใช้ คือ โซฮอล95 แต่ก็ดันมีคนบอกว่า โซฮอล ถ้ารถไม่ค่อยได้วิ่งน้ำมันจะระเหย
งั้นผมควรจำเติมอะไรดีครับ 91 95 โซฮอล91 โซฮอล95 e20 หรืออะไรดีครับ
-
ใช้รถลักษณะคล้ายกับผมเลยครับ รอผู้รู้มาตอบด้วยคนครับ ;D
-
แก๊สโซฮอลไม่ได้ระเหยเร็วกว่าเบนซินทั่วไปนะครับมีผลการพิสูจน์ที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือได้เลยจากเว็บ
http://www.thaidriver.com/2010/totalnews.php?id=2083 (http://www.thaidriver.com/2010/totalnews.php?id=2083)
แต่ถ้าถามว่ารถท่านกินอะไรแล้วประหยัดนั้นผมไม่ทราบแฮะ เพราะว่าต้องคำนวนเป็นตัวเงินด้วย
รถแต่ละคันก็ชอบกินไม่เหมือนกันอีก ต้องลองด้วยตัวเองครับ
-
ผมเติม shell gassohol 95 nitro+ แพงกว่าแต่ขับลื่น พุ่ง และได้ระยะทางมากกว่าครับ
-
ผมเติม shell gassohol 95 nitro+ แพงกว่าแต่ขับลื่น พุ่ง และได้ระยะทางมากกว่าครับ
ตามนี้ครับ
-
เติมอะไรก็ได้แล้วแต่สะดวก
-
ใช้ 200 XL ก่อน MC รถปีกว่าๆ ส่วนใหญ่เติม E10 /91 นานๆครั้งเติม E 20 ความรู้สึกลื่นกว่าเล็กน้อย หมดเร็วกว่านิดหน่อย รถก็ปกติดีครับ
ลืมบอกครับจอดมากกว่าวิ่งเช่นกัน เพิ่ง 13000 กิโลเมตรครับ
-
ผมเติม shell gassohol 95 nitro+ แพงกว่าแต่ขับลื่น พุ่ง และได้ระยะทางมากกว่าครับ
อยากทราบว่าถ้ารถเราเติม gassohol 95 รถเราวิ่งได้ 600 km แล้วถ้าเราไปเติม shell gassohol 95 nitro จะได้เพิ่มขึ้นมากี่ประมาณกี่ km ครับ
-
ผมเติม shell gassohol 95 nitro+ แพงกว่าแต่ขับลื่น พุ่ง และได้ระยะทางมากกว่าครับ
อยากทราบว่าถ้ารถเราเติม gassohol 95 รถเราวิ่งได้ 600 km แล้วถ้าเราไปเติม shell gassohol 95 nitro จะได้เพิ่มขึ้นมากี่ประมาณกี่ km ครับ
ไม่เคยมีใครทำการทดลองนี้ในห้องทดลองเพราะฉะนั้นไม่มีใครตอบได้หรอกครับ
แค่น้ำมันชนิดเดิมยี่ห้อเดิม จะขับยังไงให้แต่ละถังกินเท่าเดิม ต่อให้คนขับคนเดิม เส้นทางเดิม แต่สภาวะแวดล้อมเปลี่ยนไป มันควบคุมตัวแปรไม่ได้ สรุปมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะขับให้ได้เท่าเดิม
น้ำมัน nitro+ แพงกว่าปกติอยู่ประมาณ 8% ถ้าจำไม่ผิด สมมติถ้าวิ่งได้มากกว่าเดิมสัก 4% ผมว่าก็คุ้มแล้ว (4%ของ 600 ก็ 24km) ถึงจะแพงกว่านิดหน่อยแต่รถก็ขับดีขึ้นนิดหน่อย
ส่วนความเป็นจริง ผม"เดา"ว่าคงวิ่งได้มากกว่าปกติสัก 2-3% ไม่น่าเกินนี้ หรือเพิ่มขึ้น 12-18km จาก 600km ครับ
ส่วนคำถาม จขกท ถ้าเป็นผมจะเติม E20 ตลอดถ้ามี ถ้าไม่มีก็ 95E10 วันไหนอารมณ์ดีก็เติม nitro+
-
ถ้าให้ดีที่สุด ผมคิดว่า จขกท น่าจะลองทั้งหมด แ้ล้วคิดออกมาเป็นค่าน้ำมัน ต่อเดือน หรือ ต่อสัปดาห์ก็น่าจะดีนะครับ
-
การใช้งานเหมือนผม ครับ ใช้โซฮอล ไปเถอะครับถูกกว่าเห็นๆ ไอ้ที่ระเหยมันจะถึง% อะเปล่า :)
-
อย่าไปฟังคนอื่นเลยครับ พวกนั้นมั่วเอา ตอบเอาตามความรู้สึกตัวเอง ความจริงเป็นไงไม่รู้หรอกครับ
โซฮอล์ โรงกลั่นเขาปรับความดันไอให้แล้ว เหมือนน้ำมันเบนซินนั่นแหละครับ เอาจริงๆมันก็ระเหยเท่ากันแหละ แต่ที่บางที่ทดสอบแล้วเหมือนโซฮอล์ระเหยช้ากว่า ก็เพราะเหตุนี้แหละครับ (ทดสอบใหม่ อาจจะเร็วกว่า แต่ก็ถือว่าอยู่ในช่วงเดียวกันครับ)
ถ้าเอาประหยัดยังไง E20 ก็ประหยัดสุดครับ (ประหยัดตังนะครับ ถ้าวัดเป็นกิโลลิตรมันก็น้อยกว่า)
ส่วน V-Power Nitro+ ต่างประเทศเขาทดสอบแล้ว กว่าจะเห็นผลต้องเป็นเครื่องระดับ200แรงม้าโน่น
แต่หวังผลเรื่องการทำความสะอาดบ่าวาล์วได้ครับ
-
อย่าไปฟังคนอื่นเลยครับ พวกนั้นมั่วเอา ตอบเอาตามความรู้สึกตัวเอง ความจริงเป็นไงไม่รู้หรอกครับ
โซฮอล์ โรงกลั่นเขาปรับความดันไอให้แล้ว เหมือนน้ำมันเบนซินนั่นแหละครับ เอาจริงๆมันก็ระเหยเท่ากันแหละ แต่ที่บางที่ทดสอบแล้วเหมือนโซฮอล์ระเหยช้ากว่า ก็เพราะเหตุนี้แหละครับ (ทดสอบใหม่ อาจจะเร็วกว่า แต่ก็ถือว่าอยู่ในช่วงเดียวกันครับ)
ถ้าเอาประหยัดยังไง E20 ก็ประหยัดสุดครับ (ประหยัดตังนะครับ ถ้าวัดเป็นกิโลลิตรมันก็น้อยกว่า)
ส่วน V-Power Nitro+ ต่างประเทศเขาทดสอบแล้ว กว่าจะเห็นผลต้องเป็นเครื่องระดับ200แรงม้าโน่น
แต่หวังผลเรื่องการทำความสะอาดบ่าวาล์วได้ครับ
V-Power Nitro+ vs 95E10 รถเครื่องเล็กๆพวก 1.5 ก็เห็นผลรู้สึกได้นะครับ และยืนยันด้วยตัวเลขจาก OBD reader 0-100 ดีขึ้นประมาณครึ่งวิ ทดลองกับ fiesta 1.5 mazda 2
V-Power Nitro+ diesel กับ 320d E90 ก็พุ่งต่างกันชัดเจนมากๆ แค่ 177hp เอง
-
E20 ครับถูกตังดีครับ
-
การเติม Shell เป็นอะไรที่สวนทางกับความประหยัดที่สุด
ถึง Shell จะได้กิโลเมตรต่อลิตรมากกว่า แต่ก็มากกว่าน้อยนิดมากๆ
หารเป็นบาทต่อกิโลเมตร Shell แพงกว่าเพราะราคาน้ำมันต่อลิตรแพงกว่าอยู่ดี
ผมขับวิ่งนอกเมือง รถไม่ติด หรือวิ่งข้ามจังหวัด เติม E20 ประหยัดที่สุด
อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงของเดิม แต่บาทต่อลิตรถูกกว่า
พรีอุสที่บ้าน เติม Shell V Power ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ 22 โลลิตร
แต่เติมโซฮอล 91 ปตท ธรรมดาๆ ทำได้ 20.5 โลลิตร
หารออกมา ไม่รู้ว่าจะเติม Shell ทำไม สมรรถนะดีขึ้น แต่ไม่รู้จะเอาไปแข่งกับใคร
-
เค๊าเล่าว่า(คนเล่ามีรถหลายคัน รถใหม่รอไว้จำหน่าย) เติม e20 ไม่ได้ใช้งาน ในท่อุณภูมิสูงน้ำมันระเหิด หายไปจนตกใจ :-X
-
e20 ครับ ประหยัดเพราะราคา การอุดหนุนจากรัฐ และได้อ๊อกเทน95
-
เติม V-Power ไว้ลงสนาม 1/4Mile ขำๆได้ครับ
ลองมาแล้ว รถผม Vios 2003 ออโต้เดิมๆ แต่เติม V-Power วิ่ง17.9วิ
New Vios ปี 2007-2012 เดิมๆ(บางคันแต่ง) วิ่ง18กลางไปจนถึง20วิครับ
-
หากเอาตามตัวเลือกของท่านก็ต้อง E20 หรือไม่ก็แก๊สโซฮอล 91 เท่านั้นแหละครับ ที่เหลือสอบตกหมด
แต่หากจะประหยัดได้มากกว่านั้นต้องไปเติม E85 ครับ แต่ปั้มมันอยู่ในเส้นทางของท่านไหมละครับ
แต่หากท่านวิ่งต่างจังหวัดบ่อยๆ ติดแก๊สเท่านั้นคือคำตอบสุดท้ายครับ