Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 06, 2012, 09:35:35
-
อยากทราบทิศทางของตลาดบ้านเราครับ
ส่วนตัวผมชอบรถเล็กน้ำหนักเบา ใส่เครื่องเล็กๆก็วิ่งได้ดี
รถ 1.5 จึงเป็นรถที่ผมค่อนข้างชื่นชอบและสนใจมาตลอด
แต่ดูท่าทางแล้ว เหมือนตลาดรถ 1.5 กำลังจะถูกแทนที่ด้วยรถอีโค้คาร์
หลายๆคนมองว่า ไม่เอา 1.5 ก็เอาอีโค้คาร์ดีกว่า ถูกกว่า ออฟชั่นก็ครบ ประหยัด สมรรถนะโอเค
ในขณะที่บางคนอาจจะมองว่า เพิ่มอีกนิดเดียวก็ได้ C Segment 1.6 แล้ว
เป็นไปได้มั้ยครับที่รถ 1.5 จะตายและหายไปจากตลาดบ้านเรา
...............
ถ้าคุณมีเงิน 8-9 แสนบาท กับการเลือกซื้อรถซักคัน เป็นงบสำหรับเรื่องรถล้วนๆ
คุณมีโจทย์การใช้งานง่ายๆ วิ่งไม่เยอะ ขับแบบคนปกติ ไม่ห่วงแบรนด์
โดยที่เงินส่วนต่างสามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้ คุณจะเลือกซื้อรถ 1.5 มั้ยครับ??
- ซื้ออีโค้คาร์คันล่ะ 5 แสนบาท เอาเงิน 3-4 แสนไปเติมน้ำมัน ต่อประกัน ซ่อมบำรุงได้ 8-9 ปี
- ซื้อรถ 1.5 ราคา 6 แสนนิดๆ เอาเงิน 2 แสน ไปเติมน้ำมัน ประกัน ซ่อมบำรุงได้ราวๆ 6 ปี
- หรือ ซื้อ C Segment ด้วยเงินก้อนนั้นทั้งก้อน
คิดยังไงกับตลาดรถในแต่ล่ะ Segment ของบ้านเราบ้างครับ??
-
ไม่ตายครับ
1.5 สำหรับคนไทย มันคือรถที่ ขายดีที่สุดครับ
-
อยู่ยงคงกระพันครับ คิดว่าเครื่องใหญ่ๆน่าจะหายไปมากกว่าเพราะเทคโนโลยีสมัยนี้เน้นเครื่องเล็กแต่แรงและประหยัดน้ำมัน
-
มีเงิน 8-9 แสน คงมอง 1.8,1.8, 2.0 ครับ
1.5 ตลาดยังรองรับได้อีกเยอะ หลายคนต้องการรถที่มีกำลังพอสมควร แต่ประหยัดน้ำมันพอประมาณซึ่งเพิ่มเงินจากeco car ไม่มากเลย
eco car ส่วนนึงคืองบได้เท่านี้ (น่าจะเป็นส่วนใหญ่) อีกส่วนคือมีรถใหญ่อยู่แล้วอยากได้รถประหยัดๆมาอีกสักคันนึง
-
ตอนนี้ค่ายรถแทบทุกค่าย มองหาเครื่อเล็กน้ำหนักเบาให้กำลังสูงๆทั้งนั้นแหละครับ
เทรนด์ใหม่อาจจะเป็น C D Segment เครื่อง 1.5 1.6 1.8 แทนซะมากกว่า
ส่วนรถเล็ก City car อาจลงไปถึง 0.8 0.9 1.0 1.2 เหมือนๆยุโรบก็เป็นได้ในบ้านเรา
-
รถ size นี้มันไม่หายไปหรอกครับ เพียงแต่ว่าอาจจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องความจุอื่น ซืึ่งอาจจะแรงกว่า เท่าเดิม หรืออืดกว่า 1.5
ตัวอย่าง Fiesta 1.0 Ecoboost 3สูบ แต่ว่างกว่า Ecocar ดีไม่ดีอาจจะแรงกว่า 1.6 ด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นอย่ายตดคิดกับ cc เลยครับ
อย่าง swift ก็คือ b segment ดีๆนี่เอง แต่จับลดความจุเพื่อเข้าโครงการ eco car จะได้เสียถาษีถูกๆ ทำราคาได้ถูก
ในอนาคตอาจจะมี eco car เครื่อง 1.2 turbo ที่แรงกว่า "รถ 1.5" และมีขนาดไม่เล็กกว่าก็เป็นได้ครับ
สรุป ถ้าจะตอบคำถามว่า "เป็นไปได้มั้ยครับที่รถ 1.5 จะตายและหายไปจากตลาดบ้านเรา" ก็ต้องถามกลับว่าเอาอะไรเป็นตัวตั้ง ขนาดเครื่อง หรือขนาดรถ
ขนาดรถนี่ไม่หายแน่นอน
ขนาดเครื่องอาจจะหายไป แต่รถที่ใหญกว่าอย่าง c d seg อาจจะใช้เครื่อง 1.5 แทน
-
เป็นไปได้นะคับ ต่อไป1.0-1.4 พ่วงเทอโบแน่ๆ และรถไฟฟ้าถ้าราคาไม่แพง
-
NEVER
(Unless Thai people and Japanese car companies accepted turbocharge in small size engine.)
-
เทรนต่อไป เครื่องเล็กพ่วงเทอร์โบหรือเครื่องเล็กแต่ประสิทธิภาพดีกว่าเดิม
ผมว่า 1.5 คงอยู่ได้อีกนาน มีแต่เครื่องใหญ่ที่จะลดลง
-
CC ไม่แคร์ ขอแรงม้า และ แรงบิดเท่านั้นที่ได้ใจผมไป !! :P
0-100 ขอไม่เกิน 8 วินาทีเป็นใช้ได้ ;D
-
ไม่ครับ แต่ อนาคต อาจจะเห็นวิ่งบนท้องถนนน้อยลงครับ
เครื่อง 500 600 660 800 1000 1100 1200 1300 1400 ทั้งที่หายใจเอง และมี turbo จะเข้ามาตีตลาด ทำให้ยอดขายของรถเครื่อง 1500 1600 1800 จะลดลงครับ (เพราะความสามารถของเครื่องเล็ก แต่มี Turbo มันเจ๋งกว่า 1500 1600 1800 ที่ไม่มี turbo ครับ)
-
ยังไม่ตายง่ายๆครับ อีกนาน จนกว่า technology จะเข้ามามากขึ้น จะเริ่มหายไปๆครับ
เพราะ 1.5 ประชาชนผู้ยังยอมรับกับเครื่อง 1.2 ไม่ได้(หัวโบราณ) จะยังเลือกต่อไป
และกว่าที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดเหล่านั้นได้ ก็ใช้เวลาอีก
-
ไม่หรอกครับ อย่างน้อยก็ในช่วง 10 ปีนี้
ถึง ecocar จะเข้ามา แต่ทางรอดของ subcompact คืออัดออปชั่น และทำราคาสูงขึ้นไปอีก
ซึ่งก็ยังมีช่องว่างห่างจาก c-segment รุ่นล่างอยู่พอสมควร
ลองดู fiesta sport ultimate กะ jazz JP ดูครับ ขายดีไม่ใช่เล่นเลย
อีกเรื่องสำคัญก็คือเรื่องพละกำลัง
หลายๆคนอาจจะบอกว่า 1.2 ก็พอเหลือเฟือสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
แต่สำหรับคนต้องเดินทางไกลบ้าง ชอบอัตราเร่งติดๆเท้าหน่อยนี่รับรอยอมเพิ่มเงินสองสามแสนมาหาเครื่อง 1.5 มากกว่าแน่ครับ
-
ไม่หายหรอกครับ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังมีอคติกับรถccน้อยๆว่าไม่มีแรงอยู่
1.5 ขยันๆผมก็ชอบนะ แบบ1.8 2.0 แรงๆมันดูธรรมดาๆไป แต่ 1.5หรือ 1.6 แรงๆนี่เห็นแล้วใจสั่น ;D
-
ผมว่ารถที่จะตายในบ้านเราจริงๆ คือรถอีโคคาร์ 1.2 มากกว่าครับ ถ้าระยะหลังค่ายรถหันมาแข่งกันทำรถอีโค 1.0 หรือ 1.0 เทอร์โบ กัน โดยเอาบอดี้ 1.2 หรือ 1.5 มาลง (ซึ่งผมมองว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น)
รถ 1.5 มีความเหนียวแน่นในเรื่องของบอดี้ที่เหมาะสมกับการใช้ในเมือง ราคาที่เหมาะกับบอดี้ และกำลังเครื่องที่พอสมควรสำหรับต่างจังหวัด นิสัยคนไทยชอบรถที่ตอบโจทก์ได้หลากหลายครับ และประหยัดน้ำมันน้อยกว่ารถ 1.2 ในระดับที่พอรับได้
สำหรับผมแล้ว ใช้รถ 1.2 ดีมากสำหรับในเมือง แต่สำหรับการออกต่างจังหวัด ผมว่ามันยังขาดอยู่พอสมควรครับ
-
ถ้าคุณมีเงิน 8-9 แสนบาท กับการเลือกซื้อรถซักคัน เป็นงบสำหรับเรื่องรถล้วนๆ
คุณมีโจทย์การใช้งานง่ายๆ วิ่งไม่เยอะ ขับแบบคนปกติ ไม่ห่วงแบรนด์
โดยที่เงินส่วนต่างสามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้ คุณจะเลือกซื้อรถ 1.5 มั้ยครับ??
- ซื้ออีโค้คาร์คันล่ะ 5 แสนบาท เอาเงิน 3-4 แสนไปเติมน้ำมัน ต่อประกัน ซ่อมบำรุงได้ 8-9 ปี
- ซื้อรถ 1.5 ราคา 6 แสนนิดๆ เอาเงิน 2 แสน ไปเติมน้ำมัน ประกัน ซ่อมบำรุงได้ราวๆ 6 ปี
- หรือ ซื้อ C Segment ด้วยเงินก้อนนั้นทั้งก้อน
คิดยังไงกับตลาดรถในแต่ล่ะ Segment ของบ้านเราบ้างครับ??
1.5 ไม่ตายไปแน่นอนครับ และ ผมก็ชอบ 1.5มากกว่า 1.2 เสียอีก
ถ้ามีเงิน8-9แสน
ผมจะซื้อ Jazz ไม่ก็ Fiesta1.5(อันนี้ไม่เจาะจงแบรนด์ ความชอบของตัวรถส่วนตัว)
ขับในเมือง ecocar ก็ประหยัดดีนะ แต่ผมว่ามันเล็กสำหรับผมไปหน่อย
C seg ก็กินน้ำมันเกินไปเพราะใช้แต่ในเมืองครับ
ยังไงก็รัก 1.5 ครับ
-
คนต่างจังหวัดที่ต้องใช้รถวิ่งทางไกลบ่อยๆ และงบซื้อรถมีจำกัด
เลือก 1.5 กันทั้งนั้นครับ กลุ่มนี้ยังมีเยอะ ขายได้สบายๆ
-
ผมว่ารถ 1.5 สมัยนี้แรงและขับสนุกเกิน CC ด้วยซ้ำ
-
ผมว่าเครื่อง 1.2t 1.4t น่าจะมาแทนนะครับ ทั้ง 1.5 1.6 และ 1.8
-
จริงๆ อยากได้รถเครื่องเล็กพ่วงเทอร์โบชาร์จมามากกว่า NA ความจุสูงๆ นะ
แต่บ้านเรายังไม่ค่อยหาเรื่องเท่าไหร่ อาจจะเพราะปัจจัยน้ำมัน และอากาศร้อนได้ ขนาดเครื่องทนๆ อยู่ช่วงรถติดนานๆ เข็มความร้อนที่ไม่เคยขึ้นสูงก็พุ่งได้ฮะ แล้วถ้าเป็นเทอร์โบล่ะ?
อีกอย่าง คนขับยังไม่รู้วิธีการถนอมเครื่องรถเทอร์โบให้ถูกต้องเลย ยังไม่รู้เลยว่าต้อง Cool Down ก่อนอย่างน้อยเป็นสักสองสามนาทีแล้วดับเครื่อง (กรณีไปเล่นกับรถมา)
-
ไมหายหรอกครับ ยังไง พวก MPV SUV B-seg ต้องใช้ 1.5 ขึ้นต่ำครับ ;)
Freed Avanza
-
คงยากครับ วันนี้ไปจอง City ให้ ป้า กำหนดรับรถ กรกฎาคม ปีหน้า ที่เชียงใหม่ครับ
-
ไม่มั้งครับ
-
1.5 นี่ยากครับที่จะตายจากไป แต่ถ้า 1.6 นี่สิ ชักเริ่มจะหวั่นไหวแล้ว เพราะเอะอะก็โดดกันไป 1.8 , 2.0 กันเสียมากกว่า ;D
-
ขอบคุณทุกๆคำตอบครับ
-
โดยลำพังเครื่อง 1.5 ไม่น่าจะตายจากตลาดไปได้ง่ายๆครับ
แต่อยากจะให้มองว่าเครื่อง 1.5 จะตายไปจากตลาดรถตัวถัง B-Segment ในอนาคตข้างหน้าหรือเปล่า
โดยส่วนตัวชอบรถที่เครื่องใหญ่กว่าตัวถังครับ คล่องตัวดี เช่น 1.6-1.8 ใน B-seg, 2.0-2.4 ใน C-seg ;D
-
นิสัยคนไทยชอบข่มด้วยความจุไว้ก่อน ดูง่ายๆถ้าพูดถึงอีโคคาร์มักจะมีคนบอกแนวที่ว่าเอาเครื่อง1500ไปเลยกีกว่าแรงกว่าความจุมากกว่าทั้งๆที่เน้นใช้ในเมืองรถติดเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม ตราบใดที่คนไทยยังมีนิสัยฟุ้งเฟ้อ การที่มีรถที่ความจุเล็กกว่าไม่ทำให้ความจุใหญ่กว่าหายไปหรอก :P