Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Usavich ที่ ตุลาคม 06, 2012, 20:09:56

หัวข้อ: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Usavich ที่ ตุลาคม 06, 2012, 20:09:56
ช่วงนี้หาข้อมูลในการเพิ่มอัตราเร่งให้รถอยู่ครับ จะมาขอความรู้หน่อยนะครับ

อยากได้อัตราเร่งแบบกดแล้วมาเลยนี่ Supercharge ถือว่าตอบโจทย์ได้ไหมครับ (สนใจแต่อัตราเร่งอย่างเดียว ไม่สนความเร็วปลายนะครับเพราะขับทางไกลไม่เกิน 160 อยู่แล้ว)

ลองไปดูจากคนที่ลง turbo มาแล้วเหมือนต้องรอรอบให้ turbo ทำงานก่อน

ช่วงยังไม่ทำงานก็ขึ้นเรื่อยๆ พอรอบถึงแล้วพรวดขึ้นไปเลย ดูมันรุนแรงยังไงไม่รู้

หรือว่า turbo ก็สามารถปรับให้มัน linear ค่อยๆขึ้นเอาๆได้ครับ ? เพราะลองดูคนลงซุปมาคือมันขึ้นเรื่อยๆดี

เลยเอียงๆมาทาง supercharge นิดหน่อยครับ แต่ในรถรุ่นเดียวกันยังไม่เคยเห็นคนเอามาลงเหมือนกัน (city 2010)

สุดท้ายคืองบประมาณ ราคาการติดตั้ง turbo จะถูกกว่าเสมอนี่จริงหรือเปล่าครับ หรือแล้วแต่เราเลือกของเอามาลง

ขอบคุณคร้าบ
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AzLaRN ที่ ตุลาคม 06, 2012, 21:36:21
PM ไปแล้วนะครับ
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ ตุลาคม 06, 2012, 21:37:49
เท่าที่ศึกษามาลง turbo ถูกกว่า(พอสมควร) และจบง่ายกว่า

ถ้าอยากได้บูสมาเร็วๆก็หาลูกเล็กๆหน่อย แต่ก็ยังสู้ supercharge ไม่ได้อยู่ดี

เรื่องอื่นรอท่านอื่นมาตอบ
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiss ที่ ตุลาคม 06, 2012, 22:11:59
ไม่รู้ว่าท่านขับยังไง ผมว่าถ้าหากต้องการแค่แรงต้น ก็ลองเปลี่ยนวิธีขับก็ได้ แค่เหยียบให้หนักขึ้น จน ecu จำได้เลยว่าต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่
และรถไม่ช้ำเท่าติดระบบอัดอากาศครับ
ผมก็ขับ 1.5 ในเหตุการ์ณธรรมาดาตอนออกตัว ยังไม่เคยเจอที่จะแซงใครไม่ได้ ถ้าเราอยากแซงจริงๆ

*ขอโทษอาจไม่ตรงคำถาม คือผมเคยมีแนวคิดจะติดเหมือนกัน ได้ลองหาข้อมูลดู งบตีกลมๆประมาณ1แสนอะครับ
เลยเลิกความคิดไป เพราะไม่คุ้มกับค่าตัวรถ
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ ตุลาคม 06, 2012, 22:24:38
ผมว่าเรื่องติดตั้ง supercharge นี้ง่ายกว่า turbo เยอะเลยนะครับ
เนื่องจากถอดระบบดูดอากาศเดิมของเครื่องแล้วใส่ supercharge พร้อมเปลี่ยนสายพานใหม่ก็เรียบร้อยแล้ว
(ที่เหลือไม่รู้ว่าต้องจูนอะไรเพิ่มหรือป่าว)
เบื่อๆ ก็เอาของเดิมมาใส่ได้ตามปกติ ซึ่งต่างจาก turbo ที่ต้องตัดต่อโครงรถบ้าง

อันนี้ vdo ของเครื่อง L15A7 ที่ติดตั้งใน city และ jazz รุ่นปัจจุบันครับ
Sprintex Supercharger GE8 First startup after install (http://www.youtube.com/watch?v=qM6wrRoJ-AE#ws)
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Usavich ที่ ตุลาคม 06, 2012, 22:33:34
ขอบคุณทุกคนเลยครับ

ตอนนี้ใช้วิธีเหยียบลึกๆอยู่เหมือนกันครับ ฮ่ะๆ

ลองศึกษาไปเรื่อยๆอยู่ครับ เพราะชอบกับบุคลิกของรถเล็กอยู่แล้ว อยากลองหาวิธีเพิ่มนู่นเพิ่มนี่ไปเรื่อย
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ohmmypp ที่ ตุลาคม 06, 2012, 23:32:41
ถ้าเป็นอย่างแจ้สกับวีออสนี่ถ้าจำไม่ผิดผมเห็นในเว็บคลับมีขายของตรงรุ่นเลยก็มีนะครับ น่าจะสบายใจอยู่ แต่ราคาแรงเชียว
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mini_freak ที่ ตุลาคม 07, 2012, 00:51:00
ถือเป็นแนวแปลดีครับ เพราะปกติคนส่วนมากชอบเทอร์โบชาร์จกัน แต่มีข้อเสียที่ต้องดูไซส์ของเทอร์โบด้วย อันนี้ผู้การฯ เขารู้ลึกฮะ นานๆ จะได้เห็นซูเปอร์ชารจ์ด้วย
ผมยังไม่เคยขับรถซุเปอร์ชาร์จนะ เคยได้แต่นั่งกับฟังเสียงมัน เร้าใจมากกับเสียงสายพานดังวี้ๆๆๆๆๆๆๆ เนี่ย แต่ข้อดีมันก็คือไม่ต้องรอรอบเลยครับ มาทันที (ก็พ่วงสายพานนี่)
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 07, 2012, 09:20:49
ถ้าไม่คิดจะแรงแข่งกับใคร
ต้องการออกตัวแรงๆ ไปหาตัวกล่องคันเร่งมาใช้ดูครับ
พวก E-Drive หรือกล่องคันเร่งไฟฟ้ามาลองเล่นดูครับ (ราคา 2-3 พัน)

ผมใช้อยู่ เวลาปรับ Mode Speed คันเร่งมันจะกระฉับกระเฉงขึ้น
เวลาเราเหยียบหนักๆบ่อยๆ ซักพัก รถมันจะกลับ Close Loop ครับ ทำให้แรงหดเหมือนเดิม

ถ้าเอาแรง ซุปก็ดีครับ แต่มันโครตแพง แถมถ้ามันพัง อะไหล่จะซ่อมหายากกว่าโบเยอะครับ
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ ตุลาคม 07, 2012, 16:18:45
ถ้าเครื่อง 1.5 supercharge ก็อาจจะมีอาการเฉื่อยในรอบต้นๆได้นะครับ เพราะตัว supercharger เองก็จะกินแรงจากเครื่องยนต์มาอีกทีเพื่อมาปั่น compressor ยิ่งเครื่องเล็กนี่จะออกอาการชัดเจนกว่า เท่าที่เคยขับรถอย่าง MINI R53 Cooper S หรือ รถเบ็นซ์ที่เป็นเครื่อง 1.8 kompressor นี่ช่วงพันกว่ารอบออกอาการอืดพอสมควรเลยครับ แต่พอบูสท์มาก็วิ่งขึ้นไปเรื่อยๆสไตล์เครื่อง na ที่ใหญ่กว่า ผิดกับเทอร์โบที่บูสท์มาแล้วดึงหนักทันที
ถ้าอยากให้รถตอบสนองไวในรอบต้นๆโดยไม่เน้นแรงในช่วงรอบอื่นนี่ทำกล่องคันเร่งไฟฟ้าหรือจูน ecu อาจเห็นผลง่ายสุดครับ
หัวข้อ: Re: มาขอความรู้เรื่องเอา Supercharge ลงเครื่อง 1.5 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ ตุลาคม 08, 2012, 10:28:22
สบายทั้ง เทอร์โบ และซุปครับ
เคยนั่งมาหมดแล้ว บูสท์มาที่ประมาณ 1500รตน.กำลังดีครับ มาต่ำกว่านี้ไม่เหมาะ


เข้าใจว่า รถ จขกท.เป็นซิตี้รุ่นปัจจุบันที่เกียร์พยามอยู่ที่เกียร์สูงตลอดเวลาทำให้ เครื่องยนต์ทำงานที่รอบต่ำตลอด(รถเหมือนไม่มีแรง)
ประมาณพันนิดๆ ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ 

ถ้าเป็นตามนี้ แล้ว จขกท.อยากให้มีแรงตั้งแต่ช่วงนี้ ผมว่าอย่าลงทุนครับ  ไม่สบายใจหรอก ไปลงพวกกล่องหลอกคันเร่งดีกว่า
ให้เลือกโหมดเหยียบได้เยอะ ๆ แล้วเกียร์ยังไม่เปลี่ยน

ส่วนค่าลงทุน พอๆกันทั้ง ซุปและโบครับ  (เทียบราคาอุปกรณ์ของใหม่กับของใหม่นะครับ) ;)