Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sicview_coupe ที่ ตุลาคม 09, 2012, 21:17:31
-
ตอนนี้ใช้ซีวิค FB อยู่ครับ เวลาเข้าโค้งหรือเจอโค้งเวลากลับรถ รู้สึกท้ายรถมีอาการโยนตัวมาก นั่งหลังสัมผัสได้ชัดเจน
ลองหาข้อมูลปรากฎว่าเหล็กกันโครงหลังของซีวิคมีขนาดแค่ 11mm ซึ่งต่างกับ EX และ Focus ที่มีขนาด 18 และ 20mm ตามลำดับ
อยากรู้ว่าถ้าผมไปเปลี่ยนเหล็กกันโคลงหลังเป็นของตัวนอกตรงรุ่น 17mm
อาการของรถ ความกระด้าง พวงมาลัยจะเปลี่ยนไปเยอะมั้ยครับ มีข้อดี - ข้อเสียอย่างไร ขับทางไกลบ่อยครับ
-
ลองถามพี่แซมแห่งคลับซีวิคเอฟบีดูเลยครับ เขาขายอยู่+รถเขาก็ใส่ด้วยลองขับรถเขาได้เป็นกันเอง (ใส่แล้วมันมั่นใจในการขับมากขึ้นจริงๆนะ)
-
นำหนักรถก็ต่างกันมากแล้วครับ
-
ใส่กันโคลงเดิม แต่ไปใส่ค้ำหัวโช๊คหน้าแทนดีกว่าครับ
กันโคลงราคาค่อนข้างสูง (น่าจะ 3-4 พัน)
เอาไปใส่ค้ำโช๊คหรือ Rigid แทนดีกว่านะครับ
-
ค้ำหน้า ค้ำหลัง ค้ำกลาง แล้ว Rigid Collar ด้วย น่าจะเอาอยู่นะครับ
-
ช่วงล่างมันนิ่มไปก้โคลงครับ
ลดขนาดแก้มยางลง+เพิ่มหน้ายาง โช๊คสปริง ดีๆ สักชุด
แพงเอาเรื่องแฮะ
-
ืว่ากันตามพื้นฐานก่อนครับ
สมมติตอนไม่มีกันโคลง
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง))
โช้คและสปริงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก
ต่อมามีการใส่กันโคลงอันใหญ่เข้าไป
เวลารถเลี้ยวโค้งขวาแรงๆ
รถจะถ่ายน้ำหนักจากด้านขวา มาด้านซ้าย (ถ่ายน้ำหนักจากด้านใน มาสู่ด้านนอก (หนีศูนย์กลาง)) (เหมือนเดิม)
โช้คและสปริงและเหล็กกันโคลงด้านซ้ายทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงกด
โช้คและเหล็กกันโคลงด้านขวาทำการตอบโต้ด้วยการ "ต้าน"แรงยก
ฉะนั้นเมื่อมีเหล็กกันโคลง จะทำให้ตัวรถเอียงน้อยลง หรือไม่เอียง
ทำให้การถ่ายน้ำหนักของรถยนต์ไปด้านข้างขณะเข้าโค้งถ่ายได้รวดเร็ว
เนื่องจากไม่ต้องแตกแรงไปในแนวดิ่ง ทำให้การถ่ายน้ำหนักไปในแนวราบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
แต่
ถ้าใส่เหล็กกันโคลงใหญ่มาก(เกินไป)
เท่ากับเป็นการลดบทบาทโช้คและสปริงในการเข้าโค้งไปโดยปริยาย
โช้คและสปริง
มีสเกลที่ละเอียดและปรับแต่งได้สะดวก และแยกอิสระในแต่ละข้าง
แต่ดันไปลดบทบาทของโช้คกับสปริงมากจนเกินไปจนไม่เหมาะสม
เหลือแต่สเกลใหญ่และไม่อิสระของเหล็กกันโคลงมาใช้งาน
ยิ่งเหล็กกันโคลงใหญ่มาก การถ่ายน้ำหนักจะเร็วมากตาม
ฉะนั้นต้องปรับตั้งช่วงล่างให้มีความพอดี เป็นประโยชน์ที่สุด
เหมาะกับแต่ละสนาม และเข้ากับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนด้วย
คหสต.
ควรให้เหล็กกันโคลงเป็นตัวเสริม
ในจุดที่สามารถใช้ประโยชน์ของโช้คและสปริงได้เต็มสเกลน่าจะได้ประโยชน์คุ้มค่าที่สุด