Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: toxoplasma ที่ ตุลาคม 09, 2012, 23:43:26

หัวข้อ: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: toxoplasma ที่ ตุลาคม 09, 2012, 23:43:26
ผมขับ MT ตอนออกตัวขณะหยุดนิ่ง พร้อมกับรถเกียร์ AT รู้สึกว่าถ้าจะออกตัวให้เร็วทัน AT จากเกียร์ 1 ไป 2 ต้องสับเกียร์ที่รอบสูงกว่าปกติถึงจะทันกัน
- แบบนี้เกียร์ MT มันจะไม่กินน้ำมันกว่า AT หรอคับ
- ที่ความเร็วประมาณ 100 เกียร์ MT ใช้รอบเครื่องประมาณ 2800-3000 แต่ AT ใช้รอบเครื่องประมาณ 2300-2500 AT ประหยัดกว่าไหมครับแบบนี้
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ ตุลาคม 09, 2012, 23:48:09

 ที่ความเร็วที่นิ่งๆ  เกียร์ at จะประหยัดกว่า
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: pee1818 ที่ ตุลาคม 09, 2012, 23:51:43
เกียร์ออโต้สูญเสียกำลังมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 10, 2012, 07:56:51
สมัยนี้ พอๆกันครับ

ถึง AT จะเสียกำลัีงเยอะกว่า
แต่ถ้าคนขับไม่ได้เก่งมากมาย ขับ MT ก็กินพอๆกันครับ
เพราะเปลี่ยนเกียรไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง

โดยส่วนใหญ่ ขับในเมือง MT กินกว่า เพราะขี้เกียจเปลี่ยนเกียร
เวลาเพื่อนผมขับกระบะ สับเกียร 3 ได้ แต่ไม่สับ เพราะข้างหน้าก็หยุดแล้ว ลาก 2 ยาวๆ
กินน้ำมันแน่ๆ
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ ตุลาคม 10, 2012, 09:48:52

ในฐานะคนเคยใช้ทั้ง 2 เกียร์ "จริงๆ" นะครับ

แจ็สตัวเก่า 88 แรงม้า เกียร์ CVT ขับไปมหาลัยย่านชานเมือง
ออกตัวนิ่มๆ กดเรื่อยๆ ไม่รีบ เพราะเรียนคาบสายกับบ่ายเป็นหลัก
ไม่ได้วิ่งบน ชม. เร่งด่วน เร่งแซงจำต้องคิกดาวน์เพราะแรงน้อย
รอบเครื่องยนต์ 80/2000  100/2500
เฉลี่ยทั้งสัปดาห์ 12.5-13.5 กิโลเมตร ต่อลิตร
วันไหนขับเร็วเกินไปหน่อย มี 11 ทันที

คันปัจจุบัน อยากมันกับเขาบ้าง เลยเป็นแจ็ส GE 120 แรงม้า เกียร์ธรรมดา
ออกตัวจาก 1 ไป 2 ต้องกระโชกโฮกฮากซักนิดนึง ลากไปแถวๆ 3000 รอบ แล้วตบ 2
จากนั้น 3 4 5 ก็ขับปกติ เร่งแซงไม่ต้องเครียดมาก
ตบเกียร์ลงแค่จังหวะเดียว แล้วกดแค่ครึ่งนึงพอ
ไปทำงานใน ชม.เร่งด่วน ทั้งไปและกลับ การขับขี่แทบจะเรียกว่า "เ-ี้ย" เกือบทุกวัน
เพื่อให้ทันเวลางานและได้ที่จอดรถดีๆ
รอบเครื่องยนต์ที่เกียร์ 5  80/2500  100/3100
เฉลี่ยทั้งสัปดาห์ 13.3-14.0 กิโลเมตร ต่อลิตร

ก็เก็บไปคิดละกันครับว่าตกลงเกียร์อัตโนมัติสมัยนี้ ประหยัดสู้ธรรมดาได้ไหม
คันนึงม้ามีน้อย น่าจะประหยัด ต้องวิ่งเนียนๆแทบตาย เพื่อ 13 กิโลลิตร
ส่วนอีกคันขับตามใจฉัน แต่ได้ 13 กิโลลิตรแบบนิ่มๆ แถมมี 14 ให้เห็นเป็นบางวีคอีก
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: okovski ที่ ตุลาคม 10, 2012, 15:51:57
เกียร์ธรรมดา ขับย่องๆ ประหยัดมากครับ
ตัวผมขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์นี่ ขี้เกียจเปลี่ยนลงครับ ไม่ค่อยขี้เกียจเปลี่ยนขึ้นหรอก
ขับชิวๆ ต่างจังหวัดงี้ เกียร์ห้าขับหกสิบ เลียๆ คันเร่ง แน่นอนจริงๆ
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ ตุลาคม 10, 2012, 20:18:17
MTยังไงก็ประหยัดกว่าเพราะเหตุผลเดียวคือ loss น้อยกว่ากันเยอะ ประมาณ8-10%แล้วแต่รุ่น สบายกว่าต้องยอมแลกด้วยอะไรบ้างอย่างครับ
เผื่อถามต่อรถรุ่นเดียวกันถ้ามีเครื่อง 1.8mt กับ 2.0at  อัตราเร่งจะได้พอๆกันไม่ต่างกันมากแต่ 1.8mt ประหยัดกว่า
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ ตุลาคม 10, 2012, 23:19:45
ตลาดเมืองไทยก็ไม่ค่อยมีให้เลือกกันอยู่ดีครับ
หัวข้อ: Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ ตุลาคม 11, 2012, 00:09:24
รถผมเครื่ิอง 2000 ซีซี
ขับในเมืิงรอบนอก แถวๆเซ็นทรัลลาดพร้าว วิภาวดี รถติดๆ ขยับๆ หยุดๆ
เฉลี่ยได้ 9.5 กม./ลิตร อัพ
ในขณะที่แจ๊ส 1,500 ซีซี i-dsi cvt ขับด้วยสภาวะคล้ายๆกัน ได้ 10 นิดๆ ถึงกลางๆ

พิจารณาปัจจัยว่าความจุเครื่องต่างกัน 500 ซีซี ผมว่า เกียร์ธรรมดาประหยัดกว่าพอควรนะครับ