Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yossapatiso ที่ ตุลาคม 16, 2012, 17:33:08
-
คือสงสัยครับว่าทำไมรถยนต์ตลาดmass คือประมาณรถที่เราเห็นอยู่บ่อยๆเนี่ยครับไม่ออกแบบให้ดูดีมีออร่าเหมือนพวกรถpremiumครับ เพราะการออกแบบอยากจะวาดใส่อะไรเข้าไปก็ได้นี่ครับ ต้นทุนไม่ได้เพิ่มครับ
-
เอาใจลูกค้ามากกว่าครับ
-
ส่วนหนึ่งผมว่าเพราะชินตา
รถแมสเห็นวันละหลายสิบรอบ รถพรีเมี่ยมนานๆจะเห็นที
-
งก ;D
-
ผมว่า นะ เพราะ กำไร ขาดทุนล่ะครับ
ออกแบบมาดี รถรุ่นสูงกว่าก็ขายไม่ค่อยออก ผมเดาเอานะ
-
ตามความคิดผม ฮุนไดยังทำได้เลย ผมว่าสวยพอๆ กับตลาด พรีเมียมเลยครับ :P
-
ตามความคิดผม ฮุนไดยังทำได้เลย ผมว่าสวยพอๆ กับตลาด พรีเมียมเลยครับ :P
นั่นหนะสิครับ รถเกาหลีทำสวยหลายค่าย
ไม่รู้ว่ารถญี่ปุ่นมันจะกลัวอะไรกันนักหนา
-
ต้นทุนผลิดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นต่างกันครับ อีกอย่างรถ mass เน้นดีไซน์เรียบง่ายเข้าถึงได้ทุกคนในทุกตลาด
-
ตอนวาดต้นทุนมันอาจจะไม่เพิ่มก็จริงครับ แต่ตอนขึ้นรูป และผลิตจริง มีผลต่อต้นทุนแน่นอนครับ และตลาดแมสกำไรน้อยครับ
ข้างล่างอันแรก เป็นงบการเงินรวมนะครับ มี Lexus และธุรกิจอื่นในเครือ Toyota รวมอยู่ด้วย จะเห็นว่ากำไรสุทธินั้นต่ำมาก
แล้วเทียบดูกับตลาดพรีเมี่ยมครับ อันล่างสุด ผมยก BMW Group มาซึ่งจะมี BMW MINI Rolls-Royce Husqvarna และ Financial Services
กำไรสุทธิตั้งแต่ต้นปี ถึง 31 มีนาคม อยู่ที่ 7% ขณะที่ของ Toyota Motor อยู่ที่ 1.5%
-
เพราะรถตลาดที่ดูไม่สวย จะทำให้รถหรู ๆ ดูมีค่าไงครับ
-
ผมว่าเขาทำได้แหละ แต่ไม่ทำ ส่วนเหตุผลไม่อาจรู้ได้ แต่ผมว่าเรื่องการตลาดมีผลมากแน่นอน ประมาณว่าห้ามทำรถราคาถูกกว่าดูดีกว่า สวยกว่ารถที่คลาสสูงกว่า
-
รถที่หรูที่สวยคงไม่ได้ออกแบบใหม่ได้ง่ายๆจึง สงวนไว้ขายแพงๆจะดีกว่าแน่เลย
-
ต้นทุนผลิดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นต่างกันครับ อีกอย่างรถ mass เน้นดีไซน์เรียบง่ายเข้าถึงได้ทุกคนในทุกตลาด
ผมกลับมองต่าง การขึ้นรูป ไลน์ผลิต คิดมันก็เท่า ๆ กันนะครับ
ทำลาดเอียง มากกว่าก็ขึ้นรูปครั้งเดียว ดูสวยกว่า ไม่น่าจะราคาเพิ่มตรงไหน
เปรียบเทียบได้มั้ยครับว่า
การปั้นหุ่นคุณตุ๊กกี้ กับ ปั้นหุ่นคุณอั้ม พัชราภา ทางวัตถุดิบ ความยากต่างกันตรงไหน
ปั้นให้เหมือนแบบ ผมว่ายากเท่ากัน ต้นทุนดิน สี อะไรต่าง ๆ เท่ากันหมด
การออกแบบให้ดูสวยและออกแบบให้ดูขี้เหร่ แล้วทำตามแบบ ผมว่าต้นทุนเท่ากัน....
แต่ที่เค้าไม่ทำให้มันสวยมากเหมือนรถหรูหรือรถต้นแบบ เพราะตัวสูงกว่าจะขายไม่ได้มากกว่าครับ
-
แบ่งแยกตลาด กลุ่มลูกค้า ให้ชัดเจน จะได้ไปชาร์ทเงินให้ถูกกลุ่ม และถูกต้องในโปรเจคที่ให้ความสำคัญที่จะอัดเงินลงพัฒนา และได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าในการลงทุน
-
swift ก็ดูโออยู่นะคับ
-
รถตลาด ถ้ายังไม่เคยเห็นมาก่อน
เอาไปแปะตรารถหรู ผมว่าส่วนใหญ่ดูภายนอกไม่ออก
-
ทำให้ดูหรู ใช้ทุนเท่าทำให้ดูธรรมดา แต่แค่เพิ่มออพชั่น เสียเงินเพิ่มนิดหน่อย
คุณขายได้แพงขึ้นเป็นแสนเป็นล้าน ก็ต้องทำอยู่แล้วครับ เรื่องธรรมดาของธุรกิจ
-
ผมว่า swift สวยกว่า mini ครับ
รถตลาดทัวไปบางคัน อย่าง เฟียสต้า โซนิก ซิตี้ ผมว่าโครมีันก็สวยอยู่นะคับ
ถ้าทำแม็กขอบใหญ่ ลายสวยๆมาจากโรงงานผมว่าก็สวยขึ้นเยอะละ
อย่างอื่นก็พวกไฟซีนอล ไฟท้าย led
แต่ถ้าบวกพวกนี้เข้าไปก็น่าจะกินทุนไปอีกพอสมควร
คิดมุมกลับ อย่าง benz a class ถ้าไม่มีตรา benz เอาเฉพาะบอดี้ ผมว่าแทบดูไม่ออกเลยว่ารถแพง
chevy cruze ใส่ไฟหน้า ไฟท้าย bmw ถ้าจอดข้าง bmw เอาโลโก้แบรนออก ผมว่าก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่าคันไหนแพงกว่า
พวกรถพรีเมี่ยมผมว่าล้อแมก กับ ไฟหน้า ไฟท้าย มันเสิร์มให้ดูสวยดูแพงอะคึรับ
สำคัญสุดก็โลโก้แบรน
-
มันก็สวยในแบบของมันนั้นแหละครับ - -"
แต่เราอาจจะเห็นจนมันชินตาน่าเบื่อไปเอง
-
ต้นทุนผลิดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นต่างกันครับ อีกอย่างรถ mass เน้นดีไซน์เรียบง่ายเข้าถึงได้ทุกคนในทุกตลาด
ผมกลับมองต่าง การขึ้นรูป ไลน์ผลิต คิดมันก็เท่า ๆ กันนะครับ
ทำลาดเอียง มากกว่าก็ขึ้นรูปครั้งเดียว ดูสวยกว่า ไม่น่าจะราคาเพิ่มตรงไหน
เปรียบเทียบได้มั้ยครับว่า
การปั้นหุ่นคุณตุ๊กกี้ กับ ปั้นหุ่นคุณอั้ม พัชราภา ทางวัตถุดิบ ความยากต่างกันตรงไหน
ปั้นให้เหมือนแบบ ผมว่ายากเท่ากัน ต้นทุนดิน สี อะไรต่าง ๆ เท่ากันหมด
การออกแบบให้ดูสวยและออกแบบให้ดูขี้เหร่ แล้วทำตามแบบ ผมว่าต้นทุนเท่ากัน....
แต่ที่เค้าไม่ทำให้มันสวยมากเหมือนรถหรูหรือรถต้นแบบ เพราะตัวสูงกว่าจะขายไม่ได้มากกว่าครับ
ไม่แน่อาจมีปัจจัยอื่นนะครับ เช่น รถหรูพยายามแก้ปัญหาพร้อมทั้งต้องทำให้สวยไปด้วย ตรงนี้อาจมีต้นทุนวิจัยที่สูงขึ้น
ขณะที่รถแมส เอาแค่แก้ปัญหาได้ อาจลดต้นทุนในการทำให้สวย
เช่นเรื่องแอโรไดนามิค เป็นต้น
ประสบการณ์ตรงจากงาน ID ครับ
-
สวยครับ หลายรุ่นด้วย แต่เมืองไทยบ้านเรา มันมีตัวเลือกน้อย ซ้ำกันมากเกิน ถึงแม้เป็น F10 ก็ไม่สวยหรอก
แต่ถ้ามองที่เมกา F10 จะดูดีเด่น สวย เพราะมันคละ และหากันไม่ยาก ส่วน Camry US Spec ก็สวยมากเช่นกันครับ
-
ผมว่า swift สวยกว่า mini ครับ
รถตลาดทัวไปบางคัน อย่าง เฟียสต้า โซนิก ซิตี้ ผมว่าโครมีันก็สวยอยู่นะคับ
ถ้าทำแม็กขอบใหญ่ ลายสวยๆมาจากโรงงานผมว่าก็สวยขึ้นเยอะละ
อย่างอื่นก็พวกไฟซีนอล ไฟท้าย led
แต่ถ้าบวกพวกนี้เข้าไปก็น่าจะกินทุนไปอีกพอสมควร
คิดมุมกลับ อย่าง benz a class ถ้าไม่มีตรา benz เอาเฉพาะบอดี้ ผมว่าแทบดูไม่ออกเลยว่ารถแพง
chevy cruze ใส่ไฟหน้า ไฟท้าย bmw ถ้าจอดข้าง bmw เอาโลโก้แบรนออก ผมว่าก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่าคันไหนแพงกว่า
พวกรถพรีเมี่ยมผมว่าล้อแมก กับ ไฟหน้า ไฟท้าย มันเสิร์มให้ดูสวยดูแพงอะคึรับ
สำคัญสุดก็โลโก้แบรน
ชอบๆ
-
ลองไปเที่ยวเกาหลีสักครั้งครับ จะพบว่ารถยนต์ฮุนไดโดยเฉพาะ Sonata กับ Elantra
มันดูธรรมดาสามัญมากๆ