Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bluedoft ที่ ตุลาคม 17, 2012, 01:56:44
-
ไม่รู้ว่าตั้งถูกห้องรึเปล่านะครับ :P
แต่ว่ามีงานของวิชา marketing ให้พูดถึง Positioning ของอะไรก็ได้เลยครับแต่ต้องเจาะจงว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนเลย เช่น Toyota Altis
งานมีอยู่ว่า
1. ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นมี Position อย่างไร(ถ้าเป็น altis ก็คงแบบเน้นด้าน Reliability,economical ถ้าเป็น mazda3 ก็คงเป็น responsive drive, stylish ) อธิบายอย่างละเอียด
2. Position ที่เป็นอยู่ตอนนี้มันถือว่า well design มั้ย good or bad อธิบายมา
3. และให้พัฒนาทำ position ใหม่ให้ดีขึ้นไปอีก ถึงแม้ว่า position อันเดิมจะดีแล้วก็ตาม
4. แล้วทำไมคุณถึง recommend position แบบใหม่แบบนี้หล่ะ
ไม่รู้ว่าคิดดีพอรึยังนะ ถ้าผมทำ Altis ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำ futher recommend position ใหม่ให้มันดีขึ้นกว่าเดิมยังไง เพราะแค่นี้ยอดขายก็ถล่มทลายด้วยความ Reliability ของรถและตัว Brand ของมันเอง
ถ้าจะย้ายไป position แบบ zoom-zoom เหมือน Mazda ยอดขายก็คงตกเพราะถ้าต้องการรถที่ช่วงล่างดี สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายบำรุงซ่อมแซมและความทนทานช่วงล่างน้อยลง Toyota ก็จะเสียลูกค้ากลุ่มใหญ่ไปเลย
ผมเลยกะจะทำ Hyundai Elantra เพราะขายไม่ค่อยดีในไทย จึงน่าจะ re-position ใหม่ให้ดีขึ้นง่ายกว่า Altis แน่นอน
เช่น ราคาสูงไปจากการนำเข้า ถ้าราคาสูงแบบนี้ ภาพลักษณ์ยี่ห้อรถก็ควรจะสูงขึ้นตามราคารถ (แต่ Hyundai ไม่ใช่) เพราะฉะนั้นควรทำให้ brand ดูดีขึ้น แต่มันดูไม่เหมือนการ position ให้ดีขึ้นยังไงเลย
หรือว่าทำ R-class ที่ขายไม่ค่อยดีทั่วโลก แต่เพราะเหตุผลเบื้องหลังอย่างไรผมไม่มั่นใจครับ เช่นไม่มีใครซื้อรถ 7 ที่นั่งหลังคาเตี้ยๆสไตล์ MPV ราคาแพงๆหรอก เค้าคงไปซื้อรถตู้ Vito หรือ GL-class ที่ลุยได้ด้วยกันแล้ว แต่จะ position ใหม่ยังไงผมก็ยังไม่มั่นใจ อาจจะ CLS ก็ได้
ช่วยหน่อยครับ ขอบคุณมากครับทุกท่าน
-
ขอแนะนำ...
Dacia Sandero !!
ฮี่ๆๆๆๆ ลองดูๆๆ สนุกๆๆ
-
พี่จิมตอบโคดดดดดดเร็วอ่ะ
เอาแบบจริงจังเพราะไม่รู้จักรถรุ่นนี้จริงๆ เหอะๆ ผมต้องการดูดความรู้จากพี่จิมมาให้หมดเลยตอนนี้
ขอบคุณครับ 555+ ถ้าพี่จิมมีอะไรแนะนำได้ก็ขอบคุณมากเลยครับ
ผมว่า Dacia Sandero ไม่ค่อยไหวมั้งครับเพราะผมยังไม่รู้เรื่องรุ่นนี้เลย เหอะๆ แต่ผมจะไปลองหาข้อมูลรุ่นนี้เพราะถ้าพี่จิมแนะนำซะขนาดนั้น
-
เอางี้ ถ้า Dacia Sandero เหนื่อยไป...
เอา Cia เหมือนกัน
Lancia เลยเป็นไง
เอะ แต่มันก็โหดไป....
เอางี้....โจทย์ สนุกๆ นะ
เอาคันนี้ไปทำเลยจ้ะ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,25324.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,25324.0.html)
สิ่งที่ ตอนนี้ โลกความจริง เขากำลังปวดหัวกันอยู่ คือ
ญี่ปุ่นบางคนกับไทย กำลังพยามช่วยกันทำให้รุ่น 190 แรงม้า มันมาขายให้ได้
แต่..จะวาง Marketing Positioning ยังไงเนี่ยสิ
อ่ะ ลองเป้นการบ้าน สนุกๆกดู คันนี้พี่ว่าเหมาะกว่านะ
โจทย์คือ
สเป็ก 1.6 กับ 1.8 อิงตาม Sylphy
แต่ตัว Turbo คือตัวที่อยากให้ทำ
ราคา... พี่ตีให้คร่าวๆในตอนนี้ "สมมติ" นะ ว่า 1.15 ล้านบาท มันไม่ควรเกินนี้
จะขายใคร?
อย่าลืมว่า ตลาด C-Segment เครื่อง 2.0 ลิตร ขายได้ 2-300 คัน/เดือน
ก็กรี๊ดสลบปิดออฟฟิศ กิน MoMo Paradise ชาบู แล้ว
มี Mazda 3 2.0 เป็นเจ้าตลาด
อ่ะ ลองดู
-
เอางี้ ถ้า Dacia Sandero เหนื่อยไป...
เอา Cia เหมือนกัน
Lancia เลยเป็นไง
เอะ แต่มันก็โหดไป....
เอางี้....โจทย์ สนุกๆ นะ
เอาคันนี้ไปทำเลยจ้ะ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,25324.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,25324.0.html)
สิ่งที่ ตอนนี้ โลกความจริง เขากำลังปวดหัวกันอยู่ คือ
ญี่ปุ่นบางคนกับไทย กำลังพยามช่วยกันทำให้รุ่น 190 แรงม้า มันมาขายให้ได้
แต่..จะวาง Marketing Positioning ยังไงเนี่ยสิ
อ่ะ ลองเป้นการบ้าน สนุกๆกดู คันนี้พี่ว่าเหมาะกว่านะ
โจทย์คือ
สเป็ก 1.6 กับ 1.8 อิงตาม Sylphy
แต่ตัว Turbo คือตัวที่อยากให้ทำ
ราคา... พี่ตีให้คร่าวๆในตอนนี้ "สมมติ" นะ ว่า 1.15 ล้านบาท มันไม่ควรเกินนี้
จะขายใคร?
อย่าลืมว่า ตลาด C-Segment เครื่อง 2.0 ลิตร ขายได้ 2-300 คัน/เดือน
ก็กรี๊ดสลบปิดออฟฟิศ กิน MoMo Paradise ชาบู แล้ว
มี Mazda 3 2.0 เป็นเจ้าตลาด
อ่ะ ลองดู
ถ้า ม้า190 ราคา 1นิดๆ ผมว่าเป็นการปฎิวัติตลาด C-Segment ไปเลยครับเพราะคนซื้อจะเจอม้าเยอะขนาดรถยุโรปหลายๆตัวยังสู้ไม่ได้
-
ผมอ่านแล้วสนใจอยากรู้ด้วยครับ
ศึกษาแล้วได้ผมยังไงมาเล่าให้ฟังต่อด้วยนะครับ ขอบคุณ :D
-
ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเผื่อเป็นแนวทาง แนะนำว่าเป็นรถที่ขายในไทยที่ดูแล้วสร้างได้ครับเพราะถ้าคุณทำดีๆเอางานไปเสนอเผลอมีรายได้ระหว่างเรียนซะด้วยซ้ำ ถ้าเก่งขนาดทำให้มาสด้า 2 จากเงียบๆเป็นที่รู้จักได้ขนาดนี้หล่ะก็ รวยยยยยยย
-
ทำ global หรือ local
แนะนำว่าอย่าทำแบรนด์ที่เป็น leader
เพราะมันยากตอนข้อที่เราทำ re-position
เช่น golf นี้ไม่รู้เลย modelchange แล้วเหรอ หรือ corolla altis ตอน modelchange นี้มีคนถามว่า minor เหรอ เพราะมันออกอนุรักษ์นิยม
corolla ในญี่ปุ่นก็ทำรุ่นอื่นที่ใช้ platform part ร่วมกันบางส่วนหรือหลายส่วน ปรับแต่ง trim วาง position เป็น sport เป็น luxury อย่างรุ่น auris avalon
อันนี้ลองดู ผมก็ไม่ค่อยรู้เรืื่องตลาดญี่ปุ่น ไม่รู้ว่ารถอะไรขายดีที่ญึ่ปุ่น แต่เหมือนคนไทยทั่วไปที่รถ toyota ญี่ปุ่นนี้รู้จัก crown
ลองหารุ่นรถที่ไม่ค่อยประสพความสำเร็จ หรือสำเร็จเฉพาะที่บางประเทศ แล้วดูรสนิยมคนประเทศนั้น ถ้าให้ดีก็ดูรถที่คุณ jimmy รีวิว เพราะมีปรัชญาการออกแบบมาช่วยได้
ส่วน tiida sylphy turbo คือมีตัวอย่าง การทำตลาดรถ sport look sport version ในไทยมาบ้าง ดู vios turbo หรือ protege ninja เหลือง ดำ ซึ่งทั้ง 2 เป็น limited version หรือมีคนบอกว่า c-seg ไม่มีคนทำรถ luxury ทำแต่ sport ก็ลองย้อนกลับไปดู optra ที่ออก sport กับ luxury มาคู่กัน
แต่ถ้าเป้นผมทำคงจะตัด lot 200 คัน จาก line aus. มีสีเดียวจี๊ด ใส่ sport package มาให้ครบ ขาดหมดหยุด รอให้คนอยากอีก
-
ความจริงทำ Dacia Sandero ก็เป็นอะไรที่ดูท้าทาย แต่เกรงว่าอาจารย์คงไม่รู้จักแน่นอนว่ามันคือรถอะไร? บางทีงานเราทำ advance ไปอาจารย์ก็นั่งฟังแบบงงๆก็มีนะครับ เคยเจอมากับตัว
สำหรับ Tiida อาจจะทำตลาดคล้ายๆ 3 Series F30 ได้คือวาง positioning หลายแบบในรุ่นเดียว แยกตามไลน์การตกแต่ง Tiida Turbo คงมาแนว Affordable Hot Hatchback ทำตัวเป็น Golf GTI ในราคาที่คนทั่วไปเอื้อมถึง เล่นสีจัดจ้านไปเลย เบาะดำ เดินด้ายเหลือง แดง ส้มตามสีรถอะไรแบบนั้น ชุดแต่งมาเต็ม สมมติราคามาไม่เกิน 1.15 ล้านตามที่พี่จิมมี่บอกจริงๆ ผมก็ว่าโอเคนะ ถ้าราคานี้ได้เครื่องเทอร์โบ 190 แรงม้า สีและการตกแต่งแซ่บๆ ช่วงล่างเฟิร์มๆ ไฟหน้าไฟท้ายรมดำมาเลย ชูจุดเด่นเรื่องความแรง เพราะ Mazda3 2.0 ถึงแม้จะดีไซน์ดูสปอร์ต แต่ก็คงไม่แรงเท่า
หรือถ้าจะเลือกรุ่นอื่น เลือกรุ่นที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จหรือไม่ใช่ leader ดีกว่าครับ มันหาหนทางเปลี่ยน positioning ให้ดีมากกว่าเดิมได้มากกว่าเล่นรุ่นที่เป็น leader ซึ่งบางทีไม่รู้จะเปลี่ยนไปไหน....หรือลอง Brio มั้ยครับ แบบหาทางปฐมพยาบาลมันให้ฟื้นขึ้นมาในตลาดได้หน่อย ;D
อันนี้คือใช้พื้นฐานจากการที่เรียน marketing มา แต่มีเวลาคิดแปบๆเดียวแล้วเขียนขึ้นมาเลย (แอบเขียนที่ทำงาน 55+) ถ้าใช้เวลาคิดมากกว่านี้อาจได้ positioning ที่เหมาะสมกว่านี้ ลองเอาไปเป็นอีกทางเลือกนึงในการวาง positioning ก็ได้ครับ
-
เห็นด้วยว่าควรทำ Hyundai Elantra ดีกว่า Toyota Altis ครับ
Altis ยอดขายดีอยู่แล้ว รถดีอยู่แล้ว ประสพความสำเร็จอยู่แล้ว
แบรนด์แข็งแรงอยู่แล้ว จะทำยากมาก
Hyundai ยังมีอะไรให้เล่นเยอะกว่า
-
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยนะครับ ;)
-
Ranger 3.2 wt เปนไงคับ
ผมว่า มันน่าจะคนละ position กะพวก 2.2 hr นะ ราคาต่างกันหลายแสนอยู่ แทบจะชนกะ d segment ละ
และผมมั่นใจว่า ไม่มีใครซื้อรถรุ่นนี้เพื่อการพานิชแน่นอน