Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ottojud ที่ ตุลาคม 17, 2012, 19:38:26
-
สวนกันที่นี่ ตาแทบบอด ยิ่งเป็นทางที่ไม่ชินเส้นทางแล้วต้องเบารถเลย ไม่เบาอาจมีลงข้างทาง นึกโมโหทุกที เวลาขับรถสวนกัน เอาเปรียบกันเกินไป ใส่แล้วสวยรึป่าวไม่รู้ๆแต่ว่าคนอื่นเดือดร้อนครับ แล้วมันผิดกฎหมายหรือป่าวครับ
-
ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ค่า K ครับ เพราะค่า K มันแค่กำหนดสีที่เปล่งออกมา ไม่ได้บอกความเข้มของแสง
แต่ปัญหามันอยู่ที่เอาหลอดซีนอนไปใส่ในโคมไฟฮาโลเจน เลยทำให้แสงออกมาแยงตา
เพราะจานบังคับแสงมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้บังคับแสงที่มีความจ้ามากแบบหลอดซีนอน
ผมก็อยากจะลงไปด่าอยู่เหมือนกันครับ วันนี้เจอมาสดสดร้อนร้อน
Civic FD ใส่แล้วเปิดทั้งไฟต่ำและตัดหมอก แยงตาน่ารำคาญมาก
ไม่รู้ว่าคนขับสายตามืดมิด หรือว่าอะไรกันแน่
-
คงห้ามกันไม่ได้ ในเมื่อเมืองไทยคนมีเงินทำได้ทุกอย่าง ติดไฟแยงตาไป เจอด่านตรวจ แนบ 200 ก็จบ
เราทำตัวเราเองให้ดีไว้ก็พอ ที่เหลือใครทำกรรมอะไรไว้ก็ลงที่เค้าเองแหละครับ
-
ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อหลอดซีนอนไปอยู่ในโคมโปรเจคเตอร์ครับ สิ่งที่มันทำให้แยงตาคือโคมไฟแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ครับ ไม่เกี่ยวกับหลอด
ถ้าหลอดไฟซีนอลค่าKสูงๆ ไปอยู่ในโคมโปรเจคเตอร์ก็จะไม่แยงตาเลยครับ
-
ถ้าไม่เกิน6,000K ก็ยังพอไหวครับ แต่ถ้ามากกว่านั้นอยากจะหาอะไรปาใส่จริงๆ >:(
-
วิธีแก้ก็คือ ถ้าวิ่งสวนกันเราก็เปิดไฟสูงใส่เลยพร้อมไฟตัดหมอก สวนถ้าวิ่งตามหลังเขาอยู่แล้วเขาเปิดไฟตัดหมอกหลัง(โดยเฉพาะอีออ๊ด) ให้ขับตามหลังมันกะระยะว่าแสงไฟสูงเราเข้ากระจกส่องหลังมันพอดีแล้วก็เปิดไฟสูงค้างตลอดและรักษาระยะห่างไว้ให้ดีสักพักใหญ่ๆ แต่วิธีนี้คุณก็เตรียมมีเรื่องกับมันได้เลย ระวังมันจะมีปืนด้วนเน้อ!!!
-
คนที่ไปติดซีนอนเพิ่ม น่าจะติด Projector Lens เพิ่มด้วยจะได้ไม่แยงตาคนอื่นเค้า
-
เอาเปรียบมากครับ
เส้นถนนมันไม่ดี ต่อให้ไฟอะไรมันก็ไม่เห็นหรอก
-
ถ้าเป็นไปได้ หลบให้เขาแซงครับ เพราะคนพวกนี้ติดไฟซีนอนเถื่อนเพื่อส่องหาบุพการีเขาทั้งนั้นแหละครับ ถ้าไม่ได้จริงๆก็ใช้ม่านบังแดดมาบัง
อนึ่ง ค่า K ไม่ได้เป็นค่าความสว่าง แต่เป็นค่าอุณหภูมิสีครับ น้อย = แดง มาก = ฟ้าถึงม่วง และ ยิ่ง K มากความสว่างจะลดลง (ดังนั้นโตโยต้ากับฮอนด้าจึงให้หลอด 3800K ที่ส่องสว่าง แต่สีไม่โดนใจวัยรุ่น) ค่าความสว่างวัดเป็นลูเมนส์ครับ
-
ทางใคร ทางมัน ต่างคนต่างไปดีกว่าครับ พอผ่านเราไปเค้าก็โดนคนอื่น สรรเสริญอยู่ดีแหละ
-
สรุปแล้วมีตังอย่างเดียวเปลี่ยนเป็นหลอดซีนอลไม่ได้ครับ มันต้อง โงงงงงงงงด้วย เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมทางอันเกิดจากการเปลี่ยนหลอด โดยไม่รู้ว่าโฟกัสใส้หลอดมันไม่เท่ากัน ทำให้แสงที่ส่องออกมามันกระจายทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนจากการกระทำของตนเอง อนิจังวัตสังขาราครับ
-
จะว่าไปแล้ว รถแต่ละรุ่นจะมีโคมไฟแต่งสำหรับใส่หลอดซีนอนนะครับ แต่ไม่ครบทุกรุ่น
-
ขับบนทางด่วนเจอรถยกสูงทั้งหลายวิ่งสวนมาคนละฝั่ง ก็หน้ามืดได้ครับ >:(
-
พวกรถสูงๆ ต่อให้ไม่เป็นซีนอนก็แสบตาครับ (ถ้าเป็นซีนอนจะขนาดไหน)
-
แย่มากครับ ทั้งสวนกันมาและพวกนี้ตามหลังก็แย่เหมือนกัน ผมเองเคยประชดแบบที่ไม่ค่อยดีเลย มันตามตูดวีโก้ยกสูงผมดับไฟหน้าหมดบังเอิญถนนสว่างนิดหน่อยแล้วหลบซ้ายให้มันแซง ปรากฏว่าปิดไฟฟน้าวิ่งสักพักมันกลับมียางอาย เปิดเหลือไฟหรี่ ปิดไฟตัดหมอกและไฟสูง แต่หาคนมียางอายมีจิตสำนึกแบบนี้ได้ยากครับ ส่วนใหญ่นอกจากส่องบุพการีเขาแล้วบุพการียังไม่สั่งสอนอีก รบกวนชาวบ้านและยังเดือดร้อนเอาเปรียบสังคมคนจำนวนมากอีก
เดี๋ยวนี้ใช้วิธีแผ่เมตตาให้มันไปดีดีครับเพราะเยอะขึ้นทุกวัน
-
มันผิดที่เอาหลอดซีนอน ไปใส่ในโคมแบบจานฉายทั่วไป ไม่ว่ายังไงมันก็ฟุ้งครับ
อีกอย่างโคมจานฉายที่เป็นซีนอนจากโรงงาน พอไปเปลี่ยนหลอดตามร้านทั่วไป ส่วนใหญ่ไม่ได้ใส่หลอด D2R แสงก็ฟุ้งแยงตาเหมือนกัน
กับอีกอย่างโคมแต่งไต้หวัน ไม่ว่ายี่ห้อไหน ส่วนใหญ่เป็นโปรเจคเตอร์ฮาโลเจน คัทออฟไม่เหมือนโปรเจคเตอร์ซีนอนแท้
พอมาใส่ซีนอน แสงก็แยงตาได้ครับ
ไม่นับพวกโคมแต่งที่เป็นพวกโคมขับซ้าย คนขายไม่สนใจสั่งมาขายอย่างเดียว คนซื้อก็ไม่รู้เรื่อง
แล้วโคมพวกนี้ต้องใส่ซีนอนด้วยนะ เพราะใส่หลอดธรรมดามองทางไม่เห็น อันนี้แยงตาโคตระ
-
สมัยก่อนเวลาผมเจอซีนอนแยงตา
ผมยกไฟสูงใส่เลยครับ แล้วขับตามห่างๆให้ไฟมันเข้าพอดีๆรถมัน
ถ้าวิ่งสวนมาก็เปิดไฟสูงสวนไปเลย
คนพวกนี้ไม่รู้ตัวหรอกครับว่าทำคนอื่นเค้าลำบาก
มีครั้งนึงผมโดนไฟซีนอนแบบโคตรแสบตาขับตามหลัง
เลยปล่อยให้เค้าแซงไป
แล้วผมก็เปิดไฟสูงตามก้นเลยครับ
สักพักพอผมแซงแกปิดไฟหน้าเลย - -
-
คนพวกนี้ ถ้าเค้าคิดถึงเพื่อนร่วมทาง จะไม่ทำแบบนี้ครับ
-
ทางแก้สำหรับผม
แก้ที่ตัวเอง
โดยการไม่มองที่ไฟรถสวนมาตรงๆๆ ผมเมื่อผมเห็นรถเหล่านี้ ผมจะ โฟกัสไปที่อื่น ข้างทางมั้ง ท้ายรถคันหน้าบาง เมื่อเราไม่ไฟโฟกัสที่ดวงไฟรถเหล่านี้ ตาเราก็จะไม่พล่าครับ
-
K สูงๆ สีเพี้ยนไป ก็ผิดเหมือนกันครับ
แต่ถ้าเอาเปรียบจะเป็นแสงฟุ้ง จ้าเกินมากกว่า
-
(อารมณ์ดี อากาศปลอดโปร่ง) แก้ไขโดยการ ถ้า ใส่ซีนอลสูงมา ก็ ตบไฟสูงกลับไป แล้วสวนกันไปตามปกติ
(อารมณ์ไม่ดี อาการมืดมั่ว ถิ่นเราเอง)
แก้ไขโดยการไขกระจก เตรียมเหรียญบาท ดีดให้โดนกระจกรถคันนั้น โป๊ะ! เรียบร้อย ;D ;D ;D
-
ข้อดีมันก็แลกกับ ข้อเสีย ถ้าฝนตก รถที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายก็พวกนี้แหละ
-
แล้ว accord g8 2.4 ได้ซีนอน แต่โคมไม่ใช่โปรเจ็คเตอร์ ถือว่าผิดมั้ยครับ
ใครเคยวิ่งสวนรู้สึกมันแยงตามั้ยครับ
-
ขับสวนเลนนี่ยังพอทนนะ แต่ถ้าจี้ตูดนี่แหละ แฟนผมด่าสุดทาง
อีกอย่างนะที่ผมกลัวมาก พวกรถที่ไฟท้ายไม่ดี ขับเจอเมื่อไหร่เสียวทุกที เดาใจมันไม่ถูกว่ามันจะโผล่ออกมาตอนไหน เมื่อไหร่ ;D
ปล. เรื่องเหล่านี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผมไม่ค่อยอยากขับรถตอนกลางคืน เพราะเจอรถพวกนี้ทีไร มันอันตรายจริง ๆ :-\
-
แล้ว accord g8 2.4 ได้ซีนอน แต่โคมไม่ใช่โปรเจ็คเตอร์ ถือว่าผิดมั้ยครับ
ใครเคยวิ่งสวนรู้สึกมันแยงตามั้ยครับ
โคมที่ออกมากับรถมักไม่ค่อยมีปัญหาครับ เพราะมาการวิจัยมาอย่างดีแล้ว ผมก็เจอเรื่องนี้มากับตัว
โคม Xenon คือ โคม Exnon
โคม ฮาโลเจน คือ โคม ฮาโลเจน
แม้แต่โคมโปรเจกเตอร์ แต่โคมโปรเจกเตอร์จะปัญหาน้อยว่า
-
ค่า K เท่าไหร่ไม่เป็นปัญหาสำหรับผมนะ แต่ปัญหามันอยู่ที่พวกเอาโคมฮาโลเจนไปแปลงเป็นXenonแบบที่พี่เนยบอก แปลงไม่ดี แสงฟุ้ง ไม่ตั้งโคมให้ดี ผมเจอขับสวนมาแยงตาเกือบตาบอด วันนั้นผมขับรถไปเที่ยวบุรีรัมย์มาขากลับเจอรถทำไฟมาแสงขาว+ฟุ้ง+แยงตา ขับสวนเลนมาตอนกลางคืนผมต้องจอดรถเลยครับ แสบตา+มึนๆ นั่งพักในรถแปปนึงถึงจะไปต่อได้ ผมเป็นคนมองแสงสว่างเยอะๆไม่ได้จะแสบตาและมึนหัวมาก พวกที่คิดจะทำแต่ไม่ทำให้มันดีๆน่าตีมากเลยครับ น่าจะจับเฆี่ยนสัก10ไม้ ;D
-
ค่า K คือค่าบอกสีของแสง ไม่ได้เกี่ยวกับความสว่าง
ค่า K ต่ำๆ จะออกเหลือง เน้นฝ่าฝน ฝ่าหมอก
ค่า K สูงๆ จะออกขาว เน้นสวยงาม แต่ทัศนวิสัยแย่
ปัญหาไฟแยงตา คือ ติดตั้งไฟซีนอน ผิดมาตรฐาน ผิดจานฉายแสง ทำให้คุมแสงไม่ได้ จึงฟุ้งกระจาย
รบกวนผู้ที่ขับรถสวนทางมา
ถ้าติดตั้งดีๆ จะคุมแสงได้ดี เหมือนที่ออกมาจากโรงงาน
การแก้ปัญหาคือ
เปิดไฟสูงใส่แล้ว ขับรถพุ่งเข้าหามันเลย เอ้ย..ย..ย..ไม่ใช่
แค่เปิดไฟสูง แล้วใช้สายตามองไปทางที่ไหล่ทางของเรา เพื่อไม่ให้ตกถนนก็พอ
อดทนหน่อย เดี๋ยวมันก็วิ่งผ่านไปแล้ว
-
ผมเจอทีไรก็คิดถึงพ่อแม่ของเจ้าของรถทันที ยิ่งเจอวีออสเปิดไฟตัดหมอกหลังแล้วยิ่งคิดถึงพ่อแม่คนขับ
ผมจะเปิดไฟสูงตามทันทีเพราะหมอกลงทันทีหน้ารถผมเหมือนกัน
-
ไม่ได้เอาเปรียบหรอกครับ เพราะทัศนวิสัยของค่าKสูงๆมันห่วยกว่าเยอะ
ที่สำคัญไม่เข้าใจว่าค่าKสูงๆนี่มันสวยยังไงหรอ?
ความเห็นส่วนตัวคิดว่า ถ้าสเปคเดิมของรถไม่ได้เป็นค่าสูง พอเปลี่ยนเป็นขาวๆแล้ว ส่วนตัวคิดว่าไม่สวยอย่างแรง
ที่สำคัญค่าKสูงๆเวลาใช้งานจริงๆนี่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ยิ่งถนนยางมะตอย..... เหมือนไม่ได้เปิดไฟเลย
4300K เวิร์คสุดแล้ว เกาะถนนดี แต่บางทีก็ยังห่วยกว่าไฟธรรมดาๆบนถนนบางรูปแบบ
เรื่องพวกนี้ควรเอาผิดร้านที่ติดซีนอนด้วย เพราะบางทีเอาของคุณภาพห่วยมาติดให้ลูกค้า (แสงไฟฟุ้งไปแยงตาเพื่อนร่วมทาง)
-
ไม่อยากจะบ่น
-
เพื่อนๆสมากชิกและพี่ๆในเวปครับ ช่วยกันอัพๆๆๆๆๆๆๆๆๆ หัวข้อนี้ให้ดังไปเลยดีกว่านะครับน่าจะสนุกน่ะ คนที่จะติดจะได้คิดใหม่ ส่วนคนที่ติดแล้วจะได้มีโอกาสคิด ส่วนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเผื่อจะมีเวลามาดูแลบ้างครับ ช่วยกันเถอะครับ ผมก็อึดอัดมากเลยเหมือนกันครับกับเรื่องนี้ เพราะโคมไม่รับก็ไปแต่งอยากสวยจริงๆแล้วไม่เห็นสวยเลย น่าอายมากกว่าครับ ช่วยกันหน่อยเถอะ โพส ๆ ๆ ๆ ๆๆ อัพ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆๆ
-
แถวเชียงใหม่ ตอนกลางคืน รถพวกนี้เจอด่านโดนหมดครับ
เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นละ
แต่ก็ยังมีพวกเปิดไฟตัดหมอกหลัง :P
-
ไม่เข้าใจวีออสบางคัน ทำไมชอบเปิดไฟตัดหมอกหลัง ???
-
อยู่ที่โคมที่ใส่มากกว่า
-
คนที่ใส่หลอดไฟ ที่มันแสงจ้า แยงตา นี่มัน โครตเห็นแก่ตัว ครับ
คนอื่นแสบตาชั่งมัน กรูไม่สน ส่วนมากนี่รู้แก่ใจ แต่ไม่สน กรูไม่แสบตา
คนอื่นแสบตาชั่งมัน เดี๋ยวนี้เจอทุกวัน เจอบ่อย เยอะด้วย น่าประนาม มากๆครับพวก เ_ี้ย พวกนี้
-
ไม่เข้าใจวีออสบางคัน ทำไมชอบเปิดไฟตัดหมอกหลัง ???
บางคันเป็นไฟแต่งที่เซลล์แถมให้ครับ พวกรุ่นล่างจะไม่มีตัด"หอก"หลังมาให้
แล้วเซลล์ก็มักง่าย เอาไปพ่วงกับไฟหรี่บ้าง ไฟหน้าบ้าง คราวนี้เลยติดตลอดเวลาที่เปิดไฟ
ถ้าตัวกลาง-ตัวท็อป จะมีก้านให้เปิดปิดได้
-
เปิดไฟสูง ใส่แว่นกันแดดเรย ชิวๆ ^^ :P
-
ลุงผมเคยเล่าให้ฟังว่า วิธีแก้เผ็ดพวกเห็นแก่ตัว สำหรับสำหรับคนขับรถบรรทุกคือเค้าจะพกเหรียญบาทไว้ เวลาสวนกันหรือ ระยะได้ก็จัดไป(เป็นวิธีที่อันตรายมากๆ มีโอกาสถึงชีวิต)