Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dukdik_sep ที่ ตุลาคม 22, 2012, 12:05:18
-
รถผม HONDA JAZZ 2004 I-DSI ใช้มาประมาณ 8 ปี ครับ วิ่งได้ประมาณ 145000 กม ตอนนี้มีอาการคือ
น้ำมันเครื่องหายเร็วมากครับ ล่าสุดเปลี่ยนถ่ายแล้ววิ่งได้ประมาณ 3000 กม น้ำมันเครื่องหายไปครึ่งนึ่งเลยครับ
ต้องคอยตรวจวัดและเติมตลอด เข้าศูนย์ บอกว่าต้องยกเครื่องเลยครับ ผมควรทำอย่างไรดีครับ ถ้ายกเครื่องแล้ว
คุ้มไหมครับ
-
รถผม HONDA JAZZ 2004 I-DSI ใช้มาประมาณ 8 ปี ครับ วิ่งได้ประมาณ 145000 กม ตอนนี้มีอาการคือ
น้ำมันเครื่องหายเร็วมากครับ ล่าสุดเปลี่ยนถ่ายแล้ววิ่งได้ประมาณ 3000 กม น้ำมันเครื่องหายไปครึ่งนึ่งเลยครับ
ต้องคอยตรวจวัดและเติมตลอด เข้าศูนย์ บอกว่าต้องยกเครื่องเลยครับ ผมควรทำอย่างไรดีครับ ถ้ายกเครื่องแล้ว
คุ้มไหมครับ
ใช้น้ำมันเครื่องจากศูนย์เป็นประจำรึเปล่าครับ ? ขอถามเป็นข้อมูลนิดนึง
เรื่องเปลียนเครื่อง เช็คว่าน้ำมันเครื่องหายจากไหนก่อนครับ วัดแรงอัด ทดสอบแรงดูด ตรวจไอเสีย พอจะบอกได้ครับว่ามันหายไปตรงไหน
ค่าแรงบวกค่าของในการฟิตเครื่องน่าจะราว ๆ 3 หมื่นบาทครับ ลงเครื่องใหม่ ๆ คงเป็นแสนแน่ ๆ ครับ แต่ถ้าหาเซียงกงก็ราว ๆ 3 หมื่นน่าจะจบครับ
-
รถผมเข้าศูนย์ตลอดครับ เป็นน้ำมันเครื่องของศูนย์เลยครับ แจ้งให้ศูนย์ตรวจสอบบอกว่าเครื่องหลวม
ถ้ายกเครื่องกันศูนย์ ประมาณ 60000-80000 บาทครับ ผมเลยลังเลว่าจะทนใช้ไปอีกปี แล้วคอยเปลี่ยน
หรือควรซ่อม หรือจะขาย
-
รถผมเข้าศูนย์ตลอดครับ เป็นน้ำมันเครื่องของศูนย์เลยครับ แจ้งให้ศูนย์ตรวจสอบบอกว่าเครื่องหลวม
ถ้ายกเครื่องกันศูนย์ ประมาณ 60000-80000 บาทครับ ผมเลยลังเลว่าจะทนใช้ไปอีกปี แล้วคอยเปลี่ยน
หรือควรซ่อม หรือจะขาย
ผมว่าลองเปลี่ยนใช้สังเคราะห์แท้ ดูก่อน ซัก เบอร์ 40 แล้วดูว่ายังกินอยู่ไหม ถ้ากินก้อขยับ มา 50
(ลองดู เกรดดีๆ ไม่เกิน 1800 ถ้าอาการดีขึ้นก้อคุ้มกว่าเสียหลายหมื่น)
เพราะน้ำมันเครื่อง ศูนย์เป็นแบบกิ่งสังเคราะห์ แถม เบอร์ 20 อีก เลยอาจจะกินน้ำมันเครื่อง
แต่ถ้าให้ 50 แล้วยังกินแบบนี้อีก คงต้อง ฮอลเครื่องไม่ก้อยก เปลี่ยนใหม่ไปเลย ผมคิดว่างี้นะ ;D
-
วิ่งแค่ แสนกว่าๆ ไม่น่าหลวมนะครับ
คิดว่า ซีลรั่วแถวไหนมากกว่า
-
ใช่ครับ ตัวผมเองก็งงมาก เลยเข้าศูนย์ใช่เช็คแล้ว บอกต้องยกเครื่องงง
-
ใช่ครับ ตัวผมเองก็งงมาก เลยเข้าศูนย์ใช่เช็คแล้ว บอกต้องยกเครื่องงง
เป็นธรรมดาของศูนย์ครับ ฟันไม่เลี้ยงอยู่แล้ว อาการก็ไม่รู้แน่ชัด ลองไปหาอู่นอกให้เค้าหาอาการให้อีกรอบฮอนด้าหาอู่เก่งๆไม่ยากอยู่แล้ว
-
เห็นรอยน้ำมันเครื่องบนพื้นที่จอดหรือห้องเครื่องบ้างรึเปล่า น้ำหม้อน้ำหายด้วยมั้ย ท่อไอเสียควันสีอะไรเยอะรึเปล่า
-
ควันขาว เร่งอึดดดขึ้น เสียงดังเวลาเร่งเครื่อง บ้างไหมครับ
เพราะรถผมเครื่องหลวมเหมือนกันจะเจอ 3 อาการเลยครับ ฟิตจริงๆ ไม่น่าจะเกิน 20k นะครับ ทิด้ายัง 18000 เอง
-
จริงๆแม้เครื่องหลวมก็ไม่น่าซ่อมแพงนะครับ
หลักๆก็จะมี ลูกสูบ แหวน ปลอกสูบ แล้วก็บดวาล์ว
น้ำมันเครื่องซื้อถูกๆใส่ไปก่อน 1000กม.ก็ถ่ายทิ้ง เพราะแหวนใหม่ๆมันจะบาดปลอกสูบ
แล้วก็ค่าน้ำยาหม้อน้ำ (รถผมใส่น้ำเปล่า) รวมร่าแรงหมื่นห้าก็เหลือๆ
ปีที่แล้วรถเพื่อนผม อีคาร์ สายพานไทมิ่งขาด เปลี่ยน วาล์ว ทำฝา ลูกสูบ แหวน ผ้าคลัทช์อีก ทั้งของทั้งแรง หมื่นห้าถ้วนๆ (เทียบได้มะ รถเก่ากว่ากัน)
-
ขอบคุณทุกท่านนะครับ
ไม่มีรอยรั่วตามพื้นเลยครับ เครื่องไม่อืดครับ ไม่มีควันขาว แต่รู้สึกกินน้ำมันมากขึ้นตามอายุมั่ง
คงดูอาการอีกสักระยะครับ สงสัยต้องหาอู่นอกแล้ว ราคา 0 รับไม่ได้ครับ
-
1.รถใช้ไม่กี่ปี น้อยกิโล ลองเช็ครอยรั่วซึมก่อนดีไหมครับ เพราะว่าตามอายุแล้วซีลยางต่างๆ เริ่มเสื่อมแล้วหากยังเปลี่ยนไม่หมดมีหวังรั่วแน่ๆ ครับ ไม่ต้องคิดมากเลยครับ อายุขนาดนี้วิ่งแค่นี้ตามอายุต้องเปลี่ยนซีลต่างๆทั้งคันแล้วหล่ะครับ เคยมาแล้ว อายุจำนวนปีมันถึงแล้วครับ
2. รถเก่าหากยังใช้น้ำเครื่องศูนย์อยู่ยุ่งหน่อยครับ เพราะว่าเดี๋ยวนี้เขาใช้เกรดใสมากๆ ใช้ไปมันระเหย ยุบไปเองอยู่แล้วครับ ลองถ่ายและเปลี่ยนข้นหน่อยข้างนอกดูก็ได้ครับ
3. กลัวว่าหลวมหรือให้ที่ศูนย์เขาเช็คกำลังอัดก็ได้ครับ ค่าเช็คไม่กี่บาท ดูว่ากำลังอัดยังโอเคอยู่เปล่า หากโอเคก็ยังคงใช้ได้ไม่หลวมหรอก ไปดูรอยรั่วจากท่อ จากซีล หรืออื่นๆ แทน
4. ลองจากน้อยไปมากนะครับ แต่หากควันขาวออกทางท่อก็จบครับไป o h เลย
-
ลองไปที่อู่นอกดูครับ บางอาการแค่เส้นผมบังภูเขาเท่านั้นเอง ไม่งั้นเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้หนืดกว่าเดิมช่วยได้เยอะ ปกติรถเก่าๆเค้าให้เบอร์ 50 กันเยอะนะครับแต่จะเปลืองน้ำมันขึ้นมาอีกหน่อย
-
ขอบคุณทุกท่านนะครับ
ไม่มีรอยรั่วตามพื้นเลยครับ เครื่องไม่อืดครับ ไม่มีควันขาว แต่รู้สึกกินน้ำมันมากขึ้นตามอายุมั่ง
คงดูอาการอีกสักระยะครับ สงสัยต้องหาอู่นอกแล้ว ราคา 0 รับไม่ได้ครับ
เปลี่ยนน้ำมันทดสอบดูครับ
ลองใช้เบอร์ 5w-50 หรือ 15w-50 หรือ 20w-50 ดูครับ ถ้าน้ำัมันยังหายไปเยอะ ตรวจสอบแหวนได้เลยครับ
รถเพื่อน รถบรรทุกดีเซลเก่าแล้วใช้ กึ่งสังเคราะห์ 15w-40 ปรากฎว่า น้ำมันเครื่องหายครับ เลยต้องเปลี่ยนมาใช้ตัวธรรมดา 20w-50 น้ำมันเครื่องไม่พร่องครับ ลองดู
วิธีนี้ถ้าได้ผล ก็คงถูกที่สุดครับ
-
ขอบคุณทุกท่านนะครับ
ไม่มีรอยรั่วตามพื้นเลยครับ เครื่องไม่อืดครับ ไม่มีควันขาว แต่รู้สึกกินน้ำมันมากขึ้นตามอายุมั่ง
คงดูอาการอีกสักระยะครับ สงสัยต้องหาอู่นอกแล้ว ราคา 0 รับไม่ได้ครับ
เปลี่ยนน้ำมันทดสอบดูครับ
ลองใช้เบอร์ 5w-50 หรือ 15w-50 หรือ 20w-50 ดูครับ ถ้าน้ำัมันยังหายไปเยอะ ตรวจสอบแหวนได้เลยครับ
รถเพื่อน รถบรรทุกดีเซลเก่าแล้วใช้ กึ่งสังเคราะห์ 15w-40 ปรากฎว่า น้ำมันเครื่องหายครับ เลยต้องเปลี่ยนมาใช้ตัวธรรมดา 20w-50 น้ำมันเครื่องไม่พร่องครับ ลองดู
วิธีนี้ถ้าได้ผล ก็คงถูกที่สุดครับ
5w-50 เป็น สังเคราะห์100% ยี่ห้อไหนก็ได้
15w-50 สำหรับเบนซิน เป็นกึ่งสังเคราะห์ มีบางยี่ห้อเท่านั้นครับ ส่วนใหญ่กึ่งสังเคราะห์มักเป็น 10w-40
20w-50 เป็นแบบธรรมดา Base Oil ครับ รถเก่าใช้ดีครับ ควรหาที่มี API SM หรือสูงกว่าครับ
-
วิ่งแค่แสนกว่า ยังไม่น่าหลวมมั้ง
ลองเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเครื่องดูก่อนดีกว่าครับ เอายี่ห้อที่ดีขึ้นกว่าเดิม
น้ำมันเครื่องบางตัว มันเสื่อมสภาพง่าย อีกทั้งยังระเหยง่าย
น้ำมันเครื่องอาจไม่ได้หายจากเครื่องหลอมก็เป็นได้ ลองดูก่อนครับ
-
ของผม idsi รถ ปี 2004 คับวิ่งมาจะ 156,000โล ปกติ ดีคับ
ลองเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 40 ดูคับ
ถ้าไม่หายค่อยทำ คับ ถามอู่นอกที่ทำฮอนด้าก่อนก็ดีคับ มีเยอะ ราคากันเองก็มี บริการเเจ๋มๆก็เยอะ คับ
-
โห ยกเครื่องใหม่เลยหรอครับ ตามหลัก เครื่องใช้งานมาแสนกว่าโล ยังไม่ได้แย่มากนะคับ ยังวิ่งได้อีกเยอะอะ ไม่มีความจำเป็นต้องยกใหม่คับ
ผมมั่นใจว่า ถ้าไปอู่นอก ต้องมีทางออกที่ถูกกว่า และ ง่ายกว่านี้แน่นอนครับ รถผมก็เคยน้ำมันเครื่องซึมเหมือนกัน
แต่ถ้าอยากแรง ก็ค่อยยกใหม่คับ
-
ขอบคุณมากครับ
-
วิ่งมา 145000 เครื่องไม่น่าจะหลวมอะไรมากมายนะ
-
ผมก็ไม่อยากเชื่อครับ แต่นี่ศูนย์สรุปให้ผมเลย งง
-
ผมก็ไม่อยากเชื่อครับ แต่นี่ศูนย์สรุปให้ผมเลย งง
ช่างศูนย์เป็นแต่เปลี่ยนนี่เยอะครับ เพราะแทบรับประกันได้ว่าหายแน่ๆ ง่ายต่อตัวเองด้วย เงินเดิือนเท่าเดิมจะทำให้เหนื่อยไปใย
-
ลองเช็ดซีล ท้ายเครื่อง เเละซีล ข้อข้อเหวี่ยง พวกนี้ราคา อะไหล่ถูก ขึ้น ที่ยก เห็นเลย