Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dumrongkiat ที่ ตุลาคม 24, 2012, 15:37:23
-
จากข่าวนี้ครับ นิสสัน หนีจีน เล็งทุ่ม 3 หมื่นล้านเยน เปิด รง.ในไทยเพิ่ม
http://www.thairath.co.th/content/oversea/300958 (http://www.thairath.co.th/content/oversea/300958)
-
ขอทุกรุ่นของ Nissan มาประกอบในไทยและขายในไทยเลยได้ไหมนั้น
-
ข่าวดีครับ เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ดีไม่ดี มีรุ่นใหม่ของNissanมาด้วย
-
คนงานไทยยิ้มเลยครับ อย่าไปสนมันเลยคนจีน
-
อยู่ไปมีแต่จะเสี่ยง
ประเทศบ้าไรที่ประชากร แยกการเมืองกับเศรษฐกิจไม่ออก
แถมรัฐแอบหนุนชาวบ้านให้ทำเรื่องน่าบัดสี
-
รุ่นต่อไปจะได้ดีไซด์แนวใหม่ซะที เผื่อเอาใจตลาดไทยมากขึ้นกว่านี้
-
ถ้ามาแล้วผลประกอบการดีเรื่อยๆผมว่าค่ายอื่นๆก็จะตามมา ยิ่งกว่าที่เป้นอยู่
-
ดีครับ สมน้ำหน้าญี่ปุ่นดี
-
ผมถือว่าเป็นข่าวดีนะ อย่างน้อยก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น
-
ความฝันใกล้จะเป็นจริง ขอให้ตระกูล nismo มาประกอบในไทย จะได้มีสิทธิ์จับจองแบบราคาย่อมเยาว์ ;D
-
อยู่ไปมีแต่จะเสี่ยง
ประเทศบ้าไรที่ประชากร แยกการเมืองกับเศรษฐกิจไม่ออก
แถมรัฐแอบหนุนชาวบ้านให้ทำเรื่องน่าบัดสี
+100
-
ดีสิครับ ต่างชาติยิ่งเข้ามาลงทุนเท่าไหร่ยิ่งดี
เพราะการลงทุนครั้งนึง ตั้งแต่สร้างโรงงาน ยัน ขบวนการผลิต และส่งออกหรือส่งขาย เงินทุนที่ลงทุนมันก็เกิดทางหมุนเวียนไปสู่หลายๆ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกัน
ถ้านิสสันขยายการลงทุนในประเทศไทยจริง กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ยิ้มแก้มปริเลย เพราะผลประโยชน์ตกมาที่กลุ่มนี้เต็มๆ
ญี่ปุ่นกับไทย เข้ากันได้หลายๆ อย่าง ไม่เหมือนทางชาติตะวันตกที่มันค่อนข้างจะแตกต่างกันมากไปหน่อย
และผมรู้สึกว่า รัฐบาลนี้จะสนิทกับญี่ปุ่นมาก เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ทางญี่ปุ่นก็เลื่อนอันดับเครดิตให้ไทย หลังเข้าพบ รมว.คลัง ไม่นาน :)
-
ดีแล้วละครับ สำหรับประเทศที่คุณภาพชีวิตประหลาดๆ
แต่สงสัยคงเห็นรถใหม่บ่อยขึ้นมากแล้วละมั้งนะ
(พอดีมหาลัยผมอยู่ใกล้นิสสันแม่ครับ)
-
การไม่แคร์จีนเป็นเรื่องดี เดี๋ยวมันก้ถังแตกตายไปเอง :-* :-* :-*
-
ดีสิครับ สงสัยงานนี้ Jatco หนีตามมาด้วยแน่ๆ ฮิๆ งานผมจะได้เยอะๆ :P
-
ดีมากๆ ^^
-
ผมขอมองอีกมุมนะครับ
ถ้าเรื่องราวที่เพิ่งผ่านมานั้น ภาพที่ออกมา รัฐบาลจีนแสดงท่าทีสนับสนุน หรือให้ท้ายประชาชนตัวเอง
คิดกลับกัน ถ้ารัฐบาลทำตรงกันข้าม ไปเข้าข้างอีกฝ่าย จะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครบอกได้
ผมว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่เป็นอะไรแค่เท่าที่เห็น
ผมมองว่ามีคนหัวแดง อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ด้วยซ้ำไป
เศรษฐกิจโตเร็วเกิน คนอื่นเบรคไม่อยู่ สิ่งที่ทำได้คือ ต้องให้ภายในมันวุ่นวาย ชลอตัว หรือล้างไพ่ซักที จะได้ช้าหน่อย คนอื่นปรับแผนได้
ฟันธงยากครับ
ส่วนเรื่องย้ายมาบ้านเรา ก็ขอมองอีกมุมแย้งไว้หน่อยครับ
พวกนี้เข้ามา ไม่มีใครไม่ขอสิทธิพิเศษหรอกครับ ยิ่งกับประเทศอย่างเรา ที่อะไรๆ อยู่ในมือคนกลุ่มเดียว
สามารถเอาไปต่อรอง แลกเปลี่่ยน หาผลประโยชน์ให้ตน และพวกพ้อง อย่างที่เห็นกัน
การที่ต่างชาติ มาลงทุนมากๆ เอากำไรเป็นเม็ดเงิน กับ ทรัพยากรทั้งด้านคน และ สิ่งของกลับไป
ทิ้งเศษซากขยะในหลายๆด้านไว้มากมาย
บางทีอาจต้องรออีกซัก 30-40 ปี เราอาจจะกลับมาคิดกันก็ได้นะครับว่า............
ไม่น่าเลย
นอกเรื่องไปหน่อย ถ้าซีเรียสไปขออภัยครับ ผมแค่อยากมองต่างมุมบ้างเท่านั้นเอง
-
ผมว่าหัวข่าวเวอร์ไปครับตามสไตล์เจ้านี้และ คงจะลงทุนเพิ่มในไทยมากกว่าครับ
แต่จีนทิ้งไม่ได้หรอก ค่าแรงถูกกว่าเรามากครับ
-
รอ CiMA อยู่ รีบๆมานะ ::)
-
ทำไมไม่หนีเมื่อปีก่อน Sylphy จะได้น่าซื้อกว่าที่เป็นตอนนี้.... - _ -
(แค้น Sylphy ตรงที่ต้นแบบออกมาดิบดี ตัวจริง.....เส้นสายหายหมด)
ถ้าจะย้ายการผลิต ขอให้แยกการพัฒนารถที่เอาใจตลาดจีน ออกจากตลาดโลกเสียที
ตั้งแต่ Almera มาละ ไม่ค่อยถูกใจเลย(แค่กลางๆ)
-
อยากแนะนำ นิสสันไปตั้งโรงงานที่ อ.บางระกำครับ ทำเลเหมาะอย่างแรง
-
ผมขอมองอีกมุมนะครับ
ถ้าเรื่องราวที่เพิ่งผ่านมานั้น ภาพที่ออกมา รัฐบาลจีนแสดงท่าทีสนับสนุน หรือให้ท้ายประชาชนตัวเอง
คิดกลับกัน ถ้ารัฐบาลทำตรงกันข้าม ไปเข้าข้างอีกฝ่าย จะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครบอกได้
ผมว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่เป็นอะไรแค่เท่าที่เห็น
ผมมองว่ามีคนหัวแดง อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ด้วยซ้ำไป
เศรษฐกิจโตเร็วเกิน คนอื่นเบรคไม่อยู่ สิ่งที่ทำได้คือ ต้องให้ภายในมันวุ่นวาย ชลอตัว หรือล้างไพ่ซักที จะได้ช้าหน่อย คนอื่นปรับแผนได้
ฟันธงยากครับ
ส่วนเรื่องย้ายมาบ้านเรา ก็ขอมองอีกมุมแย้งไว้หน่อยครับ
พวกนี้เข้ามา ไม่มีใครไม่ขอสิทธิพิเศษหรอกครับ ยิ่งกับประเทศอย่างเรา ที่อะไรๆ อยู่ในมือคนกลุ่มเดียว
สามารถเอาไปต่อรอง แลกเปลี่่ยน หาผลประโยชน์ให้ตน และพวกพ้อง อย่างที่เห็นกัน
การที่ต่างชาติ มาลงทุนมากๆ เอากำไรเป็นเม็ดเงิน กับ ทรัพยากรทั้งด้านคน และ สิ่งของกลับไป
ทิ้งเศษซากขยะในหลายๆด้านไว้มากมาย
บางทีอาจต้องรออีกซัก 30-40 ปี เราอาจจะกลับมาคิดกันก็ได้นะครับว่า............
ไม่น่าเลย
นอกเรื่องไปหน่อย ถ้าซีเรียสไปขออภัยครับ ผมแค่อยากมองต่างมุมบ้างเท่านั้นเอง
ผมเห็นด้วยครับ คนที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมจะรู้ดีว่า อุตสาหกรรมยานยนต์นั้น ทิ้งของเสียเยอะมาก ต่อให้บอกว่ามีระบบจัดการดียังไงก็ปล่อยทิ้งอยู่ในบ้านเราอยู่ดี
-
ดีกับบ้านเราครับ
-
ผม่าเขาไม่ได้หนีจีนหรอก
แค่มาตั้งโรงงานในไทยเพิ่มขึ้น เพราะโรงงานที่มีอยู่มันผลิตไม่ทันความต้องการของตลาด
และต้นทุนบ้านเราถึงจะแพงกว่าจีน แต่คุณภาพแรงงานดีกว่าทำให้ของเสียที่เกิดในกระบวนการผลิตมีน้อยกว่าเยอะ
ข้อดีคือการจ้างงานเพิ่มขึ้น
ส่วนข้อเสียก็คือเรื่องมลพิษและขยะที่เกิดจากการผลิตก็มีเยอะขึ้น กำไรก็ไปญี่ปุ่นมากขึ้น
-
แน่ใจ นะว่าจะมา บ้านเราปัญหาเยอะอยู่นะ ;D ;D
-
ผมกลับชื่นชมประชากรจีนนะ ไม่ใช่ว่าเขาแยกไม่ออก แต่เขารู้ว่าควรทำอะไร และการแบนสินค้าของประเทศเพื่อนบ้านควรทำอะไรอย่างไร
เป็นเรื่องง่ายสำหรับ ประเทศที่พึ่งพาตนเองได้ ไม่ต้องให้คนอื่นช่วยประคอง
ไม่ได้เชียร์ให้คลั่งชาตินะครับ แต่ผมว่าคนไทยที่เหยียดหยามของที่ผลิตในประเทศเรา
เรื่องง่ายๆ อย่างจักรยาน ราคา LA สเปคเหนือกว่า แบรนนอก แต่ราคาใกล้เคียงกัน คนยังเชียร์ให้ซื้อแบรนนอก ตลกสิ้นดี
ผมขอมองอีกมุมนะครับ
ถ้าเรื่องราวที่เพิ่งผ่านมานั้น ภาพที่ออกมา รัฐบาลจีนแสดงท่าทีสนับสนุน หรือให้ท้ายประชาชนตัวเอง
คิดกลับกัน ถ้ารัฐบาลทำตรงกันข้าม ไปเข้าข้างอีกฝ่าย จะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครบอกได้
ผมว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่เป็นอะไรแค่เท่าที่เห็น
ผมมองว่ามีคนหัวแดง อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ด้วยซ้ำไป
เศรษฐกิจโตเร็วเกิน คนอื่นเบรคไม่อยู่ สิ่งที่ทำได้คือ ต้องให้ภายในมันวุ่นวาย ชลอตัว หรือล้างไพ่ซักที จะได้ช้าหน่อย คนอื่นปรับแผนได้
ฟันธงยากครับ
ส่วนเรื่องย้ายมาบ้านเรา ก็ขอมองอีกมุมแย้งไว้หน่อยครับ
พวกนี้เข้ามา ไม่มีใครไม่ขอสิทธิพิเศษหรอกครับ ยิ่งกับประเทศอย่างเรา ที่อะไรๆ อยู่ในมือคนกลุ่มเดียว
สามารถเอาไปต่อรอง แลกเปลี่่ยน หาผลประโยชน์ให้ตน และพวกพ้อง อย่างที่เห็นกัน
การที่ต่างชาติ มาลงทุนมากๆ เอากำไรเป็นเม็ดเงิน กับ ทรัพยากรทั้งด้านคน และ สิ่งของกลับไป
ทิ้งเศษซากขยะในหลายๆด้านไว้มากมาย
บางทีอาจต้องรออีกซัก 30-40 ปี เราอาจจะกลับมาคิดกันก็ได้นะครับว่า............
ไม่น่าเลย
นอกเรื่องไปหน่อย ถ้าซีเรียสไปขออภัยครับ ผมแค่อยากมองต่างมุมบ้างเท่านั้นเอง
ผมเห็นด้วยครับ จุดยืนของเราปัจจุบันไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงาน รับจ้างผลิตเท่านั้น
-
ค่าแรงจีนไม่ได้ถูกกว่าเราแล้วนะครับ
ใครที่มีสาขาบริษัทอยู่ที่จีน ลองถามดู ค่าแรงจีนขึ้นปีละหลาย % กว่าเรามากนะครับ (ผมไม่กล้าบอกตัวเลข ลองหาดูแล้วกัน)
เป็นนโยบายของรัฐบาลจีนครับ จะขึ้นเยอะไปจนถึงปี 2015 เพื่อยกคุณภาพชีวิตประชากรจีนให้ดีขึ้น
ถึงวันนั้น ค่าแรงเราอาจจะถูกกว่า หรือเท่ากันกับจีนนะครับ แต่สิ่งที่จีนได้เปรียบคือ วัตถุดิบราคาถูกกว่าไทย
ผมเพิ่งไปประชุมที่จีนมา เทียบ Benchmark แล้ว ไม่ต่างกันมากแล้วครับ
ข้อมูลผิดถูกยังไง ต้องขออภัยด้วยนะครับ ;D
-
ก็แค่ข่าวปั้นจาก nikkei
ไม่ได้เกี่ยวไรกับจีนเลย
-
อยู่ไปมีแต่จะเสี่ยง
ประเทศบ้าไรที่ประชากร แยกการเมืองกับเศรษฐกิจไม่ออก
แถมรัฐแอบหนุนชาวบ้านให้ทำเรื่องน่าบัดสี
เห็นด้วยเลยครับ ;D
-
ผมสงสัยว่าทำไมประเทศชั้นนำฉลาดๆหันไปตั้งโรงงานนอกประเทศตัวเองกันหมดแล้ว
คงไม่ใช่แค่เรื่องค่าแรง และใกล้แหล่งวัตถุดิบ บลาๆๆเท่านั้น
น่าจะเป็นเรื่องถนอมประหยัดพลังงานและทรัพยากรของตัวเองด้วย ทั้งไม่มีภาระขยะของเสียล้น ไม่ต้องกำจัดเอง
มลพิษดิน ฟ้า น้ำ เสียง บลาๆๆๆ
เราก็อย่ามัวดีใจ ชวนมาลงทุนกันเยอะๆ แลกเม็ดเงิน GDP บลาๆๆๆ
-
สำหรับผม ผมมีตรรกะแค่ว่า
"ประเทศที่คนถูกปั่นหัวให้เกิดอาการคลั่งชาติได้ง่ายๆ ไม่น่าอยู่"
เพราะแบบนี้คุณคาดเดาไม่ได้แน่นอนครับ ว่าไอ้เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร
ผมไม่เคยสัมผัสคนจีนแดงตรงๆ แต่เท่าที่เคยเห็นตามแหล่งท่องเที่ยว ผมว่าคนประเทศนี้ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ (ไม่นับไต้หวันนะ อันนั้นน่าคบครับ)
ส่วนเรื่องหนีจีน คงไม่หรอกครับ ตลาดใหญ่ที่สุดในโลก ใครจะกล้าหนี แต่อาจจะแค่ชะลอการลงทุน แล้วไปเน้นประเทศอื่นมากกว่าเท่านั้นเองครับ
ปล. นี่เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ แล้วผมเป็นคนที่ bias ไปในทาง ต่อต้านจีนแดง ดังนั้นก็ไม่ต้องสนใจมากครับ
-
มาวิแคะลึกๆอีกรอบ ผมว่าแค่ลงทุนเพิ่ม ไม่ได้หนีจีนอย่างที่พาดหัวมั้งครับ
แค่สามหมื่นล้านเยน ก็ราวๆหมื่นล้านบาท คงพอแค่ตั้งโรงงานเล็กๆไม่ใหญ่มากนักเท่านั้น
สงสัยจะตั้งโรงงานเพิ่มเพื่อรองรับไลน์รถกระบะป่าวครับ หลังจากแยกกันพัฒนากับมิตซู
-
สำหรับผม ผมมีตรรกะแค่ว่า
"ประเทศที่คนถูกปั่นหัวให้เกิดอาการคลั่งชาติได้ง่ายๆ ไม่น่าอยู่"
เพราะแบบนี้คุณคาดเดาไม่ได้แน่นอนครับ ว่าไอ้เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร
ผมไม่เคยสัมผัสคนจีนแดงตรงๆ แต่เท่าที่เคยเห็นตามแหล่งท่องเที่ยว ผมว่าคนประเทศนี้ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ (ไม่นับไต้หวันนะ อันนั้นน่าคบครับ)
ส่วนเรื่องหนีจีน คงไม่หรอกครับ ตลาดใหญ่ที่สุดในโลก ใครจะกล้าหนี แต่อาจจะแค่ชะลอการลงทุน แล้วไปเน้นประเทศอื่นมากกว่าเท่านั้นเองครับ
ปล. นี่เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ แล้วผมเป็นคนที่ bias ไปในทาง ต่อต้านจีนแดง ดังนั้นก็ไม่ต้องสนใจมากครับ
ไต้หวันตอนนี้กำลังแย่ครับ เพราะโดนจีนกำลังเอาประเทศคืน เนื่องจากเมื่อก่อนไต้หวันมีอเมริกาคอยหนุนหลัง
จีนเลยไม่ทำอะไร ตอนนี้อเมริกาเป็นหนี้จีนหัวโต อเมริกามันเลยยอมๆ จีนไปแล้วเรื่องเกาะไต้หวัน
ตอนนี้กำลังมีการโยกเงินออกมาจากประเทศไต้หวันมหาศาลครับ โดยจะมาลงทุนในประเทศอื่น เพื่อให้จีนเอาไปไม่ได้
อนาคตไต้หวันมันก็คงไม่ต่างจากจีนแล้วละครับ
-
ก็ดีครับ เพราะไหนๆรัฐบาลไทยก็ไม่เคยผลักดันคนไทยให้ผลิตรถเองอยู่แล้ว
-
ค่าแรงจีนไม่ได้ถูกกว่าเราแล้วนะครับ
ใครที่มีสาขาบริษัทอยู่ที่จีน ลองถามดู ค่าแรงจีนขึ้นปีละหลาย % กว่าเรามากนะครับ (ผมไม่กล้าบอกตัวเลข ลองหาดูแล้วกัน)
เป็นนโยบายของรัฐบาลจีนครับ จะขึ้นเยอะไปจนถึงปี 2015 เพื่อยกคุณภาพชีวิตประชากรจีนให้ดีขึ้น
ถึงวันนั้น ค่าแรงเราอาจจะถูกกว่า หรือเท่ากันกับจีนนะครับ แต่สิ่งที่จีนได้เปรียบคือ วัตถุดิบราคาถูกกว่าไทย
ผมเพิ่งไปประชุมที่จีนมา เทียบ Benchmark แล้ว ไม่ต่างกันมากแล้วครับ
ข้อมูลผิดถูกยังไง ต้องขออภัยด้วยนะครับ ;D
จริงอยู่ที่ค่าแรงจีนเพิ่มขึ้นเยอะ แต่ของเราก็เพิ่มนะครับนโยบาย 300 บาทไง บวกกับเป็นที่ลุ่มต่ำน้ำท่วมด้วยทำให้ต่างชาติลังเลครับ
และอีก 2-3 ปีที่ค่าแรงจีนคงเพิ่มขึ้นจน อาจมีการสร้างโรงงานในประเทศอื่นจริงครับ แต่โชคร้ายที่ไม่ใช่ไทยเป็นหลัก
แต่เป็นพวก ลาว เวียดนาม พูดง่ายๆ ประเทศที่ยังด้อยกว่าเราทั้งหลายนั้นและ
ปล. พอดีที่บ้านทำธรุกิจกับจีน และ อเมริกา เวียดนาม เลยพอรู้เรื่องบ้างครับ
-
ผมขอมองอีกมุมนะครับ
ถ้าเรื่องราวที่เพิ่งผ่านมานั้น ภาพที่ออกมา รัฐบาลจีนแสดงท่าทีสนับสนุน หรือให้ท้ายประชาชนตัวเอง
คิดกลับกัน ถ้ารัฐบาลทำตรงกันข้าม ไปเข้าข้างอีกฝ่าย จะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครบอกได้
ผมว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่เป็นอะไรแค่เท่าที่เห็น
ผมมองว่ามีคนหัวแดง อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ด้วยซ้ำไป
เศรษฐกิจโตเร็วเกิน คนอื่นเบรคไม่อยู่ สิ่งที่ทำได้คือ ต้องให้ภายในมันวุ่นวาย ชลอตัว หรือล้างไพ่ซักที จะได้ช้าหน่อย คนอื่นปรับแผนได้
ฟันธงยากครับ
ส่วนเรื่องย้ายมาบ้านเรา ก็ขอมองอีกมุมแย้งไว้หน่อยครับ
พวกนี้เข้ามา ไม่มีใครไม่ขอสิทธิพิเศษหรอกครับ ยิ่งกับประเทศอย่างเรา ที่อะไรๆ อยู่ในมือคนกลุ่มเดียว
สามารถเอาไปต่อรอง แลกเปลี่่ยน หาผลประโยชน์ให้ตน และพวกพ้อง อย่างที่เห็นกัน
การที่ต่างชาติ มาลงทุนมากๆ เอากำไรเป็นเม็ดเงิน กับ ทรัพยากรทั้งด้านคน และ สิ่งของกลับไป
ทิ้งเศษซากขยะในหลายๆด้านไว้มากมาย
บางทีอาจต้องรออีกซัก 30-40 ปี เราอาจจะกลับมาคิดกันก็ได้นะครับว่า............
ไม่น่าเลย
นอกเรื่องไปหน่อย ถ้าซีเรียสไปขออภัยครับ ผมแค่อยากมองต่างมุมบ้างเท่านั้นเอง
ผมเห็นด้วยเลยครับ แต่เรื่องผลประโยชน์มันคงห้ามไม่ได้
ผมว่าพี่หยุ่นเค้าไม่ได้หนีจีนหรอกครับ คงเลือกรุ่นมาประกอบที่บ้านเราเอาประโยชน์จาก ประชาคมอาเซียนมากกว่า
-
ประเด็นนี้ผมว่าถ้าเกิดจริง คนชอบรถนิสสันในไทยน่าจะได้ประโยชน์เยอะ อย่างน้อยๆก็เรื่องราคากับอะไหล่ที่จะมีมากขึ้น
ในขณะที่คนได้ประโยชน์เต็มๆจริงๆ ก็ไม่พ้น นักการเมืองที่มีบริษัทที่เกี่ยวข้อง กับบริษัทญี่ปุ่นแหละครับ ผู้ผลิตรายย่อยของไทยทุกวันนี้ก็แทบจะได้แต่ค่าแรงกันอยู่แล้ว
นอกเรื่องนิด ผมว่าคนในบอร์ดนี้เกลียดจีนกันเยอะนะเนี่ย มีประสบการณ์เลวร้ายกับคนจีนกันหรือครับ หรือรับข่าวสารด้านลบมาเยอะเลยเกลียด
ส่วนตัวผมเกลียดญี่ปุ่นแฮะ เคยอยู่ที่นั่นเกินสี่ปี ไม่ได้รู้สึกรักคนญีุ่่ปุ่นขึ้นมาเลย ดูถูกชาติอื่นทุกชาติในเอเชีย แต่กับเมกานี่แทบจะกระดิกหางเลย แน่นอนคนดีๆก็มีเยอะ เพื่อนสนิทก็มีเยอะครับ
แต่ถ้าให้เชียร์ผมเชียร์จีนมากกว่าเชียร์ฝรั่งหรือญี่ปุ่นนะ
ส่วนที่สมน้ำหน้าจีนหรือไปแช่งให้เค้าถังแตกนี่ไม่ต้องกลัวหรอกครับ เอาไทยรวมญี่ปุ่น รวมทั้งอาเซียนไปยังมีตังไม่เท่าจีนเลย ส่วนตัวคิดว่าญี่ปุ่นงัดด้านเศรษฐกิจกับจีน ญี่ปุ่นน่าจะเจ็บเยอะกว่านะครับ ถึงจะเจ็บทั้งคู่ก็เถอะ
-
มีอะไรมากกว่านั้นป่าว ระดับจีนแล้วเค้าทำอะไรโดยไม่คิดหรอก ถ้าคิดตื้นๆแบบผมหล่ะก็จีนก๊อปเทคโนโลยีมาพอล่ะก็ต้องหาทางเขี่ยเจ้าของไปให้พ้นๆแล้วตัวเองจะได้ผลิตเอง อย่างรถก็ตัดรถญี่ปุ่นออกไปแล้วมาสนับสนุนรถจีนกัน
-
ผมกลับชื่นชมประชากรจีนนะ ไม่ใช่ว่าเขาแยกไม่ออก แต่เขารู้ว่าควรทำอะไร และการแบนสินค้าของประเทศเพื่อนบ้านควรทำอะไรอย่างไร
เป็นเรื่องง่ายสำหรับ ประเทศที่พึ่งพาตนเองได้ ไม่ต้องให้คนอื่นช่วยประคอง
ไม่ได้เชียร์ให้คลั่งชาตินะครับ แต่ผมว่าคนไทยที่เหยียดหยามของที่ผลิตในประเทศเรา
เรื่องง่ายๆ อย่างจักรยาน ราคา LA สเปคเหนือกว่า แบรนนอก แต่ราคาใกล้เคียงกัน คนยังเชียร์ให้ซื้อแบรนนอก ตลกสิ้นดี
ผมขอมองอีกมุมนะครับ
ถ้าเรื่องราวที่เพิ่งผ่านมานั้น ภาพที่ออกมา รัฐบาลจีนแสดงท่าทีสนับสนุน หรือให้ท้ายประชาชนตัวเอง
คิดกลับกัน ถ้ารัฐบาลทำตรงกันข้าม ไปเข้าข้างอีกฝ่าย จะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครบอกได้
ผมว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่เป็นอะไรแค่เท่าที่เห็น
ผมมองว่ามีคนหัวแดง อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ด้วยซ้ำไป
เศรษฐกิจโตเร็วเกิน คนอื่นเบรคไม่อยู่ สิ่งที่ทำได้คือ ต้องให้ภายในมันวุ่นวาย ชลอตัว หรือล้างไพ่ซักที จะได้ช้าหน่อย คนอื่นปรับแผนได้
ฟันธงยากครับ
ส่วนเรื่องย้ายมาบ้านเรา ก็ขอมองอีกมุมแย้งไว้หน่อยครับ
พวกนี้เข้ามา ไม่มีใครไม่ขอสิทธิพิเศษหรอกครับ ยิ่งกับประเทศอย่างเรา ที่อะไรๆ อยู่ในมือคนกลุ่มเดียว
สามารถเอาไปต่อรอง แลกเปลี่่ยน หาผลประโยชน์ให้ตน และพวกพ้อง อย่างที่เห็นกัน
การที่ต่างชาติ มาลงทุนมากๆ เอากำไรเป็นเม็ดเงิน กับ ทรัพยากรทั้งด้านคน และ สิ่งของกลับไป
ทิ้งเศษซากขยะในหลายๆด้านไว้มากมาย
บางทีอาจต้องรออีกซัก 30-40 ปี เราอาจจะกลับมาคิดกันก็ได้นะครับว่า............
ไม่น่าเลย
นอกเรื่องไปหน่อย ถ้าซีเรียสไปขออภัยครับ ผมแค่อยากมองต่างมุมบ้างเท่านั้นเอง
ผมเห็นด้วยครับ จุดยืนของเราปัจจุบันไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงาน รับจ้างผลิตเท่านั้น
+ ครับ ตั้งโรงงานในประเทศเรามาเป็นชาติแล้วเรายังไม่มีความสามารถผลิตรถของตัวเองยังไม่ได้แสดงว่าระยะยาวยังไงเค้าก็ให้เราเป็นแค่ลูกไล่ไม่ให้ก้าวมาเป็นผู้ผลิต/เจ้าของเทคโนโลยีเอง ...
-
ยอดก็จะสูงขึ้นสิครับ
Juke Nismo
;D ;D ;D
-
รอดูฮะ 10ปีข้างหน้าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับประเทศไทย แค่วงการ IT ก็โคตรซากขยะแล้วฮะ คนที่อยู่ใกล้ๆโรงงานคงสุขภาพไม่แข็งแรงแน่เลย ส่วนตัวผมได้ดูข่าว 3มิติ มีวันนึงเสนอเรื่อง เมืองปั่นจักรยานของประเทศไทย ฮอลแลนด์มั้ง อยากได้มากเลยผมว่าเยี่ยมเลย ปั่นจักรยานอย่างน้อยสุขภาพก็ดีขึ้นเยอะ มีเลนให้วิ่ง ยิ่งถ้าภาครัฐสนับสนุนยิ่งเยี่ยม เอกชนร่วมด้วยช่วยกันอีก ทุกวันนี้ทุกท่านพอใจกับรถติดในเมืองมั้ยหรอครับ ช่วงเช้าๆ แถวบ้านผมกว่าจะโล่งนู้น 2-3ทุ่ม ใจกลางเมืองลำบากแท้
-
คงไม่ได้หยุดโรงงานที่จีนหรอกครับ แต่โรงงานที่ไทย ก็กำลังสร้างอยู่ไง เพื่อขยายกำลังการผลิตของนิสสันเขาหล่ะ
มันอาจจะประจวบกันพอดี เลยเจอจับแพะชนแกะ แค่นั้นแหละ
อีกอย่างหลายชิ้นส่วนของนิสสันที่ประกอบๆ กันอยู่นี่....เคยพลิกดูไหมว่า MADE IN อะไร.........
-
ก่อนจะเละเทะกันไปกว่านี้ ผมเล่าให้อ่านกันบ้างดีกว่า ขอแชร์บ้างนะครับ
พาดหัวข่าว อย่าไปใส่ใจมากครับ
Nissan ไม่อยากทิ้งจีนหรอก ไม่มีค่ายไหนอย่างทิ้งจีน
ต่อให้สภาพความสัมพันธ์ยังแย่อย่างนี้ก็เถอะ
แต่ที่มาลงทุนในไทยเพิ่ม เขาเห็นแล้วละว่า ไทย กับ อาเซียน มีศักยภาพ
ตลาด อินโด ปีละ ล้านคัน มันชัดเจนอยู่แล้วว่า เขาจะกลายเป็นตลาดใหญ่สุดในย่านนี้
แต่เนื่องจากฝีมือการประกอบ ยังไม่ดีนัก ฝีมือแรงงานยังด้อย และ Attitude ของคนในชาติ
ยังไม่พร้อมพอ เท่าเมืองไทย เราถึงยังอยู่ได้ในทุกวันนี้
เวียตนามที่หลายคนคิดอยู่นั้น ว่าจะแข่งกับเราได้ บอกเลยครับว่า เป็นแค่ในภาคเกษตร
และภาคการผลิตบางกลุ่มสินค้าเท่านั้น แต่ยานยนต์ และสินค้า ไฮดชเทคหนะ ยังสู้เราไม่ได้
ด้วยเหตุผลคล้าย อินโดฯ เอาง่ายๆ เวลานี้ เวียตนามเอง ก็ยังหวั่นๆ จีนแผ่นดินใหญ่อยู่เยอะ
การมาลงทุนในไทยหนะ เหตุผลคือ ในย่านนี้แล้ว นอกจากจีน ก็มี ไทยกับ อินโดฯ นี่ละครับ
ที่มีแนวโน้มขยายตลาดรถยนต์ได้อีก
พม่า จับตาดูไว้ ทำไมจู่ๆ ยอมอเมริกา ทำไมจู่ๆ ยอมปล่อย อองซานซูจี กลายมาเป็นการเปิดประเทศ
แบบ จู่ๆ นึกจะเปิด ก็เปิด นึกจะยอมก็ยอมดื้อๆ เป็นไปได้ที่จะมีการตกลงผลประโยชน์ กับชาติมหาอำนาจอย่างลับๆ
ค่าแรง 300 บาทเหรอครับ ก่อปัญหาเพียบเลยในตอนนี้ บ้านผมก็โดนหางเลขอยู่ หนักมากด้วย
เรื่องค่าแรงไทยกับจีน ใกล้กันมากขึ้นแล้วละครับ
สิ่งที่ Nissan ต้องเร่งทำคือ ปรับ Attitude การทำงาน ของคนในโรงงาน และในตึกนันทวัน
ให้มองไปทิศทางเดียวกัน น้ำหนึ่งใจเดียวกัน ลดการเมืองระหว่าง ตึกนันทวัน กับ โรงงาน ให้น้อยที่สุด
คนเก่าๆ แก่ๆ ควรเปลี่ยน Attitude ได้แล้ว ไม่งั้นก็ลาออกไปเสีย ทุกอย่างจะดีขึ้นทันตาเห็น!