Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Anonymous- ที่ ตุลาคม 29, 2012, 23:17:55

หัวข้อ: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -Anonymous- ที่ ตุลาคม 29, 2012, 23:17:55
จำเป็นมั้ยครับที่เวลากดคันเร่งพอถึงรอบแรงบิดสูงสุดต้องดึงแรงทุกครั้ง ของผมบางครั้งมีรอบ้างบางครั้งดึงไม่ค่อยแรง

ไม่ได้พูดถึงกดคันเร่งสุดนะคับแค่บางครั้งกดเยอะแล้วมันไม่ดึงแรงเหมือนเดิม  หรือว่าแล้วแต่ไอเสียจริงๆคับ หรือว่ารถผมผิดปกติ

อยากถามพี่ๆที่ใช้ดีเซลเทอโบ บีเอม ครูซ โฟกัส พอถึงรอบแรงบิดสูงสุดแล้วดึงแรงเหมือนเดิมทุกๆครั้งมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Parinceo ที่ ตุลาคม 29, 2012, 23:32:14
รถเวลาวิ่งไปมันก็ต้องฟิตน้อยลงเป็นธรรมดาครับ ใกล้เวลาเปลี่ยนของเหลวต่างๆหรือยัง ไส้กรองอะไรพวกนี้ ถึงเวลาหรือยัง หรือถ้าเป็นรถเล็ก มีของจุกจิกเยอะมั้ย บางทีก็เป็น 10-20 กิโลได้เลยนะครับ ของแม่ผมเคย รองเท้าเยอะแยะมากมาย สายพ่วง น้ำยาโน่นนี่ไม่เคยทิ้งไว้ที่บ้านครับ เก็บท้ายรถหมด มีน้ำเปล่าที่แถมมาอีก ถ้ารถเล็กบางที 20 กิโลก็ต่างแล้วครับ

บางทีรถเป็นกลายๆปีเข้า แรงม้าสูงสุดก็ลดลงบ้างปกติครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golf32 ที่ ตุลาคม 30, 2012, 00:34:33
อาจเป็นเพราะความเคยชินกับรถมากขึ้นผรือเปล่าครับ หลังๆผมขับฟอร์จูนเนอร์บ่อยๆ ลงมาขับรถคันอื่นๆในบ้านรู้สึกว่ารถคันอื่นๆแรงหมด

เครื่องดีเซลไม่เหมือนเบนซินนะครับที่รอบยิ่งสูงยิ่งม่แรงถึงจะมีเทอร์โบก็เถอะ แรงบิดก็มาที่รอบต้นๆเกือบหมดแล้วนะครับ

ปล ผมว่าความเคยชินมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: veronic ที่ ตุลาคม 30, 2012, 02:31:18
แรงกระชากนั้นขึ้นอยู่กับความเร็ว ณ ขณะนั้น ของรถคันนั้นครับ
ถ้าวิ่งความเร็วต่ำอยู่ เวลาเหยียบสุด แรงบิดย่อมมากกว่าตอนที่ขับความเร็วสูงแล้วเหยียบสุดแน่นอนครับ
สำหรับเครื่องดีเซลนั้น จะมีแรงบิดในความเร็วเริ่มต้นแรงกว่าเบนซิน แต่แรงบิดในความเร็วปลายนั้นจะต่ำกว่าครับ
อย่างไรก็ตาม จังหวะการดึงหลังจากเหยียบคันเร่งแล้วนั้น เท่ากันเสมอ ไม่ว่าจะวิ่งอยู่ที่ความเร็วเท่าไหร่ก็ตามครับ
ปล. ผมขับ BM เครื่องดีเซลทวินเทอรโบ ก็ปรกตินะครับ จัวหวะดึงเท่าเดิม การกระชากก็ไม่ได้ตกหลังจากใช้ไปสักพัก
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: guyver ที่ ตุลาคม 30, 2012, 07:37:47
แรงดึงขึ้นอยู่กับเกียร์ในขณะนั้นด้วยน่ะครับ
รอบเครื่อง ณ แรงบิดสูงสุด ส่งผ่านเกียร์ต่ำ จะดึงมากกว่าถ้าตำแหน่งเกียร์สูงครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MoLee ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:03:14
แรงดึงขึ้นอยู่กับเกียร์ในขณะนั้นด้วยน่ะครับ
รอบเครื่อง ณ แรงบิดสูงสุด ส่งผ่านเกียร์ต่ำ จะดึงมากกว่าถ้าตำแหน่งเกียร์สูงครับ
+1 ครับ

ส่วนของผมเริ่มไม่แรงเหมือนตอนใหม่ๆเท่าไรล่ะเพราะ รถใช้มา6หมื่นโลแล้ว เดี่ยวว่าจะไปล้างพวกEGR ซักหน่อยเห็นในคลับฟอร์จูนเนอร์ ถอดมาล้างสภาพน่ากลัวมากกก
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:42:42
กดสุดแล้วมันไม่ดึงในบางครั้งน่าจะเป็นไปได้ว่ารอบมันสูงเกินกว่าแรงบิดสุงสุดมันมาน่ะสิครับ อย่าลืมว่าดีเซลเทอโบมันแรงบิดมารอบต่ำถ้าหากว่ารอบแรงบิดไม่กว้างพอจังหวะที่เราเผลอเหยียบมิดลงไปเกียมันก็คิกดาวรอบเครื่องสูงเกินไปเข้าสุ้ช่วงที่แรงบิดกำลังหมดแรงม้ามารับช่วงต่อก็ได้ ลองค่อยๆเหยียบแบบที่ให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงที่เหมาะสมดูสิ  :)

กรณีของ BMW ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้นะเพราะว่ารอบช่วงแรงบิดเค้ากว้างแล้วยังใช้เทอร์โบแบบ twin scroll อีก จะเหยียบรอบต่ำหรือรอบสูงยังไงก็ไม่มีแรงตก  :P
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ ตุลาคม 30, 2012, 10:14:24
แรงตามรอบที่แรงบิดสูงสุดครับ อย่างบางคันแรงบิดมามากช่วง2,000-2,500 ถ้าเราเร่งช่วงนี้ก็รู้สึกมากสุดครับ

ถ้ากดไป3,000แรงดึงก็หายไปเรื่อยๆครับ

ที่สำคัญก็ขึ้นอยู่กับความเร็วด้วยครับ ถ้ามันเลยรอบแรงบิดสูงสุดมาแล้ว เหยียบยังไงก็ดึงไม่ค่อยเยอะครับ

พูดถึงดีเซลบ้านๆทั่วๆไปนะครับ พวกโคตรดีเซลอย่างBMWไม่นับคร้าบ
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Cool Runner ที่ ตุลาคม 30, 2012, 12:22:10
ปัจจัยมีหลายอย่างตามด้านบน
อุณหภูมิอากาศภายนอกก็มีผล อากาศเย็นจะวิ่งดีกว่า
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gayji ที่ ตุลาคม 31, 2012, 00:42:56
กดสุดแล้วมันไม่ดึงในบางครั้งน่าจะเป็นไปได้ว่ารอบมันสูงเกินกว่าแรงบิดสุงสุดมันมาน่ะสิครับ อย่าลืมว่าดีเซลเทอโบมันแรงบิดมารอบต่ำถ้าหากว่ารอบแรงบิดไม่กว้างพอจังหวะที่เราเผลอเหยียบมิดลงไปเกียมันก็คิกดาวรอบเครื่องสูงเกินไปเข้าสุ้ช่วงที่แรงบิดกำลังหมดแรงม้ามารับช่วงต่อก็ได้ ลองค่อยๆเหยียบแบบที่ให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงที่เหมาะสมดูสิ  :)

กรณีของ BMW ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้นะเพราะว่ารอบช่วงแรงบิดเค้ากว้างแล้วยังใช้เทอร์โบแบบ twin scroll อีก จะเหยียบรอบต่ำหรือรอบสูงยังไงก็ไม่มีแรงตก  :P

เทอร์โบคู่ของ BMW ดีเซล พรั่งพรูมาได้ดั่งใจจริงๆ ครับ นี่รอให้พ้น 2,000 โล ที่รันอินอยู่ จะลองดูว่าเสียงร่ำลือในการขับสนุกของบีเอ็ม จะเป็นอย่างไร
หัวข้อ: Re: ขอถามคนที่ใช้เครื่องดีเซลเทอโบหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: swan ที่ ตุลาคม 31, 2012, 09:27:25
ของผมเมื่อไหร่ที่ถึงรอบที่แรงบิดสูงสุดก็มีแรงดึงให้สัมผัสได้ดีทุกครั้ง ไม่ว่าจะขึ้นทางชันหรือทางราบ แต่ถ้ารอบยังไม่ถึงก็มีอาการรอรอบให้สัมผัสได้ แต่ไม่นานมาก แต่หากกดคันเร่งลงลึกมากๆในขณะที่รอบยังไม่ถึงแล้วแช่ไว้ เมื่อรอบมาถึง เทอร์โบบูสขึ้นมา มันจะกระชากออกไปเลยครับ