Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Anonymous- ที่ ตุลาคม 29, 2012, 23:17:55
-
จำเป็นมั้ยครับที่เวลากดคันเร่งพอถึงรอบแรงบิดสูงสุดต้องดึงแรงทุกครั้ง ของผมบางครั้งมีรอบ้างบางครั้งดึงไม่ค่อยแรง
ไม่ได้พูดถึงกดคันเร่งสุดนะคับแค่บางครั้งกดเยอะแล้วมันไม่ดึงแรงเหมือนเดิม หรือว่าแล้วแต่ไอเสียจริงๆคับ หรือว่ารถผมผิดปกติ
อยากถามพี่ๆที่ใช้ดีเซลเทอโบ บีเอม ครูซ โฟกัส พอถึงรอบแรงบิดสูงสุดแล้วดึงแรงเหมือนเดิมทุกๆครั้งมั้ยครับ
-
รถเวลาวิ่งไปมันก็ต้องฟิตน้อยลงเป็นธรรมดาครับ ใกล้เวลาเปลี่ยนของเหลวต่างๆหรือยัง ไส้กรองอะไรพวกนี้ ถึงเวลาหรือยัง หรือถ้าเป็นรถเล็ก มีของจุกจิกเยอะมั้ย บางทีก็เป็น 10-20 กิโลได้เลยนะครับ ของแม่ผมเคย รองเท้าเยอะแยะมากมาย สายพ่วง น้ำยาโน่นนี่ไม่เคยทิ้งไว้ที่บ้านครับ เก็บท้ายรถหมด มีน้ำเปล่าที่แถมมาอีก ถ้ารถเล็กบางที 20 กิโลก็ต่างแล้วครับ
บางทีรถเป็นกลายๆปีเข้า แรงม้าสูงสุดก็ลดลงบ้างปกติครับ
-
อาจเป็นเพราะความเคยชินกับรถมากขึ้นผรือเปล่าครับ หลังๆผมขับฟอร์จูนเนอร์บ่อยๆ ลงมาขับรถคันอื่นๆในบ้านรู้สึกว่ารถคันอื่นๆแรงหมด
เครื่องดีเซลไม่เหมือนเบนซินนะครับที่รอบยิ่งสูงยิ่งม่แรงถึงจะมีเทอร์โบก็เถอะ แรงบิดก็มาที่รอบต้นๆเกือบหมดแล้วนะครับ
ปล ผมว่าความเคยชินมากกว่าครับ
-
แรงกระชากนั้นขึ้นอยู่กับความเร็ว ณ ขณะนั้น ของรถคันนั้นครับ
ถ้าวิ่งความเร็วต่ำอยู่ เวลาเหยียบสุด แรงบิดย่อมมากกว่าตอนที่ขับความเร็วสูงแล้วเหยียบสุดแน่นอนครับ
สำหรับเครื่องดีเซลนั้น จะมีแรงบิดในความเร็วเริ่มต้นแรงกว่าเบนซิน แต่แรงบิดในความเร็วปลายนั้นจะต่ำกว่าครับ
อย่างไรก็ตาม จังหวะการดึงหลังจากเหยียบคันเร่งแล้วนั้น เท่ากันเสมอ ไม่ว่าจะวิ่งอยู่ที่ความเร็วเท่าไหร่ก็ตามครับ
ปล. ผมขับ BM เครื่องดีเซลทวินเทอรโบ ก็ปรกตินะครับ จัวหวะดึงเท่าเดิม การกระชากก็ไม่ได้ตกหลังจากใช้ไปสักพัก
-
แรงดึงขึ้นอยู่กับเกียร์ในขณะนั้นด้วยน่ะครับ
รอบเครื่อง ณ แรงบิดสูงสุด ส่งผ่านเกียร์ต่ำ จะดึงมากกว่าถ้าตำแหน่งเกียร์สูงครับ
-
แรงดึงขึ้นอยู่กับเกียร์ในขณะนั้นด้วยน่ะครับ
รอบเครื่อง ณ แรงบิดสูงสุด ส่งผ่านเกียร์ต่ำ จะดึงมากกว่าถ้าตำแหน่งเกียร์สูงครับ
+1 ครับ
ส่วนของผมเริ่มไม่แรงเหมือนตอนใหม่ๆเท่าไรล่ะเพราะ รถใช้มา6หมื่นโลแล้ว เดี่ยวว่าจะไปล้างพวกEGR ซักหน่อยเห็นในคลับฟอร์จูนเนอร์ ถอดมาล้างสภาพน่ากลัวมากกก
-
กดสุดแล้วมันไม่ดึงในบางครั้งน่าจะเป็นไปได้ว่ารอบมันสูงเกินกว่าแรงบิดสุงสุดมันมาน่ะสิครับ อย่าลืมว่าดีเซลเทอโบมันแรงบิดมารอบต่ำถ้าหากว่ารอบแรงบิดไม่กว้างพอจังหวะที่เราเผลอเหยียบมิดลงไปเกียมันก็คิกดาวรอบเครื่องสูงเกินไปเข้าสุ้ช่วงที่แรงบิดกำลังหมดแรงม้ามารับช่วงต่อก็ได้ ลองค่อยๆเหยียบแบบที่ให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงที่เหมาะสมดูสิ :)
กรณีของ BMW ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้นะเพราะว่ารอบช่วงแรงบิดเค้ากว้างแล้วยังใช้เทอร์โบแบบ twin scroll อีก จะเหยียบรอบต่ำหรือรอบสูงยังไงก็ไม่มีแรงตก :P
-
แรงตามรอบที่แรงบิดสูงสุดครับ อย่างบางคันแรงบิดมามากช่วง2,000-2,500 ถ้าเราเร่งช่วงนี้ก็รู้สึกมากสุดครับ
ถ้ากดไป3,000แรงดึงก็หายไปเรื่อยๆครับ
ที่สำคัญก็ขึ้นอยู่กับความเร็วด้วยครับ ถ้ามันเลยรอบแรงบิดสูงสุดมาแล้ว เหยียบยังไงก็ดึงไม่ค่อยเยอะครับ
พูดถึงดีเซลบ้านๆทั่วๆไปนะครับ พวกโคตรดีเซลอย่างBMWไม่นับคร้าบ
-
ปัจจัยมีหลายอย่างตามด้านบน
อุณหภูมิอากาศภายนอกก็มีผล อากาศเย็นจะวิ่งดีกว่า
-
กดสุดแล้วมันไม่ดึงในบางครั้งน่าจะเป็นไปได้ว่ารอบมันสูงเกินกว่าแรงบิดสุงสุดมันมาน่ะสิครับ อย่าลืมว่าดีเซลเทอโบมันแรงบิดมารอบต่ำถ้าหากว่ารอบแรงบิดไม่กว้างพอจังหวะที่เราเผลอเหยียบมิดลงไปเกียมันก็คิกดาวรอบเครื่องสูงเกินไปเข้าสุ้ช่วงที่แรงบิดกำลังหมดแรงม้ามารับช่วงต่อก็ได้ ลองค่อยๆเหยียบแบบที่ให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงที่เหมาะสมดูสิ :)
กรณีของ BMW ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้นะเพราะว่ารอบช่วงแรงบิดเค้ากว้างแล้วยังใช้เทอร์โบแบบ twin scroll อีก จะเหยียบรอบต่ำหรือรอบสูงยังไงก็ไม่มีแรงตก :P
เทอร์โบคู่ของ BMW ดีเซล พรั่งพรูมาได้ดั่งใจจริงๆ ครับ นี่รอให้พ้น 2,000 โล ที่รันอินอยู่ จะลองดูว่าเสียงร่ำลือในการขับสนุกของบีเอ็ม จะเป็นอย่างไร
-
ของผมเมื่อไหร่ที่ถึงรอบที่แรงบิดสูงสุดก็มีแรงดึงให้สัมผัสได้ดีทุกครั้ง ไม่ว่าจะขึ้นทางชันหรือทางราบ แต่ถ้ารอบยังไม่ถึงก็มีอาการรอรอบให้สัมผัสได้ แต่ไม่นานมาก แต่หากกดคันเร่งลงลึกมากๆในขณะที่รอบยังไม่ถึงแล้วแช่ไว้ เมื่อรอบมาถึง เทอร์โบบูสขึ้นมา มันจะกระชากออกไปเลยครับ