Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: streetballza ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 09:11:10
-
มีเรื่องรบกวนพี่สมาชิกครับ อยากสอบถามความคิดเห็น Volvo 940SE ปี96 ยังน่าเล่นอยู่มั้ยครับ เป็นเก่าคุณพ่อเครื่องเดิม ไม่เคยติดแก๊ส รถสภาพดีมาก ตอนนี้จอดอย่างเดียวเนื่องจากพ่อซื้อรถใหม่แล้ว ตอนนี้ผมใช้ Altis รุ่น50ปี เพิ่งออกมา2เดือน(ซื้อผ่อน) ผมไม่ค่อยได้ใช้รถครับ ใช้เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์แค่นั้น วันธรรมดานั่งรถเมล์ครับ
ผมอยากถามว่า
- ถ้าผมขาย Altis แล้วมาใช้ volvo จะดีมั้ยจะได้ไม่เป็นหนี้
- ถ้าเอาVolvoมาติด LPG กะเครื่องเดิม หรือวาง JZ หรือ UZ จะดีมั้ย
- ค่าใช้จ่ายในการวางเครื่องใหม่คร่าวๆประมาณเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณมากครับ ;D
-
เป็นรถที่ดีมาก ผมเคยใช้ GLE ปีต้นๆ ถ้าใจรักจริงต้องมีเวลาให้มากๆ รถไม่ได้จุกจิกอย่างที่คิด และ อะไหล่ไม่ได้ถูกโขกจนแพง
-
ถ้าชีวิตของคุณต้องพึ่งความไว้เนื้อเชื่อใจได้ในตัวรถมาก
รถญี่ปุ่นป้ายแดงหลักแสน ยังไงก็มีเรื่องให้ปวดหัวน้อยกว่า
แต่ถ้าคุณยอมว่า เออ ถ้ามันจะต้องเกเรระหว่างทางบ้าง ถือว่าฟาดเคราะห์
ชิล เรียกรถยกได้ แลกกับการไม่เป็นหนี้ไปอีกหลายปี
อันนี้ 940 ก็น่าสน...ลงเครื่องอะไรก็ได้ครับ 1JZ, 2JZ
เทอร์โบหรือไม่เทอร์โบ ได้ทั้งนั้น แต่ดูเฟืองท้ายให้ลงตัวหน่อยแล้วกัน
ของเดิมผมจำไม่ได้ว่าเบอร์อะไร..แต่ถ้าเบอร์ 3.7-4.2 ล่ะก็
ไม่ต้องแปลง ลงตัวแล้ว
ถ้าชอบแรงต้นกับกลางดี 1JZ-GTE VVTi ก็ได้ แต่ถ้าชอบแซงเร็ว
และราคาถูก 1JZ-GTE ธรรมดา ปลายจะไหล โมขึ้นกว่า
ถ้าไม่ได้ขับรถเร็วอะไรเลย...1JZ-GE,2JZ-GE ก็พอ
1UZ เหมาะสำหรับคนชอบของแปลก..จริงๆถ้าจะลงก็ลงได้นะ
เพราะระบบไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น และพวก UZ ล็อต 260 แรงม้า
ราคาไม่ได้แพงเท่าไหร่นัก อะไหล่พอหาได้
แต่บอกตรงๆ ถ้าไม่ได้ชอบเสียงเครื่อง V8 ก็ไม่รู้จะลงทำไมเหมือนกัน
แรงบิดมาเร็ว แต่พอหลัง 3,500 รอบไป 1JZGTE ก็ให้แรงได้เหมือนกันแหละ
ที่อยากวางเจ ผมไม่รู้ว่าเพราะอยากแรง หรือเพราะอยากไม่จุกจิก
แต่ถ้าเป็นผมนะ..ขอดูระบบจ่ายเชื้อเพลิงมันก่อนว่าแปลงอะไรยังไงได้บ้าง
เดี๋ยวนี้ใครๆก็วางเจ แต่ผมรู้สึกอยากลองดัดแปลงเอากล่อง piggyback
หรือ F-Con V มาคุม ECU เครื่อง แล้วจากนั้น..ก็ upsize เทอร์โบ กับอินเตอร์คูลเลอร์ซะ
ทำให้แรงน้องๆ 1JZ-GTE ไปเลย พอเปิดกระโปรงม้า ไอ๊หยา เครื่องติดรถว่ะ
-
หากคุณไม่รังเกียจหุ่น, ความเท่ห์ไม่เท่ารถรุ่นใหม่,ความใหญ่เทอะทะ ใช้ไปเถอะครับ ดีด้วย ข้อสำคัญ ศึกษาก่อนว่าแหล่งอะไหล่ และ อู่ ....คิดว่าถามคุณพ่อได้ ผมไม่อยากให้เปลี่ยนเครื่อง ใช้แบบนั้นไป ไม่จำเป็นที่จะต้องไปวิ่งแข่งกับใครนี่ครับ อยากวิ่ง ร้อยเจ็ดร้อยแปดก็ได้อยู่แล้ว ตอนผมเลือกผมชอบ 850 แต่ผมไม่ชอบความมันของคอนโซล เลยเลือกคู่แฝด saab ซื้อไป 3 คัน ก็ขับสนุกดี ยังไม่โกงผมสักที อ้อ มีสายพานหน้าเครื่องขาดกลางทางทีโทษไครไม่ได้ เพราะผมไม่ได้ดูว่าหมดสภาพแล้ว....
-
ผมจะตีราคาให้แบบเป็นเลขถ้วนๆกลมๆนะครับ จะได้ตั้งงบได้ถูก
ราคาค่าวางของ 1JZ-GE 2JZ-GE 1UZ-FE ใกล้เคียงกันครับ ประมาณ 60,000 บาท +- 10,000 แล้วแต่ร้านนั้นๆ แต่ถ้าจะเล่นรหัส GTE เตรียมไว้ 100,000 เผื่อไว้ลงช่วงล่างกับเบรคด้วยครับ
ส่วนราคาติดแก๊สหัวฉีดของ 1JZ-GE กับ 2JZ-GE ไม่เกิน 30,000 ส่วน 1UZ-FE 1JZ-GTE 2JZ-GTE ราคาคงแรงกว่าแน่นอน (ผมพูดถึงเฉพาะแก๊สหัวฉีดนะครับ)
ส่วนตัวผมใช้ 940SE 2JZ-GE VVTi + LPG หัวฉีด ถือว่าเหมาะสมกับน้ำหนักของรถ ช่วงต้นอาจจะอืดๆบ้างเพราะรถมันหนัก ถ้าอยากขับมันๆต้องลากรอบหน่อยเพราะไม่มีหอย แต่ปลายก็ไหลดี ไปได้เรื่อยๆจนถึง 180 เพราะมันล๊อคไว้ เบรคเดิมถ้าขับแบบธรรมดาก็เอาอยู่ แต่ถ้าขับโหดๆ ใช้ความเร็วสูงๆ มันไม่ค่อยให้ความมั่นใจเท่าไหร่
เรื่องการกินอยู่ของเครื่องตัวนี้ กินจุใช้ได้นะครับ ประมาณกิโลเมตรละ 2.2-2.3 บาท เส้นทางทีใช้ประจำของรถคันนี้คือ เส้นกาญจนาภิเษก คลองหลวง-บางนา ความเร็วที่ใช้ 100-180 ส่วนใหญ่จะ 160-180 กดสุดตลอด (เป็นพวกตีนผีดีๆนี่เอง 555)
โดยรวมแล้วก็เป็นรถที่ใช้ดีนะครับ กว้างขวาง ใหญ่โต นั่งสบาย ตัวรถก็แข็งแรงดี ถ้ารับได้กับหน้าตาและอายุของมันก็โอเคครับ ;D
-
1.ดีครับถ้าคิดว่าจะซื้อรถที่ถูกกว่าเดิม
2.ดีมากๆครับ 2JZ + LPG ประหยัดๆและแรง
3.เดี๋ยวต้องถามพี่ครับ
ผมว่าถ้าไม่ติดภาพลักษณ์ มาแต่ง ก็คลาสสิกดีนะครับ
แล้วรถก็ใหญ่พอสมควรเลย
ที่สำคัญที่ผมชอบ เหล็กทั้งนั้นอะ ;D ;D ;D
-
จากประสบการณ์ตรงที่ใช้ Volvo 940GLT เครื่องเดิมๆ แต่ติด LPG เพราะว่ารับภาระน้ำมันไม่ไหวนะครับ
รถเป็นรถของคุณพ่อน่ะครับ ตอนนี้เอามาใช้ทำงานอยู่ เพิ่งทำเกียร์มาด้วยแล้วเปลี่ยนยางเป็น Yokohama Advan dB นะครับ
ผมไปทีละจุดละกันนะครับ
บอดี้ - เป็นบอดี้ที่แข็งเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ เพราะเคยสะกิดเอาตุด Vigo ไปทีนึง ของเราบุบนิดเดียว เค้าถึงกับกันชนยกขึ้นมา (เสียประกันกันไป =w=") ส่วนภายนอกเป็นเหลี่ยมๆ กล่องๆ ดูแข็งๆ ตุดสั้นหน้ายาว แต่ตุดลึกดี ใส่ของเยอะใช้ได้ครับ ถุงกอลฟ์ได้ 1 ถุง (ประมาณเอานะครับ อันนี้รวมถังแก๊ส 75 ลิตรที่ติดเข้าไปแล้ว) หน้ายาว เวลาโค้งทีกะเยอะหน่อยละกันครับ เผื่อไว้เยอะๆ
ภายใน - เก่าๆ โบราณๆ ตามสไตล์รถปี 90 น่ะครับ หนังดำๆ พลาสติกดำๆ เบาะนี่รับตัวใช้ได้แต่พนักพิงศีรษะไม่ดันหัวมากเกินไปนัก พอรับได้ครับ แต่ไม่มีแอร์แบ็คไว้ตอนตุ๊บตั๊บมาก็อาจจะจุกเข็มขัดนิรภัยสักหน่อย ไม่ก็เจ็บหน้าดั้งยุบกันไป
ช่วงล่าง - หนึบโอเคครับ 120++ ยังเอาอยู่สบายๆ (ยางนี่ 205/55R16 น่ะครับ)
ข้อที่ไม่ชอบ - เวลามันเปลี่ยนเกียร์สักทีนี่กระตุกแรงมากจนรู้เลยว่ามันเปลี่ยนเกียร์ละ แบบว่าไม่ชอบมันตรงนี้จริงๆ เคยสะอึกเพราะแรงกระตุกของเกียร์นี่มาหลายทีละ =w="
ข้อเสีย - อะไหล่นี่เริ่มหายากแล้วครับ แต่เห็นว่าบางอย่างใช้ร่วมกับ 740 ได้นะครับ แต่ชั่วโมงนี้ คบ 1/2JZ-GE นี่เป็นตัวเลือกที่เวิร์คอยู่นะครับ
อย่างนึงว่าช่วงล่างนี่ออกแข็งเอาเรื่องนะครับไม่เหมือนญี่ปุ่นนะครับ ผ่านถนนขรุขระนี่รู้เลยว่าคุณภาพถนนห่วยแค่ไหน =w="
อันนี้ส่วนตัวผมนะครับ ส่วนตอบคำถามนี่
1. ถ้ามาใช้ก็ดีนะครับ ไม่ต้องเป็นหนี้ แต่ต้องปวดหัวเรื่องอะไหล่ครับ
2. LPG จากที่ติดเครื่องเดิม ก็ดีนะครับ แต่ปลายที่ใช้น้ำมัน 180 ลดเหลือ 160 ครับ
3. ค่าใช้จ่ายไม่รู้เหมือนกันนะครับ ถามอู่ที่จะไปเซอร์วิสดูนะครับ
ประมาณนี้แหละครับ
-
ถ้าจะเปลี่ยนเครื่อง ลงเบนซินแล้วจับดมแก๊ส กับวางเครื่องดีเซล อย่างไหนดีกว่ากัน
ถ้าดมแก๊สเลือกแอลหรือซี
ช่วยแนะนำเครื่องด้วย
-
มันยังมีเสน่ห์อยู่นะเจ้า 940 เนี่ย หาบอดี้สวยๆ ไม่ชน ไม่คว่ำ แล้วจับยัด 2JZ-GE+L.P.G. เก็บงานดีๆ ลงแม็กซ์ซักชุด+ทำช่วงล่างอีกหน่อย
+ท่อเงียบๆ เสียงนุ่มๆอีกใบผมว่ามันน่าใช้เลยทีเดียว
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้ข้อมูลครับ ;D