Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: vuthtichai ที่ พฤศจิกายน 06, 2012, 13:29:05
-
ผมสงสัยมากว่าทำไม รถยุโรป ที่นำมาประกอบในประเทศไทยแล้วทำไมไม่สามารถเลือก option หรือ gadget ต่างๆ ได้ เหมือนเมืองนอก ครับ หรือมีแต่ประเทศไทยที่ห้ามเลือก option
-
นั่นหนะซิ เซ็ง :P
ปล.ถึงเกรย์บางที่ก็เลือกไม่ได้ครับ เช่น เจ้าแถววิภาวดีสีเหลืองๆ เคยไปถามๆ อยู่
-
แต่ที่ผมงง เข้าไปอีก ไปถาม B class ที่ งาน ปรากฏ MBTH แบบ นำเข้า เลือก option ได้ด้วย O _ o
-
ถ้าเป็นงั้นก็ดีเพราะถ้าเลือกออพชั่นได้ เมื่อไหร่ที่ All New C Coupe W205 เปิดตัวจะแวะไปเยี่ยมเยียน ^^ ;)
-
อย่าไปพูดถึงเรื่องนั้นเลยครับ เอาแค่กฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคในบ้านเรายังคุ้มครองเราไม่ได้
ทำไมเวลาเมืองนอกเขามีการ recall รถไปแก้ defect ประเทศไทยของเราไม่เคยมีการเรียกรถเข้าไปแก้เลย
เวลาซื้อรถแล้วมีปัญหา คนซวยก็คือคนซื้อ เพราะกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคของเรามันห่วย บริษัทรถถึงไม่เคยจริงใจกับเรา
ถามว่าแล้วมันไปเกี่ยวอะไรกับการเลือกออฟชั่น
เกี่ยวสิครับ ถ้ากฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคของเราเข้มแข็ง ค่ายรถก็จะต้องให้ความสำคัญกับเรามากกว่านี้ ไม่ใช่ทำแบบไม่เห็นหัวเหมือนที่เป็นอยู่
ที่เมืองนอกสามารถเลือกออฟชั่นได้ทุกอย่าง จะเอาอันไหน ไม่เอาอันไหน เลือกได้หมด
แต่ของบ้านเรา อย่าว่าแต่ออฟชั่นเลย แค่สีเบาะยังไม่ให้เรามีสิทธิ์เลือก สีไหนคนนิยมก็จะเอาไปใส่ในรุ่นท็อป ทุเรศสิ้นดี
-
รถญี่ปุ่นก็เลือกไม่ได้ครับ :P
จริงๆแล้วน่าจะเลือกได้น่ะครับ ถ้าเราเงินถึงและทนรอได้
-
มัดมือชกครับ คือ มันเป็น "กรรมของคนไทย" ;D
-
ถ้าเลือกออพชั่นได้ combination ของรถที่ผลิตออกมาได้มันจะเยอะมากๆ
สายการผลิตคงซับซ้่อนกว่านี้มาก ต้นทุนก็แพงขึ้นอีก
ตอนนี้แค่ BMW ให้เลือกสีภายในได้ แบบไม่ขึ้นกับสีภายนอก ก็ดีจะแย่แล้วครับ
-
ถ้าเลือกออพชั่นได้ combination ของรถที่ผลิตออกมาได้มันจะเยอะมากๆ
สายการผลิตคงซับซ้่อนกว่านี้มาก ต้นทุนก็แพงขึ้นอีก
ตอนนี้แค่ BMW ให้เลือกสีภายในได้ แบบไม่ขึ้นกับสีภายนอก ก็ดีจะแย่แล้วครับ
นั่นซิครับ Merc ยังเลือกไม่ได้เลย :P
C-Coupe ซื้อกับ MBTH เลือกเบาะแดงไม่ได้
-
ถ้าเลือกได้โรงงานประกอบคงปวดหัวน่าดู ตราบใดที่คนไทยส่วนใหญ่ยังรับได้และซื้ออยู่เขาคงไม่ทำแบบเลือก option ได้หลอกครับ
-
ตราบใดที่ทำอย่างปัจจุบันแล้วมันยังขายได้ เขาก็จะยังทำแบบเดิม ลองไม่ซื้อรถจากเค้าดูซิครับแบบกรณ๊ที่มัปัญหากันอยู่
ทำไมต่างประเทศเลือกได้ แล้วเราเลือกไม่ได้ เรากำลังโดนเค้ารวมหัวกันหลอกอยู่หรือเปล่าครับ
-
ต้นทุนในการผลิตรไม่คุ้มกับกำไรครับ
เพราะมันต้องปรับเปลี่ยนโรงงานใหม่ ง่ายๆ คือมันไม่คุ้มกับการลงทุน เขาเลยไม่อยากทำเพราะคนใช้ premium ยังถือว่าน้อยมากๆๆถ้าเทียบกับพวกยุโรป หรือ อเมริกา
-
หรืออีกนัยหนึ่งคือ พรีเมี่ยมบ้านเรา เป็นรถตลาดบ้านเค้า การแข่งขันสูงกว่า เเละเป็นสินค้า Local brand ด้วย
ง่ายๆ เเท๊กซี่ เบ๊นซ์ เกลื่อนอย่างกับพี่โตบ้านเรา
ตราบใดที่ทำอย่างปัจจุบันแล้วมันยังขายได้ เขาก็จะยังทำแบบเดิม ลองไม่ซื้อรถจากเค้าดูซิครับแบบกรณ๊ที่มัปัญหากันอยู่
ทำไมต่างประเทศเลือกได้ แล้วเราเลือกไม่ได้ เรากำลังโดนเค้ารวมหัวกันหลอกอยู่หรือเปล่าครับ
ใช่ เค้าแข่งกันรวย บ้านเราแข่งกันเจ๊ง
-
สมัยปี 1994 พ่อผมซื้อ W124 E280 ยังสั่งแบบ full option แอร์แบ็ค 2 ลูก (ปกติมีลูกเดียวข้างคนขับ), ม่านไฟฟ้าหลัง (ปกติไม่มี) แล้วก็ติดวิทยุ Becker+cd10แผ่นได้เลยน่ะครับ
รถลุงผมรุ่นเดียวกันปี 95 แต่ไม่ใช่รุ่น Masterpiece ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายจริงๆ ก่อนตากลมจะออก ก็สั่งแอร์แบ็คคู่ เลือกลายไม้อีกลายนึง (มีให้เลือกระหว่างวอลนัท กับ ชีบาโน้มั้ง จำชื่อไม่ได้ล่ะ) แล้วก็ม่านไฟฟ้าหลังเหมือนกัน
ส่วนอีกคันของอา ซื้อมือสองมาจากคนรู้จัก แอร์แบ็คสองลูกเช่นกัน แต่ไม่มีม่านไฟฟ้าหลัง รถปี 94
อีกคันของพ่อเพื่อน รุ่นเดียวกันอีกอ่ะ แอร์แบ็คเดียว ไม่มีม่านไฟฟ้าหลัง ปี 94 เช่นกัน
ส่วนตอนนี้รู้สึกว่า MB TH จะเลือกสั่ง option อะไรไม่ได้เลย เข้าใจว่ามาตามรุ่นย่อยอย่าง อวังการ์ด หรือ AMG ครับ
-
รถที่กระทู้บนว่า เป็นรถประกอบนอกแล้วนำเข้า หรือ ประกอบในไทยครับ เพราะดูจากปีน่าจะเป็นประกอบนอก พวกนั้นสั่งได้อยู่แล้วหนิครับ
ผมก็งง จนถึงทุกวันนี้แหละว่า ทำไมการผลิตรถเมืองไทย มันเหมือนมัดมือชกอย่างนี้