Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobeta04 ที่ พฤศจิกายน 06, 2012, 18:55:51
-
สอบถามหน่อยครับ
เิดิมที่ทำงานมีรถกระบะอยู่ 4 คัน คือ
1. D-max Hi-lander 4 ประตู เปลี่ยนเครื่อง J และติดแก๊ส LPG
2. Toyota Vigo ก้านกล้วย ออกจากศูนย์เป็น NGV แล้วเกิดไม่อยากไปต่อแถวรอเวลาเติมก๊าซที จึงเปลี่ยนเป็น LPG
ส่วนอีก 2 คันไม่ขอกล่าวถึงครับ เพราะใช้น้ำมันดีเซลล้วน ๆ
ทีนี้ทั้ง 2 คันข้างต้นไปติดโครงหลัีงคาเพื่อทำการบรรทุกของ หลังจากลองจับอัตราสิ้นเปลืองแก๊สดู พบว่าอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่
5 - 6 ก.ม./ลิตร หรือเทียบเท่ากับ 2 บาทกว่า / กิโล (เหมือนใช้น้ำมันเพียว ๆ เลย เมื่อลองคำนวณดูแล้ว) :'( :'(
ทั้งนี้ เดิม D-max Hi-lander นั้น ไม่ได้ติดโครงหลังคา ก็บริโภคอยู่ที่ประมาณ 1.6 บาท / กิโลครับ
จึงอยากสอบถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่พอมีประสบการณ์ว่า "รถกระบะที่ติดโครงหลังคาแล้วบรรทุก ทำให้อัตราสิ้นเปลืองแก๊สมากขึ้นไปด้วย จริงหรือไม่ครับ"
รบกวนด้วยครับ และขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นล่วงหน้าครับ
-
ก็รถน้ำหนักมันเพิ่ม มันก็กินน้ำมัน เปลืองเชื้อเพลิงเพิ่ม ไม่น่าแปลกนิครับ ตกใจอะไรหรอ ?
-
หนักขึ้น ต้านลมขึ้นเลยต้องใช้กำลังของเครื่องมากกว่าเดิมครับ
-
แค่เข้าใจว่า อัตราสิ้นเปลืองไม่น่าจะน้อยขนาดนี้ครับ
-
มีทั้งน้ำหนักเพิ่มและพื้นที่ต้านลมเพิ่ม กินกว่าอยู่แล้วครับ
ง่ายๆก็ลองถอดหลังคาวิ่งเส้นทางเดิมเลยครับ จะชัดเจนที่สุด ถ้าจะให้ดี ชั่งน้ำหนักด้วยก็ดี
ทางแก้ก็คงต้องลดเฟืองท้ายเช่น เดิม 3.9 เป็น 4.1 ก็น่าจะพอเพิ่มแรงบิดไปเอาชนะลมได้บ้างน่าจะประหยัดขึ้นแม้รอบสูงขึ้น
ความประหยัดไม่ได้อยู่ที่รอบเครื่องอย่างเดียว รอบที่มีแรงบิดเพียงพอคือรอบที่ประหยัดที่สุดครับ
-
มันก็ไม่น่ากินขนาดนั้นแต่ถ้าของเดิมวิ่งได้ 1.6 บาท/กิโล ใส่หลังคาคงประมาณ 2 นิด ๆ แบบนี้ไม่ต้องติดแก๊ซดีกว่าประหยัดอยู่แล้ว
-
เอาทีละเรื่อง
เทียบเบนซิน กับ ดีเซล หากเครื่อง 2 ตัวนี้ทานน้ำมันพอกัน
แล้วเกิดไปแบกน้ำหนักบรรทุกซัก 1 ตัน เครื่อง เบนซินจากทานพอกันกับดีเซลจะกลายเป็นว่าทานมากกว่าดีเซล เพราะแรงบิดมาที่รอบสูงกว่า
และลักษณะเครื่องของเบนซิน จะอ่อนไหวในเรื่องน้ำหนักที่ต้องแบกเพิ่มขึ้นมากกว่าดีเซล
ส่วนเรื่องใส่หลังคาหากไม่ต้านลม รับรองว่าทานน้อยกว่าเปิดกระบะเปล่าแน่นอน ดีที่สุดคือใส่ผ้าใบ
Auto Styling Truckman - Fuel Efficiency (Economy) Test Toyota Hilux (http://www.youtube.com/watch?v=0Wt22dWau5Q#ws)
อะผมนำคลิปมาให้ท่านพิจารณากันด้วย
-
ถูกแล้วครับ รถที่โรงงานผม Vigo ติด LPG ให้เซลล์ใช้ก็ได้ประมาณ 1.5-1.6 บาท
ของน้าเป็น Vigo ขึ้นโครงหลังคา ติด LPG ก็ออกมาได้ 2 บาทกว่าเหมือนกันครับ
-
ตามนั้นครับของผมtriton lpg ก่อนใส่หลังคาเหล็กแก้สเต็มถังวิ่งได้400-450กม พอใส่หลังคาเข้าไปไม่เคยวิ่งได้เกิน300กม.เลยครับ
-
เป็นเบนซิลบรรทุกของต้องเปลืองกว่าดีเซลอยู่แล้วนิครับ
เพียงแต่หน่วยเติมมันถูกกว่า เลยทำให้เงินที่จ่ายออกไปน้อยกว่า
ทุกวันนี้รถผม d-max superplatinum หลังคาสูง2.8 บรรทุกเต็ม 2ตัน วิ่งได้ประมาณ 8-10โล/ลิตร เติมดีเซลก็ตกกิโลละ 3บาท
-
DMAX ตู้สูงพื้นเรียบ น้ำมันดีเซล กิโลละ 3-3.5 บาท บรรทุก 1-3.8ตัน
Triton 2.4LPG กิโลละ 1.7-2.5 บาทแก็ส + น้ำมันเบนซินอีก 0.7บาทต่อกิโล(ประมาณ 4 เดือนเติมครั้ง เพราะใช้แก๊สวิ่ง) บรรทุก 1-2.5 ตัน หลังคาสูง (ใส่ของได้น้อย เพราะติดซุ้มล้อ)
ดังนั้น รวมการบรรทุกของด้วยแล้ว 2.4LPG ถูกกว่า น้ำมันดีเซล กิโลละ 0.5-1 บาทต่อกิโล ถ้าวิ่งเยอะ ก็ได้ค่าผ่อนรถครับ
(ของผม แต่คัน เฉลี่ย เดือนละ 3-4000 กิโล)
-
ตาราง Triton ครับ
-
ตาราง Isuzu ครับ
-
ถ้าขนระดับ 2 ตัน แถมตีกรง
เบนซินเติมแก๊ส ประหยัดกว่าดีเซลนิดเดียวเองครับ
แต่คนขับ คนงานจะบอกว่า ขับดีเซล ขับสบายกว่า ใช้เอนจิ้นเบรคสบายกว่า
-
ถ้าจะบรรทุกหนักแล้วประหยัดควรจะใช้ดีเซล+LPGครับ เพราะแรงบิดจะเพิ่มขึ้นแต่ต้องไม่เหยียบเพิ่มกว่าเดิมจะประหยัดกว่าดีเซลล้วนๆครับ
-
ถูกต้องแล้วครับ รถหนักขึ้น หลังคาก็คงหนักไปเกือบ 200 โลแล้วครับ ไหนจะต้านลมอีก เครื่องต้องจ่ายน้ำมันมากขึ้น อัตรการกินก็เยอะขึ้นเปนธรรมดา ที่โรงงานผมใช้วีโก้อยู่ ใส่หลังคาด้วย กินแก๊สเพิ่มขึ้นนิดเดียวครับ อาจจะเป็นเพราะตัวเครื่องเองมีกำลังที่ดีอยู่แล้ว ใส่เพิ่มมาก็ไม่ได้ทำให้กินเยอะขึ้นเท่าไรครับ
-
เป็นเรื่องปกติที่รถยิ่งหนักย่อมต้องใช้กำลังขับเคลื่อนที่รอบสูงขึ้นเพื่อเค้นแรงม้ามาฉุดรถที่หนัก
อัตราเร่งมากขึ้นรอบสูงขึ้นเชื้อเพลิงก็ต้องมาเลี้ยงได้อย่างเพียงพอ ยิ่งหนักยิ่งซด
-
ถ้าจะบรรทุกหนักแล้วประหยัดควรจะใช้ดีเซล+LPGครับ เพราะแรงบิดจะเพิ่มขึ้นแต่ต้องไม่เหยียบเพิ่มกว่าเดิมจะประหยัดกว่าดีเซลล้วนๆครับ
ไม่จริงครับ
ผมติดใน Ford Ranger ก่อนนิวRanger (ไม่ใช่ all new นะครับ)
ค่าความประหยัดไม่ได้ดีขึ้นครับ (ต้องนำค่าติดตั้ง มาคิดด้วยครับ)
เพิ่มจาก 8โลลิตร เป็น 10โลลิตร แถมเสียค่าน้ำมัน และ LPG พร้อมกัน
ใช้มาได้ 8เดือน ใบพัดเทอร์โบ พังครับ
สรุปขายทิ้งเรียบร้อย จึงได้มาออก Triton LPG ตัวนี้ครับ
ถ้าบรรทุกหนักตลอดเวลา แนะนำ ดีเซลล้วนครับ
ถ้าบรรทุก ไม่เกิน ตันครึ่ง หลังคาไม่สูง เล่น LPG ดีกว่าครับ
กิโลละบาท ก็ได้ค่าผ่อนรถนะครับ อิอิอิ ;D
-
ณ เวลานี้ LPG กับกระบะบรรทุกไม่เหมาะอย่างยิ่งครับ
เพราะราคา LPG ปรับขึ้นตลอด แต่ดีเซล หยุดที่ 30 ไม่เกินนี้บวกลบนิดหน่อย
นี่พูดถึงเรื่องแค่อัตราสินเปลืองนะ LPG ดีกว่านิดเดียวจริงๆ แต่หักค่าติดตั้งแล้ว ผมว่าไม่คุ้ม
นี่ยังไม่พูดเรื่อง อัตราเร่ง อีกนะ เป็นผมคงไม่เอาแล้ว LPG