Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oreo_san ที่ พฤศจิกายน 08, 2012, 20:48:46
-
เคยได้ยินมาว่า รถยี่ห้อ VOLVO ถ้าไม่รวยจริงอย่าซื้อใช้ จากที่ซื้อมาป้ายแดง พอใช้ไปสักระยะหนึ่ง พวกอะไหล่ต่างๆ เค้าจะกำหนดอายุไว้ค่อนข้างแน่นอน
พอถึงกำหนดเวลาจะต้องทยอยเปลี่ยนตามๆ กันซึ่งต้องใช้งบ ค่อนข้างสูง ถ้าไม่รวยจริงพอถึงกำหนดเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่แล้วจะหนาว อันนี้เป็นจริงหรือเปล่าครับ ;D
แล้วคนที่ซื้อรถมือสอง หรือมือสามมาใช้ ก็เท่ากับว่าซื้อมาซ่อมซะมากกว่า เป็นอย่างนี้จริงๆ หรือเปล่าครับ ใครที่เคยใช้ หรือที่ใช้อยู่ รบกวนช่วยให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยครับ
-
ไม่น่าจริงเดี๋ยวคงมีคนมาตอบ
-
รุ่นใหม่นี่ไม่ทราบครับ แต่บ้านผมเคยใช้ 940 ,960 ,S60 ตัวเก่า
940 กับ 960 ใช้ดีครับ ภายในที่ยุ่ยละไปๆก่อน เปนหัวเกียร์ ละก้เบาะเหม็นครับ มันเหม็นแบบฉุนๆพอสมควร
ส่วน S60 ไฟไหม้ครับ จอดไว้เฉยๆตรงวัดราชาธิวาส ตอนนี้คนแถวนั้นยังจำหน้าผมได้อยู่เลย :-\ :D
**แต่ปัจจุบันผมอยากใช้ S60 กับ V40 จัง :D โดยรวมมันเป็นรถที่ดีครับ ยิ่งเดียวนี้โปรโมชันเยอะด้วย
-
มันคือความเชื่อ โบราณ ในรถยุคใหม่ ซ่อมราคา ( ใน 0 ) พอๆกันหมด ในอายุการรับประกัน
ซ่อมนอก 0 ตอนหมดประกัน มีโอกาสที่ Benz กับ BMW จะถูกกว่า เพราะมีอะไหล่ในเซียงกง มีเยอะ
ทุกวันนี้ ทุกยี้ห้อ รับประกัน 5 ปีเท่ากันหมด ถ้าใช้แค่ 5 ปี ก็ไม่เป็นไร
-
มันเป็นทุกยี่ห้อแหละครับ
ถ้าอะไหล่ถึงเวลาแล้วไม่เปลี่ยนเนื่องจากเห็นว่ายังไม่เสียคนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่เปลี่ยนแต่พอมันลามไปทำให้ส่วนอื่นซึ่งแพงกว่าเสีย ทีนี้งานเข้าเลยเพราะอาจต้องเปลี่ยนอะไหล่พร้อมๆกันหลายตัวจนหน้ามืด อุปกรณ์อะไหล่ก็มีอายุของมันครับ ทางผู้ผลิต ออกแบบมาว่าควรจะเปลี่ยนตามระยะถึงแม้ว่าจะยังไม่เสียเพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหา แล้วก็มาโทษว่ารถไม่ดี ซ่อมแพง
-
อะไหล่รถทุกยี่ห้อถ้าของแท้ก็แพงทั้งนั้นล่ะครับ โตโยต้าที่ถูกเพราะว่าของปลอมกับของมือสองจากเชียงกง ถ้าเอาเกียร์ลูกใหม่ก็ราคาหลักแสนเหมือนกัน :P
-
รถยุโรป มันก็แบบนี้เหมือนกันทุกยี่ห้อนี่ครับ
ถ้าเทียบก็ต้องเอาราคาซ่อมศูนย์ อะไหล่แท้มาเทียบ ซึ่งก็คงไม่ต่างกับ Benz, BMW เท่าไรหรอกครับ
แต่ถ้ามองพวกของเทียบ เทียม ทั้งหลาย Benz, BMW ก็ต้องถูกกว่าละครับ คนซื้อรถเขาเยอะ คนก็เอาอะไหล่เทียมมาขายเยอะตามเป็นธรรมดาครับ
-
รถญี่ปุ่น...ทางเลือกเยอะกว่าเท่านั้นแหละครับ
ราคาอะไหล่ 0 บางชิ้น ตำแหน่งเดียวกัน แพงกว่าบีเอ็มอีก
เพียงแต่ญี่ปุ่นเเปลงง่ายกว่า และคนกล้าทำมากกว่า
ส่วนตัวผม ถ้ามีงบล้านนึง ผมซื้อรถแค่ไม่เกิน 7 แสน ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างทาง น้ำมัน ประกัน ยาง แบตฯ
ทำแบบนี้มา 10 กว่าปี ใช้รถอะไร ไม่รู้สึกว่าเดือดร้อน หรือเป็นภาระใดๆครับ
-
แล้วแต่สภาพรถที่คุณเจอมากกว่า ผมซื้อ v 70 ปี 2000 ให้พี่สาวใช้มา5-6ปีแล้ว เปลี่ยนแต่ยาง แบตรี่ ยางแทนเครื่อง กับถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ โช้คอัพเปลี่ยนของ koni เองเพราะต้องการหนึบๆ ราคาอะไหล่ผมว่าถ้าของแท้ยุโรป ราคาไม่หนีกันหลอกครับ ถูกแพงแล้วแต่ตัวมากกว่า ข้อดีราคาตัวรถถูกกว่า ได้ปีใหม่กว่า คนใช้มักไม่อัดรถมากเพราะส่วนใหญ่จะผู้ใหญ่ๆใช้ แต่ก็แล้วแต่คันแล้วแต่เจ้าของเดิมว่าดูแลมาขนาดไหน ปล.เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าเราดูเหมือนคนมีตังค์ 555 เพราะที่บ้านใช้ volvo 3 คัน
-
Volvo เป็นรถที่ค่อนข้างดี และคุ้มค่า แต่อะไหล่นี่ผมยอมรับว่าแพงจริงๆครับ ผมหมดค่าเปลี่ยนอะไหล่ในส่วนต่างๆไปเกือบๆแสนแล้ว (หม้อน้ำพร้อมสายและหม้อพักและพัดลมหม้อน้ำ , ปั๊มติ๊ก , แบตเตอร์รี่ข้างประตู , ฯลฯ)
รถที่ใช้เป็น S80 ครับ