Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thor.1 ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 09:26:17
-
ไม่ว่าคลับไหนรถยี่ห้ออะไร จะมีกระทู้ประมาณว่า
" เติมE20ของ...วิ่งลื่นสุดๆ ผิดกับE20ของ...ที่เติมมาแล้ววิ่งอืดเป็นเต่าง่วง "
" เติมดีเซลของ...ควันน้อยลง วิ่งลื่นกว่าของ... "
" เติมน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมของ...วิ่งดีสุดๆ แพงกว่าแต่ก็คุ้ม "
" เคยลองเติมดูแล้ว เฉยๆนะ เอาส่วนต่างไปเติมอย่างธรรมดาเพิ่มดีกว่า "
ในหลายๆครั้ง ผมเองก็ลองดูกับรถตัวเอง พบว่าแทบทุกครั้งมันก็คล้ายๆกัน รู้สึกไม่ชัดเจน
น้ำมันแบบเดียวกันแต่ต่างปั๊มต่างยี่ห้อ ที่เคยอ่าน บ้างก็ว่าต่างกันบ้างไม่ต่างบ้าง
อยากให้มีบททดสอบที่น่าเชื่อถือกว่าที่ลองแล้วใช้ความรู้สึกบอกกันน่ะครับ
ขอบคุณครับ.............. :D
-
เรื่องเชื้อเพลิง คนบ้านๆไม่มีเครื่องมือเฉพาะอย่างเราๆนี่ รีวิวยากครับ ทำได้ก็เพี้ยน เชื่อถืออะไรไม่ได้
แยกเป็น
1.เรื่องอัตราเร่ง ต้องมีถังแยกเฉพาะ ใช้น้ำมันนั้นเพียวๆ ไม่ใช่เติมผสมแบบมีน้ำมันเก่าคาถังอย่างเราๆ ขับสนามเฉพาะ ควบคุมอากาศและเวลา จับเวลา0-100แบบ ทศนิยม3ตำแหน่ง
2. เรื่องความสิ้นเปลือง ก็ต้องถนนเดิมๆ ทางเดิมๆ แยกถังเฉพาะ เติมกลับระดับทศนิยม3ตำแหน่ง ทำซ้ำ 5 รอบ เปลี่ยนคนขับด้วย สลับคนขับอีก จึงจะเฉลี่ยได้
ส่วนมากในคลับที่คุยๆกัน ใช้ความรู้สึกทั้งนั้น บางคนเติมผสมมั่ว บางคนไม่รอหมดถัง แค่คะเนเอาว่าได้ระยะทางแค่นี้ ซึ่งไม่มีอะไรเชื่อถือได้เลย
-
ความต่างถึงรู้สึกก็น้อยนะครับ เทียบความสำคัญแล้ว รถสำคัญกว่าเยอะมาก แค่นี้พี่จิมมี่ก็ยุ่งสุดๆแล้ว
แล้วก็เรื่องปัจจัยมันเยอะมากๆเลยครับ ต้องมีเครื่องมือต้องหาค่าเฉลี่ยนตะเวนเติมหลายๆที่ยี่ห้อเดิมๆ ไหนจะบางปั้มเก่ามากๆอีก คุณภาพก็อาจจะต่ำได้ทั้งๆที่ปกติเป็นน้ำมันดี
แต่ถ้าพี่จิมมี่หาคนช่วยรีวิวได้ ผมก็สนับสนุนนะครับ เพราะอยากรู้เรื่องจริงๆมากๆเหมือนกันครับ
-
ความลื่นไม่ลื่นมันต่างกันแบบไม่มีนัยยะสำคัญครับ แค่ความรู้สึก
-
ต้องรีวิวด้วยตัวเลขในห้องแล็บครับ ใช้อารมย์กับความรู้สึกไม่ได้ทั้งครับ
-
ผมเองก็เห็นสอดคล้องกับทุกท่านครับว่าแค่ "รู้สึกว่า..." เอามาอ้างอิงกันไม่ได้
แต่เห็นบางทีบอกอย่างจริงจังเลยว่า "ดีขึ้นมาก" ทั้งที่ผมก็ลองมาหลายครั้งแล้วแทบไม่รู้่สึกต่าง
เลยอยากรู้ความเห็นท่านอื่นๆดูด้วยน่ะครับ......... ;)
-
มันต้องวัดเป็นตัวเลขครับ วัดด้วยความรู้สึกมันไม่ต่าง
เหมือนขับโฟกัสดีเซล บางคนบอกว่าแรงมากหลังติดเบาะ แต่จับเวลาจริงมันก็ไม่ได้ต่างกันครับเป็นเรื่องของความรู้สึกที่โดนหลอกมากกว่า ;D
-
เหมือนที่ต่างประเทศเค้าทำกันใช่ไหมครับ ที่วิ่งบน Dyno แล้วก็ Reset ECU ตอนเปลี่ยนเชื้อเพลิงประมาณนั้น
จริงๆก็น่าจะทำได้นะครับ แต่ท่าจะต้องหาร้านที่มีเครื่องพวกนี้อะครับ
จริงๆก็น่าสนใจนะครับ อาจเป็นรายแรกที่ทำเลยนะครับเนี่ย
-
ตัวแปรมันค่อนค่างเยอะนะครับ
1.รถคนละรุ่น คนละยี่ห้อ ความรู้สึกไงก็ต่างกัน
เช่น E20 ที่เติมกับ City ความรู้สึกยังไงก็ต่างกับ E20 ที่เติมกับ Alits 1.8
2.เส้นทางที่วิ่งทดสอบคนละเส้นกัน ไงก็รู้สึกต่างกันครับ
E20 เติมกับ City วิ่งเส้นโรจนะ
E20 เติมกับ City วิ่งเส้นบางนา
3.คนขับ คนละคนกัน ก้จะรู้สึกไม่เหมือนกันครับ
E20 เติมกับ City วิ่งเส้นบางนา
นาย ก ขับ
นาย ข ขับ
แต่ส่วนตัวผมก็กำลังรวบรวมข้อมูลแบบงูๆ ปลาๆ อยู่เหมือนกัน เสียแต่ว่าแถวบ้านผมมีแต่ ปตท. เจ้าเดียวที่มี E20
-
เป็นธรรมดาของการทดสอบเปรียบเทียบอะไรต่างๆอยู่แล้วที่ต้องใช้เงื่อนไขเดียวกันครับ
-รถคันเดียวกัน
-วิ่งเส้นเดียวกัน
-คนขับคนเดียวกัน
ถ้าคุณDevil13มีข้อมูลที่ได้ลองมาก็เอามาช่วยแชร์ด้วยก็ดีครับ
ขอบคุณครับ........ ;)
-
มันต่างนั้นแหละครับ แต่ไม่ชัด ขนาดน้ำมันตู้หยอดกับน้ำมันปั้มยังให้ความรู้สึกที่ต่างเลย แต่มันไม่มากแค่รู้สึก แต่วัดค่าไม่ได้
-
ถ้าจะ review น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละชนิดนะ งานนี้หมดกันแสนสาหัสแน่ ๆ เพราะรถแต่ละรุ่นมันก็มีบุคลิกแตกต่างกัน
เอาแค่มาตรฐานก็พอแล้ว แค่นี้ก็เหนื่อยมากพอแระสำหรับคุณจิมมี่ ;D
-
ผมว่าเราๆท่านๆทำกันเองก้อได้นะครับ ใช้ความรู้สึกกะอัตราสิ้นเปลืองนี่แหละ เอามาแชร์ๆกัน ยังงัยก้อมีประโยชน์ครับ เพราะน้ำมันดูเหมือนจะมีตัวเลือกมากขึ้น ไหนจะeนู่นeนี่ ไหนจะ ดีเซล v power ,B5 ,fuelsafe nitro อะไรเยอะแยะครับ ขออย่างเดียว แค่คำรพความเห็นแบบ นานาจิตตัง ของผู้อื่นครับ
-
เห็นด้วยนะ เเต่คงทำยากเหมือนกัน
ส่วนตัวลอง E20 กับ SWIFT MT ครบทุกยี่ห้อเเล้ว
พบว่า บาง... เติมเเล้ววิ่งได้ปริมาณกิโลสูงสุดส่วนที่โหล่คือ ป.. ห่างกับที่ 1 เเละที่ 2 พอสมควรเลย
(เป็นการทดลองส่วนตัว)
ปล.อยากรู้ว่าทำไหม การทำรีวิวของเวป ถึงใช้เป็น คาร์เทก เพราะอะไรครับ อยากรู็ๆ
-
เรื่องน้ำมันบอกได้เลยว่าถ้าไม่ใช่รถแรง 200ม้าขึ้นไปเติมแล้ววัดต่างกันน้อยมาก
ส่วนน้ำมันยี่ห้อที่ขายแพงกว่าคนอื่นถ้าว่าดีกว่ามั้ยตอบได้เลยดีกว่าขึ้นdynoแล้วแรงม้าแรงบิดต่าง
แต่ต้องระวังน้ำมันตัวนี้คนใช้ไม่เยอะถ้าเจอปั้มที่ขายน้อยเก่าเก็บห่วยกว่าเยอะเลย
-
ถ้าทำจริงจะเลือกกันยังไงว่าจะเอารถรุ่นไหนมารีวิว แค่รีวิวรถอย่างเดียวตอนนี้ก็เยอะแล้ว
ที่เวปนี้ใช้ปั๊มเดิมก็เพราะเป็นหนึ่งในตัวแปรที่ต้องการควบคุมในการทดสอบรถแต่ละคัน หากไม่ควบคุมตัวแปรต่างๆ ไว้ ค่าที่วัดออกมาจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย
-
เคยลองแบบคร่าวๆน่ะครับผมใช้ RANGER 2.2 DOULECAB Mt น้ำมันที่เติมมีอยู่ 2 ยี่ห้อที่เติมตามความสะดวก และเติมเต็มถังตลอดครับ
เติมปตท.ดีเซลเต็มถังไฟเตือนขึ้นที่ 750 กิโลเมตรวิ่งจนคอมพิวเตอร์เตือนว่าวิ่งได้อีก90 ดังนั้น750+90=840 กิโลเมตร
เชลล์ฟิวเซฟ ไฟเตือนที่ 780 กิโลเมตรวิ่งจนคอมพิวเตอร์เตือนว่าวิ่งได้อีก90 ดังนั้น 780+90=870 กิโลเมตร
เชลล์วีเพาเวอร์ ไฟเตือนที่ 800 กิโลเมตรวิ่งจนคอมพิวเตอร์เตือนว่าวิ่งได้อีก90 ดังนั้น 800+90=890 กิโลเมตร
ในเมือง20% นอกเมือง 80 %นอกเมืองใช้ความเร็ว 140 เป็นหลัก