Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Anonymous- ที่ พฤศจิกายน 16, 2012, 01:28:32
-
ถ้าใช้ครุซคอนโทล จะประหยัดน้ำมันกว่าเหยียบเองทุกกรณีมั้ยครับ
1.ปล่อยค้างไว้ยาวๆ100 km/h
2.พอเบรคแล้วเหลือ60 กดให้ความเร็วมันกลับไปเท่าเดิม ประมาน120 บางครั้งรู้สึกดึงแรงกว่าเหยียบเองอีกอ่ะครับ รู้สึกไมล์กวาดเร็วกว่าปกติ
3.ค่อยๆกดเพิ่มความเร็วเรื่อยๆ
ขอบคุณครับ
-
สำหรับผมนะ
1. ถ้าเหยีบได้นิ่งๆ ผมว่าก็ประหยัดเท่ากันแหละครับ แต่ผมไม่เคยเหยียบได้นิ่งๆ เมื่อยอีกต่างหาก ผมเลือก cruise อ่ะ
2. ดึงแรงกว่า ก็ต้องกินน้ำมันมากกว่าสิ
3. ค่อยๆกดเพิ่ม ประหยัดกว่า แต่คนข้างหลังจะด่า
ชอบถนนบางช่วงให้ขับ 50 หรือ 70 ยาวๆ แล้วเราก็กด cruise ไปเลย ดีไม่ต้องเสียค่าปรับแน่นอน
-
cruise ประหยัดกว่าแน่นอนคับ ต่อให้เหยียบเองนิ่งแค่ไหนมันก้ต้องมีเผลอไปบ้าง ;D
-
ขึ้นอยู่กับลักษณะเส้นทางครับ
เพราะบางทีทางที่เราขับกันอยู่ อาจจะมีความชัน เช่น เส้นทางขึ้นเขา ขึ้นสะพาน
พอความเร็วลดลงไป จากเหตุผลที่บอกมา
หรือ แม้แต่เป็นเพราะเบรกชะลอความเร็ว
ตัวระบบก็จะพยายามเร่ง หรือ kick down
ให้รถกลับมาคงความเร็วเท่าเดิม ตามที่เรา set เอาไว้
จึงไม่แปลกครับ ที่รอบมันจะกวาดขึ้นเร็ว
แต่ถ้าเส้นทาง ราบ เรียบ ไม่ชัน ยิงตรงตลอด.. เทียบระหว่าง เปิด cruise / ใช้เท้าเลี้ยงคันเร่งเอาไว้
แอบสังเกตว่าตอนใช้ cruise control รอบเครื่องจะสูงกว่าใช้เท้าเร่ง อยู่เล็กน้อย
-
เหยียบเองไม่ต่ำกว่า 120 แน่ 555
-
เหมือนมีคนเคยทำไว้นะครับ ในนี้นี่แหละ ทางเดิม ไปกลับ หรือทั้งไปทั้งกลับเนี้ยแหละครับ รอบนึงเหยีบเอง อีกรอบกดเอา แล้วเค้าว่าเหยีบเองแบบนิ่งๆ ประหยัดกว่าครับ ::) ::)
-
ถ้าทางตรงๆไม่มีทางชันคั่น ครูสประหยัดกว่า
ถ้ามีภูเขา-ทางเนิน-ชัน คั่น เหยียบเองประหยัดกว่า
-
ผมใช้ตอนไปปากช่อง ไม่ไหวครับเขาทั้งนั้น เหมาะกับทางตรงเรียบๆมากกว่า พอขึ้นเขาทีรอบพุ่งไป 4000 ลงเขาก็ใช้ engine brake อีกสรุปไม่ได้ช่วยประหยัดเลย แถมรถเยอะๆ นี่เสียวไปจิ้มตูดจริงๆ เอาเป็นว่าถ้าทางไม่โล่งอย่าใช้ดีกว่า
-
เฉพาะ Lancer EX ถ้าเท้าเบาพอ เหยียบเองประหยัดกว่า
เคยเปรียบเทียบเส้นทางเดียวกัน ใช้ความเร็วเท่ากัน การจราจรโล่งพอกัน บนระยะทางไกลประมาณ 80Km
กด Cruise ไว้ที่ความเร็ว 70 ไม่มีลดไม่มีเร่งเพิ่ม ได้อัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยบนหน้าจอ 17.2Km/L
เหยียบเองที่ความเร็ว 70 ไม่มีลดไม่มีเร่งเพิ่มเช่นกัน ได้อัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยบนหน้าจอ 18.9Km/L
เข้าใจว่าเอาอัตราบริโภคบนหน้าจอมาคิดจริงไม่ได้ ต้องเอาปริมาณน้ำมันเติมกลับมาคิด
แต่ถ้าแค่เอาไว้เปรียบเทียบการขับคนละแบบล่ะก็น่าจะพอได้นะ
ที่สังเกตเห็นอย่างนึงคือ ตอนใช้ Cruise รอบจะสูงกว่าเหยียบเองนิดนึง
คิดว่าคงขึ้นกับการปรับจูนตัว Cruise ของมิตซูด้วย รถยี่ห้ออื่นอาจจะประหยัดเท่ากันก็ได้
-
อยากได้ระบบนี้นะเนี่ย ไม่ได้เอาประหยัดหรอกเอาแค่ให้ขาได้พักบ้างก็พอ ขับกลับบ้านที 12 ชั่วโมงมือเดียวอีกตะหาก ตอนนี้เป็นเกียร์ออโต้ปลดภาระขาซ้ายไปแล้วเหลือแต่ขาขวานี่แหละ บ่อยทีต้องเอามือมากดที่ขาช่วยเพราะผมเป็นโรคไขข้อกระดูกเสื่อม อายุแค่ 30 ต้นๆเองอยากขับรถไปนานๆ
ตอนเมื่อยขาเนี่ยอยากได้แบบจอยสติ๊กด้วยซ้ำ กดปุ่มอย่างเดียวแบบบังคับเกมเลย มีปุ่มเทอร์โบด้วย ;D ;D ;D
-
ไม่เสมอไปครับ เหมือนๆหลายท่านบอก ถ้าเป็นเนินเป็นเขา เปลืองแน่นอน อันตราย
แต่จุดประสงค์จริง ๆ ของมันน่าจะเป็นเพื่อความสบายมากกว่า
ผมเพิ่งไปติดใส่ altis มา สบายขึ้นเยอะ ปกติขับไปเชียงใหม่ ต้องทำเวลา บางครั้งไม่เกิน 7 ชม.
ใช้ความเร็วเกิน 120 ประจำ ตอนนี้ก็ล็อคไว้ 118 ปลอดภัยทั้งคนทั้งรถ และกระเป๋าตังค์จากค่าปรับ
-
1. ใช้cruise กับ เหียบเอง ค้างรอบ ไง criuse นิ่งกว่าครับ คอม กับ เท้า ไงก็ไม่เท่ากัน
2. ส่วนข้อนี้ที่รู้สึ ว่าดึงกว่า อันนี้ผมก็รู้สึก เพราะ มันจะกลับไปความเร็วที่เราตั้งไว้เร็วพอควร แต่เป็นแบบไม่กวาดไปรอบสูงเท่าไหร่นะ แต่ถ้าใช้เท้าเรา เราน่าจะบังคับให้ค่อยๆ ขึ้นได้
3. เหมือนข้อ 2
-
เพิ่งอุตส่าห์ร่ายไปในกระทู้ล่าง -*-
ข้อแรกถ้าทางเรียบ นิ่ง ประหยัดแน่ๆ
ข้อสอง อย่ากด resume เพราะมันจะลากรอบเร่ง ฟังเสียงหวานหูเลยทีเดียว ให้เหยียบคันเร่งจนเร็วกว่าความเร็วที่ล็อค แล้วค่อยกด resume ครับ ไม่ก็เซ็ตใหม่ไปเลย
ข้อสาม ถ้ากดปุ่ม + - ความเร็ว ไม่กดถี่ๆๆเหมือนกดสูตรเกม มันก็จะค่อยๆเพิ่มให้ครับ
-
เพิ่งอุตส่าห์ร่ายไปในกระทู้ล่าง -*-
ข้อแรกถ้าทางเรียบ นิ่ง ประหยัดแน่ๆ
ข้อสอง อย่ากด resume เพราะมันจะลากรอบเร่ง ฟังเสียงหวานหูเลยทีเดียว ให้เหยียบคันเร่งจนเร็วกว่าความเร็วที่ล็อค แล้วค่อยกด resume ครับ ไม่ก็เซ็ตใหม่ไปเลย
ข้อสาม ถ้ากดปุ่ม + - ความเร็ว ไม่กดถี่ๆๆเหมือนกดสูตรเกม มันก็จะค่อยๆเพิ่มให้ครับ
ตามนี้เลยครับ อย่ากด resume ให้ไต่ความเร็วด้วยเท้าไปจนถึงที่ต้องการ แล้วค่อย set ใหม่
รับรองว่า cruise ประหยัดกว่าแน่ๆครับ
การใช้ cruise ควรเซทความเร็วที่พอๆกับรถคันอื่น จะได้ไม่ต้องแตะเบรคบ่อยๆ
-
การใช้ cruise ควรเซทความเร็วที่พอๆกับรถคันอื่น จะได้ไม่ต้องแตะเบรคบ่อยๆ
แต่ถ้าเป็น Adaptive แบบวอลโว่นี่สวรรค์เลย
ถ้าสบายจนหลับในไปก็สวรรค์เหมือนกัน
-
2. รถจะเร่งให้ถึงความเร็วที่ตั้งไว้ให้ไวที่สุด ถ้าลดความเร็วไปแล้วให้เหยียบคันเร่งเองก่อนจากนั้นค่อยกด restore ที่ความเร็วเดิม