Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Panuss ที่ พฤศจิกายน 24, 2012, 19:33:03
-
เห็นในคลับของรถหลายๆยี่ห้อมีคนนำรถไปจูนเยอะพอสมควรมีคำถามดังนี้ครับ
1 อยากรู้ว่านอกจากข้อดีที่ทำให้แรงขึ้นแล้ว มันมีข้อเสียอะไรแถมมาด้วยรึเปล่าครับ
2.ทำไมผู้ผลิตรถยนต์ถึงไม่จูนให้ได้ค่าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมาเลยครับ
ขอบคุณครับ
-
จูนเพื่อแต่งแรงม้า แรงบิดใช่ปะครับ
ประกันขาด
ค่าจูนแพง
-
อายุของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังก็คงจะสั้นลงมั้งครับ เนื่องจากต้องรับภาระที่มากกว่าเดิม
-
รถยนต์ที่ทำออกมาขายมันไม่ได้เน้นที่กำลังอย่างเดียว มันต้องประหยัด มลภาวะน้อย และอายุยืนขับได้เป็น ล้านโล ทนมือทนตีนคนที่ดูแลรถไม่เป็น
การจูน ecu คือท่านต้องการกำลังมากที่สุดอย่างอื่นเป็นตัวรอง ไม่ต้องประหยัด ไอเสียช่างมัน ขับไม่ถึง ล้านโล พังก็ไม่เป็นไร(ตัวเลขประมาณหาน้อยคันที่ขับถึงล้าน)
ซึ่งถ้าไม่ใช่รถมี turbo จูนไปก็ได้ไม่คุ้มครับ
-
รถยนต์ที่ทำออกมาขายมันไม่ได้เน้นที่กำลังอย่างเดียว มันต้องประหยัด มลภาวะน้อย และอายุยืนขับได้เป็น ล้านโล ทนมือทนตีนคนที่ดูแลรถไม่เป็น
การจูน ecu คือท่านต้องการกำลังมากที่สุดอย่างอื่นเป็นตัวรอง ไม่ต้องประหยัด ไอเสียช่างมัน ขับไม่ถึง ล้านโล พังก็ไม่เป็นไร(ตัวเลขประมาณหาน้อยคันที่ขับถึงล้าน)
ซึ่งถ้าไม่ใช่รถมี turbo จูนไปก็ได้ไม่คุ้มครับ
ตัวจริงชัดเจน...... :D
-
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ
-
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ
แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ
-
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ
แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ
จากประสบการณ์ทั้งทางตรงเเละทางอ้อม ผมไม่เห็นว่าประกันจะใส่ใจรายละเอียดขนาดนั้นเลยนะครับ ประสบการณ์คือชนหนักที่มอเตอเวย์ ประกันตามที่โรงพยาบาลตอนรอเวลาผ่าตัดด่วน พอมาถึงก็บอกเลยไม่ต้องเป็นห่วงรถนะครับพี่ ผมทำเรื่องคืนทุนประกันให้เเล้ว ส่วนอีกครั้งผมไปเปลี่ยนล้อใหม่โดยไม่เเจ้งประกัน พอรถไปโดนชนประกันมาดูเเล้วยังทำเรื่องทำสีล้อให้ใหม่เลยครับ
-
เดิมๆ นั่นแหละดีแล้วผมว่านะ
-
ที่ผมเข้าใจ การจูนคือการปรับแต่งโปรแกรมการจ่ายน้ำมันและไฟจุดระเบิดให้สอดคล้องกับอากาศที่เข้าไปเผาไหม้ (การกดคันเร่ง)
ถ้าคนปรับจูนมีความรู้ความเข้าใจ เครื่องมันไม่พังหรืออายุการใช้งานสั้นลงหรอกครับ ตรงข้ามกลับจะประหยัดน้ำมันกว่าเดิมด้วยซ้ำ
ถ้าขับแบบเดิมไม่ใช่ว่าขับมันส์ขึ้นแล้วกระทืบคันเร่งมากขึ้นนะ แบบนั้นยังไงก็กินน้ำมันมากขึ้น เครื่องโทรมเร็วขึ้นแน่นอน
ที่เค้าไม่จูนให้ดีที่สุดมาจากโรงงานเลยเพราะรถรุ่นนึงผลิตมาก็ข่ยหลายประเทศ สภาพอากาศ คุณภาพน้ำมันไม่เหมือนกัน
ถ้าจูนมาให้ถึงขีดสุดในที่นึง ถ้าไปขายในอีกประเทศที่คุณภาพบางอย่างสู้ไม่ได้ เครื่องจะพัง เค้าเลยต้องจูน "เผื่อ" ให้มันเหลือไว้นิดๆ
-
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ
แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ
เกิดมายังไม่เจอว่ารถชนมา ช่างแกะอีซียูเพื่อนมาอ่านว่าmapเดิมหรือmapใหม่นะครับ ยิ่งNA กว่าจะมาไล่ดูอัตราอัด องศา ไฟ ครบทุกคันตายพอดีครับปิดอู่ไม่ต้องซ่อม
ถ้า Piggy Back มาก็ว่าไปอย่าง
-
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ
แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ
มั่วโคตรๆ....การอัพเกรดเฟรมแวร์ในรถเดิมๆ ถือว่าเป็นการแฟลชมั๊ย ? การแฟลชเพิ่มแรงม้า ประกันมันจะเอารถวัดบนไดโนก่อนให้เครมป่าว ?
และ VIN โค้ตเวลาเสียบเช็คจากเครื่องคอนเซาท์มันเปลี่ยนมั๊ย ?
ขอร้องว่าไม่เคยทำอย่ามั่วครับ
-
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยจูนจากหลายเจ้า ต้นดีขึ้น ไม่อืด รอบมาไว แรงบิดเพิ่ม แต่ไม่ทำให้ประหยัดขึ้น เพราะเติมน้ำมันเท่าเดิม แต่วิ่งได้น้อยลง แต่ก็ขึ้นกับหลายปัจจัยด้วยครับ