Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ ตุลาคม 11, 2009, 13:58:25
-
ในการจะซื้อรถสักคัน ไม่ว่ามือหนึ่งหรือมือสอง เราก็ต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายๆอย่าง ที่เราให้น้ำหนักแตกต่างกันไป
อยากทราบว่า แต่ละท่านเวลาเลือกรถ ปัจจัยอะไรนำมาที่พิจารณาน้อยที่สุด หรือไม่ใส่ใจเลย
สำหรับผม 5 อันดับที่ผมไม่ได้ใส่ใจเลย เวลาเลือกรถ
1. ราคาขายต่อ
-- ผมไม่สนใจเลย เพราะว่าตอนซื้อรถเราต้องเลือกรถที่ถูกใจ เราก็จะรักมันมาก การขายต่อจึงไม่เกิดขึ้นง่ายๆเป็นแน่
อีกทั้งเวลานึกอยากจะขายต่อ มันจะเกิดดราม่าขึ้น เราจะคิดถึงช่วงเวลาแต่ก่อนที่เราอยู่กับมัน ผมทิ้งมันไม่ลงจริงๆ
2. ระบบไฟฟ้า ในที่นี้หมายถึงออพชั่นในรถที่ให้ความสะดวกสะบาย
-- ไม่ว่ารถคันนั้นจะยัดระบบไฟฟ้ามาให้เยอะแค่ไหน ผมก็ไม่ค่อยสนใจ เพราะผมชินกับการขับรถโคตร Manual อยู่แล้ว
ถึงแม้ว่าจะทำให้เราสบายขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วย ราคาตัวรถที่ถีบขึ้นไปอีก และค่าบำรุงรักษาที่แพงขึ้นอีกต่างหาก คุ้มมั้ยเนี่ย..
3. ความฮิต ความนิยม มีคนใช้เยอะ มีคลับมากมาย
-- ไม่ใช่ว่าผมไม่อยากเข้าสังคม เพียงแต่ผมไม่ชอบของโหลสักเท่าไหร่ แบบว่ารัศมี 1 กม. ต้องมีรถเราคันเดียว อะไรทำนองนี้
แต่ทั้งนี้ ความนิยมของรถมักจะแลกมาด้วย ความหายาก/ง่ายของอะไหล่ ซึ่งเราก็ตั้งชั่งน้ำหนักให้สมดุลย์กันต่อไป
แล้วท่านอื่นๆล่ะครับ?
-
1. เสียงของสังคม
2. ราคาขายต่อ
3. ข้อความด่าทอในเว็บอื่่นๆ
-
ของแถม กะ ส่วนลด ครับ
ได้เยอะก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าชอบก็เอาครับ
-
สำหรับผมก็คือ
1. ราคาขายต่อ : อันนี้จะไปสนใจทำไมก็ไม่รู้ ซื้อรถนะ ไม่ได้ซื้อซื้อหุ้นมาเก็งกำไร แล้วก็ไม่ได้ซื้อมาใช้ 3-4 ปีแล้วขายทิ้ง เสียเงินทั้งทีก็ใช้กันยาวๆ รถบ้านผมเวลาขายก็ขายกันที่เลขกิโลเกินแสนซะทุกคัน ใช้กันเกิน 6 ปีทุกคันบขางคันที่ใช้ดีมากๆหรือรักมากๆก็จะลากยาว 8-10 ปีกันเลยทีเดียว (S-Class W140 ลากไป 10 กว่าปี E-Class W211 ก็ 2 แสนกว่าโลแล้ว ยังวิ่งได้ประเสริฐมากๆ)
2. ความประหยัดน้ำมัน : อันนี้ก็ไม่สนเหมือนกัน ถ้ารถมันกินน้ำมันกว่าคู่แข่ง แต่มันเป็นรุ่นที่เราชอบมาก ใช้แล้วมีความสุข ให้กินกว่าก็ไม่สน (แต่ต้องอยู่ในระดับที่รับได้นะ)
3. รถรุ่นฮิต ขายดีอันดับ 1 กี่เดือน กี่ปี บลาๆๆ : เหตุผลคือ "โหล" และ "ไม่แตกต่าง"
-
ราคาขายต่อครับ กว่าจะขายอีกนานไม่ได้เปลีย่นวันต่อวันนี่ :)
ฮิต ยอดนิยมด้วย เอารถที่เราชอบดีกว่าไม่ต้องนิยมหรอก
-
อืม คำถามตามกระูทู้นี้น่าคิดเพราะไม่ค่อยมีคนตั้งแฮะ เอาไงดี .เอาสิ่งที่คิดจากตอนที่ซื้อไอ้ขาวอวบละกันเนาะ
1. ราคาขายต่อ - อันนี้ผมสนใจน้อยที่สุด ตราบใดที่ไม่ได้ตกแบบ Renault สมัยก่อน ผมก็ยอมรับได้ถ้ามันจะต่างกันบ้าง เพราะผมถือว่ารถคือสิ่งที่ซื้อมา เราใช้มันไป 5 ปี 10 ปี ถ้าราคาที่ตกไปนั้นจะเอามานับเป็นส่วนต่าง ผมจะถือว่ามันคือเงินของผม ที่ผมสบายใจจะจ่ายเพื่อให้ได้รถที่ตรงความต้องการของเราไป 5-10ปี
2. กระแสตอบรับของสังคม- ผมเชื่อสังคม 20% ส่วนที่เหลืออีก 80% คือการลองขับและรู้ด้วยตัวเอง ถ้าผมเชื่อสังคมจนไม่ได้ลองขับ ผมคงไม่ได้ลงเอยกับรถคันนี้ ตลกที่จุดที่สังคมประนามมันนั้น ไม่มีอันไหนจริงเลย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงกับมันนั้น ไม่เห็นมีสังคัง เอ้ยสังคมที่ว่าที่ไหนพูดถึงยกเว้นสังคมของคนที่ใช้อยู่จริงที่ป่าวประกาศกันออกมาเพื่อให้คนอื่นทราบ
3. ออพชั่นประเภทเต็มพิกัด - สำหรับผมแล้ว ถุงลม ABS และของพื้นฐานเช่นกระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อค จำเป็น แต่ระบบนำทาง ผมมองว่าไม่จำเป็นเพราะซื้อติดเองก็ได้แถมไม่ต้องไปเพิ่มปุ่มบนคอนโซลให้ยุ่งยากในการใช้งาน ระบบเกียร์ Paddle shift นั้นผมก็เฉยๆ ถ้าผมอยากสนุก ผมใช้เกียร์ธรรมดาอีกคันก็ได้ (แต่รถคันนั้นควรจะสามารถล็อคเกียร์ 1 เพื่อใช้ขับลงเขาได้ แม้ไม่มี paddle shift)
ระบบควบคุมการทรงตัว ผมมองว่ามีก็ดี แต่ไม่มีก็ไม่ใช่ปัญหา จริงๆผมเริ่มสนใจตั้งแต่การทำยังไงไม่ให้รถนั้นเสียการทรงตัวตั้งแต่แรก ช่วงล่างที่ปรับตั้งมาดี และยางที่มีคุณภาพดี รีดน้ำดี เนื้อยางดี ผมมองว่ามีความน่าเชื่อถือมากกว่าระบบไฟฟ้ามากมาย แต่ยางติดรถมาคุณภาพเหมาะไว้ทำเก้าอี้สวน ..
4. ศูนย์บริการที่แพร่หลาย- ผมไม่สนว่ารถคันนั้นๆจะต้องมีศูนย์ทุกที่ที่มีเซเว่นอีเลฟเว่น ผมยอมขับรถไกลจากบ้านเพิ่มขึ้น 10 ก.ม.-20ก.ม.ได้หากว่าศูนย์บริการแห่งนั้น มีงานซ่อมที่ดี มีช่างที่วิเคราะห์เป็นและสามารถสื่อสารกับลูกค้าให้ลูกค้าทราบเนื้อหาได้ สรุปคือ คุณภาพของศูนย์ สำคัญกว่าจำนวนศูนย์ที่มี
แ้ล้วถ้าเสียต่างจังหวัดทำยังไง? ก็ลากเข้าเมืองสิครับ หรือลากไปศูนย์ที่ใกล้ที่สุด เสียเวลา เสียอารมณ์ แต่มันก็อยู่ในส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเรา
เวลาผมซื้อรถ ผมถามแค่ว่านั่งแล้วสบายพอไหม อัตราเร่งคล่องตัวไหม น้ำมันที่ใช้คุ้มกับขนาดรถและอัตราเร่งไหม ความปลอดภัย มีเครดิตพอเชื่อถือได้ไหม รูปทรงใช่ไหม ส่วนที่เหลือนั้นจะค่อยๆให้ความสนใจน้อยลงๆ
-
1. สมรรถนะ รถ 2 คัน คนชับคนเดียวกัน เส้นทางคนละถนนกัน รูปแบบเส้นทางคล้ายกัน ความเร็วก็ใช้ในระดับเดียวกันครับ เลยไม่ค่อยคำนึงถึงตรงนี้เท่าไหร่
2. การบำรุงรักษา อันนี้ไม่ค่อยห่วงครับ เพราะมีช่างประจำบ้าน ;D
3. ราคาขายต่อ รถคันแรกของบ้าน แม้ว่าจะไม่ได้ใช้แล้ว ก็ยังไม่ขายครับ จอดมันไว้อยู่อย่างนั้น
4. ยี่ห้อ ภาพลักษณ์ ที่บ้่านตัวเองไม่เคยมีรถตลาดครับ (ยกเว้นมอเตอร์ไซค์) เลยขับแบบไม่สนครับ ชอบและตอบสอนองในการใช้เป็นพอ
-
"รสนิยมของคนรอบข้าง"
ผมไม่เคยใส่ใจ รถผม เงินผม ผมเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ;D
-
ราคาขายต่อ เพราะของอย่างนี้ใช้แล้วมันเสื่อมสภาพอยู่แล้วราคายังไงก็ตกไปตามเวลา (คนซื้อเฟอร์รารี่ราคายังตกเลย)
-
ราคาขายต่อเป็นอันดับแรกครับเพราะรถคันแรกที่บ้านใช้มา 18 ปี ปัจจุบันก็ยังขับได้อยู่(ระยะทางใกล้ๆ)แต่ที่มีอยู่ก็เป็นรถตลาดทั้งงั้นเลย-*-
อ็อฟชั่นขั้นเทพ เช่น ระบบนำทาง(หมาหลง)โทรศัพท์ผมก็มีระบบนี้นะ จะซื้อรถที่มีระบบนี้มาอีกทำไม แล้วก็ระบบควบคุมความเร็วอัจโนมัติ คือผมเหยียบเอาก็ได้ครับ แต่ที่จำเป็นๆก็ควรจะมีนะอย่างABS EBD อะไรพวกที่เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยนี้จำเป็นนะครับพิจารณาอย่างยิ่งยวด
แต่ที่สำคัญเราจะซื้อรถอะไรเราก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีครับ สำหรับผมอยากรู้กระทั่งวัสดุที่ใช้ทุกส่วนเลยและทุกระบบที่มันมีเราจะได้รู้ใจมันครับจะได้เอาใจถูก(ยั่งกพแฟนเลย) 555++
-
ราคาขายต่อ
กระแสนิยม
ความกระทัดรัด!!!
-
1. ราคาขายต่อ
2. ความเห็นที่ไม่มีเหตุผล ;D
ตอบยากอ่ะ
แบบว่าเห็นแล้วปิ๊ง เจอแล้วใช่ ก็คือใช่เลย
ความรักทำให้คนตาบอด ประมาณนั้น ;)
-
ไม่ค่อยสนเรื่องความฮิตครับ ขับไปก็เจอเหมือนกันทุก 7 วินาที มันไม่ตื่นเต้นเอาซะเลย
ตอนแรกก็ไม่ค่อยสนเรื่องศูนย์ แต่วันนี้ไปเจอมากับ Nissan พระนคร 2000 อยากจะบ้าตาย >:(
ีรู้แล้วว่ารถดีศูนย์ห่วยมันเป็นยังไง
-
รูปทรง
ความแรง
option เต็มพิกัด
ไม่จำเป็นสำหรับผม
-
ู^
^
แปลกใจ คห.บนนิดๆครับ เลือกรถ แต่ไม่เน้นรูปทรง แสดงว่าหมดหวังกับดีไซน์ยานยนต์ยุคนี้ หรือไม่ก็ชอบอย่างอื่นในรถยนต์มากกว่า
เดาเอาน่ะครับ อยากทราบเหตุผลนิดนึงครับ
-
สิ่งที่ไม่สนใจเลยคือราคาขายต่อ
ต่อมาก็ยี่ห้อ ความนิยมของตลาด
ศูนย์บริการก็ไม่ค่อยสนเท่าไหร่เพราะถือว่าทำเองได้ และถ้ามีปัญหาจริงๆก็ใช้กำลังภายในได้อยู่
-
น้อยที่สุด เป็นราคาขายต่อครับ
เพราะรถซื้อมาไว้ใช้ครับ ไม่ใช่กลัวไม่ทันสมัย
กลัวราคาตก ส่วนตัวใช้ก็เป็น 10 ปีต่อการเปลี่ยนใหม่
(ยกเว้น รถที่มีคุณภาพแย่แล้วครับ)
-
สายตาคนอื่น ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ...นอกเหนือจากตัวเอง
ที่ซื้อที่ใช้เพราะชอบ ซื้อ-ใช้เพื่อตัวเอง
ไม่ได้ ซื้อ-ใช้ เพื่อคนอื่นๆ ที่ไม่รู้จัก
-
ความนิยมของรถรุ่นนั้นครับ
-
1. พิมพ์นิยม เพราะยิ่งนิยมมากเท่าไร...ก็เป็นที่ชื่นชอบของหมู่โจรเท่านั้น
2. เสียงคนรอบข้าง
-
ู^
^
แปลกใจ คห.บนนิดๆครับ เลือกรถ แต่ไม่เน้นรูปทรง แสดงว่าหมดหวังกับดีไซน์ยานยนต์ยุคนี้ หรือไม่ก็ชอบอย่างอื่นในรถยนต์มากกว่า
เดาเอาน่ะครับ อยากทราบเหตุผลนิดนึงครับ
ผมไม่เน้นหน้าตาเพราะอย่าง tilda latio ผมก็ไม่ได้ชอบที่หน้าตาแต่ชอบที่ ราคา ค่าผ่อน ถูก สวนลดดี
ประหยัดน้ำมัน พอจะซ่อมอู่นอกได้ ครับ
-
อันดับแรก
1. ราคาขายต่อ เพราะผมเบื่อกับคำนี้ทีสุดเวลาจะซื้อรถซักคัน
2. ยี่ห้อเจ้าตลาด ผมก็ไม่ชอบอีกเพราะว่าเห็นจนเบื่อ
3. หน้าตาที่สังคมไม่ชอบ อันนี้ถ้าผมมองว่าสวยก็เอาเลย ไม่สนว่าใครจะว่าไม่สวย ให้ผมมองว่าสวยก็พอ
-
ปากคนอื่นครับ
-
^
^
ชอบ คห.บนมากๆ เอาไป 10 คะแนนเต็ม ;D