Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ พฤศจิกายน 30, 2012, 13:53:54
-
ผมใช้รถ 2 คัน อยู่ตอนนี้
คันแรก 2012 Isuzu D-max 3.0 A/T Hi-lander 4 ประตู
ส่วนอีกคัน 2002 Toyota Corolla Altis 1.6E A/T
วิ่งเส้นทางเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกัน ระยะทางไปกลับในแต่ละวันเท่ากัน
คนขับคนเดียวกัน การจราจรติดคล้ายๆกัน
ตอนแรกก็ไม่ได้ตั้งใจจะเปรียบเทียบหรอกนะครับ
แต่ว่าปกติเติมน้ำมันก็จะใช้ app ในโทรศัพท์บันทึกไว้ตลอด
ว่าเิติมน้ำมันไปเท่าไหร่ วิ่งได้กี่กิโลเมตร (app ชื่อ Fuel log ในระบบ android)
พอว่างๆมาเปิดดูเทียบกับของเก่า ก็เลยอยากจะเอามารายงานเพื่อนๆสมาิชิกเว็บกัน
เห็นบางท่านรออัตราสิ้นเปลืองของเจ้า D-max อยู่ ผมกับพี่จิมมี่ว่างไม่ตรงกัน
เลยยังไม่ได้ทดสอบอย่างเป็นทางการกันซักที
วันนี้เลยเอาอัตราสิ้นเปลืองมานำเสนอกันก่อนครับ (แบบคร่าวๆไม่เป็นทางการนะครับ)
ทั้งสองคัน วิ่งเส้นทาง บางใหญ่ - บางกรวย - สะพานพระราม7 - วงศ์สว่าง - ประชานุกูล
ไปกลับเหมือนกันทั้ง 2 คัน ช่วงเวลาเช้า 06.30-08.00 น.
ส่วนขากลับ เวลา 17.30-19.00 น. แบบนี้ทุกวัน
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในเมือง แบบรถติดค่อนข้างหนักครับ
ถ้าใครใช้เส้นทางนี้ก็พอจะรู้ว่ามันติดหนักขนาดไหน ระยะทางจากบ้านไปที่ทำงาน 20 กม.
ผมใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชั่วโมงต่อการเดินทางเกือบทุกวัน ยกเว้นวันเสาร์ ใช้เวลาแค่ 20 นาที
มาดูกันเลยครับ
อันนี้เป็น Toyota Corolla Altis 1.6 A/T นั่งขับคนเดียว
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10.20 km/l
(บวกค่าเฉลี่ยทั้งหมด แล้ว หารด้วยจำนวน 10 ครั้ง)
-
อันนี้เป็น Isuzu D-max 3.0 A/T Hi-lander 4 ประตู นั่งขับคนเดียว
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 11.31 km/l
(บวกค่าเฉลี่ยทั้งหมด แล้ว หารด้วยจำนวน 10 ครั้ง)
-
ในเมืองหรือครับพี่หมู ประหยัดพอๆกับเครื่อง 1.6 ลิตรของ altis เลย
-
ในเมืองหรือครับพี่หมู ประหยัดพอๆกับเครื่อง 1.6 ลิตรของ altis เลย
ใช่แล้ว อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในเมือง
อัตราสิ้นเปลือง D-max ประหยัดกว่า Altis นิดหน่อย อาจจะพอๆกัน
แต่ถ้าเทียบกับราคาน้ำมันด้วยแล้ว จะเห็นว่า D-max บาท/กิโลเมตร จะถูกกว่า Altis
เทียบจากราคาน้ำมันที่ผมเติมครับ
2002 Toyota Corolla Altis 1.6E A/T
ราคาน้ำมัน Shell Fuel Save Gasohol 95 || 37.83 บาท/ลิตร
อัตราสิ้นเปลือง 10.20 กม./ลิตร
เฉลี่ย กิโลเมตรละ 3.70 บาท
2012 Isuzu D-max 3.0 A/T Hi-lander 4 ประตู
ราคาน้ำมัน Shell V-power Diesel Nitro+ || 32.78 บาท/ลิตร
อัตราสิ้นเปลือง 11.31 กม./ลิตร
เฉลี่ย กิโลเมตรละ 2.89 บาท
-
:D ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
-
ดีแม็กประหยัดจังเลยครับ นี่ 3.0 นะ
ถ้า 2.5 จะขนาดไหน
-
;)ขอบคุณข้อมูลที่นำมาแชร์กันครับ :)
-
ถ้างั้น เก๋งเล็ก ก็ไม่ได้ประหยัดกว่า กระบะ ดีเซล เสมอไป สิครับ..
..ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น ที่ไม่ใช่ isuzu จะได้เท่านี้มั๊ยนะ นะสงสัย
..หลังจากผิดหวังกับ จิ๊บๆ ของไอ้โก้ มาแล้วครั้งนึง มันไม่จิ๊บ จริง..มันทำถังน้ำมันใหญ่ เพื่อให้ดูว่าน้ำมันมันลดลงน้อยมากๆ
..แต่ถ้าเติมกลับ เต็มถังอีกที ถึงบางอ้อ เลยว่า คุณหลอกดาว..
-
มาแจมครับ ผมเปรียบเทียบสั้นๆ ระยะทางการใช้งานปกติทั้งในเเละนอกเมืองครับเป็นค่าประมาณจากการใช้งานจริงจากเปลืองสุดมาประหยัดสุด
FORD Everest 2.5 5A/T MY 2012
8-10 km/l (แย่สุดได้ 7 km/l ดีสุดได้ 11km/l)
Toyota Corolla Altis 1.6j A/T dual vvt-i
12-13 km/l (แย่สุดได้ 10 km/l ดีสุดได้ 14km/l)
Toyota VIGO pre-runner 3.0 5A/T
12-14 km/l (แย่สุดได้ 11.8 km/l ดีสุดได้ 16.7km/l)
-
อ้างอิงกระทู้ที่ผมเพิ่งตั้งได้เลย
รถดีเซล น่าอิจฉาจริงๆ
ทั้งกำลัง แรงบิด ขนาดตัวถัง ขนาดเครื่องยนต์
แต่ดั๊นนนน ประหยัดกว่าเก๋ง 1.6 ซะอีก
-
ประหยัดกว่าที่ผมคิดเอาไว้ซะอีกครับ สำหรับ D-MAX ออโต้ วิ่งเมือง
-
อยากดูรีวิว D-max จังครับ :D
-
ผมเห็นว่า ถ้าจะเอารถคู่นี้มาเปรียบเทียบกันเป็นตัวแทนระหว่าง ดีเซลกับเบนซิน คงไม่ได้
เอาไว้ดูเป็นคันๆไปมากกว่าครับ
Dmax ปี2012 กับ altisปี 2002 ต่างกันตั้ง 10ปีนะครับ (commonrailล่าสุด กับ VVTI ตัวแรก)
ควรเปรียบเทียบกับเทคโนโลยียุคเดียวกันครับ
-
ผมเห็นว่า ถ้าจะเอารถคู่นี้มาเปรียบเทียบกันเป็นตัวแทนระหว่าง ดีเซลกับเบนซิน คงไม่ได้
เอาไว้ดูเป็นคันๆไปมากกว่าครับ
Dmax ปี2012 กับ altisปี 2002 ต่างกันตั้ง 10ปีนะครับ (commonrailล่าสุด กับ VVTI ตัวแรก)
ควรเปรียบเทียบกับเทคโนโลยียุคเดียวกันครับ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ
อาจจะทำให้ไม่สบายใจไปบ้างว่า เทคโนโลยีมันคนละยุคกัน ผมก็ขออภัยด้วยครับ
แต่ผมลองเอามาเทียบกันดูเล่นๆ เฉยๆครับ
ว่ารถใหญ่ บอดี้ใหญ่ เครื่องใหญ่ ก็ไม่ได้กินน้ำมันไปกว่า รถเล็ก บอดี้เล็ก เครื่องเล็ก เลย
หากผมเอามาเปรียบเทียบกับ
2012 Mazda 3 1.6 ตัวเลขคงได้ประมาณเท่านี้เหมือนกันครับ
-
ของผมสามคันต่างไซส์ต่างประเภทก้อใช้ค่าน้ำมันพอๆกันครับ
Tiida1.6. เติม e20
E-Class cdi w211 เติม V-power diesel
New Colorado 2.8 Ltz diesel ธรรมดา
ออโต้ทุกคันครับ
ที่รถใหญ่มันเซฟได้ก้อเพราะDesel นี่หละครับ 8)
-
นี่แหละ หนึ่งขุมพลังดีเซลที่ผมชอบ ไม่ใช่แค่แรง แต่ประหยัดจริงๆ
-
ทำได้ 11 โล/ลิตร กับเส้นทางรถติดเยอะๆ ถือว่าประหยัดมากครับ..
ผมเป็นคนนึงที่ใช้กระบะบ่อย อิซูซุจะตอบโจทย์เรื่องประหยัดน้ำมันได้ดีที่สุด..
-
ผมว่าที่ดีแมกซ์ประหยัด ส่วนนึงเพราะรถติดนะครับ
เครื่องดีเซลประหยัดกว่าเบนซินอยู่แล้ว แต่เราเห็นตัวเลขไม่สวยเพราะกระบะไปขับ 110 มันต้านลมมหาศาล
พอมาขับรถติดๆช้าๆแล้ว แรงต้านลมก็เลยไม่มีผลมากเท่าไร เลยได้เห็นคุณงามความดีของดีเซลอย่างเด่นชัด
เหมือนเครื่องดีเซลครูซที่ว่าประหยัดมากๆแหละครับ ไปยัดในแคปติว่า มันก็เปลี่ยนเป็นเป็นคนละเรื่องเหมือนกัน >_<
-
เจ้าของกระทู้ครับ
ตารางโชว์อัตราสิ้นเหลืองนี่ เป็น app.หรอครับ
ถ้าใช่จะลองมาใช้บ้างอะครับ
-
ผมว่าที่ดีแมกซ์ประหยัด ส่วนนึงเพราะรถติดนะครับ
เครื่องดีเซลประหยัดกว่าเบนซินอยู่แล้ว แต่เราเห็นตัวเลขไม่สวยเพราะกระบะไปขับ 110 มันต้านลมมหาศาล
พอมาขับรถติดๆช้าๆแล้ว แรงต้านลมก็เลยไม่มีผลมากเท่าไร เลยได้เห็นคุณงามความดีของดีเซลอย่างเด่นชัด
เหมือนเครื่องดีเซลครูซที่ว่าประหยัดมากๆแหละครับ ไปยัดในแคปติว่า มันก็เปลี่ยนเป็นเป็นคนละเรื่องเหมือนกัน >_<
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวรถหนักเกือบ 2 ตันนะครับ จะเคลื่อนรถที สูญเสียพลังงานไปน่าจะมากพอสมควรครับ
ขับๆหยุดๆ น่าจะเปลืองน้ำมันพอสมควร
-
เจ้าของกระทู้ครับ
ตารางโชว์อัตราสิ้นเหลืองนี่ เป็น app.หรอครับ
ถ้าใช่จะลองมาใช้บ้างอะครับ
app ใน android ชื่อ Fuel log ครับ
-
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลอ้างอิงดีๆ
-
ขอบคุณครับสำหรับรีวิวดีๆ งั้นพ่อผมคงคิดไม่ผิดที่เลือก D max แต่เป็นตัว MT นะครับ คงประหยัดเหมือนกัน