Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bluefox101 ที่ ธันวาคม 01, 2012, 13:41:23

หัวข้อ: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: bluefox101 ที่ ธันวาคม 01, 2012, 13:41:23
ตามความเข้าใจของผมนั้น เครื่องยนต์ของ 328i และ 528i ที่เป็น 4 สูบเทอร์โบนั้น เป็นเครื่องตัวเดียวกัน
และแรงม้าตามสเปค (หลังถูกตอนม้าแล้ว) ก็เท่ากันคือ 218 แรงม้า แต่รอบเครื่องต่างกัน

328i => 218HP / 4700 rpm

528i => 218HP / 5,000-6,500 rpm

ที่ผมสงสัยคือ ข้อมูลของตัว 328i น่าจะผิดหรือเปล่าครับ หรือว่า เพราะกระบวนการตอนม้า ต่างกัน เลยทำให้แรงม้ากับรอบเครื่องต่างกัน

พอดีผมชอบเครื่อง เบนซิน ก็ตรงเวลา ลากรอบยาว ๆ นี่ล่ะครับ มันให้ความรู้สึกที่ดี แต่ถ้า 328i ลากรอบได้แค่ไม่ถึง 5000 รอบนี่
น่าจะทำให้ความน่าสนใจของผมต่อรถรุ่นนี้ น้อยลงไปเยอะเลย

ปล. ถ้าซื้อตัว 328i มาแล้ว ที่ไหนสามารถ re-map ECU กลับมาเป็น spec เดิมได้บ้างครับ หรือถ้าจะใส่กล่องจูน เช่นของ Kellener, AC พวกนี้
ทำได้ที่ไหนบ้างครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ ธันวาคม 01, 2012, 15:07:32
ตัวมาตรฐานที่อังกฤษรอบต่างๆ ก็ต่างกันจริงๆ ครับ
ฝั่งซ้ายของ 328i SE ส่วนฝั่งขวาของ 528i SE ครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: book350 ที่ ธันวาคม 01, 2012, 15:57:43
สำหรับผม กำลังมาเร็วย่อมดีกว่าครับ ส่วนจะลากต่อก็ไม่ผิดกฎอะไรลากได้ตามสบายครับ  ;D
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: 402m11.1sec ที่ ธันวาคม 01, 2012, 16:32:07
ชอบลากรอบ อย่ามาคบรถเทอร์โบยุโรปเกียร์ออโต้เลยครับ ไปK20Aดีกว่า หวานกว่าเยอะ หรือจะF20C หรือ 13B ก็ลากกันหมื่นกว่าได้ทั้งนั้น

จะจูนกล่องมาเป็นเสป็กเดิมคงต้อง custom tune กันละครับ สำนักใหญ่ๆยังไงก็ทำรถให้แรงขึ้น โดยยิ่งมาได้ในยิ่งรอบต่ำยิ่งดี เครื่องมันดีอยู่แล้วครับตัวนี้
ผมว่่า อย่าไปอะไรมากเลย พันกว่ารอบที่ลากได้สูงขึ้นมา ไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างมากมายหรอกครับ
รถบ้านครับ มาได้ในรอบต่ำกว่านอกจากจะมาไวกว่ายังถนอมเครื่องมากกว่าด้วย ถ้าอยากมันกับรอบสูงๆหวานๆ บีเอมเทอโบก็ตอบโจทย์ท่านไม่ได้อยู่ดี

หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ธันวาคม 01, 2012, 19:43:11
รอบเครื่องสูงสุดวัดไม่ได้หรอกครับ
ต้องมาดูว่า
ก่อนรอบเครื่องสูงสุด ช่วง 3-4 พันรอบ ที่ใช้กันบ่อยๆ มีม้าให้ควบกี่ตัว

พูดถึงแรงม้าก่อนช่วงพีคแล้ว มาพูดถึงแรงม้าหลังช่วงพีคบ้าง
มันอยู่ที่ หลัง 4,700 รอบไปแล้ว เจ้า 328i เหลือม้าให้ควบเท่าไหร่
ผมเชื่อว่า 328i น่าจะกินอยู่นิดๆทั้งเรื่องน้ำหนักตัวและแรงม้ามาเร็วกว่า
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ ธันวาคม 01, 2012, 20:00:58
ถ้าจูนกล่องสเป็คใกล้เคียงของนอกก็เหลือเฟือแล้วครับ เห็น 328i เดิมๆของนอกขึ้นไดโนกันได้ 230 ลงพื้น
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: bluefox101 ที่ ธันวาคม 01, 2012, 21:49:23
ขอบคุณสำหรับทุก ความเห็นครับ สุดท้ายตัดสินใจ หมั้นหมาย
กับ น้อง 328i ไปเรียบร้อย กะว่าพอหมด BSI  แล้วค่อย
ไปหาวิธีเรียกเรี่ยวแรงกลับมาให้เหมือน spec เดิม
กว่าจะได้รถก็น่าจะประมาณ มีนา ปีหน้า ตอนนี้คงต้องรีบหยอดกระปุก
อย่างรีบด่วนเลย
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ ธันวาคม 02, 2012, 01:03:31
ขอบคุณสำหรับทุก ความเห็นครับ สุดท้ายตัดสินใจ หมั้นหมาย
กับ น้อง 328i ไปเรียบร้อย กะว่าพอหมด BSI  แล้วค่อย
ไปหาวิธีเรียกเรี่ยวแรงกลับมาให้เหมือน spec เดิม
กว่าจะได้รถก็น่าจะประมาณ มีนา ปีหน้า ตอนนี้คงต้องรีบหยอดกระปุก
อย่างรีบด่วนเลย

ยินดีด้วยครับ ได้รถแล้วเอามารีวิวให้ชมด้วยนะครับผม

 :D :D :D