Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Parinceo ที่ ธันวาคม 10, 2012, 00:26:53
-
เปิดกระทู้ดูไปเรื่อยๆ ไปเจออันที่มีหน้าปัดของ BMW ตัวใหม่เข้า เลยนึกขึ้นได้ ลงไปดูที่รถมา
เออเนาะ ทำไม BMW ถึงใช้เป็นอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง รวมถึงพวกรถแต่งที่เค้าติดมาตรเพิ่มเข้าไปด้วย ในขณะที่รถบ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช่อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
อันไหนมันเที่ยงตรงกว่ากัน แล้ว ทำไมถึงไม่ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งให้มันเหมือนกัน อุณหภูมิเฉลี่ยของทั้งคู่ควรอยู่ที่เท่าไหร่ เท่ากันหรือไม่
สงสัยเฉยๆ คร้าบบบ :P
-
ของเหลวทั้ง 2 ชนิด หมุนเวียนอยู่ในเครื่องยนต์เหมือนกัน และรับรู้ถึงอุณหภูมิเครื่อง ตามหลัก heat transfer
ในมุมมองของผมในวุฒิ Mechanical Engineer วัด motor oil temperature เที่ยงตรงกว่าเพราะ น้ำมันเครื่องสะท้อนอุณหภูมิเครื่องได้ constant กว่า น้ำหล่อเย็นที่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตลอด เมื่อไหลผ่านหม้อน้ำซึ่งเย็นลง
อีกเหตุผล รถทุกคันใช้น้ำมันเครื่อง แต่บางคันอาจระบายความร้อนด้วยอากาศซึ่งไม่มีน้ำหล่อเย็น
-
แล้ว นมค. อุณหภูมิเท่าไรจึงผิดปกติ ครับ
-
ของเหลวทั้ง 2 ชนิด หมุนเวียนอยู่ในเครื่องยนต์เหมือนกัน และรับรู้ถึงอุณหภูมิเครื่อง ตามหลัก heat transfer
ในมุมมองของผมในวุฒิ Mechanical Engineer วัด motor oil temperature เที่ยงตรงกว่าเพราะ น้ำมันเครื่องสะท้อนอุณหภูมิเครื่องได้ constant กว่า น้ำหล่อเย็นที่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตลอด เมื่อไหลผ่านหม้อน้ำซึ่งเย็นลง
อีกเหตุผล รถทุกคันใช้น้ำมันเครื่อง แต่บางคันอาจระบายความร้อนด้วยอากาศซึ่งไม่มีน้ำหล่อเย็น
ครับ ผมก็คิดว่างั้น ตอนนี้เรียน Chemical Engineer อยู่ปี2เองครับ ก็มีเรื่อง Thermodynamics เหมือนกัน แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่า ทำไมบางคันใช้ อย่างนึง บางคับใช้อีกอย่าง ไม่รู้ว่าตัววัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นมันช่วยลด cost ได้รึเปล่าครับเนี่ย ;D